Kết quả trên dựa vào báo cáo của Tổ chức ACT (American College Testing – kỳ thi chuẩn hóa được sử dụng đánh giá năng lực học tập của học sinh trung học và là một trong những điều kiện tiên quyết vào các trường ĐH và CĐ) được tổng hợp từ thống kê kết quả thi ACT toàn cầu.
Mức điểm mà Thọ đạt được cho phần thi Khoa học (36/36) và phần thi Tiếng Anh (36/36) nằm trong top 1% thế giới. Mức điểm phần thi Đọc (35/36) cũng nằm trong top 2%. Với tổng điểm đạt được là 35/36, Nguyễn Hữu Thọ nằm trong 1% thí sinh đạt điểm ACT cao nhất toàn cầu.
Kết quả này nằm ngoài sự mong đợi của chính Thọ vì em chỉ đặt chỉ tiêu đạt 30 đến 31 điểm khi đăng ký dự thi ACT. Tại Mỹ, điểm thi ACT trung bình của học sinh lớp 12 là 19,5 điểm.
Chia sẻ thêm về thành tích này, Thọ cho biết: “Bài thi ACT đòi hỏi kỹ năng đọc hiểu nhanh, biết cách khai thác thông tin từ bảng dữ liệu và suy luận nhanh, tập trung vào các nội dung trọng tâm, nắm bắt từ vựng chuyên ngành… Vì vậy, để làm quen với việc phân tích dữ liệu, thí sinh cần đọc nhiều, hiểu sâu và có vốn kiến thức sâu rộng bằng tiếng Anh”.
Nguyễn Hữu Thọ đã theo học chương trình tiếng Anh tích hợp từ năm lớp 1. “Thành quả mà em đạt được hôm nay là một hành trình dài tích lũy kiến thức, kỹ năng mà em có được từ việc được học chương trình tiếng Anh tích hợp từ lớp 1 đến lớp 12. Trải nghiệm trong môi trường giáo dục mới lạ, được tiếp xúc thường xuyên với giáo viên nước ngoài có phương pháp giảng dạy khoa học, dễ hiểu đã giúp em có nền tảng tiếng Anh tốt. Hơn nữa việc tiếp thu kiến thức học thuật từ các môn Toán và Khoa học đã giúp em dễ dàng khám phá kho tàng kiến thức học liệu, mở rộng giao lưu với cộng đồng nói tiếng Anh trên toàn cầu”, Thọ chia sẻ.
Chương trình tiếng Anh tích hợp là tên gọi tắt của chương trình “Dạy và học các môn toán, khoa học và tiếng Anh tích hợp theo Khung chương trình quốc gia Anh và Việt Nam”.
Đây là một sáng kiến của UBND TP.HCM nhằm nâng cao năng lực tiếng Anh của học sinh trên địa bàn thành phố. Có thể thấy, việc học các môn Toán và Khoa học bằng tiếng Anh với phương pháp học tập mới mang tính hiện đại, linh hoạt của chương trình tiếng Anh tích hợp là một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt.
Trong môi trường Anh ngữ có tính thực hành liên tục, học sinh sẽ có cơ hội phát triển năng lực ngôn ngữ kết hợp với kiến thức khoa học và khả năng tư duy phản biện xuyên suốt giai đoạn học tập từ bậc tiểu học đến THPT.
Để hoàn thành chương trình học, những học sinh đang theo học chương trình Tiếng Anh Tích hợp như Nguyễn Hữu Thọ sẽ cần thể hiện không chỉ khả năng sử dụng tiếng Anh thành thạo mà cả năng lực tư duy và kiến thức học thuật thông qua các môn Toán và Khoa học (Vật lý, Sinh học, Hoá học).
Khi biết về kết quả thi ACT đạt top cao nhất thế giới của Thọ, các giáo viên nước ngoài trực tiếp dạy Thọ đều vui và tự hào về cậu học trò có nhiều ưu điểm nổi bật này. Giáo viên không cảm thấy bất ngờ vì học sinh của chương trình luôn được chuẩn bị kỹ càng về kiến thức và kỹ năng theo các tiêu chuẩn quốc tế.
Thầy Jeff Johnston-Keisling, giáo viên chương trình tiếng Anh tích hợp, nhấn mạnh: “Chúng tôi luôn cố gắng trang bị nền tảng kiến thức, kỹ năng để học sinh có thể bắt nhịp với xu hướng đổi mới giáo dục và định hướng trở thành công dân toàn cầu. Vì thế, ngoài cố gắng khai thác tiềm năng sáng tạo của học sinh, chúng tôi luôn tạo ra các bài tập thực hành sinh động, lôi cuốn để nuôi dưỡng niềm đam mê khám phá kiến thức cũng như thói quen học tập trọn đời cho người học”.
Thầy Burt Chutkan, giáo viên dạy môn Toán – Khoa học của Thọ, cũng chia sẻ: “Bài thi ACT có rất nhiều phương pháp đánh giá độc đáo đi ngược lại với lối suy nghĩ và học tập truyền thống mà học sinh Việt Nam cần phải thích nghi.
Thọ luôn sẵn sàng lắng nghe những cách làm mới, những phương pháp học tập mới của giáo viên và điều này đã giúp em phát huy năng lực, sở trường của mình để đạt được những thành công rõ rệt trên con đường học tập”.
Cũng theo giáo viên Burt Chutkan, điều mang lại ấn tượng lớn nhất về cậu học trò này chính là sự tự tin và ham học hỏi được em thể hiện thông qua những cuộc trò chuyện trước và sau giờ học.