Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhNăm 2030 tiêu thụ 1 triệu ô tô, có quá tham vọng?

Năm 2030 tiêu thụ 1 triệu ô tô, có quá tham vọng?


Năm 2030 tiêu thụ 1 triệu ô tô, có quá tham vọng? - Ảnh 1.

Khách hàng tìm hiểu dòng xe điện tại TP.HCM – Ảnh: CÔNG TRUNG

Dự thảo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045 vừa được Bộ Công Thương đưa ra để lấy ý kiến.

Tăng sản lượng tiêu thụ gần gấp ba

Theo dự thảo, đến năm 2030, thị trường ô tô Việt Nam dự kiến tăng trưởng bình quân 14 – 16%/năm, với tổng lượng tiêu thụ đạt khoảng 1 – 1,1 triệu xe. Trong đó, xe điện và xe hybrid, năng lượng mặt trời chiếm 350.000 chiếc. Sản lượng xe lắp ráp trong nước dự kiến đạt 600.000 – 700.000 chiếc, tăng 18 – 20%/năm.

Tầm nhìn đến năm 2045 còn tham vọng hơn, với mục tiêu tăng trưởng thị trường 11 – 12%/năm, tổng lượng xe đạt 5 – 5,7 triệu chiếc. Đáng chú ý, xe điện và xe sử dụng năng lượng sạch dự kiến chiếm tới 80 – 85% thị phần, tương đương 4,3 – 4,4 triệu xe. Sản lượng xe lắp ráp trong nước dự kiến đạt 4 – 4,6 triệu chiếc, đáp ứng 80 – 85% nhu cầu nội địa.

Chiến lược này nhấn mạnh việc phát triển ngành ô tô theo hướng “đi tắt đón đầu”, tập trung vào xu hướng xe điện, hybrid và các phương tiện sử dụng năng lượng sạch. Mục tiêu là biến ngành công nghiệp ô tô thành động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế, đáp ứng nhu cầu nội địa và tham gia xuất khẩu.

Tuy nhiên, những mục tiêu này được đặt ra trong bối cảnh ngành ô tô Việt Nam đang phát triển chậm chạp. Giai đoạn 2011 – 2023, tốc độ tăng trưởng sản lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước không đều, chỉ đạt bình quân 7,8% trong giai đoạn 2021 – 2023. Một số thương hiệu lớn thậm chí còn giảm sản lượng đáng kể.

Khó giảm giá xe nếu không có chính sách

Theo ông Đào Công Quyết – trưởng tiểu ban truyền thông của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, sự phát triển của xe điện và hybrid ở Việt Nam đang bị hạn chế bởi sự phụ thuộc vào linh kiện nhập khẩu và hạ tầng chưa đầy đủ. 

Để đạt mục tiêu tiêu thụ 1 – 1,1 triệu xe/năm vào 2030, cần có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ, cải thiện hạ tầng và đẩy mạnh sản xuất nội địa. Hiện tại, mức tiêu thụ ô tô ở Việt Nam chỉ dao động từ 300.000 – 500.000 xe/năm.

Ông Quyết nhấn mạnh rằng dù các hãng xe đã nỗ lực kích cầu, thị trường vẫn chưa vượt qua ngưỡng 500.000 xe. Việc đạt 1 triệu xe vào năm 2030 sẽ rất khó nếu không có chính sách phù hợp và hỗ trợ kịp thời từ Chính phủ về thuế, cơ sở hạ tầng và công nghệ.

Một doanh nghiệp lớn trong ngành ô tô cũng cho rằng mục tiêu 1 triệu ô tô tiêu thụ vào năm 2030 với tăng trưởng 14 – 16% là khá tham vọng và khó khả thi. Những năm gần đây, tăng trưởng chỉ đạt khoảng 10%, thậm chí có lúc giảm, với sản lượng sản xuất chỉ khoảng 400.000 xe. “Chỉ còn sáu năm nữa để đạt mục tiêu 1 triệu ô tô thì tôi không hiểu là sẽ tăng thế nào? Tăng ở đâu?”, vị này nói.

Theo doanh nghiệp này, tăng trưởng thị trường ô tô phụ thuộc vào tăng trưởng kinh tế và thu nhập người dân. Tuy nhiên những năm gần đây, tăng trưởng kinh tế chỉ đạt 5 – 7%, chủ yếu do đầu tư công và các lĩnh vực nóng. Dòng tiền đổ nhiều vào đầu tư ảo như bất động sản, chứng khoán không tạo giá trị gia tăng thực sự, ảnh hưởng đến tiêu dùng ô tô.

Doanh nghiệp này cũng chỉ ra rằng các chính sách phát triển ngành ô tô trong nhiều năm qua chưa tạo được đột phá. Một số chính sách còn mang tính ngắn hạn, vụn vặt và thiếu kế hoạch dài hạn khiến ngành công nghiệp ô tô vẫn luẩn quẩn với bài toán “con gà quả trứng”.

Vấn đề lớn nhất của ngành ô tô là giá xe cao do cơ cấu giá chủ yếu là thuế và phí. Mặc dù có chính sách khuyến khích phát triển ngành nhưng ô tô vẫn bị xem là mặt hàng xa xỉ, chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Điều này dẫn đến sản lượng tiêu thụ và dung lượng thị trường không tăng, sản xuất trong nước vẫn giậm chân tại chỗ ở mức vài trăm nghìn xe mỗi năm trong hơn một thập niên qua.

Doanh nghiệp này kết luận mục tiêu 1 triệu ô tô có thể đạt được nếu có lộ trình phát triển ngành hợp lý và điều chỉnh mức thuế để giảm giá ô tô, giúp người dân dễ tiếp cận hơn, từ đó tăng dung lượng thị trường.

Năm 2030 tiêu thụ 1 triệu ô tô, có quá tham vọng? - Ảnh 2.

Xe điện hoạt động tại TP.HCM – Ảnh: Q.ĐỊNH

Phát triển xe điện còn nhiều thách thức

Phát triển xe điện được xem là xu hướng chính được nêu ra trong dự thảo chiến lược phát triển ngành ô tô, song cơ chế chính sách chưa hoàn thiện và việc đầu tư nhiều rủi ro.

Ông Trần Vĩnh Hà, tổng giám đốc VM Motor, chỉ ra rằng thuế nhập khẩu 0% đối với xe chuyên dụng nhập khẩu nguyên chiếc đã tạo ra sự cạnh tranh gay gắt cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước.

Người tiêu dùng có xu hướng chọn xe nhập khẩu, đặc biệt là từ Trung Quốc, do giá thành thấp hơn. Một số doanh nghiệp đã chuyển hướng sang sản xuất xe tải và xe chữa cháy nhưng thiếu sự hỗ trợ từ chính sách khiến việc mở rộng sản xuất và phát triển xe hybrid gặp khó khăn.

Vấn đề phân loại xe hybrid cũng là một thách thức. Một đại diện doanh nghiệp sản xuất ô tô cho biết sự không rõ ràng về chính sách hỗ trợ xe hybrid và xe điện (PHEV) gây lúng túng trong quá trình đầu tư và phát triển sản phẩm mới.

Thị trường xe điện và hybrid đã có bước phát triển đáng kể. VinFast đã bán ra hơn 21.747 xe thuần điện trong nửa đầu năm 2024, tăng gần 92% so với cùng kỳ năm trước. Các mẫu xe điện khác như Hyundai Ioniq 5, MG4 EV và sản phẩm của BYD cũng đã gia nhập thị trường.

Mặc dù vậy, thị trường xe điện và hybrid vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Giá thành cao và hạ tầng sạc điện còn hạn chế là những vấn đề lớn nhất. Các chuyên gia cho rằng Việt Nam cần đầu tư mạnh vào việc xây dựng mạng lưới trạm sạc và cơ sở bảo dưỡng xe điện, đồng thời giảm giá thành sản phẩm để người tiêu dùng dễ tiếp cận hơn.

Ông Võ Minh Lực, giám đốc BYD Việt Nam, dự đoán xu hướng tiêu thụ xe điện và hybrid tại Việt Nam sẽ ngày càng sôi động trong vài năm tới. BYD đang lên kế hoạch tung thêm nhiều mẫu xe điện và hybrid mới. Ông Lực nhấn mạnh cần có thêm nhiều chính sách hỗ trợ phát triển xe điện để tăng doanh số tiêu thụ.

Nhiều chuyên gia cho rằng Việt Nam cần đạt mức tiêu thụ khoảng 600.000 xe mỗi năm để ngành công nghiệp ô tô thực sự bùng nổ. Chính phủ cần ban hành các chính sách hỗ trợ thuế cho doanh nghiệp sản xuất xe điện, giảm thuế nhập khẩu linh kiện và hỗ trợ tài chính cho nghiên cứu công nghệ.

Ông Vũ Tấn Công, nguyên tổng thư ký VAMA, nhấn mạnh rằng để đầu tư ô tô điện tại Việt Nam, nhà đầu tư phải lựa chọn đúng loại sản phẩm thị trường yêu cầu, phát triển mạng lưới các trạm sạc và thực hiện chiến lược kinh doanh đúng đắn.

Ông đề xuất Chính phủ nên có chính sách hỗ trợ hơn nữa cho người mua và sử dụng ô tô điện như hỗ trợ về giá xe, hỗ trợ nhà sản xuất ô tô điện và có chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp đầu tư phát triển mạng lưới các trạm sạc ô tô điện.



Nguồn: https://tuoitre.vn/nam-2030-tieu-thu-1-trieu-o-to-co-qua-tham-vong-20240922081408769.htm

Cùng chủ đề

Ông Trump chọn thêm một MC truyền hình làm bộ trưởng

Đài Fox News có người dẫn chương trình thứ 2 được Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đề cử vào vị trí bộ trưởng trong nội các mới. ...

Holitech thuê 1.000 xe điện từ FGF để phát triển mạng lưới xe xanh

Ngày 15/11, Công ty FGF (For Green Future - Vì Tương lai Xanh) ký hợp đồng cho thuê 1.000 xe điện với công ty Holitech - doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ thông minh trong du lịch và vận tải ở Bình Định. Đây là hợp tác với lượng xe chuyển giao lớn nhất từ trước tới nay giữa FGF và một đối tác doanh nghiệp. Qua đó, dàn xe điện VinFast bao gồm đầy đủ các dòng...

Giải pháp phát triển hạ tầng giao thông xanh

NDO - Ngày 15/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thiết bị Tân Phát Sài Gòn (Tân Phát Etek) tổ chức Hội thảo “Giải pháp công nghệ thiết bị, dụng cụ chuyên nghiệp cho bảo dưỡng, sửa chữa và sạc ô-tô điện”. Tham dự của các chuyên gia, giảng viên các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề khu vực miền nam cùng hơn 150 doanh nghiệp đang hoạt động...

Việt Nam có cơ hội thành trung tâm xe điện của Đông Nam Á

Ngày 15/11, tại TP.HCM diễn ra Hội thảo giải pháp công nghệ thiết bị, dụng cụ chuyên nghiệp cho bảo dưỡng, sửa chữa và sạc xe ô tô điện. Xe điện tại Việt Nam chuyển mình theo mục tiêu Netzero 2050 Hội thảo có sự tham...

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 15/11 UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh trên địa bàn tỉnh, với trọng tâm là phát triển hệ sinh thái giao thông xanh bằng xe điện. Ngoài ra, hai bên cũng sẽ nghiên cứu để đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực như thương mại dịch vụ, du lịch, y tế, giáo dục, công nghệ thông tin... UBND tỉnh...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Cùng học sinh Trường THCS Chi Lăng khám phá Nhà máy mì Acecook

Chiều 19-11, gần 40 học sinh Trường THCS Chi Lăng (quận 4, TP.HCM) đến tham quan và học tập thực tế tại Nhà máy mì Acecook Việt Nam. Các bạn học sinh xem mô hình dây chuyền sản xuất mì gói Hảo Hảo -...

Ăn canh nấm rừng, 8 người bị ngộ độc

Sau khi hái nấm rừng về nấu canh, ăn xong 8 người dân ở huyện miền núi Tây Giang, tỉnh Quảng Nam bị ngộ độc. Tối 21-11, thông tin từ Phòng khám Quân dân y A Xan, huyện Tây Giang cho vừa cấp cứu...

Sửa sang lại khu ký túc xá sinh viên Nha Trang sau thời gian bị bỏ hoang

UBND tỉnh Khánh Hòa cho hay sẽ sửa chữa và bàn giao khu ký túc xá sinh viên Nha Trang bỏ hoang nhiều năm cho Trường đại học Khánh Hòa quản lý. Ngày 21-11, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức cuộc họp liên quan...

Vì sao ‘mạch máu’ của thế giới số thường bị tấn công?

Giá trị chiến lược to lớn của cáp ngầm đã khiến chúng trở thành mục tiêu tiềm năng cho các cuộc tấn công. Nguy cơTuy các tuyến cáp thường xuyên gặp sự cố, như sạt lở đáy biển, sóng thần hay tàu thuyền thả...

Chuyển đổi xanh: Doanh nghiệp không nên chần chừ

Sáng 21-11, hội thảo với chủ đề “Công nghệ số thúc đẩy chuyển đổi xanh: Cơ hội phát triển các mô hình kinh tế mới” đã được tổ chức tại Đà Nẵng. Tại đây, PGS Nguyễn Hồng Quân, viện trưởng Viện Nghiên cứu phát...

Bài đọc nhiều

100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2023

Ngoài Nestlé Việt Nam và Abbott, top 5 nơi làm việc quy mô lớn được đánh giá 'tốt nhất Việt Nam' có thêm nhân tố mới Acecook, Coca-Cola, FPT. Tối 23/11 tại TP HCM, Công ty cổ phần Anphabe kết hợp với Công ty nghiên cứu thị trường Intage công bố danh sách những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2023. Đây là năm thứ 10 đơn vị này công bố danh sách này.Dẫn đầu danh sách...

Tỉnh Vĩnh Phúc hợp tác với Tập đoàn Vingroup tổ chức Hội nghị chuyển đổi xanh

(PLVN) - Trong 2 ngày 23-24/11, UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Vingroup sẽ phối hợp tổ chức Hội nghị tọa đàm “Chuyển đổi xanh - nhận thức và hành động vì một tương lai Vĩnh Phúc phát triển bền vững”. 20/11/2024 21:43 (PLVN) - Trong 2 ngày 23-24/11, UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Vingroup sẽ phối hợp tổ chức Hội nghị tọa đàm “Chuyển đổi xanh - nhận thức và hành động vì một tương lai...

Loạt đồng tiền trú ẩn an toàn tăng giá

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 21/11 ghi nhận các loại tiền tệ trú ẩn an toàn như đồng Yen Nhật, đồng Franc Thụy Sỹ và đồng bạc xanh đã tăng giá.

Nuôi gà kiểu mới: Không kháng sinh, cho gà tắm nắng, chạy nhảy

Chăn nuôi gia cầm theo phương pháp đảm bảo phúc lợi cho vật nuôi đang trở thành xu hướng những năm gần đây, khi người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến nguồn gốc thực phẩm. Dự án Farm Champion của Thái Lan là một mô hình như thế.Nhằm nâng cao tiêu chuẩn chăn nuôi gà, Tổ chức Bảo vệ động vật...

Ngoài BIDV, những ngân hàng nào đã tăng phí SMS Banking?

(NLĐO) – Một loạt ngân hàng đã thông báo điều chỉnh phí SMS Banking từ mức cố định hàng tháng sang tính theo thực tế phát sinh 700 đồng/tin nhắn/tháng. ...

Cùng chuyên mục

Vinhomes đã mua lại 190 triệu cổ phiếu, mới được quá nửa số đăng ký

Theo số liệu trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE), đến hết ngày 19/11, Vinhomes (VHM) đã mua lại tổng cộng 190 triệu cổ phiếu quỹ, tương đương 51,37% tổng số lượng đăng ký. Ước tính VHM sẽ chỉ mua lại tối đa 264 triệu cổ phiếu. Vinhomes đã mua lại 190 triệu cổ phiếu, mới được quá nửa số đăng ký Theo số liệu trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE), đến hết ngày 19/11, Vinhomes (VHM)...

VN-Index tăng mạnh phiên thứ hai nhờ cổ phiếu vốn hoá lớn

Dòng tiền tập trung vào các mã vốn hóa lớn như VHM, VPB, MWG giúp chỉ số đại diện cho sàn TP.HCM tăng gần 12 điểm, qua đó nối dài mạch tăng phiên thứ hai và tiến gần mốc 1.230 điểm. Dòng tiền tập trung vào các mã vốn hóa lớn như VHM, VPB, MWG giúp chỉ số đại diện cho sàn TP.HCM tăng gần 12 điểm, qua đó nối dài mạch tăng phiên thứ hai và tiến gần mốc...

Chuyển đổi xanh: Doanh nghiệp không nên chần chừ

Sáng 21-11, hội thảo với chủ đề “Công nghệ số thúc đẩy chuyển đổi xanh: Cơ hội phát triển các mô hình kinh tế mới” đã được tổ chức tại Đà Nẵng. Tại đây, PGS Nguyễn Hồng Quân, viện trưởng Viện Nghiên cứu phát...

Ai đứng sau Công ty nghệ sĩ Quyền Linh?

Công ty TNHH nghệ sĩ Quyền Linh do bà Nguyễn Thị Vân Anh sinh năm 1986, thường trú tại quận 7, TP.HCM làm chủ sở hữu. Như Tuổi Trẻ Online đã đưa tin, Bảo hiểm xã hội TP.HCM mới đây công bố danh sách...

Người nhà Phó chủ tịch VIB đăng ký mua 14 triệu cổ phiếu

Vợ và con Phó chủ tịch Hội đồng quản trị VIB đăng ký mua 14 triệu cổ phiếu. Giao dịch đều dự kiến được thực hiện từ 27/11 đến 26/12/2024 theo phương thức thỏa thuận và/hoặc khớp lệnh. Vợ và con Phó chủ tịch Hội đồng quản trị VIB đăng ký mua 14 triệu cổ phiếu. Giao dịch đều dự kiến được thực hiện từ 27/11 đến 26/12/2024 theo phương thức thỏa thuận và/hoặc khớp lệnh. ...

Mới nhất

Vinhomes đã mua lại 190 triệu cổ phiếu, mới được quá nửa số đăng ký

Theo số liệu trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE), đến hết ngày 19/11, Vinhomes (VHM) đã mua lại tổng cộng 190 triệu cổ phiếu quỹ, tương đương 51,37% tổng số lượng đăng ký. Ước tính VHM sẽ chỉ mua lại tối đa 264 triệu cổ phiếu. Vinhomes đã mua lại 190 triệu cổ phiếu, mới được quá nửa...

Cùng học sinh Trường THCS Chi Lăng khám phá Nhà máy mì Acecook

Chiều 19-11, gần 40 học sinh Trường THCS Chi Lăng (quận 4, TP.HCM) đến tham quan và học tập thực tế tại Nhà máy mì Acecook Việt Nam. ...

Ăn canh nấm rừng, 8 người bị ngộ độc

Sau khi hái nấm rừng về nấu canh, ăn xong 8 người dân ở huyện miền núi Tây Giang, tỉnh Quảng Nam bị ngộ độc. ...

Hỗ trợ, thu hút đầu tư, thúc đẩy huy động nguồn lực cho các hoạt động thích ứng với biến đổi khí hậu

(MPI) - Tại Quyết định số 1422/QĐ-TTg ngày 19/11/2024 về về việc ban hành Kế hoạch quốc gia thích ứng với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (cập nhật), Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát,...

Mới nhất