Từ ngày 9-9, phái đoàn thương mại của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) do bà Alexis M. Taylor – thứ trưởng Bộ Thương mại và Ngoại giao nông nghiệp Mỹ – dẫn đầu đã bắt đầu chuỗi hoạt động xúc tiến nông sản Mỹ tại thị trường Việt Nam.
Theo Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM, chuyến đi của phái đoàn kéo dài đến ngày 13-9, có sự tham gia của đại diện từ 58 doanh nghiệp và tổ chức nông nghiệp và chín tiểu bang, các đại diện cho sự đa dạng của nền nông nghiệp Mỹ.
Ngoài các hoạt động tại siêu thị, cửa hàng, phái đoàn cũng sẽ tham quan các nhà máy, cơ sở sản xuất đang sử dụng nguyên liệu nhập khẩu từ Mỹ như hạt, bột mì, ngũ cốc…
Ngày 9-9, tham dự chương trình “United Tastes – Khám phá mỹ vị Hoa Kỳ” tại siêu thị MM Mega Market Việt Nam, bà Alexis M. Taylor cho biết trong tuần lễ diễn ra chương trình, khách hàng trên khắp Việt Nam sẽ có cơ hội mua sắm những sản phẩm tươi ngon với ưu đãi đặc biệt, giảm đến 30%.
Trong đó, có những sản phẩm được người tiêu dùng chào đón như gà Tyson, thịt bò thượng hạng, các loại trái cây đặc trưng như táo Envy, Jazz, Fuji, nho, quả anh đào, cam cho đến thực phẩm khô đa dạng như nước xốt, sô cô la, lúa mì, các loại hạt và đồ uống như rượu vang, nước ép…
Sự kiện cũng sẽ có các chương trình khuyến mãi đặc biệt, nếm thử thực phẩm và trình diễn nấu ăn vào mỗi cuối tuần.
Bà Alexis M. Taylor cho biết chuyến xúc tiến lần này cũng là cơ hội cho những người làm chính sách, kinh doanh Mỹ hiểu hơn về thị trường tiêu dùng Việt Nam, từ đó có cách tiếp cận hiệu quả hơn.
“Hiện Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam và Việt Nam cũng là thị trường thứ hai của Mỹ trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản, thực phẩm. Đặc thù hàng nông sản của hai nước có tính bổ sung cho nhau rất cao, đặc biệt trái cây nên còn nhiều dư địa để khai phá thêm. Trước mắt là chanh dây vàng của Việt Nam và chanh vàng Mỹ”, bà Alexis M. Taylor chia sẻ.
Mặc dù phái đoàn thương mại đến Việt Nam nhưng chuyến khảo sát cũng mang lại cho các doanh nghiệp nông nghiệp Mỹ cơ hội vào khu vực Đông Nam Á nhờ sự tham gia của các khách hàng tiềm năng từ Myanmar, Campuchia và Thái Lan.
Hấp dẫn từ thị trường đông dân
Hiện nhiều loại trái cây từ Mỹ sang Việt Nam vẫn đang chịu thuế suất khá cao như thuế nhập khẩu của trái mận lên đến 20%, blue berry 15%, quýt 20%… Ngoài ra, trái cây Mỹ có tính mùa vụ cao nên sản lượng xuất khẩu chưa ổn định.
Vì vậy, thông qua chuyến xúc tiến, những người tham gia phái đoàn thương mại sẽ kết nối với các nhà nhập khẩu chính để gặp gỡ các doanh nghiệp và tìm hiểu về điều kiện thị trường Việt Nam và khu vực.
Các hoạt động tìm hiểu thị trường này được hỗ trợ bởi chuyên gia dịch vụ nông nghiệp nước ngoài của USDA, các chuyên gia trong ngành và quan chức chính phủ.
Ông Bruno Jousselin – tổng giám đốc MM Mega Market Việt Nam – cho biết sau ba năm MM Mega Market hợp tác với USDA, nhiều sản phẩm thực phẩm và đồ uống cao cấp nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ đã được giới thiệu đến gần hơn với khách hàng hộ gia đình và khách hàng chuyên nghiệp trong ngành khách sạn.
Theo đánh giá, Việt Nam và các nước Đông Nam Á nắm giữ cơ hội to lớn cho các nhà xuất khẩu Mỹ, với thu nhập của người tiêu dùng ngày càng tăng, dân số thuộc tầng lớp trung lưu ngày càng tăng và nhận thức tích cực về thực phẩm và nông nghiệp Mỹ.
Nguồn: https://tuoitre.vn/my-viet-nam-ban-chuyen-mua-ban-trai-cay-20240909155655135.htm