Từ đầu năm 2023 đến nay, lượng khách du lịch đến tham quan khu đền tháp Mỹ Sơn (xã Duy Phú, H.Duy Xuyên, Quảng Nam) tăng mạnh, nhất là khách quốc tế. Trong quý 1, tổng lượt khách tham quan đạt hơn 80.000 lượt khách. Chỉ trong 3 ngày nghỉ lễ (từ ngày 29.4 đến 1.5), lượt khách tham quan đạt hơn 5.500 lượt, trong đó khách nước ngoài đạt hơn 4.000 lượt. Tháng 4.2023, tổng lượt khách đến Mỹ Sơn đạt gần 36.000 lượt khách.
Những “con số biết nói” trên cho thấy du lịch Mỹ Sơn đang phục hồi ngoạn mục sau thời gian dài “đóng băng” vì đại dịch. Đây là con số rất lạc quan cho lộ trình phục hồi du lịch Mỹ Sơn với mục tiêu đón 180.000 lượt khách tham quan, trong đó khách nước ngoài đạt 130.000 người trong năm 2023, do BQL Di sản văn hóa Mỹ Sơn đặt ra.
Bên cạnh các yếu tố khách quan như lượng khách quốc tế đã quay lại Việt Nam nhiều thì việc đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá các giá trị Mỹ Sơn bằng nhiều hình thức trực quan và online cũng góp phần lan tỏa hình ảnh di sản đến đông đảo du khách gần xa. Đặc biệt, thời gian qua, Mỹ Sơn đã xây dựng, nâng cấp, làm mới lại các sản phẩm dịch vụ như văn nghệ dân gian Chăm (6 suất/ngày, bao gồm 2 suất trình diễn trong tháp). Ngoài ra, hoàn chỉnh chương trình tham quan các khu đền tháp mới trùng tu (A, K, H); kiểm soát vé bằng quét mã QR; hoàn chỉnh hệ thống thuyết minh đa ngôn ngữ; tham quan Mỹ Sơn thông qua thực tế ảo với 360 độ ở Mỹ Sơn.
Nhiều sản phẩm du lịch độc đáo
Đáng chú ý, mới đây BQL Di sản văn hóa Mỹ Sơn đã cho ra mắt một sản phẩm du lịch mới mang tên “Đêm Mỹ Sơn huyền thoại”. Sản phẩm này chỉ có ở Mỹ Sơn bởi nằm ngay dưới những chân tháp cổ hơn ngàn năm tuổi. Chính những sản phẩm du lịch mới, độc đáo và đặc sắc đã giúp hoạt động du lịch Mỹ Sơn phục hồi nhanh hơn mong đợi, đưa Mỹ Sơn trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn của tỉnh Quảng Nam. Ngoài ra, Mỹ Sơn được báo chí nước ngoài gợi ý là một trong 10 điểm đến du lịch không thể bỏ qua tại Việt Nam. Khu đền tháp Mỹ Sơn cũng xuất hiện trong bộ phim của Hollywood có tên A Tourist’s Guide to Love (Bí kíp tình yêu của một du khách).
Ông Phan Hộ, Giám đốc BQL Di sản văn hóa Mỹ Sơn, cho rằng thành công của Mỹ Sơn hôm nay chính là đã biến mục tiêu ban đầu “gìn giữ bảo tồn quần thể di tích” trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn hiện nay. Dù thời gian không nhiều nhưng đã chứng kiến một bước tiến đáng ghi nhận về du lịch ở Mỹ Sơn từ dịch vụ, sản phẩm du lịch đến lượng khách gia tăng, qua đó tạo điều kiện và động lực quan trọng thu hút các nguồn lực để đầu tư vào công tác bảo tồn các đền tháp nơi đây.
Theo ông Hộ, thời gian đến BQL tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến, kết nối du khách và doanh nghiệp dựa trên sản phẩm và tiện ích công nghệ, đặc biệt tập trung vào chuyển đổi số. Ngoài ra, đưa sản phẩm văn nghệ dân gian Chăm ngày càng đa dạng với các điệu ca vũ truyền thống, mang đến cho du khách những cảm nhận độc đáo về một nền văn hóa Chăm. Cùng với đó, mở tuyến tham quan ra những vùng phụ cận nhằm giảm áp lực cho di sản và tạo sự đa dạng của điểm đến. “Chúng tôi sẽ đưa Mỹ Sơn cùng với Hội An góp phần hình thành nên trung tâm du lịch hấp dẫn của miền Trung trong thời gian tới”, ông Hộ nói.