Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcMuôn lý do để học thêm

Muôn lý do để học thêm


Nhiều phụ huynh (PH) cho biết dù bậc tiểu học học 2 buổi/ngày có cấm dạy thêm, học thêm nhưng người học có nhu cầu thì vẫn học.

NHÀ NHÀ HỌC THÊM, NGƯỜI NGƯỜI HỌC THÊM

“Cô giáo này bé học từ hồi mẫu giáo, giờ bé vào lớp 1 thì tôi gửi cô trông giúp ngoài giờ là chính, bên cạnh đó cô còn giúp rèn chữ, viết chính tả”, chị Hà nói. Đó là lớp học 3 buổi/tuần, giá 500.000 đồng/tháng. Ngoài ra, chị Hà còn đăng ký một lớp học thêm khác ở Q.1 cho con, thiên nhiều hơn về học toán, 3 buổi/tuần, giá 700.000 đồng/tháng. Chị giải thích: “Tôi đi làm cả ngày, tối về lại dạy con rất mệt, mà dạy không đúng phương pháp thì con khóc, mẹ ức chế. Nên thà cho con đi học thêm, vừa ôn được bài, thời gian đó mình làm thêm giờ, có thêm thu nhập để bù lại, đóng tiền học cho con. Sắp tới tôi cũng đăng ký cho con học thêm Anh văn, không biết ngoại ngữ cũng không được”.

Muôn lý do để học thêm - Ảnh 1.

Học sinh tan ca học thêm ở một trung tâm trên đường Cách Mạng Tháng Tám, P.5, Q.Tân Bình, TP.HCM, chiều 23.11

Những PH như chị Hà là không ít. Con học chính rồi học thêm, cha mẹ xoay xở đi làm và đưa đón con đi học thêm, giờ đây là câu chuyện thường ngày của các gia đình có con ở độ tuổi đến trường.

Mỗi tối, trung tâm dạy thêm ngoài giờ nằm trên đường Triệu Quang Phục, P.11, Q.5, TP.HCM đông nghịt PH đưa con đến học thêm và chờ rước con về. Kết thúc mỗi ca học, học sinh (HS) đủ lứa tuổi, nhiều em còn mặc nguyên đồng phục với chiếc cặp lớn sau lưng, gương mặt mệt mỏi, đứng đợi cha mẹ tới rước.

Tối 22.11, gần 20 giờ, khi PV Thanh Niên có mặt trước trung tâm này, hàng dài xe máy của các PH đã đậu sẵn, chờ con bước ra.

Chiều qua 23.11, PV Thanh Niên ghi nhận không khí tấp nập tại nhiều trung tâm học thêm tại Q.1, Q.Tân Bình, vào các giờ HS tan học và chuẩn bị vào ca học mới.

Tại một trung tâm trên đường Cách Mạng Tháng Tám, P.5, Q.Tân Bình, thời điểm 16 giờ 30 có khoảng 70 – 80 HS mặc đồng phục các trường trung học vừa tan một ca học. Hay tại một con hẻm trên đường Trần Đình Xu, Q.1, lúc 17 giờ hôm qua, vừa hết cơn mưa lớn, các phụ huynh liên tục chở con đến các lớp bồi dưỡng kiến thức trong hẻm này, sau khi các em vừa kết thúc giờ học chính khóa tại trường…

MỖI THÁNG HẾT 2/3 THÁNG LƯƠNG CHO CON HỌC THÊM

Nhiều PH cho biết mỗi tháng chi phí học thêm cho các con chiếm một nửa, hoặc có khi 2/3 tháng lương của mình.

Muôn lý do để học thêm - Ảnh 2.

Phụ huynh đón con tại một trung tâm học thêm ngoài giờ trên đường Triệu Quang Phục, P.11, Q.5, TP.HCM

Chị T.V, trú H.Nhà Bè, TP.HCM, có con đang học lớp 5 và lớp 8 ở Q.3, cho biết chưa kể học phí và các khoản phí cần đóng trên trường của 2 con, chưa kể tiền học thêm bóng rổ, đàn vào mỗi cuối tuần, mỗi tháng chị phải chi gần 9 triệu đồng cho các khoản học thêm các môn văn hóa này cho 2 con, số tiền này hết 2/3 thu nhập trong tháng của chị.

“Gia đình tôi cho các con đi học thêm nhằm giúp các con nắm vững các môn chính, quan trọng là toán, ngữ văn, tiếng Anh, 3 môn này cũng quyết định kết quả kỳ thi vào lớp 10 ở trường công lập TP.HCM, cửa ải quan trọng số một hiện nay đối với các cháu. Một lý do nữa là công việc của tôi rất bận, chương trình mới có quá nhiều thay đổi so với thời ba mẹ học, nên để giáo viên kèm thêm sẽ chính xác hơn, giảm áp lực cho cả mẹ và các con”, chị T.V nói.

Chị Ng.H, PH có con học lớp 6 và lớp 8 một trường THCS tại Q.1, cho biết từ nhiều năm nay, các con của chị đều học thêm toán, tiếng Anh ở trung tâm. Bé lớp 8 năm nay có học thêm vật lý, hóa học. Chi phí học thêm các môn của 2 con mỗi tháng xấp xỉ gần 10 triệu đồng.

Ở góc độ HS, em Đức, HS lớp 12 Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3, cho biết trong tuần, em có các lịch học thêm buổi tối ôn thi môn toán, đánh giá năng lực và luyện thi IELTS. Em chọn học tại các trung tâm – nơi được nhiều thế hệ HS đánh giá chất lượng dạy và học tốt sẽ đăng ký để học. Học thêm, theo Đức để không áp lực thì sẽ cần chọn lọc và học theo nhu cầu, sắp xếp lịch phù hợp để có thời gian nghỉ ngơi, hệ thống lại kiến thức đã học.

CHƯƠNG TRÌNH, THI CỬ QUÁ NẶNG NỀ

Một giáo viên (GV) dạy toán của Trường Marie Curie (Hà Nội) chỉ ra rằng, một trong những nguyên nhân quan trọng của việc học thêm (do đó sẽ có dạy thêm) là chương trình phổ thông vẫn còn quá nặng.

Gia đình tôi cho các con đi học thêm nhằm giúp các con nắm vững các môn chính, quan trọng là toán, ngữ văn, tiếng Anh, 3 môn này cũng quyết định kết quả kỳ thi vào lớp 10 ở trường công lập TP.HCM, cửa ải quan trọng số một hiện nay đối với các cháu.

Chị T.V, trú H.Nhà Bè, TP.HCM

Trường Marie Curie phải tăng gấp đôi số tiết toán (từ 3 tiết/tuần lên 6 tiết/tuần) để GV có thời gian dạy tương đối kỹ càng cho HS. Nếu để theo phân bố thời gian của Bộ GD-ĐT là 3 tiết/tuần thì GV chỉ có thể kêu lên: “Ối giời ơi, làm sao dạy được!”.

Trong khi đó, phần lớn các trường trung học công lập hiện nay mới chỉ có thể dạy học 1 buổi/ngày, nhiều trường có thể dạy học 2 buổi cũng dành buổi thứ 2 để tổ chức dạy thêm trong trường; còn lại GV dạy thêm ngoài nhà trường hoặc HS phải tự tìm lớp để học thêm ở bên ngoài chứ không thể yên tâm khi chỉ học 1 buổi ở trường với lượng kiến thức lớn, số môn học nhiều như vậy.

Muôn lý do để học thêm - Ảnh 4.

Học sinh ra về sau một lớp học thêm

Theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Việt Nga (Hải Dương), Bộ GD-ĐT phải nghiên cứu rất kỹ lưỡng và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như thiết kế chương trình học giảm tải để GV có thể giải quyết hết được tất cả các kiến thức cần thiết cho HS ở trên lớp. Cần tránh “bệnh thành tích” trong giáo dục.

Còn theo ông Lê Viết Khuyến, Phó chủ tịch Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ VN, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT), muốn giải quyết dứt điểm tình trạng học thêm, dạy thêm, cần phải “xử lý tận gốc”, trong đó cần phải thiết kế chương trình phù hợp với năng lực, nhận thức của HS. Khi chương trình giảm tải, áp lực thi cử không còn nặng nề, HS chỉ cần học kiến thức trên trường là đủ.

“Sau khi có chuẩn chương trình, nếu HS cảm thấy vẫn thiếu hụt kiến thức, cần bổ túc thêm, chính GV trực tiếp giảng dạy sẽ là người bồi dưỡng và không được phép thu tiền. Còn với những HS giỏi, các em có thể được bồi dưỡng thêm để đáp ứng nhu cầu và phát huy năng lực của bản thân”, ông Khuyến đề xuất.

Thạc sĩ Võ Thanh Vân, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Ngọc Viễn Đông, Q.12, TP.HCM, nêu quan điểm: “Tạm quên chuyện nên hay không nên, cấm hay không cấm dạy thêm, học thêm đi. Vấn đề là làm thế nào để cấm mà vẫn thỏa mãn được xã hội, cả thầy cô và HS, cha mẹ HS và không cấm mà triệt tiêu được tiêu cực? Đó là cởi trói cho giáo dục, cởi trói cho HS. Đó là cải cách thi cử, thay đổi quan điểm về bằng cấp, thay đổi quan điểm về “sự tiến bộ” của lớp trẻ. Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, các kỳ thi đánh giá năng lực đã đặt được một nền tảng sơ khởi, cần tiến thêm vài bước nữa để giải quyết được vấn đề gốc rễ”. (còn tiếp) 



Source link

Cùng chủ đề

Xôn xao tin nhắn “bắt và kiểm điểm giáo viên dạy thêm”, Sở lên tiếng

(Dân trí) - Tin nhắn được chia sẻ trên mạng xã hội thể hiện nội dung Sở GD&ĐT yêu cầu các Phòng GD&ĐT theo dõi sát, bắt và kiểm điểm giáo viên dạy thêm. Trên nhiều diễn đàn, hình ảnh tin nhắn ghi nội dung được cho là của Sở GD&ĐT TPHCM gửi đến Phòng GD&ĐT các quận huyện và thành phố Thủ Đức chỉ đạo về vấn đề dạy thêm được chia sẻ. Nội dung tin nhắn này như  sau:Sở...

Có hay không Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu bắt và kiểm điểm giáo viên dạy thêm?

Trưa 8.11, Sở GD-ĐT TP.HCM đã phản hồi chính thức với phóng viên Báo Thanh Niên trước thông tin tin nhắn đang lan truyền trên mạng xã hội về việc sở này yêu cầu các trường "bắt và lập kiểm điểm các hành...

Bộ GD&ĐT kiểm tra về tình trạng dạy thêm, học thêm ở 24 tỉnh, thành

Bộ GD&ĐT đã kiểm tra 24 sở GD&ĐT các tỉnh, thành về các nội dung liên quan lựa chọn sách giáo khoa, dạy thêm, học thêm…

Cử tri đề xuất quy định ‘dạy thêm là nghề kinh doanh có điều kiện’

Theo cử tri tỉnh Hà Giang, Bộ GD&ĐT cần sớm nghiên cứu, xây dựng thông tư mới thay thế Thông tư 17 ban hành năm 2012 theo hướng: Hướng dẫn cụ thể nhiệm vụ dạy thêm, học thêm, bổ sung công tác dạy thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện."Việc ban hành quy định mới là điều cần thiết để công tác quản lý chặt chẽ, minh bạch hơn, đồng thời nhằm bảo đảm...

Bộ Giáo dục và Đào tạo phản hồi kiến nghị tổ chức xét tốt nghiệp THPT toàn quốc thay cho kỳ thi

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã có trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang gửi tới kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.Quy định trong Luật Giáo dục Theo đó, cử tri đề nghị tổ chức xét tốt nghiệp cho học sinh THPT trên toàn quốc thay cho hình thức tổ chức...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Gặp những dấu hiệu sau, bạn hãy đi khám thận

'Nhiều trường hợp chỉ phát hiện mắc bệnh thận khi chức năng thận đã suy yếu nghiêm trọng và gây ra nhiều triệu chứng bất lợi'. Hãy bắt đầu ngày mới với tin tức sức khỏe để xem thêm nội dung bài viết...

Thực phẩm giàu tinh bột tốt cho sức khỏe

Thực phẩm giàu tinh bột là một trong 3 nhóm chất carbohydrate, cùng với chất xơ và đường. ...

Bài đọc nhiều

Năm học mới của đổi mới và sáng tạo

Năm học của đổi mới và sáng tạoTới dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà; các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ Nội vụ và các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Học...

‘Giáo viên cũng chịu sức ép phải cho học sinh học thêm’

Nếu không đi học thêm, học sinh, phụ huynh lo sợ bị điểm thấp, không vào được trường mơ ước, không có cơ hội trong tương lai. Thầy cô giáo cũng chịu áp lực không nhỏ từ việc đánh giá, xếp loại giáo viên dựa trên kết quả các kỳ thi. Lời tòa soạn: Học thêm đang trở thành một áp lực vô hình và khó tránh với nhiều gia đình. VietNamNet mở diễn đàn Sức ép học thêm với mong...

Việt Nam rớt xuống nhóm các nước thông thạo tiếng Anh thấp nhất toàn cầu

Đây là kết quả được công bố từ báo cáo chỉ số thông thạo Anh ngữ toàn cầu năm 2024 (EPI), của tổ chức giáo dục Education First Việt Nam (EF Việt Nam) vào ngày 13/11. Cụ thể, chỉ số thành thạo tiếng Anh của Việt Nam năm nay đạt 498 điểm, xếp thứ 63/116 quốc gia và vùng lãnh thổ được đánh giá và nằm trong nhóm có mức độ thông thạo thấp. Vị trí số 1 năm nay...

Cơ hội cho học sinh, sinh viên sang Đức học tập và làm việc với thu nhập hàng ngàn Euro

Sáng 24/9, tại TP.Đà Nẵng đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa TP.Leipzig (CHLB Đức), trường Cao đẳng Công nghệ Y – Dược Việt Nam và Bệnh viện 199 (Bộ Công an).Theo đó, các bên đã...

‏ Mang ‘Trường học hạnh phúc’ tới với thầy và trò xứ Nghệ ‏

‏Dự án “Trường học hạnh phúc” năm học 2024 - 2025 đã chính thức được khởi động tại Trường Tiểu học Hạ Sơn, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An. Dự án hứa hẹn sẽ mang lại một môi trường học tập tốt hơn, tạo cơ hội giúp các em học sinh được phát triển toàn diện.‏ ...

Cùng chuyên mục

Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp của Ủy ban Quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo

(ĐCSVN) - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 522/TB-VPCP ngày 14/11/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại phiên họp của Ủy ban Quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo về định hướng giải pháp thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo theo Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị. ...

Trường trung học đầu tiên ở Hải Dương cho nghỉ học thứ Bảy

Tại tỉnh Hải Dương, Trường THCS & THPT Marie Curie đã cho học sinh nghỉ học ngày thứ Bảy. Đây là trường đầu tiên trong tỉnh áp dụng lịch học này. Gần đây, một số tỉnh thành triển khai cho học sinh cấp trung học nghỉ học ngày thứ Bảy như: Lào Cai, Lai Châu, Khánh Hoà, Hà Tĩnh... Tại Hải Dương, Trường THCS & THPT Marie Curie (TP Hải Dương) là trường đầu tiên cho học sinh nghỉ thứ Bảy. Theo...

Tôn vinh cống hiến của các nhà giáo trẻ tiêu biểu

(ĐCSVN) - Chương trình tuyên dương “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp Trung ương năm nay đã nhận được 286 hồ sơ ứng viên nhà giáo trẻ tiêu biểu trên toàn quốc giới thiệu để xét chọn bao gồm những tấm gương điển hình tại mỗi tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc. Hội đồng đã chọn ra 99 nhà giáo từ 66 tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc để vinh danh. Tối 14/11, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh...

Phó Thủ tướng chỉ đạo xem xét sớm công bố môn thi thứ 3

Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 8347/VPCP-KGVX truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long xử lý thông tin báo chí phản ánh liên quan đến dự thảo Quy chế...

Yêu cầu Bộ GD&ĐT xem xét công bố phương án thi vào lớp 10 sớm

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long về việc xử lý thông tin báo chí phản ánh, liên quan đến dự thảo Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông.Cụ thể, thời gian qua báo chí có thông tin phản ánh liên quan dự thảo Quy chế tuyển sinh THCS và THPT. Theo đó, dự thảo Quy chế tuyển...

Mới nhất

Vừa lên sàn, tập đoàn chuyên bán nguyên liệu của ông Nguyễn Thiên Trúc ‘mất’ ngay nghìn tỉ

Vừa lên sàn hôm 11-11 với giá 63.000 đồng/cổ phiếu, sau vài phiên điều chỉnh, vốn hóa CTCP Nguyên liệu Á châu AIG 'bốc hơi' hơn nghìn tỉ đồng. ...

Thúc đẩy các dự án cao tốc, cửa khẩu thông minh tại Lạng Sơn, Cao Bằng

(ĐCSVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các nhà đầu tư, nhà thầu huy động thêm máy móc, nhân lực, triển khai công việc với tốc độ nhanh hơn, tổ chức thi công với quyết tâm "vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió"... Ngày 14/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khảo sát thực địa, kiểm tra...

“Khám phá ranh giới mới của vùng biển quốc tế”

(ĐCSVN) - Đối thoại Biển là sáng kiến của Học viện Ngoại giao nhằm kết nối các nhà khoa học bàn thảo về khoa học biển, kết hợp thảo luận chính sách và khuôn khổ pháp lý hướng tới quản trị biển bền vững. ...

Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp của Ủy ban Quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo

(ĐCSVN) - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 522/TB-VPCP ngày 14/11/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại phiên họp của Ủy ban Quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo về định hướng giải pháp thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo theo Kết luận số 91-KL/TW của...

Mới nhất

làm sao để kiểm soát?