Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngMục tiêu một điểm đến hay tầm nhìn chiến lược cho hàng...

Mục tiêu một điểm đến hay tầm nhìn chiến lược cho hàng dệt may Việt Nam


Doanh nghiệp dệt may xúc tiến mở rộng thị phần tại Mỹ Mở rộng thị phần hàng dệt may tại EU, chuyên gia khuyến cáo gì?

Ông Cao Hữu Hiếu- Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam, cho hay, trong tháng 7/2024, Tập đoàn sẽ đưa vào vận hành Trung tâm Phát triển sản phẩm và kinh doanh hàng thời trang Vinatex (Vinatex PD&B). “Bản chất của Trung tâm là chuyên làm hàng FOB (chủ động nguyên liệu, sản xuất), hướng đến trọng tâm phát triển chuỗi chiến lược dệt kim đã định hình trong giai đoạn đến năm 2025. Hiện nay chúng tôi đã có đủ cả sợi, dệt nhuộm, may nhưng chưa phát triển thị trường và khâu thiết kế nhằm bán trọn gói cho khách hàng từ thiết kế đến nguyên liệu và sản xuất”, ông Hiếu nói.

Lãnh đạo Tập đoàn Dệt may Việt Nam chia sẻ, bài học từ sau Covid – 19 cũng như hai năm vừa qua, khi nhu cầu dệt may thế giới suy giảm gần 30% so với trước dịch cho thấy mô hình kinh doanh ngành dệt may thế giới đã có nhiều thay đổi. Người mua hàng có xu hướng tìm đến nhà cung cấp có khả năng cung cấp “giá trị gia tăng”, có chuỗi liên kết, dịch vụ trọn gói đáp ứng yêu cầu nhanh chóng, thuận tiện, chính xác, hướng đến là đối tác thay vì chỉ là nhà máy gia công đơn thuần. Điều này đòi hỏi nhà sản xuất phải thay đổi về chất, xây dựng đội ngũ và hệ thống vận hành đáp ứng được các yêu cầu mới của khách hàng.

Đức Giang
Doanh nghiệp dệt may trong nước chú trọng phát triển thiết kế mẫu mã nhằm tăng giá trị cho sản phẩm. Ảnh: Việt Nga

Về mô hình hoạt động của Trung tâm Vinatex PD&B, ông Vương Đức Anh- Giám đốc Chi nhánh Tập đoàn Dệt May Việt Nam – Trung tâm Thời trang Vinatex, cho biết, Trung tâm xây dựng đội ngũ và cơ sở vật chất hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế, theo xu hướng xanh, bền vững. Tập trung chủ yếu phát triển hàng FOB, ODM (thiết kế, nguyên liệu, sản xuất), OBM (thiết kế, nguyên liệu, sản xuất, phân phối) cho xuất khẩu và nội địa, được trang bị đầy đủ chức năng để cung cấp trọn gói giải pháp cho khách hàng từ khâu thiết kế (thiết kế 3D); lựa chọn nguyên phụ liệu với showroom và thư viện vải đa dạng, phong phú.

Studio tiêu chuẩn và sáng tạo hỗ trợ khách hàng trong quá trình phát triển mẫu; chào giá; may mẫu, fit mẫu; quản lý đơn hàng sản xuất tại nhà máy; phòng lab kiểm định chất lượng sản phẩm được quy hoạch để trang bị đáp ứng yêu cầu phát triển sản phẩm mới của khách hàng.

Việc phát triển Trung tâm Vinatex PD&B không chỉ dựa trên thế mạnh sẵn có mà còn là tầm nhìn chiến lược về thị trường của doanh nghiệp dệt may trong nước.

Trong tổng cầu dệt may thế giới, hàng dệt kim thường chiếm 50%, là nhóm hàng cạnh tranh, giá thấp, dễ làm. Các đối thủ cạnh tranh như Bangladesh, Ấn Độ có lợi thế về giá nhưng doanh nghiệp dệt may trong nước xác định lợi thế khi liên kết chuỗi dệt kim sẽ “thắng” về tốc độ giao hàng và chất lượng sản phẩm. Một yếu tố “chắc thắng” nữa là doanh nghiệp có khả năng kiểm soát chất lượng từ nguyên liệu đầu vào cho đến vải thành phẩm.

Đặc biệt, nhìn về dài hạn, Trung tâm Vinatex PD&B còn góp sức đáp ứng quy tắc xuất xứ “từ vải trở đi” hoặc kể cả “từ sợi trở đi” khi xuất khẩu đi châu Âu và các nước thành viên Hiệp định Đối tác Toàn diện Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương để được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0%.

Chúng tôi tự tin vì xác định bản thân thương hiệu “made in Vietnam” cũng khác với “made in Bangladesh, Pakistan, India…”, trong giỏ hàng của người mua bao giờ cũng có “room” nhất định để đặt và sản xuất hàng dệt kim tại Việt Nam, điều quan trọng phải biết cách tiếp cận và khai thác “room” này của khách hàng”, ông Vương Đức Anh nhấn mạnh.

Số doanh nghiệp có đủ tiềm lực để xây dựng một trung tâm nghiên cứu, phát triển sản phẩm và có chuỗi cung ứng dệt kim hoàn thiện như Tập đoàn Dệt may Việt Nam tại Việt Nam là chưa nhiều. Tuy nhiên, trong khả năng của mình, nhiều doanh nghiệp đã phát triển khâu thiết kế, sản xuất hàng FOB, nâng dần tỷ lệ hàng ODM, OBM nhằm tạo giá trị khác biệt, giá trị gia tăng cho hàng dệt may xuất khẩu.

Tổng công ty May 10- CTCP là một điển hình, với hơn 30 nhà thiết kế và khoảng 200 người làm trong khâu thiết kế sản phẩm mới. Cùng với ứng dụng công nghệ hiện đại trong thiết kế như công nghệ 3D, AI…, theo ông Thân Đức Việt- Tổng giám đốc May 10, tính hội nhập hiện nay của các nhà thiết kế Việt Nam đã hội nhập và bắt kịp với trình độ thiết kế của thế giới.

May 10 vẫn tiếp tục phối kết hợp với các nhà thiết kế hàng đầu ở Ý, Pháp, Mỹ để giao thoa, hội nhập nhanh, sớm với các nhà thiết kế hàng đầu của thế giới để sản xuất các bộ sưu tập cho người Việt Nam nhưng chất lượng kiểu dáng mẫu mã ngang tầm với quốc tế.

Đến nay, thương hiệu May 10 không chỉ được người tiêu dùng trong nước biết đến mà còn giành niềm tin của đối tác nước ngoài. Hiện 80% sản lượng của May 10 dành cho xuất khẩu.

Như vậy có thể thấy, doanh nghiệp dệt may Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu một điểm đến, cũng đồng thời bước lên một nấc cao hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đặc biệt trong bối cảnh thị trường dệt may đã có sự thay đổi nghiêng về chất nhiều hơn lượng, cùng sự lên ngôi của tăng trưởng xanh, tăng trưởng bền vững, những nỗ lực của doanh nghiệp Việt Nam là cần thiết và có tầm nhìn chiến lược.





Nguồn: https://congthuong.vn/muc-tieu-mot-diem-den-hay-tam-nhin-chien-luoc-cho-hang-det-may-viet-nam-334699.html

Cùng chủ đề

Dệt may có đơn hàng tới đầu năm 2025

Xuất khẩu dệt may đạt 44 tỉ USD năm 2024Trái với tình trạng "đói" đơn hàng giai đoạn này năm ngoái, năm nay Công ty TNHH may mặc Dony tại TP.HCM đang hối hả sản xuất, công nhân liên tục tăng ca để kịp hoàn thành những đơn hàng cho dịp cao điểm cuối năm.Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Phạm Quang...

Ngành công nghiệp thời trang Việt muốn thu 100 tỷ USD từ xuất khẩu

Thông tin vừa được bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày – Túi xách Việt Nam (LEFASO) chia sẻ tại Hội thảo quốc tế “Hiệp định CPTPP: Tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại với các đối tác châu Mỹ” diễn ra mới đây tại Hà Nội. Bà Xuân cho biết, mới đây, LEFASO đã trình Bộ Công Thương đề xuất xây dựng Trung tâm giao dịch nguyên...

Al, công nghệ 3D đang định hình lại ngành dệt may, thời trang

Chỉ trong một thập kỷ, Eifini - một thương hiệu thời trang tại Trung Quốc - đã ghi nhận sự tăng trưởng không tưởng từ 300 lên 2.600 cửa hàng, với doanh thu tăng từ 20 - 30% mỗi năm. Eifini thậm chí vượt qua "ông lớn" thời trang nhanh Zara về tốc độ sản xuất khi chỉ mất 7 ngày để biến...

Doanh nghiệp dệt may đa dạng hóa thị trường

Khởi công nhà máy dệt may của Singapore trị giá 673,5 tỉ đồng tại Nam Định Bộ Công Thương và IDH hợp tác hỗ trợ phát triển bền vững ngành dệt may và da giày Ông Phạm Quang Anh - Giám đốc Công ty TNHH May mặc Dony - cho hay, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp hiện khá khả...

Có đơn hàng, doanh nghiệp vẫn ‘chạy ăn từng bữa’

TP - Dù có đơn hàng, song doanh nghiệp (DN) phía Nam vẫn phải đối mặt nhiều thách thức khi đơn hàng giá trị thấp chiếm phần nhiều, bị ép giá, thiếu lao động, xuất hiện hàng rào kỹ thuật mới… Những tháng cuối năm, mặc dù đã ký được hợp đồng xuất khẩu với nhiều đối tác ngoại nhưng ông Phạm Quang Anh - Giám đốc Công ty May mặc Dony (huyện Bình Chánh, TPHCM)...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Khai mạc Hội nghị ngành Công Thương khu vực phía Nam lần thứ X năm 2024

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho hay, năm 2024 Chính phủ xác định là năm bứt phá, năm bản lề cả nước và các địa phương phấn đấu thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2025. Bộ Công Thương cũng đã tập trung tổ chức triển khai quyết liệt, cụ thể ngay từ...

Tiếp đà giảm, miền Bắc rời khỏi mốc 68.000 đồng/kg

Giá heo hơi miền Bắc hôm nay ngày 11/10/2024 Tại khu vực miền Bắc, giá heo hơi hôm nay ngày 11/10/2024 tiếp đà giảm 1.000 đồng/kg và giao dịch trong khoảng 66.000 - 67.000 đồng/kg. Giá heo hơi hôm nay tại khu vực Bắc 11/10/2024 biến động giảm nhẹ 1.000 đồng/kg ...

Sắp diễn ra Tọa đàm “Xây dựng hệ sinh thái tận dụng FTA

Với đường bờ biển 3.260km trải dài từ Bắc xuống Nam, Việt Nam là khu vực được mẹ thiên nhiên ưu đãi cho nguồn thuỷ sản phong phú. Đồng thời nhờ vào lợi thế vùng đặc quyền kinh tế biển vô cùng rộng lớn, không thể không nói rằng Việt Nam nước ta có điều kiện cực kỳ thuận lợi để phát triển ngành nuôi trồng thuỷ sản. Trong 8 tháng...

Từ bác sĩ phụ khoa thành nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết

Khởi đầu hành trình chia sẻ kiến thức về sức khỏe sinh sản và bệnh phụ khoa trên TikTok từ tháng 4/2021 với kênh Bác sĩ Cung (@bacsicungungbuou), Bác sĩ Trần Đức Cung (hay còn được biết đến là Bác sĩ Cung) đã chọn cách tiếp cận gần gũi, dễ hiểu để lan tỏa những thông tin thiết yếu đến với mọi người. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với...

175 doanh nghiệp trưng bày tại triển lãm nguyên liệu ngành thực phẩm và đồ uống

Triển lãm Fi Vietnam 2024: Cơ hội kinh doanh cho ngành F&B Triển lãm Fi Vietnam 2024: Điểm đến cho các doanh nghiệp nguyên liệu thực phẩm và đồ uống Ngày 9/10, tại Trung tâm hội chợ triển lãm Sài Gòn SECC, quận 7, TP. Hồ Chí Minh, đã khai mạc Triển lãm nguyên liệu ngành thực phẩm và đồ uống hàng đầu...

Bài đọc nhiều

Bộ GTVT yêu cầu Bình Phước, Đắk Nông rà soát bộ máy, nhân sự quản lý Dự án cao tốc Gia Nghĩa

Rà soát bộ máy quản lý cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành vốn 25.500 tỷ đồngDự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) phải đẩy nhanh tiến độ triển khai để có thể cơ bản hoàn thành năm 2026, đưa vào khai thác, vận hành năm 2027. Phối...

“Ông lớn” trong ngành sản xuất polyurethane (PU) của Đức đặt nhà máy đầu tiên tại Việt Nam

Với triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ và nhu cầu ngày càng cao của thị trường trong khu vực Đông Nam Á đối với các sản phẩm được sản xuất từ vật liệu polyurethane (PU), tiền polyme và nhựa polyester, Pearl Group đã chọn Việt Nam làm trung tâm sản xuất cho toàn bộ hoạt động kinh doanh tại Đông Nam Á. Sáng nay (ngày 10/10), tập đoàn này đã thành lập nhà máy đầu...

Cùng Huyền Phi trao yêu thương với ngày Hội thăm khám sức khỏe miễn phí

Cuối tháng 9, đầu tháng 10, Công ty TNHH Mỹ phẩm Huyền Phi đã tổ chức chương trình khám sức khỏe tổng quát miễn phí dành cho cha mẹ các nhà phân phối cấp cao tại ba miền Bắc, Trung và Nam lần lượt vào các ngày 20, 26/09/2024 và 04/10/2024.

Doanh nghiệp công nghiệp cần thêm “trợ lực” để bứt tốc 3 tháng cuối năm

Thoát những “cơn sóng gập ghềnh” doanh nghiệp công nghiệp trở lại “đường băng” tăng trưởng Doanh nghiệp công nghiệp nỗ lực phục hồi sản xuất sau bão Áp lực vẫn đè nặng doanh nghiệp sản xuất Theo S&P Global, chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam đã giảm từ 52,4 xuống 47,3 điểm...

Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ XIV, năm 2024

Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ XVIII Các địa phương khu vực phía Bắc phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch khuyến công Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Ngô Quang Trung - Cục trưởng Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương) - cho hay, chính sách khuyến công thời gian qua đã...

Cùng chuyên mục

TTC AgriS thực hiện M&A hàng loạt doanh nghiệp đồ uống dinh dưỡng

Bám sát chiến lược tham gia vào chuỗi giá trị Thực phẩm - Đồ uống - Sữa - Bánh kẹo (Food - Beverage - Milk - Confectionery) toàn cầu, CTCP Thành Thành Công – Biên Hòa (TTC AgriS, HOSE: SBT) đẩy mạnh hoạt động M&A các công ty đồ uống dinh dưỡng có nguồn gốc từ thiên nhiên.

UBND xã Nam Cát Tiên ‘phớt lờ’ xem chỉ đạo cấp trên như…không có!

"Trên nóng, dưới lạnh" đến bao giờ?Trao đổi với Người Đưa Tin, đại diện UBND huyện Tân Phú cho biết, liên quan đến phản ánh của Người Đưa Tin về nhiều địa điểm kinh doanh dịch vụ nghỉ dưỡng có dấu hiệu không phép trên đất...

Khám phá thiết kế căn hộ 3 phòng ngủ The Victoria

Nếu như căn hộ 1-2 phòng ngủ thích hợp cho các đôi vợ chồng trẻ hoặc chỉ mới có 1 con thì với những gia đình đông thành viên, căn hộ 3 phòng là không gian lý tưởng. Nhà có từ 5 thành viên thì các căn hộ 2 phòng ngủ dần trở nên chật chội. Những gia đình đa thế hệ cần căn nhà dễ dàng phân chia các không gian chức năng rộng rãi hơn, chuyển...

Dự án nhà tang lễ tỉnh Bình Thuận được đầu tư 84,5 tỷ đồng vì sao chưa thể triển khai?

Người dân mong ổn định cuộc sốngTheo Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Thuận, dự án Nhà tang lễ tỉnh là dự án đầu tư xây dựng mới, thuộc nhóm B, có tổng mức đầu tư dự án 84,548 tỷ đồng, từ nguồn vốn...

Giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng mới đạt 47,29%, áp lực lớn trong quý cuối năm

Giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng mới đạt 47,29%, áp lực lớn trong quý cuối nămƯớc thanh toán đến ngày 30/9, giải ngân vốn đầu tư công mới đạt 47,29%. Đáng chú ý, vẫn có 31 bộ, cơ quan trung ương và 23 địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp hơn tỷ lệ này. Số liệu từ Bộ Tài chính, tính đến...

Mới nhất

Xử phạt một nữ đại gia ‘âm thầm’ mua 26% vốn Tổng công ty Sông Hồng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành quyết định số xử phạt vi phạm hành chính với bà Nguyễn Thương Huyền vì không đăng ký chào mua công khai theo quy định pháp luật.Bà Huyền đã mua hơn 7 triệu...

Doanh thu 9 tháng của Hòa Phát đạt trên 4 tỷ USD

Quý 3/2024, Tập đoàn Hòa Phát đạt doanh thu hơn 34 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước (28.766 tỷ đồng). Lũy kế 9 tháng, Hòa Phát ghi nhận hơn 105 nghìn tỷ đồng doanh thu tương đương hơn 4 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước (85.431 tỷ đồng), hoàn...

Ở tuổi 72, NSND Trung Đức vẫn phong độ trên sân khấu

Ca sĩ Đào Trọng Hải vừa tổ chức minishow Hà Nội ngày trở về với sự tham gia của NSND Trung Đức, NSƯT Ploong Thiết, Mai Trần Lâm và các ca sĩ khách mời. Đào Trọng Hải chia sẻ, minishow diễn ra đúng dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10, là lời tri ân...

Thu Hà Nội chẳng ở lâu, lên đồ dạo phố ngay thôi

Mùa thu Hà Nội với nắng vàng óng như tơ, với chút se se lạnh vừa đủ để khoác một chiếc áo len mỏng. Hãy mở cửa ra và tận hưởng mùa thu riêng có của Hà Nội nhé. Chiếc xe đạp chở đầy hoa và thu trên phố Phan Đình Phùng chiều hoàng hôn - Ảnh: NGUYỄN HIỀN Hà Nội...

Gen Z không lười, họ chỉ cần được đào tạo đúng

Nhưng không phải lúc nào cũng dễ đạt được những mục tiêu đó, đặc biệt với người trẻ. Công ty tư vấn Gallup cho biết từ đầu năm 2020, các nhân viên gen Y và gen Z đã có sự giảm sút...

Mới nhất