Chung cư phải có tầng hầm đủ chỗ để ô tô
Tình trạng chung cư thiếu chỗ để ô tô đang phổ biến tại Hà Nội, TPHCM gây ra các hệ lụy nhất định về trật tự đô thị, ùn tắc giao thông và căng thẳng hơn là tranh chấp.
Trao đổi với Dân trí về vấn đề này, chuyên gia bất động sản Nguyễn Thế Điệp – Phó chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội – nhìn nhận, chỗ để ô tô là nhu cầu thiết yếu của người dân đô thị, nhất là tại các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM. Thế nhưng hiện nay, rất nhiều tòa nhà cao tầng gồm chung cư, trung tâm thương mại, văn phòng ở Hà Nội đang trong tình trạng thiếu chỗ để xe.
Cũng theo ông Điệp, hiện nay, các quy định chỗ để xe trong chung cư đã có và được cập nhật sửa đổi cho phù hợp nhưng cũng chưa thực sự giải quyết được vấn đề này. Đặc biệt, quy định cũ cho phép nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ, tái định cư không làm tầng hầm đã tạo ra những hệ lụy nhãn tiền.
“Tốc độ phát triển kinh tế và nhu cầu sử dụng ô tô tăng cao trong những năm gần đây đặt ra vấn đề cơ quan quản lý, chủ đầu tư phải có tư duy khác, cần có quy định chỗ để xe động và tĩnh tại các tòa chung cư, trung tâm thương mại, văn phòng”, ông Điệp nhấn mạnh.
Để giải quyết chỗ để xe, việc xây dựng hầm chung cư làm chỗ để ô tô là điều bắt buộc, kể cả với nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư, nhà thu nhập thấp. Xu thế này là chung.
“Bản chất của vấn đề này là do tốc độ phát triển kinh tế xã hội nhanh, thực tế đi trước cơ chế chính sách. Do đó, hiện tại chúng ta cần chấp nhận và có tính toán trước về quy hoạch và đưa ra cơ chế chính sách rõ ràng ban đầu để chủ đầu tư tuân thủ định hướng đó”, ông Điệp nêu.
Với lo ngại xây tầng hầm chung cư làm chỗ đỗ xe sẽ khiến giá nhà tăng giá, ông Điệp cho rằng việc giải quyết khó khăn về giá cả cần được Nhà nước điều tiết bằng các chính sách vĩ mô, đơn cử như cơ chế chính sách về thuế, lãi suất… Còn việc xây hầm chung cư để làm chỗ để xe là cần thiết, cần được khuyến khích.
Với kinh nghiệm nhiều năm trong công tác quản lý vận hành tòa nhà chung cư, ông Nguyễn Minh Tuấn – Chủ tịch Công ty TNHH Quản lý Tòa nhà Việt (VietBuildings) cho rằng, vấn đề chỗ để ô tô tại các chung cư đã nhức nhối từ lâu.
Bài toán này, theo ông, rất nan giải, bắt nguồn từ việc phê duyệt, triển khai dự án. Nếu để xây chung cư để có lãi, nhiều khi chủ đầu tư thực hiện “nén cơ học” dồn cư dân về ở, đến khi diện tích tầng hầm phục vụ cho để ô tô là không đủ. Bên cạnh đó, hầu hết tầng hầm chung cư để ô tô do chủ đầu tư sở hữu. Vì thế, chủ đầu tư có quyền tự quyết, trong khi cư dân đăng ký chỗ đỗ xe nhiều nhưng không tới lượt.
Để giải bài toán này, theo ông Tuấn, cơ quan chức năng khi cấp phép, phê duyệt dự án cao tầng cần, trong đó đặc biệt là chung cư cần đảm bảo chỗ đỗ xe. Quy định này cần được coi là tiên quyết và bắt buộc cho các chủ đầu tư khi triển khai dự án.
Bên cạnh đó, theo ông Tuấn, cần có các dự án bãi đỗ xe công cộng do Nhà nước bố trí đầu tư gần các dự án chung cư hiện hữu. Việc đầu tư các công trình này có thể thông qua hình thức xã hội hóa để đạt hiệu quả cao.
Ngăn chặn việc bán chỗ để ô tô trong chung cư
Liên quan tới việc mua bán chỗ để ô tô trong chung cư, chuyên gia cho rằng, hiện nay các quy định hiện hành không cấm, nhưng cần hạn chế, lâu dài là ngăn chặn việc mua bán này.
Theo ông Nguyễn Thế Điệp, trước kia chưa có quy định, đến nay luật cũng chưa cấm việc mua bán chỗ đỗ ô tô trong chung cư. Do đó, để hạn chế được bất cập này thì buộc phải đưa luật vào.
“Hiện nay, chúng ta cấm việc mua bán chỗ đỗ xe thì vô lý, bởi người ta bỏ tiền ra xây dựng, người ta có nhu cầu bán để thu hồi vốn. Thực tế, có chủ đầu tư lại tính để thu lâu dài, có chủ đầu tư lại muốn thu hồi vốn nhanh”, ông Điệp nêu và khẳng định, đây là thứ cần được ngăn chặn bằng việc hoàn chỉnh thể chế trong thời gian tới.
Phân tích thêm, ông cho biết, việc mua đi bán lại có nhiều bất cập, bởi có thể người mua thì không đỗ xe còn người có nhu cầu lại không đỗ được. Nếu chỗ đỗ xe do ban quản lý khai thác kinh doanh thì có thể lúc này người này đỗ, người khác đỗ. Điều đó sẽ tạo được sự linh hoạt hơn, tạo chỗ đỗ, thời gian đỗ hiệu quả hơn.
Còn theo ông Nguyễn Minh Tuấn, về lý thì cư dân, chủ sở hữu có quyền sở hữu riêng, thuận mua vừa bán theo pháp luật. Tuy nhiên, trong bối cảnh thiếu chỗ để ô tô như hiện nay, điều đó cần phải được xem xét.
“Tại nhiều tòa chung cư, cư dân thường để ô tô vào buổi tối, còn ban ngày thì vị trí để xe đó cho người có nhu cầu ở khối thương mại. Nhưng khi chỗ để xe là sở hữu riêng thì chắc chắn sẽ không ai khác để được, đây là một sự lãng phí cần hạn chế”, ông Tuấn dẫn chứng.
Vị chuyên gia quản lý tòa nhà chung cư này cũng cho rằng khi sống trong một tập thể, một tòa nhà thì cư dân cũng nên hướng theo cái lợi ích chung. “Nếu chúng ta đem văn hóa ở nhà mặt đất áp vào chung cư thì chưa hẳn là phù hợp. Chủ đầu tư, các cư dân cần khai thác hiệu quả nhất chỗ để xe thay vì muốn sở hữu riêng để xảy ra lãng phí”, ông Tuấn nhấn mạnh.