Mũ trùm mặt trở thành mặt hàng bán chạy cùng quạt cầm tay, áo chống nắng vì nhiệt độ tại nhiều nơi ở Trung Quốc hơn 35 độ C.
Facekini, mũ che kín mặt có lỗ cho mắt, mũi, miệng, thường làm bằng vải tổng hợp và nhẹ như polyester, đang trở nên phổ biến ở Trung Quốc.
Dong Wei, một tiểu thương tại chợ thương mại quốc tế Nghĩa Ô, ngày 20/7 cho hay “sản phẩm này bán rất chạy vì che được khóe mắt, nơi dễ mọc tàn nhang”. Cô cho hay doanh số facekini năm nay tăng 30% so với năm ngoái.
Với nhiệt độ không khí nhiều nơi hơn 35 độ C và nhiệt độ mặt đất có nơi lên tới 80 độ C, người dân và du khách sử dụng quạt cầm tay, găng tay dài, mũ rộng vành và áo khoác làm từ vải chống tia cực tím để tránh cháy nắng. Một số loại mũ còn tích hợp thêm quạt.
“So với thời trước đại dịch, năm nay doanh số chắc chắn tốt hơn rất nhiều”, Wang, nhân viên một cửa hàng bán mũ ở Bắc Kinh, ngày 19/7 cho hay.
“Chúng tôi sợ bị cháy nắng nên chuẩn bị rất đầy đủ”, Hong, 34 tuổi, nhắc đến mũ và găng tay dài của mình khi tham quan Tiền Môn ở trung tâm Bắc Kinh ngày 20/7.
Năm nay, Bắc Kinh trải qua số ngày nắng nóng gay gắt cao kỷ lục. Từ năm 1951 tới năm ngoái, Bắc Kinh chỉ trải qua 6 ngày nhiệt độ lên tới 40 độ C. Tuy nhiên, riêng trong năm nay, thành phố đã trải qua 4 ngày nắng nóng 40 độ C.
Da trắng là vẻ đẹp lý tưởng ở Trung Quốc và nhiều nước châu Á, được coi là biểu tượng của sự giàu có và đẳng cấp bởi trong lịch sử, chỉ người có địa vị xã hội cao có thể tránh nắng vào ban ngày. Quan niệm này được củng cố thông qua phim ảnh, mạng xã hội.
Trong khi facekini và găng tay che nắng thường được phụ nữ Trung Quốc sử dụng, thì đồ chống nắng cho đàn ông cũng ngày càng phổ biến. Trên trang thương mại điện tử JD, doanh số mũ chống nắng cho đàn ông tăng gấp đôi so với năm trước, theo báo cáo hồi tháng 6.
Dữ liệu của công ty tư vấn China Insights trụ sở tại Thượng Hải cho thấy từ 2021 đến 2026, thị trường quần áo chống nắng của Trung Quốc sẽ tăng trưởng với tốc độ mỗi năm là 9,4%, với quy mô đạt 17,6 tỷ USD năm 2026.
Dữ liệu từ nền tảng mua sắm Tmall của Alibaba cho thấy trong lễ hội mua sắm ngày 18/6 năm nay, doanh số bán trang phục chống nắng “thế hệ mới” tăng 180% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng phụ kiện chống nắng mỗi người tiêu dùng mua cao gấp hai, ba lần so với năm trước.
Hồng Hạnh (Theo Global Times/Reuters)