Tỉnh Cát Lâm, phía Đông Bắc Trung Quốc đang tận dụng mùa Đông kéo dài để thúc đẩy nền kinh tế băng tuyết, với kế hoạch thu hút 230 triệu khách du lịch và tạo ra doanh thu 420 tỷ NDT(khoảng 57,7 tỷ USD) vào năm 2027-2028.
Khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Beidahu ở thành phố Cát Lâm, tỉnh Cát Lâm, Đông Bắc Trung Quốc. (Nguồn: Tân Hoa xã) |
Chính quyền đia phương đã công bố một kế hoạch hành động vào ngày 12/12 nhằm mục đích đưa tỉnh này trở thành trung tâm toàn cầu cho nền kinh tế băng tuyết thông qua các giải pháp hỗ trợ cho ngành du lịch vào mùa Đông, thể thao và sản xuất thiết bị liên quan thông qua các chính sách có mục tiêu.
Kế hoạch bao gồm việc đề xuất xây dựng thêm hai khu du lịch nghỉ dưỡng trượt tuyết cấp quốc gia và đảm bảo ít nhất 100 công viên tuyết hoạt động hàng năm.
Dữ liệu từ sở thương mại địa phương cho thấy, 9 khu nghỉ dưỡng trượt tuyết lớn ở Cát Lâm đã tạo ra tổng doanh thu là 1,647 tỷ NDT trong mùa Đông vừa qua, tăng 37,1% so với cùng kỳ năm trước.
Số lượng công viên có dịch vụ trượt tuyết đang hoạt động cũng tăng 68%, nâng tổng số lên 158 công viên.
Kế hoạch lần này cũng tập trung vào việc phát triển các thương hiệu và công ty hàng đầu trong lĩnh vực thiết bị trượt tuyết, đặt mục tiêu đạt tổng giá trị sản lượng hơn 5 tỷ NDT vào năm 2030.
Dữ liệu chính thức cho thấy, tính đến tháng 11/2024, đã có thêm 156 công ty mới hoạt động trong lĩnh vực kinh tế băng tuyết đăng ký tại Cát Lâm, tăng 13,33% so với một năm trước đó.
Các sản phẩm sản xuất tại địa phương như xe trượt tuyết, vớ trượt tuyết có sưởi…đã được giới thiệu tại Thế vận hội mùa Đông 2022 ở Bắc Kinh.
Tuy nhiên, dữ liệu từ Tianyancha, một công ty theo dõi đăng ký doanh nghiệp, cho thấy Cát Lâm đang đi sau một số địa phương như Quảng Đông, Hà Bắc và Sơn Đông về số lượng công ty tham gia vào lĩnh vực này.
Chính quyền tỉnh sẽ thành lập một quỹ đầu tư với nguồn kinh phí lên tới 1 tỷ NDT để thúc đẩy tăng trưởng trong ngành kinh tế băng tuyết, cùng với việc phân bổ 500 triệu NDT từ các nguồn lực tài chính nhằm khuyến khích tư nhân vào các dự án mới.
Ngoài ra, 100 triệu NDT dưới dạng phiếu du lịch sẽ được phân phối trong mùa Đông năm nay để thu hút thêm du khách và thúc đẩy du lịch địa phương, một phát ngôn viên của Chính phủ Trung Quốc cho biết hôm 12/12.
Theo nhà cung cấp dữ liệu tài chính Trung Quốc Wind, giá cổ phiếu của các công ty du lịch phục vụ nền kinh tế băng tuyết của Trung Quốc đã tăng 6,5% hôm 13/12, đạt mức đỉnh lịch sử.
Công ty Du lịch núi Trường Bạch, một công ty lớn ở tỉnh Cát Lâm được niêm yết tại Thượng Hải đã tăng gấp đôi trong hai tháng qua, lên mức cao kỷ lục là 55,15 NDT (7,58 USD), được thúc đẩy bởi các yếu tố cơ bản mạnh mẽ và tăng trưởng của ngành.
Tại Hội nghị Công tác kinh tế trung ương nhằm lên kế hoạch phát triển kinh tế cho năm 2025 tuần vừa qua, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã nêu bật các kế hoạch phát động các chiến dịch thúc đẩy tiêu dùng vào năm tới, với chi tiêu của chính phủ thúc đẩy đầu tư. Nền kinh tế băng tuyết được đề cập cụ thể là một lĩnh vực trọng yếu để thúc đẩy du lịch văn hóa.
Theo báo cáo được công bố tại Triển lãm mùa Đông thế giới vào tháng 10/2024, ngành kinh tế này đã tăng trưởng đáng kể, tăng từ 270 tỷ NDT vào năm 2015 lên 890 tỷ NDT vào năm 2023 và dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng.
Nền kinh tế băng tuyết của Trung Quốc được dự báo có thể vượt qua 1 nghìn tỷ NDT vào năm 2025, cũng theo Báo cáo.
Nguồn: https://baoquocte.vn/mot-tinh-o-trung-quoc-chi-tien-tien-khung-thuc-day-kinh-te-bang-tuyet-tham-vong-tro-thanh-trung-tam-giai-tri-nghi-duong-toan-cau-296693.html