Tôi đến Phượng Dương ấp thôn, TP.Đại Lý (Vân Nam, Trung Quốc) vào một buổi chiều, thành phố cao nguyên của tỉnh Vân Nam yên bình trong cái se lạnh của ánh nắng chiều. Như bối cảnh trong phim, Phượng Dương ấp thôn vẫn giữ nguyên sơ vẻ mộc mạc với những bức tường gạch nhuốm màu thời gian, con đường lát đá cổ gồ ghề, uốn lượn quanh những mái nhà cổ của người dân tộc Bạch.
Có điều khác với vài năm trước, thôn nhỏ này giờ đã là một điểm du lịch nổi tiếng trên cung đường du lịch Đại Lý – Lệ Giang – Shangri – La của tỉnh Vân Nam, cùng với hồ Nhĩ Hải, thành cổ Đại Lý, thành cổ Lệ Giang hay phố cổ Nhĩ Hà…
Nhiều ngôi nhà cổ của người dân tộc Bạch giờ đã biến thành homestay, thành những quán cà phê, điểm check- in xinh đẹp; những người nông dân giờ đã biết biến những món ăn địa phương, những tấm vải nhuộm đặc trưng của dân tộc mình thành sản phẩm văn hóa đặc sắc…
Anh Tô Hải Ninh – hướng dẫn viên du lịch ở TP.Côn Minh (Vân Nam), khoe: “Trước khi bộ phim “Đi đến nơi có gió” phát sóng, Đại Lý không phải là một điểm đến lý tưởng, thành phố này khá trầm tĩnh, nhưng sau cơn sốt của bộ phim, Đại Lý đã nổi lên như một điểm đến mới ở Vân Nam”.
Và cho đến bây giờ, các cơ quan quản lý, truyền thông của Trung Quốc vẫn lấy Đại Lý như một hình mẫu thành công của việc quảng bá, giới thiệu văn hóa, tạo sức hút du lịch thông qua phim ảnh.
Theo bản tin thời sự của Thượng Hải, bộ phim truyền hình “Đi đến nơi có gió” – với sự tham gia của Lưu Diệc Phi, Lý Hiện – đã góp phần tăng trưởng du lịch ở tỉnh Vân Nam nhờ những hình ảnh thôn quê bình dị, cánh đồng lúa xanh, ruộng hoa cải vàng, các món ăn ngon, hình ảnh những người nông dân chất phác trên cánh đồng lúa được giới thiệu qua những thước phim rất đẹp.
Một thống kê cho thấy, dịp Tết Nguyên đán năm 2023, ngay sau khi bộ phim này phát sóng, tỉnh Vân Nam đã thu về 38,435 tỷ nhân dân tệ doanh thu du lịch trong 7 ngày, đứng đầu trong số 21 tỉnh.
Theo Sở Văn hóa và Du lịch tỉnh Vân Nam, lượng khách du lịch của 16 thành phố trực thuộc tỉnh duy trì tốc độ tăng trưởng hai con số, việc lồng ghép văn hóa và du lịch với các sản phẩm mới, hình thức mới trở thành điểm nhấn của mùa lễ tết và được du khách ưa chuộng.
Vào ngày 17/1/2023, tài khoản chính thức của Sở Văn hóa và Du lịch tỉnh Vân Nam đã đăng một bài đăng về việc bộ phim truyền hình ăn khách “Đi đến nơi có gió” đã kích thích sự bùng nổ du lịch ở Vân Nam. “Theo Hứa Hồng Đậu ăn bánh hoa Đại Lý”, “Cùng nhau du lịch Vân Nam trong dịp tết năm nay”, “Hãy làm một chuyến đi đến nơi có gió” và các chủ đề liên quan khác đã quét qua tất cả các nền tảng mạng xã hội lớn.
Có khoảng 7.000 homestay và nhà trọ ở Đại Lý, trong đó trung cấp đến cao cấp chiếm 10%; tỷ lệ đặt phòng đạt khoảng 80%, trong đó tỷ lệ đặt phòng của các homestay từ trung cấp đến cao cấp đã vượt hơn 90%. Không những thế, diễn viên Lý Hiện còn được tài khoản mạng xã hội Weibo của UNESCO khen ngợi: “Trong Đi đến nơi có gió, nhân vật Tạ Chi Dao do Lý Hiện thể hiện đã phát huy sức mạnh của di sản văn hóa phi vật thể, làm sống lại nền kinh tế làng Vân Miêu”.
Thực tế, nhờ truyền thông hiệu quả qua các tác phẩm nghệ thuật, nhiều địa phương của Việt Nam cũng đã trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng. Sau bộ phim điện ảnh “Chuyện của Pao”, ngôi nhà được chọn làm bối cảnh chính của phim đã trở thành một địa điểm du lịch nổi tiếng ở Đồng Văn (Hà Giang), tạo việc làm, thu nhập cho nhiều người dân địa phương.
Tỉnh Phú Yên, từ sau thành công của bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” cũng là một điểm đến hấp dẫn. Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên, năm 2022, Phú Yên đón 2,2 triệu lượt khách, gấp 5,9 lần so với năm trước. Phú Yên được gọi là “xứ sở hoa vàng cỏ xanh” kể từ sau khi bộ phim được phát hành.
Tại một hội nghị về văn hóa, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Lê Minh Hoan cũng nhấn mạnh: “Nông thôn là nơi con người sống hài hoà với nhau, hài hoà với môi trường thiên nhiên. Những con đường làng quanh co, rộng thoáng, “cây chen lá, đá chen hoa”. Những mương nước trong veo, những tường rào gỗ mộc mạc phủ mảng dây leo… Con người hạnh phúc khi sống trong không gian tràn đầy cảm xúc, với những hình ảnh quen thuộc như thế”.
Thực tế, những diễn giải của Bộ trưởng Lê Minh Hoan về nông thôn cũng chính là thông điệp mà bộ phim “Đi đến nơi có gió” muốn gửi đến khán giả. Hy vọng trong thời gian tới, sẽ có nhiều ngôi làng xinh đẹp trên khắp đất nước Việt Nam, hình ảnh những người nông dân chất phác, dung dị sẽ được khắc họa nhiều hơn trên các tác phẩm văn hóa, nghệ thuật, như một kênh truyền bá du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng hiệu quả.
Nguồn: https://danviet.vn/mot-thon-cua-tinh-mien-nui-trung-quoc-nong-dan-lam-du-lich-the-nao-ma-nguoi-nguoi-den-choi-20240610153736067.htm