Công ty CP cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh và Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa ký kết hợp đồng tín dụng với tổng số vốn cam kết cho vay là 2.300 tỷ đồng.
Phát biểu tại lễ ký kết, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Trần Hồng Minh đặt kỳ vọng, tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh được hoàn thành, đưa vào khai thác đúng tiến độ sẽ góp phần quan trọng trong thúc đẩy vận tải và kinh tế cửa khẩu của tỉnh.
Đại diện cho liên danh nhà đầu tư giai đoạn 1 của dự án, ông Hồ Minh hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, tại dự án cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh, việc đa dạng hoá nguồn vốn theo mô hình PPP++ đã và đang được đơn vị triển khai thành công.
Tiềm lực tài chính của nhà đầu tư, ngân hàng là một trong những yếu tố then chốt quyết định đến sự thành công của dự án bên cạnh sự ủng hộ của cơ chế, chính sách, đặc biệt là niềm tin của nhân dân địa phương có tuyến cao tốc đi qua dành nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và nhà thầu”, ông Hoàng nói.
Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121km, được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn. Trongđó, giai đoạn 1, dự án được đầu tư với chiều dài hơn 93km.
Đến nay, công tác GPMB tỉnh Cao Bằng đạt 35,36/41,55km tương đương 85%, đáp ứng tiến độ tổ chức thi công.
Đối với phạm vi tại tỉnh Lạng Sơn, công tác GPMB đến nay đạt 16,16/51,8km (tương đương 31%).
Hiện, dự án đã được giải ngân 297/9.800 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước; hơn 300/1.813 tỷ đồng vốn nhà đầu tư và nhà thầu thi công.
Nhấn mạnh Tập đoàn Đèo Cả theo đuổi dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh đến 7 năm, ông Hồ Minh Hoàng mong muốn hợp đồng ký kết sẽ sớm được cụ thể hóa, việc giải ngân cho dự án sẽ sớm được phía ngân hàng thực hiện.
Đánh giá cao mô hình huy động vốn của Tập đoàn Đèo Cả, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cho biết, Bộ GTVT luôn hoan nghênh sáng kiến thúc đẩy đa dạng nguồn vốn đầu tư dự án giao thông trên tinh thần tuân thủ quy định của pháp luật. “Bộ sẽ tiếp tục nghiên cứu, đánh giá mô hình này để báo cáo Chính phủ xem xét về việc nhân rộng mô hình tại các dự án khác”, Thứ trưởng Sang nói.
Về phía ngân hàng, ông Đinh Văn Nho, Phó tổng giám đốc VPBank khẳng định sau khi nghiên cứu và thẩm định, ngân hàng sẽ cam kết đồng hành với nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án để giải ngân kịp tiến độ hợp đồng tín dụng.
“Chúng tôi mong muốn các cơ quan quản lý hỗ trợ nhà đầu tư và ngân hàng trong việc giải ngân vốn ngân sách nhanh chóng để giảm chi phí tài chính cho nhà đầu tư, đảm bảo an toàn cho dự án”, đại diện VPBank nói.
Đáp ứng tiến độ đưa dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh vào vận hành khai thác trong năm 2026, tại lễ ký kết, doanh nghiệp dự án cũng kiến nghị UBND tỉnh Cao Bằng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn ngân sách Nhà nước đã được bố trí cho dự án.
Doanh nghiệp dự án cũng đề nghị UBND hai tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn phối hợp đẩy nhanh quá trình điều chuyển chỉ tiêu sử dụng đất và hoàn tất các thủ tục liên quan nhằm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng theo đúng kế hoạch trong năm 2024; Phê duyệt bổ sung các bãi đổ thải, cập nhật quy hoạch các mỏ vật liệu, đẩy nhanh các thủ tục cấp phép để đảm bảo đủ nguồn vật liệu phục vụ thi công dự án.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/mot-ngan-hang-cam-ket-bom-2300-ty-dong-cho-du-an-dong-dang-tra-linh-192241005181640909.htm