Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có văn bản gửi Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP.HCM, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đề nghị có ý kiến liên quan đến đề xuất xây dựng hệ thống tàu tự lái trên cao (Automated guideway transit – AGT).
Doanh nghiệp đề xuất là Công ty cổ phần Công viên Thạch Bàn. Theo đề xuất, dự án có chiều dài gần 30km, đi theo lộ trình sân bay Tân Sơn Nhất – trung tâm TP – công viên văn hóa Đầm Sen.
Tuyến tàu tự lái trên cao này nằm hoàn toàn trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, rạch Bến Nghé, kênh Đôi, kênh Tân Hóa và đường Lạc Long Quân. Vì vậy, theo doanh nghiệp này, công tác triển khai đầu tư sẽ không gặp vấn đề về giải phóng mặt bằng.
Cũng theo Công ty cổ phần Công viên Thạch Bàn, làn đường cho tàu tự lái rộng 4m, bến đỗ không cần nhiều diện tích. Việc xây dựng chủ yếu làm bằng thép nên có thể thi công hàng loạt tại nhà máy. Dự kiến dự án thi công nhanh, chỉ cần khoảng 5 năm có thể hoàn thành.
Doanh nghiệp này cũng cho rằng ưu thế của tàu tự lái so với monorail (tàu điện một ray) là khả năng chuyển làn linh hoạt, mức vốn đầu tư cũng thấp hơn.
Hệ thống tàu tự lái trên cao do Mitsubishi phát triển đã đoạt giải thưởng Good Design Award 2016 của Viện Xúc tiến thiết kế Nhật Bản (JDP).
Về lộ trình đầu tư, Công ty cổ phần Công viên Thạch Bàn đề xuất triển khai dự án thành ba giai đoạn. Giai đoạn 1, công ty sẽ đầu tư đoạn sân bay Tân Sơn Nhất – cù lao Nguyễn Kiệu. Dự án chạy dọc kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè dài 12,7km.
Giai đoạn 2, doanh nghiệp đầu tư thêm đoạn cù lao Nguyễn Kiệu – cầu Bà Tàng (quận 8). Chiều dài tuyến khoảng 5,7km chạy dọc theo kênh Đôi.
Ở giai đoạn 3, dự án đầu tư thêm 11,5km, đoạn tuyến cầu Bà Tàng (quận 8) – giao lộ Hoàng Văn Thụ, Út Tịch theo kênh Tân Hóa, đường Lạc Long Quân. Tổng mức đầu tư dự kiến cho toàn dự án là 20.000 tỉ đồng.
Công ty cổ phần Công viên Thạch Bàn đề nghị TP.HCM xem xét bổ sung tuyến đường sắt trên cao này vào quy hoạch để có cơ sở thực hiện.
Nguồn: https://tuoitre.vn/mot-doanh-nghiep-de-xuat-dau-tu-tau-tu-lai-di-doc-kenh-o-tp-hcm-muc-von-20-000-ti-dong-20240704202503561.htm