Đường Phạm Hồng Thái hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông - Ảnh: Q.H
“Đoạn đường đau khổ”
Theo ghi nhận của phóng viên, thời điểm trước tết Nguyên đán 2025, đơn vị sửa đường đã đổ đá cấp phối khắc phục tạm thời đoạn đường Phạm Hồng Thái từ điểm giao nhau với đường Lê Duẩn đến trước chợ Trung Chỉ để người dân và phương tiện lưu thông thuận lợi. Tuy nhiên được một thời gian, mặt đường đoạn này trở lại hư hỏng nghiêm trọng.
Có mặt tại đoạn đường này những ngày đầu tháng 4/2025, chúng tôi ghi nhận mặt đường “nát như tương”. Đặc biệt từ điểm giao nhau với đường Lê Duẩn hướng về chợ Trung Chỉ khoảng hơn 200 m, mặt đường hư hỏng cục bộ, với chi chít vũng bùn to, nhỏ trải dài, lầy lội. Cá biệt có những vũng bùn rộng vài mét khiến các phương tiện lưu thông qua lại rất khó khăn. Đoạn đường chưa có vỉa hè, xe cộ và đồ đạc của người dân để hai bên đường rất lộn xộn, nhếch nhác.
Chỉ tay về phía chiếc ô tô tải đang ì ạch bò qua đoạn đường xấu và một vài người đi xe máy phải vất vả tránh những vũng bùn lầy, ông Trần Chính (nhà mặt tiền đường Phạm Hồng Thái) cho biết: “Đường này vào buổi sáng rất đông đúc bởi có chợ Trung Chỉ, người dân cả vùng tập trung về đây mua sắm. Hơn nữa, đường không có vạch kẻ chia làn lại hư hỏng như vậy nên đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông”.
Cũng theo ông Chính, mặt đường gồ ghề, chi chít “ổ gà”, “ổ voi” là do không có hệ thống thoát nước ở hai bên. Nước sinh hoạt của người dân đổ thẳng ra đường, nước mưa đọng lại cộng với lượng xe cộ lưu thông lớn nên đường sửa được một thời gian lại hư. Mưa thì lầy lội, nắng lên khi xe chạy qua khiến bụi bay mù trời. Đã có trường hợp người dân ra chặn xe vì quá bức xúc.
“Người dân ngán ngẫm gọi đây là “đoạn đường đau khổ”. Ai cũng mong muốn Nhà nước sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng đường. Nếu Nhà nước đầu tư mở đường rộng hơn, làm hệ thống thoát nước để giải quyết dứt điểm tình trạng như hiện nay, gia đình tôi sẵn sàng hiến đất”, ông Chính nói.
Không chỉ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, đi lại hằng ngày của người dân, tình trạng hư hỏng nghiêm trọng kéo dài khiến các hộ kinh doanh dọc đường Phạm Hồng Thái gặp nhiều khó khăn.
Bà Lê Thị Xuân Sen đang kinh doanh hàng quán nơi đây chia sẻ: “Con đường này sập lên sình xuống khoảng hơn 10 năm nay, cứ đến gần Tết chúng tôi thấy người ta đưa xe đổ đá sửa vá, nhưng ra Tết lại hư.
Mùa mưa dù bùn đất lầy lội, chịu bẩn còn được, chứ mùa hè chỉ cần một chiếc ô tô con chạy ngang là cả nhà phủ đầy bụi, không khách nào dám vào ăn uống hay mua hàng ở các hàng quán ven đường. Người dân chúng tôi tha thiết đề nghị chính quyền quan tâm làm đường chứ ở trung tâm thành phố mà chịu cảnh bất tiện này thì quá thiệt thòi”.
Cần được đầu tư nâng cấp
Chủ tịch UBND phường Đông Lương Nguyễn Chơn Thử cho biết thêm, đường Phạm Hồng Thái xuống cấp từ lâu. Năm 2020-2021, TP. Đông Hà bố trí ngân sách sửa chữa giai đoạn 1, giao cho Trung tâm phát triển Cụm công nghiệp - Khuyến công và Dịch vụ công ích triển khai thực hiện. Sau khi hoàn thành, phường tiếp tục đề xuất làm đoạn cuối tuyến còn lại, thành phố bố trí đầu tư và hoàn thành vào năm 2024.
Đối với đoạn xuống cấp từ đường Lê Duẩn đến khu vực chợ Trung Chỉ, ông Thử cho hay qua những phiên tiếp xúc với đại biểu thành phố và tỉnh, nhiều cử tri đã đề xuất ý kiến và tuyến đường đã được quan tâm sửa chữa hằng năm. Tuy nhiên với lượng xe chạy cộ lưu thông lớn nên một thời gian ngắn sau sửa chữa đường lại hư.
“Đường Phạm Hồng Thái thi công chưa đảm bảo theo đúng quy hoạch. Theo quy hoạch thì đường rộng hơn hiện trạng. Trước mắt để tạo điều kiện cho người dân đi lại thì ngân sách thành phố chỉ đầu tư khắc phục, sửa chữa theo hiện trạng nên nhiều đoạn chưa bố trí được hệ thống thoát nước”, ông Thử thông tin.
Cũng theo ông Thử, trước đây toàn bộ nước trong khu dân cư thoát ra đồng ruộng, nhưng sau khi xây dựng khu đô thị Phạm Hồng Thái thì nước phải gom về hệ thống trước chợ Trung Chỉ, nhưng thoát không thông suốt. Phường đã nhiều lần kiến nghị đề xuất giải quyết tình trạng này nhưng ngân sách thành phố còn khó khăn. Thời gian đến, phường tiếp tục kiến nghị để cấp trên xem xét.
Trao đổi với phóng viên, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng TP. Đông Hà Thái Vĩnh Hải cho hay đoạn đường Phạm Hồng Thái nêu trên chưa có dự án để thực hiện. Theo quan điểm cá nhân, ông Hải cho rằng cần phải chờ dự án đường tránh phía Đông TP. Đông Hà thi công xong, khi đó xe tải trọng lớn không lưu thông qua đây nữa thì việc đầu tư nâng cấp mới giải quyết triệt để các bất cập như hiện nay tại đường Phạm Hồng Thái.
Quang Hải
Nguồn: https://baoquangtri.vn/mot-doan-duong-pham-hong-thai-o-dong-ha-xuong-cap-nghiem-trong-192856.htm
Bình luận (0)