Theo Forbes, báo cáo cho biết sự việc xảy ra vào tháng 3.2023 tại căn cứ không quân Luke ở bang Arizona của Mỹ. Khi đó, một đội bảo trì máy bay của Không quân Mỹ được giao nhiệm vụ thực hiện kiểm tra định kỳ hệ thống động lực của chiếc F-35 nói trên.
Đội bảo trì đến cơ sở vào lúc 14 giờ 30, nhưng mưa gió và sấm sét đã khiến họ không thể lập tức bắt đầu công việc. Dù vậy, họ cuối cùng vẫn bắt tay vào làm việc. Quá trình bảo trì đòi hỏi đội ngũ phải sử dụng đèn pin để nhìn rõ không gian tối tăm xung quanh động cơ Pratt & Whitney F135-PW-100.
Họ khởi động động cơ và để nó chạy trong khoảng 13 phút. Các cảm biến tự giám sát của F-35 không cho thấy bất cứ dấu hiệu bất ổn nào và đội bảo trì đã tắt động cơ theo kế hoạch. Song lúc này, họ nghe thấy “những tiếng động bất thường” khi động cơ quay chậm.
Sau khi tắt động cơ, một thành viên đội bảo trì “đã hoàn thành việc kiểm tra dịch vụ sau vận hành và xác định hư hỏng ở các cánh của động cơ”, theo báo cáo. Người này sau đó đã báo cáo tình trạng hư hỏng động cơ cho người giám sát và nói: “Tôi tin rằng động cơ vừa nuốt phải một chiếc đèn pin”.
Ủy ban Điều tra tai nạn máy bay của Không quân Mỹ kết luận rằng đèn pin cầm tay thực sự đã gây ra hư hỏng cho động cơ có giá 14 triệu USD của chiếc F-35. Theo báo cáo, thiệt hại ước tính đối với động cơ là 3.933.106 USD – đủ để loại bỏ nó.
Nhóm nhân quyền Hà Lan khởi kiện ngăn hoạt động xuất khẩu phụ tùng F-35 đến Israel