Nhà sản xuất đồ chơi của Đan Mạch Lego ngày 30/8 cho biết đã tiếp tục gia tăng thị phần trong nửa đầu năm nay, dù thị trường đồ chơi suy yếu và hoạt động mua sắm của người tiêu dùng Trung Quốc phục hồi chậm hơn dự đoán.
Đại diện Lego lý giải, tầng lớp trung lưu của Trung Quốc, nhóm đối tượng mà trẻ em có điều kiện chơi đồ chơi Lego, rất lớn, trong khi sự hiện diện của Lego còn thấp. (Nguồn: China Daily) |
Lego cho biết doanh thu của công ty này trong giai đoạn từ tháng 1-6/2023 tăng 1% lên 27,4 tỷ Crown (4 tỷ USD), thấp hơn nhiều so với mức tăng 17% trong cùng kỳ năm ngoái và 27% trong cùng kỳ năm 2021. Lợi nhuận hoạt động của Lego giảm 19% xuống còn 6,4 tỷ Crown trong sáu tháng đầu năm.
Tuy nhiên, doanh số bán lẻ của Lego tăng 3% trong khi thị trường chung giảm 7%, có nghĩa là Lego đã giành được thị phần từ các đối thủ như Hasbro và Mattel, “cha đẻ” của búp bê Barbie.
Giám đốc điều hành (CEO) Niels Christiansen cho biết công ty đồ chơi của Đan Mạch này đã không tăng giá các bộ xếp hình Lego của mình trong nửa đầu năm nay và không có kế hoạch này, khi chi phí vận chuyển và nguyên liệu thô đã ổn định.
Ông Christiansen cho hay Lego đã mở được 89 cửa hàng mới trong nửa đầu năm 2023 và dự định sẽ mở thêm tổng cộng khoảng 150 cửa hàng trong năm nay, qua đó nâng tổng số cửa hàng trên toàn cầu lên khoảng 1.050 cửa hàng. Vị CEO này tin rằng Lego có thể tiếp tục mở thêm cửa hàng với tốc độ này trong 5-10 năm nữa.
Theo ông Christiansen, hơn một nửa các cửa hàng mới mở trong năm nay của Lego sẽ ở Trung Quốc, nơi tổng số cửa hàng của công ty này sẽ vượt con số 500 cửa hàng vào cuối năm nay. Lego vẫn tiếp tục đầu tư vào thị trường này dù sau đại dịch Covid-19, hoạt động mua sắm tại các cửa hàng của người tiêu dùng Trung Quốc phục hồi chậm hơn dự đoán.
Giải thích cho chiến lược này, ông Christiansen cho biết tầng lớp trung lưu của Trung Quốc, nhóm đối tượng mà trẻ em có điều kiện chơi đồ chơi Lego, rất lớn, trong khi sự hiện diện của Lego còn thấp, vì thế công ty này sẽ tiếp tục đầu tư vào Trung Quốc