Quý 1/2024, Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) đạt mức doanh thu tăng mạnh 29% so với cùng kỳ, dù vậy, lợi nhuận lại “giậm chân tại chỗ” do giá vàng biến động.
Mới đây, CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận – PNJ (PNJ, HOSE) đã công bố kết quả kinh doanh quý I/2024. Theo đó, doanh thu thuần quý I/2024, PNJ đạt 12.594 tỷ đồng, tăng mạnh 28,6% so với cùng kỳ năm trước.
Mặc dù, doanh thu tăng trưởng nhưng lợi nhuận sau thuế biến động không mấy đáng kể so với cùng kỳ, giảm nhẹ 1,4% tại 737,8 tỷ đồng. Như vậy, trong 3 tháng đầu năm nay, PNJ thu lãi khoảng 8 tỷ đồng/ngày.
Diễn biến kết quả kinh doanh những năm gần đây tại PNJ
Nêu nguyên do lợi nhuận quý 1 giảm, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, chủ tịch HĐQT – bà Cao Thị Ngọc Dung đã chia sẻ, nguồn nguyên liệu mua vào của công ty phải đảm bảo chất lượng trong bối cảnh thị trường vàng nhiều biến động như hiện nay, việc thu mua nguyên liệu tại thị trường còn khó khăn hơn, thậm chí có thời điểm không đủ để chế tác hàng. Đó cũng là lý do khiến lợi nhuận PNJ giảm trong quý đầu năm nay.
Bà nhấn mạnh thêm, vấn đề nguyên liệu vàng trong năm nay là điều rất khó khăn vì giá vàng luôn biến động, trong khi hiện nay doanh nghiệp không được nhập khẩu vàng. Nên, công ty có thể dừng sản xuất 1-2 ngày cũng là điều bình thường do thiếu nguyên liệu đầu vào.
Ngoài ra, một điểm đáng chú ý khác, đến từ các khoản chi phí tăng mạnh so với cùng kỳ, cụ thể, chi phí bán hàng đạt 975,9 tỷ đồng, tăng 28,4% và chi phí quản lý doanh nghiệp, tăng 30,1%, đạt 227,1 tỷ đồng.
Trong đó, tại chi phí quản lý doanh nghiệp, chi phí lương và trích theo lương tăng vọt 35,2%, đạt 768,4 tỷ đồng.
Được biết, trong 3 tháng đầu năm, PNJ đã tuyển mới 181 nhân sự, tăng tương đương 2%, tổng số nhân viên tại công ty lên 7.853 người.
Mặc dù số lượng nhân sự tăng, nhưng PNJ vẫn chi khá mạnh tay cho tiền lương nhân viên, mức lương trung bình chia đầu người tại PNJ đạt 32,6 triệu đồng/người/tháng.
Về hoạt động kinh doanh ở các kênh bán hàng, doanh thu trang sức bản lẻ quý 1/2024 tăng 12,1% so với cùng kỳ, doanh thu trang sức bán sỉ cũng tăng 7,5% so với cùng kỳ.
Công ty cho biết, đây là kết quả từ sự nỗ lực ra mắt các bộ sưu tập mới phù hợp với thị hiếu khách hàng, triển khai các chiến dịch marketing và chương trình bán hàng hiệu quả.
Đáng chú ý, trong bối cảnh giá vàng “tăng nóng”, kênh vàng 24K (9999) đạt doanh thu quý 1/2024 tăng mạnh 66,3% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này đến từ xu hướng giao dịch vàng 24K sôi động, lực cầu từ khách hàng tăng đột biến.
Điển hình, cho dịp Thần Tài năm nay, dù đã chuẩn bị từ tháng 10/2023, song, PNJ vẫn không đủ nguyên liệu để sản xuất, đáp ứng nhu cầu khách hàng, nhanh chóng “cháy hàng” vàng nhẫn.
Tính đến cuối tháng 3, tổng số cửa hàng của PNJ đã đạt mốc 401 cửa hàng tại 55/63 tình thành, công ty đã mở mới 3 cửa hàng và đóng 2 cửa hàng trong quý 1.
Cho kế hoạch kinh doanh năm 2024, PNJ dự kiến đạt 37.147 tỷ đồng, tăng trưởng 12% so với năm 2023, lợi nhuận sau thuế dự kiến tăng 6% tại 2.089 tỷ đồng.
Như vậy, sau quý 1 năm nay, PNJ đã hoàn thành lần lượt 34,2% doanh thu và 35,3% lợi nhuận sau thuế.
Tại sàn, vào đầu giờ phiên chiều hôm nay, cổ phiếu PNJ đang có diễn biến cùng chiều với thị trường tại thị giá 91.900 đồng/cp. Sau một tuần VN-Index lao dốc mạnh hơn 100 điểm, PNJ cũng nhanh chóng “bốc hơi” 11% giá trị tại sàn kể từ phiên 12/4 đến nay.