Cổ phiếu tăng trần 5 phiên liên tiếp, Công ty cổ phần Ô tô TMT – đơn vị sản xuất, lắp ráp và phân phối xe điện Wuling tại Việt Nam – sẽ phải giải trình theo yêu cầu từ HoSE.
Trong ngày cuối cùng năm 2024, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) có văn bản gửi Công ty cổ phần Ô tô TMT yêu cầu giải trình khi giá cổ phiếu tăng trần 5 phiên liên tiếp từ ngày 25 đến 31-12.
Theo quy định hiện hành, công ty đại chúng phải công bố thông tin trong thời hạn 24 giờ, kể từ khi xảy ra một trong các sự kiện sau đây: Trường hợp công ty nhận biết được sự kiện, thông tin làm ảnh hưởng đến giá chứng khoán của chính công ty, công ty phải xác nhận hoặc đính chính về sự kiện, thông tin đó.
Do vậy, HoSE đề nghị TMT công bố thông tin theo quy định trên.
Kết phiên ngày 31-12, thị giá mỗi cổ phiếu TMT tăng hết biên độ lên vùng 9.840 đồng. Sau khi tăng “dựng đứng” từ phiên 24-12 đến nay, thị giá cổ phiếu TMT tăng thêm gần 40% sau 1 tuần và 43% sau 1 tháng.
Văn bản mới được gửi trong chiều 31-12, Ô tô TMT chưa có giải trình.
Cổ phiếu TMT tăng kể từ hôm TMT Motors tuyên bố đang đàm phán với đối tác General Motors – SAIC – Wuling (SGMW) dự kiến đưa sản phẩm thương mại phiên bản có khả năng thay thế xe 2 bánh gắn máy với mức giá dự kiến kèm theo pin dưới 150 triệu đồng.
Theo thông tin từ TMT, xe này có chiều dài tổng thể 2.488 mm, chiều rộng 1.506mm và chiều cao 1.670mm.
Mẫu xe này ra mắt tại Trung Quốc vào tháng 7-2017 tại thành phố Liễu Châu, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc với sứ mệnh góp phần dần thay thế xe hai bánh gắn máy và cải thiện môi trường, giảm khí thải do các phương tiện giao thông gây ra.
Hiện TMT Motor là đối tác của liên doanh General Motors – SAIC – Wuling (Trung Quốc) để sản xuất, lắp ráp và phân phối ô tô điện mini Wuling Mini EV tại Việt Nam.
Đáng chú ý, cổ phiếu TMT tăng mạnh dù tình hình kinh doanh của công ty kém khả quan. Tại báo cáo soát xét bán niên, đơn vị kiểm toán cho biết nợ ngắn hạn TMT đã vượt quá tài sản ngắn hạn hơn 120 tỉ đồng.
Do vậy, kiểm toán nhận thấy “sự tồn tại yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của TMT Motors”.
Còn theo thuyết minh báo cáo tài chính, quý 2-2024, để đảm bảo thanh khoản, giảm chi phí lãi vay, công ty này cho biết đã phải giảm giá bán để giải phóng hàng tồn kho. Ngoài ra, họ cũng đã cắt giảm nhân sự, tiết giảm chi phí, xác định phải tái cơ cấu các dòng sản phẩm, hướng đến các sản phẩm mới tốt hơn.
Công ty cũng cho biết đã có kế hoạch thanh lý các tài sản cố định, các khoản đầu tư, thu hồi các khoản phải thu của khách hàng để bổ sung nguồn vốn kinh doanh cũng như trang trải các khoản nợ và vay đến hạn.
Theo đó, công ty kỳ vọng có thể hoàn trả các khoản nợ đến hạn và tiếp tục hoạt động trong kỳ kế toán tiếp theo. Dựa trên cơ sở này, ban điều hành công ty lập báo cáo tài chính hợp nhất trên cơ sở đáp ứng giả định hoạt động liên tục.
Nguồn: https://tuoitre.vn/mot-cong-ty-o-to-viet-nam-sap-ban-xe-dien-gia-duoi-150-trieu-dong-phai-giai-trinh-vi-co-phieu-20241231200719973.htm