Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn ghi nhận, báo chí luôn đồng hành, chia sẻ với ngành Giáo dục. Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” là sân chơi để phóng viên, nhà báo có thêm động lực, giao lưu. Qua mỗi năm, Ban tổ chức rút kinh nghiệm để Giải ngày càng có ý nghĩa, mang lại giá trị lớn và lan tỏa những giá trị tích cực đến xã hội.
Thứ trưởng nhấn mạnh, Giải nhằm tôn vinh các phóng viên, nhà báo và vinh danh các nhà giáo, những tấm gương điển hình tiên tiến trong dạy – học. Bên cạnh phản ánh những vấn đề “nóng”, những tấm gương, mô hình, Thứ trưởng mong muốn các tác phẩm dự thi sẽ đề cập đến những vấn đề có tính hệ thống, tác động lâu dài như: Các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Bộ GD&ĐT.
Thứ trưởng cũng trân trọng ghi nhận các tác phẩm có tầm nhìn, với những dự báo để ngành Giáo dục có thêm cơ sở hoàn thiện chính sách. Với kinh nghiệm và năng lực của mình, Thứ trưởng tin tưởng các phóng viên, nhà báo sẽ lựa chọn được chủ đề hay, đề tài sắc sảo để đầu tư chuyên sâu tham gia dự Giải. Hy vọng, tất cả các phóng viên, nhà báo tham dự đều đoạt giải trong năm nay.
Thông tin về thể lệ, nhà báo Triệu Ngọc Lâm – Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tổ chức cho biết: Tác giả tham gia Giải là công dân Việt Nam, bao gồm những nhà báo chuyên nghiệp và không chuyên, có tác phẩm báo chí xuất sắc được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép, phù hợp với tiêu chí của Giải.
Tác giả dự Giải không vi phạm các Quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, không vi phạm Luật Báo chí và luật pháp khác. Mỗi tác giả, nhóm tác giả gửi tối đa 5 tác phẩm tham dự Giải. Thành viên Hội đồng chấm Giải, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức không gửi tác phẩm tham dự Giải.
Tác phẩm báo chí tham dự Giải là những tác phẩm bằng tiếng Việt được đăng, phát trên các phương tiện thông tin đại chúng kể từ ngày 5/9/2023 đến 5/9/2024. Nếu tác phẩm đăng, phát nhiều kỳ thì ít nhất phải có 2/3 số tác phẩm trong khoảng thời gian nêu trên. Không xét các tác phẩm đang chờ đánh giá và kết luận của các cơ quan có thẩm quyền; tác phẩm đoạt giải của Giải báo chí Quốc gia hoặc các Giải báo chí toàn quốc chuyên ngành khác. Các tác phẩm dự thi phải bảo đảm không có tranh chấp về bản quyền kể từ thời điểm được công bố.
Về tiêu chí xét trao Giải, tác phẩm bảo đảm tính chân thực, chính xác, khách quan, có định hướng tư tưởng, chính trị đúng đắn. Nội dung tác phẩm phải nêu được những vấn đề về Giáo dục và đang được dư luận xã hội quan tâm; có tính phát hiện, tổng kết hoặc hướng dẫn có tính thuyết phục và hiệu quả xã hội cao; có phương pháp thể hiện hấp dẫn, sáng tạo; có tác động tích cực phục vụ công tác đổi mới Giáo dục. Không xét tác phẩm có tính chất hư cấu. Các hoạt động giáo dục tiêu biểu đã và đang triển khai ở các địa phương, cơ sở giáo dục các cấp học từ mầm non đến đại học.
Các tập thể, cá nhân có nhiều giải pháp, kết quả, thành tích nổi bật, đổi mới sáng tạo trong dạy và học theo tinh thần của Nghị quyết số 29-NQ/TƯ năm 2013 của Ban chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Những câu chuyện xúc động, có ảnh hưởng, tác động tích cực và truyền cảm hứng đối với xã hội về hình ảnh người thầy và những cống hiến của họ đối với sự nghiệp giáo dục của đất nước.
Mùa giải trước, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức đã nhận được gần 800 tác phẩm tham dự, ở 4 loại hình báo chí, gồm: Báo in, báo điện tử, báo phát thanh và truyền hình; được đăng, phát trên các phương tiện thông tin đại chúng từ ngày 5/9/2022 đến 5/9/2023. Chất lượng các tác phẩm dự thi khá tốt, phản ánh đậm nét về đời sống giáo viên và bám sát vấn đề thời sự của ngành Giáo dục. Nhiều tác phẩm đã để lại ấn tượng sâu sắc, bởi có sự đầu tư công phu từ nội dung đến hình thức…
Năm nay, Ban tổ chức mong tiếp tục nhận được sự hưởng ứng tích cực của các nhà báo, phóng viên, cộng tác viên đến từ các cơ quan báo chí trung ương, địa phương trên cả nước. Mong Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” lần thứ VII – năm 2024 và những năm tiếp theo tiếp tục được các cơ quan thông tấn báo chí, các phóng viên, nhà báo tích cực hưởng ứng, tham dự, đóng góp tác phẩm báo chí xuất sắc về giáo dục.
Tại họp báo, đại diện Ban Tổ chức đã có những trao đổi, trả lời đề xuất của các phóng viên, nhà báo đối với Giải báo chí Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam. Với đề nghị bổ sung thể loại báo ảnh, nhà báo Triệu Ngọc Lâm, Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại cho biết: Ban tổ chức Giải đã quan tâm, lưu ý đến việc này và sẽ có những chuẩn bị cần thiết, xin ý kiến, khảo sát, đánh giá… kỹ lưỡng để có thể đưa báo ảnh vào các loại hình báo chí dự Giải; đáp ứng yêu cầu về chất lượng cũng như mong mỏi của độc giả.
Trả lời câu hỏi về đánh giá chất lượng các tác phẩm dự Giải trong 6 năm qua, nhà báo Triệu Ngọc Lâm thông tin, mỗi năm Ban Tổ chức nhận được gần 1.000 tác phẩm dự thi; số lượng tác phẩm ở cả 4 loại hình ngày càng phong phú, chất lượng cũng ngày càng được nâng cao. Đặc biệt, số lượng những tác phẩm báo chí tích hợp đa phương tiện, bảo đảm quy chuẩn tác phẩm báo chí trong bối cảnh hiện đại hóa báo chí giai đoạn hiện nay, thể hiện khả năng chuyên môn, sự đầu tư nghiêm túc của tác giả… ngày càng dồi dào.
Về ý kiến mong muốn Ban Tổ chức chia sẻ thông tin về nhân vật tiêu biểu sau khi được lựa chọn, nhà báo Triệu Ngọc Lâm khẳng định Ban Tổ chức luôn quan tâm đến các thầy cô và sự quan tâm, hỗ trợ này là một quá trình. Bên cạnh hỗ trợ của Ban Tổ chức, những hỗ trợ từ công tác xã hội hóa, các thầy cô cũng nhận được những món quà tri ân từ đông đảo bạn đọc cả nước.
Khẳng định rằng Ban tổ chức luôn trân trọng những tác phẩm dự và không phân biệt nội dung phản án tích cực, hay tiêu cực, bà Đỗ Thị Thu Hằng – Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban nghiệp vụ, Hội nhà báo Việt Nam, thành viên Ban tổ chức nhấn mạnh, tất cả các tác phẩm báo chí có tác động tích cực đến ngành Giáo dục đều được chào đón.
Ban tổ chức khuyến khích tác phẩm nêu vấn đề, phát hiện vấn đề, những mâu thuẫn và những yếu tố dẫn tới cản trở làm ảnh hưởng đến ngành giáo dục. Tuy nhiên, khi viết về tiêu cực cần có động cơ thúc đẩy phát triển giáo dục, phải phân tích hệ thống nguyên nhân, giải pháp đi kèm, chứ không nêu vấn đề hoặc “vạch lá tìm sâu”.
“Chúng tôi sẽ xem xét sự dấn thân, giá trị đạo đức của nhà báo. Một tác phẩm được Giải phải mang đến những giá trị cho ngành Giáo dục, tạo ra sự chuyển tốt trong thực tiễn” – bà Đỗ Thị Thu Hằng nhấn mạnh và khuyến khích cả báo Trung ương, địa phương cùng hưởng ứng tham gia tích cực.
Sông Mây
Nguồn: https://www.congluan.vn/mong-muon-cac-tac-pham-du-thi-se-de-cap-den-nhung-van-de-co-tinh-he-thong-tac-dong-lau-dai-post305905.html