Trang chủNewsThời sự'Mong mỗi lần ra nước ngoài, tôi nói mình là người Việt...

‘Mong mỗi lần ra nước ngoài, tôi nói mình là người Việt Nam ai cũng khâm phục’


video-element" data-id="J9S/KU61dfkvCPt3FeOZVQa_b_ca_b_c">

“Bạn đến từ đâu?” là câu hỏi bà Trần Tuệ Tri – Cố vấn cấp cao của Tổ chức Brand Purpose, thành viên Ban điều hành AVSE Global, tác giả cuốn sách Thương hiệu Việt Nam – Thời khắc vàng” nhận về nhiều nhất sau mỗi chuyến công tác tại nước ngoài.

Chỉ với một câu hỏi đơn giản như vậy, nhưng cũng để bà Tuệ Tri nhìn thấy sự đón nhận của bạn bè quốc tế đối với Việt Nam còn khá khiêm tốn. Do đó, tác giả cuốn sách “Thương hiệu Việt Nam – Thời khắc vàng” rất mong muốn xây dựng “làn sóng” thương hiệu Việt toàn cầu, phát huy lợi thế di sản và văn hóa dân tộc để giúp doanh nghiệp Việt tạo dựng thương hiệu vươn tầm quốc tế.

Đối với bà Trần Tuệ Tri, thương hiệu là điều đọng lại trong trí óc cũng như cảm xúc của mỗi một con người. Để định vị được thương hiệu Việt Nam trên trường quốc tế, mỗi sản phẩm hay một tổ chức, quốc gia thường phải đưa ra lời hứa của thương hiệu. Tuy nhiên, Việt Nam đang gặp khó khăn khi đưa ra lời hứa thương hiệu cho riêng mình.

Bà Trần Tuệ Tri, Cố vấn cấp cao của Tổ chức Brand Purpose, Thành viên Ban điều hành AVSE Global, tác giả cuốn sách “Thương hiệu Việt Nam - Thời khắc vàng”. (Ảnh: NVCC)

Bà Trần Tuệ Tri, Cố vấn cấp cao của Tổ chức Brand Purpose, Thành viên Ban điều hành AVSE Global, tác giả cuốn sách “Thương hiệu Việt Nam – Thời khắc vàng”. (Ảnh: NVCC)

Xây dựng thương hiệu Việt Nam

Từ sớm, bà Trần Tuệ Tri đã có cơ hội ra nước ngoài làm việc và tiếp xúc với nền văn hóa của nhiều quốc gia khác nhau. Từ những chuyến đi của mình, bà nhận thấy bạn bè quốc tế đa số chỉ biết đến Việt Nam thông qua câu chuyện chiến tranh và Việt Nam đã đánh thắng Mỹ như thế nào. 

Cùng lúc, Diễn đàn “Người Việt có tầm ảnh hưởng” lần thứ nhất được tổ chức tại Paris (Pháp) đã kết nối bà Tuệ Tri đến với nhiều người có tầm ảnh hưởng trên toàn thế giới. Trong đó, có các nhà trí thức, doanh nhân, nhà sử học,… đã giúp ích rất nhiều cho bà Tuệ Tri trong quá trình hình thành cuốn sách “Thương hiệu Việt Nam – Thời khắc vàng”. 

Lần đầu tiên đến với Diễn đàn vào năm 2019, bà Tuệ Tri cảm thấy tự hào và vinh dự khi được gặp gỡ rất nhiều người Việt Nam tài giỏi. Việc đi đến nhiều quốc gia, tiếp xúc với nhiều người giúp bà nhận ra góc nhìn của bạn bè quốc tế về Việt Nam chỉ đang nằm ở những khoảnh khắc lịch sử.

“Tôi rất mong muốn khi đi ra ngoài, tôi nói tôi là người Việt Nam, mọi người không chỉ khâm phục người Việt vì sự mạnh mẽ trong việc chiến thắng các cuộc xâm lược mà họ còn phải khâm phục mình là một quốc gia có những con người tài giỏi, đóng góp cho sự phát triển của thế giới”, bà Tuệ Tri nói.

Tuy nhiên, ít ai biết trong quá trình xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam dưới góc nhìn thực tế, bà Trần Tuệ Tri đã nhiều lần muốn bỏ cuộc. Vì chủ đề về thương hiệu quốc gia là một chủ đề lớn và khó để thực hiện. 

“Có nhiều người hay hỏi tôi là “Viết để làm gì?’, “Viết cho ai đọc và có thay đổi được gì không?” khiến tôi phải suy nghĩ lại con đường mình đang đi. Nhưng cũng có không ít người đã tiếp thêm cho tôi năng lượng. Ví dụ như Nhà ngoại giao Tô Nữ Thị Ninh, Gs.Bs Đinh Xuân Anh Tuấn là những người tôi đã gặp trong Diễn đàn “Người Việt có tầm ảnh hưởng” và cho tôi cơ hội được nói chuyện, tìm hiểu thêm khi viết cuốn sách này”, bà Tuệ Tri cho hay.

Gs.Bs Đinh Xuân Anh Tuấn từng cho rằng người Việt Nam có khả năng tha thứ rất cao và luôn nhìn về phía trước. Để có thể phát triển, mỗi cá nhân cần phải biết cách tha thứ cho đời, tha thứ cho người và nhìn về phía trước.

Chia sẻ này của Gs Anh Tuấn được bà Tuệ Tri đánh giá đồng nhất với những câu trả lời bà từng nhận được khi hỏi về việc “Làm sao thể hiện tinh thần, giá trị của người Việt Nam?”. 

Đưa doanh nghiệp vươn tầm quốc tế

Từng là Giám đốc những tập đoàn quy mô lớn tỷ đô trên toàn cầu, thành công trong việc dẫn dắt doanh nghiệp tái cấu trúc, chuyển đổi mô hình kinh doanh, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, dẫn dắt thương hiệu xâm nhập và mở rộng tại các thị trường mới, bà Tuệ Tri luôn muốn đóng góp trong việc xây dựng thương hiệu vươn tầm quốc tế cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Bà Trần Tuệ Tri đặt ra hy vọng lời hứa thương hiệu Việt Nam sẽ là nơi đổi mới thịnh vượng, hạnh phúc và khơi gợi cho mọi người câu hỏi: “Lời hứa gì cho thương hiệu Việt Nam?”. Tuy nhiên, để thực hiện điều này cần có nhiều người cùng chung tay. 

Việc viết một cuốn sách về thương hiệu quốc gia đưa bà Trần Tuệ Tri tới với vai trò kết nối mọi người với nhau. Họ đều là những người có ước mơ phát triển thương hiệu Việt Nam. Mọi người đưa ra một số dự định biến Việt Nam thành điểm đến của sự đổi mới, thịnh vượng và hạnh phúc.

“Thứ nhất, hình thành mạng lưới kết nối chuyên gia, thương hiệu trong và ngoài nước để có thể cùng chung tay xây dựng thương hiệu Việt Nam. Thứ hai, tổ chức diễn đàn về thương hiệu quốc gia, toàn cầu để có thể kết nối mọi người lại với nhau. Thứ ba, tổ chức hoạt động hướng đến việc tăng quy mô cho doanh nghiệp vừa và nhỏ để xây dựng thương hiệu Việt Nam toàn cầu, bởi 98 % doanh nghiệp Việt Nam hiện nay đều là doanh nghiệp vừa và nhỏ”, bà Trần Tuệ Tri cho hay.

Đối với những doanh nghiệp còn lúng túng chưa biết nên chọn mô hình nào để xây dựng thương hiệu và đi ra thị trường quốc tế, bà Tuệ Tri đề xuất tham khảo mô hình 6P – bao gồm 6 yếu tố chính: Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Địa điểm), Promotion (Quảng bá), People (Nhân sự) và Process (Quy trình).

Ví dụ định vị thương hiệu của Downy là luôn làm cho quần áo mềm mại và thơm. Nhưng khi vào Việt Nam thì định vị nước xả làm mềm vải không phải điều quan trọng với người tiêu dùng, vì nhiều người Việt không dùng khăn tắm, không thể thấy độ mềm rõ ràng. Với người Việt, mùi thơm mới là điều quan trọng. Do đó, định vị của Downy khi vào Việt Nam là tập trung vào câu chuyện “thơm lâu cả ngày” cùng nhiều sự lựa chọn về mùi thơm.

Còn khi sang thị trường Nhật, người Nhật có thói quen ăn nhiều thịt nướng, quần áo dễ bị ám mùi khó chịu. Từ đó, định vị Downy ở Nhật chuyển sang khử mùi hôi. 

“Khi mình biết cách khai thác giá trị văn hóa thì giá trị con người và thương hiệu quốc gia sẽ được tăng lên. Đó chính là động lực khiến tôi mong muốn làm câu chuyện thương hiệu quốc gia Việt Nam, để nâng tầm giá trị của mỗi con người Việt Nam. Để mỗi lần ra nước ngoài, tôi nói mình là người Việt Nam ai cũng phải khâm phục và ngưỡng mộ về những gì mình làm được…Tôi rất mong đến năm 2045, Việt Nam sẽ trở thành quốc gia phát triển”, bà Tri cho hay.

z5307350821335_cfd2e1189b5e1e00b631e308880c247e.jpg

z5307350821335_cfd2e1189b5e1e00b631e308880c247e.jpg

Tôi muốn xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam để mỗi lần ra nước ngoài, tôi nói mình là người Việt Nam ai cũng phải khâm phục và ngưỡng mộ.

Trần Tuệ Tri

Tập trung hành động

Khi phát triển thương hiệu chúng ta cần phải có cái nhìn tổng thể, từ vấn đề kinh tế, văn hóa, xã hội cho đến con người. Làm thương hiệu không chỉ có nói mà mình phải làm được. Tuy nhiên, chúng ta sẽ không thể làm tất cả mọi thứ, vì nguồn lực có giới hạn. Nên phải tìm ra vấn đề mũi nhọn trong từng lĩnh vực để phát triển.

“Ví dụ về lĩnh vực công nghệ, Việt Nam là một quốc gia đang phát triển nên việc đổi mới sáng tạo công nghệ là rất quan trọng, giúp tạo ra bước đột phá. Đồng thời, nông sản cũng là một ngành có tiềm năng rất lớn, chúng ta cần phải làm sao để đem công nghệ hóa vào nông nghiệp giúp Việt Nam trở thành Trung tâm cung cấp nông sản xanh và sạch của thế giới.

Việt Nam đang xếp thứ hạng cao trên thế giới về vấn đề năng lượng gió, năng lượng mặt trời. Do đó, chúng ta cần bàn đến vấn đề năng lượng xanh, năng lượng tái tạo. Về vấn đề phát triển văn hóa và xã hội, hãy tập trung vào quyền lực mềm giống như là Hàn Quốc đã làm được. Việt Nam có thể xác định một ngành văn hóa tập trung để phát triển”, bà Tuệ Tri nhấn mạnh.

Hiện tại, Việt Nam có khoảng 190.000 du học sinh trên thế giới. Ngoài nội lực ở bên trong, chúng ta có thể thu hút người Việt Nam ở nước ngoài để cùng nhau phát triển. Đây không phải là nguồn lực mà bất kỳ quốc gia nào cũng có được.

Sau cuốn sách về thương hiệu Việt Nam, việc đầu tiên bà Tuệ Tri muốn tập trung đó là hành động, để có thể tạo ra mạng lưới xây dựng thương hiệu Việt Nam ở một số ngành đặc biệt. Ví như hỗ trợ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, hình thành thệ thống khởi nghiệp của Việt Nam và quảng bá văn hóa của Việt Nam.

Kông Anh



Nguồn

Cùng chủ đề

Tập đoàn ITL đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024

Ngày 4/11/2024, Công ty cổ phần Tập đoàn ITL (Tập đoàn ITL) nhận giải thưởng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, tiếp tục thiết lập nên những cột mốc thành công rực rỡ trên hành trình trở thành North Star - Sao Bắc Đẩu - Doanh nghiệp vận tải hàng hóa & logistics tỷ đô đầu tiên tại Việt Nam. Ngày 4/11/2024, Công ty cổ phần Tập đoàn ITL (Tập đoàn ITL) nhận giải thưởng Thương hiệu Quốc gia...

Phân bón Đầu Trâu sản phẩm đạt thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Sản phẩm Phân bón Đầu Trâu của Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền tiếp tục được vinh danh là sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024. Ngày 4/11, tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9 năm 2024, diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, thành phố Hà Nội, sản phẩm Phân bón Đầu Trâu của Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền tiếp...

HDBank được vinh danh Thương hiệu quốc gia năm 2024

(Dân trí) - Tối ngày 4/11, tại lễ công bố sản phẩm và dịch vụ đạt "Thương hiệu Quốc gia Việt Nam" năm 2024 với chủ đề "Tiến vào kỷ nguyên xanh", ngân hàng hàng đầu như Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank, HDBank… đã được vinh danh là thương hiệu quốc gia. Đây là những ngân hàng được đánh giá tiên phong, dẫn đầu thị trường tài chính và có đóng góp to lớn vào sự phát triển kinh tế, đồng...

LIXCO được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024

Công ty CP Bột giặt LIX (LIXCO) là 1 trong 190 doanh nghiệp thuộc nhiều ngành nghề được vinh danh trong khuôn khổ “Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam” vừa diễn ra tại Hà Nội, với các sản phẩm: Bột giặt, nước giặt, nước xả làm mềm vải LIX; Nước rửa chén LIX; Dung dịch tẩy rửa LIX. Chương trình Thương hiệu quốc gia (THQG) được tổ chức nhằm quảng bá hình ảnh quốc...

Vinhomes, VinFast được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam

(Dân trí) - Vinhomes và VinFast thuộc Tập đoàn Vingroup vừa được vinh danh là thương hiệu - sản phẩm quốc gia Việt Nam trong lĩnh vực phát triển bất động sản và sản xuất ô tô - xe máy điện. Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam do Thủ tướng phê duyệt nhằm tôn vinh những thương hiệu sản phẩm và doanh nghiệp tiêu biểu, xứng tầm đại diện cho nền sản xuất và dịch vụ chất lượng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Thủ tướng phát lệnh khởi công Vành đai 3 Tp.HCM và 2 tuyến cao tốc

Sáng 18/6, tại Tp.Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ và phát lệnh khởi công đồng loạt xây dựng 3 dự án giao thông quan trọng quốc gia. Đó là đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1). Sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tuyến...

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước ta hôm nay rời Hà Nội, lên đường...

Những cam kết chính sách của ông Trump sẽ tác động tới kinh tế Việt Nam ra sao?

Ông Donald Trump thắng cử tổng thống thứ 47 của Mỹ. Khoảng hơn 2 tháng nữa, ông Trump sẽ chính thức bước vào Nhà Trắng và thực hiện các cam kết với cử tri. Các cam kết này là gì và sẽ tác động như thế nào tới kinh tế Việt Nam? Các cam kết chính sách Xuất thân từ kinh doanh, từ một tỷ phú nổi tiếng, ông Donald Trump bước vào các cuộc vận động tranh cử khác với rất nhiều...

Bí thư Thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba chủ trì Lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

(Chinhphu.vn) – Vào khoảng 18 giờ 30 chiều 26/9 (theo giờ địa phương), Lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hoà Cuba đã diễn ra trọng thể tại Cung Cách mạng ở thủ đô La Habana.   Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Cuba Miguel...

Cùng chuyên mục

Bão số 7 mạnh cấp 14, giật cấp 17

(ĐCSVN) - Bão số 7 (Yinxing) cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 335 km về phía Bắc Đông Bắc, với sức gió gần tâm bão mạnh cấp 14, giật cấp 17, biển động giữ dội. ...

Cầm vàng đừng để vàng “rơi”

Giá vàng trong nước những ngày gần đây liên tục nhảy múa, tăng giảm liên tục chỉ trong ngày hoặc thậm chí vài giờ... kéo theo sự "quay cuồng" của người mua. "Vũ điệu" giá vàng trong nước tuần qua đã có những biến tấu cao trào chưa từng có trước khi giảm sâu khiến nhiều “nhà đầu tư” đu theo ngậm ngùi chứng kiến giá vàng giảm đến 5 - 6 triệu đồng một lượng....

Bão đôi xuất hiện, cơn Toraji đẩy bão số 7 lệch nhiều về phía Nam

Bão số 7 Yinxing có xu hướng suy yếu nhanh. Bão Toraji sắp vào Biển Đông thành bão số 8. Giữa 2 cơn bão xuất hiện khoảng cách tương tác bão đôi, bão Toriji sẽ làm cho bão số 7 lệch nhiều hơn xuống phía Nam. Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa có những chia sẻ về diễn biến bão số 7 và xu hướng...

Đảng đổi mới đưa đất nước vươn mình

Hơn 94 năm lãnh đạo Cách mạng, Đảng ta không ngừng hoàn thiện phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền. Và hiện tại, đất nước đang đứng trước thời điểm lịch sử mới, kỷ nguyên mới thì yêu cầu đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của Đảng để dẫn dắt dân tộc bước vào “kỷ nguyên vươn mình” đang đặt ra cấp bách. Thực tiễn và lịch sử cả trong nước và...

Trung Quốc dừng tàu ở Hải Nam, đóng cửa trường học Ma Cao đối phó bão Yinxing

Vào lúc 6h sáng 10/11 giờ địa phương, Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc tiếp tục ban bố cảnh báo bão màu vàng, mức nghiêm trọng thứ 3 trong 4 cấp theo màu gồm đỏ, cam, vàng và xanh, đối với bão Yinxing. Cơn bão này được dự báo rất có thể sẽ đi qua bờ biển phía Đông Nam đảo Hải Nam vào đêm 10/11.Mặc dù cường độ của bão đã giảm từ mức siêu bão...

Mới nhất

Vẻ điển trai của nam sinh trường Sư phạm ‘đốn tim’ dân mạng

Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh một nam sinh được cho là sinh viên của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội với vẻ ngoài thanh tú, điển trai. Sau khi đăng tải, những hình ảnh này được chia sẻ nhanh chóng và thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng. Nhiều người dành những bình...

Ông Trump thắng tất cả bang chiến trường, ‘màu đỏ’ phủ rộng khắp nước Mỹ

Ông Trump vừa giành thêm chiến thắng ở bang Arizona, đánh dấu lần đầu tiên ông giành chiến thắng ở tất cả các bang chiến trường của một cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Tổng thống đắc cử Donald Trump và phu nhân tại tiệc mừng chiến thắng ở Florida ngày 6-11 (giờ Mỹ) - Ảnh: AFP Theo tính toán kết...

Bão đôi xuất hiện, cơn Toraji đẩy bão số 7 lệch nhiều về phía Nam

Bão số 7 Yinxing có xu hướng suy yếu nhanh. Bão Toraji sắp vào Biển Đông thành bão số 8. Giữa 2 cơn bão xuất hiện khoảng cách tương tác bão đôi, bão Toriji sẽ làm cho bão số 7 lệch nhiều hơn xuống phía Nam. Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo...

Đảng đổi mới đưa đất nước vươn mình

Hơn 94 năm lãnh đạo Cách mạng, Đảng ta không ngừng hoàn thiện phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền. Và hiện tại, đất nước đang đứng trước thời điểm lịch sử mới, kỷ nguyên mới thì yêu cầu đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của Đảng để dẫn dắt dân...

Yêu cầu phụ huynh không đưa xe máy cho học sinh sử dụng khi chưa đủ tuổi

Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu các trường THPT kiên quyết không giữ xe mô tô, còn phụ huynh không đưa xe cho học...

Mới nhất

cơ hội trong thách thức