Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, việc thay đổi môn thi thứ 3 vào lớp 10 hằng năm giúp học sinh học đều các môn, tránh học lệch, học tủ.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, việc thay đổi môn thi thứ 3 trong kỳ thi lớp 10 để tránh học tủ, học lệch. (Nguồn: HUTECH) |
Trưa 31/10, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Phạm Ngọc Thưởng có một số chia sẻ xung quanh dự thảo quy chế tuyển sinh THCS và THPT năm học 2025-2026 đang được lấy ý kiến.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết, kỳ thi lớp 10 năm 2025, tinh thần sẽ gồm 3 môn là Toán, Ngữ văn và môn thứ 3 do sở lựa chọn trong các môn, còn lại có đánh giá bằng điểm số, nhưng theo nguyên tắc thay đổi hằng năm để tránh học tủ, học lệch.
Ông Thưởng nói: “Việc để cố định 3 môn hằng năm có thể dẫn tới hệ lụy, sẽ có một số trường từ đầu năm học cho học sinh học trọng tâm 3 môn thi cố định. Trong khi đó, các môn còn lại cũng mang ý nghĩa quan trọng trong việc cung cấp kiến thức, kỹ năng cho học sinh, đảm bảo yêu cầu cần đạt của chương trình”.
Cũng theo ông Thưởng, muốn hình thành đủ phẩm chất, năng lực thì không phải chỉ 3 môn mà tất cả các môn.
“Không có một phương án nào là đáp ứng được hoàn toàn, do đó, chúng ta chọn phương án tối ưu. Phương án cho rằng thích hợp và phù hợp nhất để đảm bảo các yếu tố về giáo dục phẩm chất, năng lực là theo chương trình giáo dục phổ thông 2018”, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng chia sẻ.
Ông Thưởng cho rằng, phụ huynh học sinh không cần lo lắng về kỳ thi lớp 10. Học sinh cứ học bình thường sẽ thi được. Giáo dục phải đảm bảo đầu ra chương trình đủ phẩm chất, năng lực ở tất cả các môn chứ không chỉ Văn – Toán – Tiếng Anh.
Về việc TP. Hồ Chí Minh đề xuất giữ ổn định kỳ thi tuyển sinh lớp 10, Thứ trưởng Thưởng cho hay, việc tuyển sinh lớp 10 thực hiện theo quy chế và chung cho toàn quốc. Theo ông, đối với môn tiếng Anh, học sinh đã được học xuyên suốt từ tiểu học đến hết lớp 12, thậm chí nếu muốn có thể học suốt đời.