SGGPO
Trong thời gian qua, MoMo đã triển khai nhiều mô hình hợp tác hữu hiệu với các ngân hàng, tổ chức tài chính, mang lại những kết quả đáng khích lệ về số lượng khách hàng, giá trị giao dịch và hiệu quả vận hành. Đặc biệt, mô hình hợp tác này đang góp phần đưa các dịch vụ tài chính chạm đến nhiều khách hàng thu nhập thấp.
Ông Nguyễn Bá Diệp chia sẻ tại diễn đàn |
Những “trái ngọt” sau cái bắt tay của fintech và ngân hàng vừa được ông Nguyễn Bá Diệp, Đồng sáng lập MoMo, kiêm Ủy viên Ban Thường vụ Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ Thông tin Việt Nam (VINASA) chia sẻ tại phiên hội thảo “Xây dựng nền tảng tài chính số – ngân hàng số, hạ tầng dữ liệu và liên thông các ngành kinh tế” ngày 25-5-2023 trong khuôn khổ Diễn đàn Cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam – Châu Á 2023 diễn ra tại Hà Nội.
Ông Nguyễn Bá Diệp cho biết: “Các fintech như MoMo có những mô hình tiếp cận khách hàng hằng ngày và thấu hiểu nhu cầu của khách hàng. MoMo có thể giúp các ngân hàng, tổ chức tài chính tiếp cận khách hàng một cách đơn giản, hiệu quả với chi phí thấp nhất. Sự bắt tay của ngân hàng và các đơn vị trung gian thanh toán như MoMo sẽ tạo ra mô hình hợp tác hữu hiệu nhất”.
Ba dịch vụ nổi bật hiện nay mà MoMo và các ngân hàng, tổ chức tài chính đang hợp tác triển khai với những kết quả đáng khích lệ:
Đầu tiên, MoMo triển khai công nghệ eKYC cùng ngân hàng để giúp khách hàng định danh trực tuyến, đơn giản hóa thủ tục giấy tờ khi mở tài khoản ngân hàng. Hiện đã có hơn 230.000 tài khoản ngân hàng được mở thành công cho khách hàng thông qua MoMo.
Thứ hai, MoMo đóng vai trò là nền tảng đầu tư dễ tiếp cận, giúp kết nối khách hàng với nhiều sản phẩm, dịch vụ của các ngân hàng, tổ chức tài chính. Với các dịch vụ như Tiết Kiệm Online, Tiệm Vàng Online, Chứng Chỉ Quỹ, MoMo giúp khách hàng gửi tiết kiệm, mua bán vàng, mua chứng chỉ quỹ mọi lúc mọi nơi, trực tuyến và theo thời gian thực.
Thứ ba, MoMo là nền tảng thu hộ khoản vay, thẻ tín dụng của 20 ngân hàng và công ty tài chính lớn, hỗ trợ 5-7 triệu khách hàng có nhu cầu thanh toán khoản vay, thẻ tín dụng. Sự đơn giản, tiện lợi trong dịch vụ vừa giúp tăng trải nghiệm khách hàng, vừa giúp các ngân hàng, công ty tài chính tiết kiệm chi phí vận hành.
Ông Nguyễn Bá Diệp nhấn mạnh ý nghĩa của hợp tác giữa fintech và ngân hàng trong việc đưa dịch vụ tài chính đến các đối tượng khách hàng thu nhập trung bình thấp và rất thấp – đây là những đối tượng yếu thế và chiếm đa số, chưa có nhiều cơ hội tiếp cận các dịch vụ của ngân hàng: “Chúng tôi mong rằng trong thời gian tới Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước sẽ có thêm nhiều chính sách hỗ trợ phát triển các mô hình hợp tác giữa fintech và ngân hàng. Đây chính là mô hình sẽ mang lại lợi ích cho những người thu nhập thấp, tạo ra đóng góp và tác động đáng kể cho sự phát triển của xã hội”.