API và Open Banking: Lợi ích cho cả người dùng, ngân hàng và Fintech
API (Application Programming Interface) trong lĩnh vực ngân hàng đóng vai trò như một cánh cổng trung gian, kết nối các tài khoản của khách hàng và cho phép truy cập truy xuất, đối chiếu các giao dịch nhằm đảm bảo tính chính xác của thông tin. Open Banking (Ngân hàng mở) hoạt động thông qua việc sử dụng mã nguồn API, cấp quyền truy cập cho các đối tác thanh toán, Fintech như MoMo,… như bên thứ ba cung cấp dịch vụ/sản phẩm ngân hàng.
Nhờ tính linh hoạt này, Ngân hàng mở có thể thúc đẩy mạnh mẽ các dịch vụ tài chính, làm cho việc tiếp cận các dịch vụ ngân hàng trở nên dễ dàng hơn đối với người dùng, từ đó tạo nên sức mạnh cộng sinh thâm nhập sâu vào mọi khía cạnh của nền kinh tế.
Có thể nói, cặp đôi “API và Ngân hàng mở” đem đến lợi ích vượt trội cho 3 bên: Ngân hàng, Fintech và người dùng.
Thứ nhất, điểm mạnh hàng đầu của Ngân hàng mở nằm ở sự tiện lợi và tốc độ, cùng khả năng cá nhân hóa và linh hoạt, khi người dùng dễ dàng truy cập vào dữ liệu và dịch vụ ngân hàng từ mọi nền tảng một cách nhanh chóng, bất kể địa điểm hay thời gian. Ví dụ họ có thể tra cứu thông tin mà không cần đến ngân hàng theo giờ hành chính.
Ngoài ra, trải nghiệm liền mạch cũng là một điểm lợi thế, cho phép kết nối các sản phẩm ngân hàng từ nhiều nguồn khác nhau, giúp họ quản lý tài chính cá nhân một cách thông minh và hiệu quả hơn.
Thứ hai, API không chỉ giúp ngân hàng mở rộng thị trường và tiếp cận đa dạng hơn đến khách hàng, mà còn cho phép họ tận dụng các ưu điểm của Fintech để phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Ví dụ, khách hàng có thể tiếp cận các dịch vụ như thẻ tín dụng, vay tiêu dùng, thậm chí là sổ tiết kiệm ngay trên nền tảng Fintech.
Cuối cùng, nền tảng Ngân hàng mở giúp Fintech tiếp cận các dịch vụ ngân hàng đa dạng, thúc đẩy sự sáng tạo và phát triển các dịch vụ/sản phẩm mới hơn. Điều này mang đến một cơ hội thuận lợi cho doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) tiếp cận và sử dụng đòn bẩy tài chính hiệu quả.
Khám phá các dịch vụ ngân hàng mở ngay trên MoMo
Khi các lợi ích vượt trội của mã nguồn mở API và Ngân hàng mở hoàn toàn khớp với tiêu chí hàng đầu mà MoMo luôn chú trọng để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, điều này đã tạo ra ‘lương duyên’ MoMo – BIDV. Là cánh tay nối dài của ngân hàng, từ nay người dùng MoMo có thể dễ dàng tiếp cận các dịch vụ ngân hàng BIDV bao gồm: thanh toán online và offline, thanh toán công, các dịch vụ thu hộ/chị hộ, eKYC mở tài khoản thanh toán, mở thẻ tín dụng BIDV, và trong tương lai gần, kiểm tra số dư tại BIDV.
Khách hàng BIDV đồng thời trải nghiệm thanh toán nhanh chóng, dễ dàng trên MoMo đặc biệt khi ở những cửa hàng không có đầu đọc thẻ POS. Trong tương lai việc dễ dàng kiểm tra số dư tại BIDV giúp khách hàng lên kế hoạch sử dụng tiền một cách thông minh hơn trên nền tảng MoMo như chi tiêu, đầu tư, tiết kiệm, hay vay tiền.
Với MoMo, người dùng nhìn được các tài khoản thanh toán, đầu tư, và trong tương lai là khoản vay và nợ tín dụng trên một nền tảng duy nhất cũng giúp họ đánh giá hiệu quả và quản lý tài sản của mình một cách hiệu quả.