Trang chủNewsThời sự“Mỏi mắt” tìm nhân lực cứu nạn hàng hải

“Mỏi mắt” tìm nhân lực cứu nạn hàng hải


Thu nhập thấp, ít người mặn mà

Dự kiến quý III/2024, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (VMRCC) sẽ đón tàu cứu nạn mới. Để chuẩn bị vận hành, công tác tuyển dụng thuyền viên cũng bắt đầu được tiến hành. Thế nhưng, việc tìm kiếm cũng không dễ dàng. Theo lãnh đạo VMRCC, trung tâm thông báo tuyển 15 người nhưng đợt 1 mới tuyển được 7 thuyền viên. Số lượng người nộp hồ sơ ứng tuyển cũng không nhiều.

“Mỏi mắt” tìm nhân lực cứu nạn hàng hải- Ảnh 1.

Các thuyền viên của tàu cứu nạn chuyên dụng thường kiêm luôn công việc của nhân viên cứu nạn.

“Hiện nay, việc tìm sỹ quan cho tàu cứu nạn rất khó khăn”, ông Vũ Việt Hùng, Phó tổng giám đốc VMRCC cho hay.

Nhà nước đã có những chính sách, chế độ tiền lương và phụ cấp ưu đãi nhằm đảm bảo mức lương tương xứng với nhiệm vụ, tính chất, điều kiện công việc của lực lượng tìm kiếm cứu nạn hàng hải. Dẫu vậy, việc thu hút nhân lực vẫn luôn là bài toán khó.

Để đảm bảo chế độ, chính sách cho người lao động và thu hút nhân lực trong lĩnh vực này, việc tiếp tục cải thiện chế độ thu nhập vẫn là điều quan trọng. Cần quy định cụ thể hệ thống thang lương, bảng lương với viên chức là thuyền viên tàu tìm kiếm cứu nạn, cano cao tốc và viên chức chuyên môn, chuyên ngành tìm kiếm cứu nạn hàng hải.

Ông Vũ Việt Hùng, Phó tổng giám đốc VMRCC

Cũng không khó hiểu bởi tìm kiếm cứu nạn hàng hải là công việc đặc thù. Môi trường làm việc khắc nghiệt, độc hại và nguy hiểm. Công việc này còn nguy hiểm đến tính mạng của chính các thuyền viên, nhân viên cứu nạn trên các tàu chuyên dụng.

Các tai nạn, sự cố hàng hải thường xuyên xảy ra vào những thời điểm mưa bão, sóng gió, thời tiết phức tạp. Trong khi các phương tiện vận tải biển tìm nơi trú ẩn an toàn thì người lao động, phương tiện thường trực tìm kiếm cứu nạn phải đến vùng biển có điều kiện thời tiết bất lợi, nguy hiểm để thực hiện nhiệm vụ.

Chưa kể, do khu vực trách nhiệm tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam rất rộng, số lượng phương tiện thường trực ít nên lực lượng tìm kiếm cứu nạn cùng các phương tiện cứu nạn thường xuyên phải di chuyển, thường trực ngoài khơi, tại nhiều vị trí khác nhau.

Tính chất nghề nghiệp của thuyền viên phải thay đổi địa điểm làm việc thường xuyên, điều kiện sinh hoạt thiếu thốn, không ổn định là một trong những lý do khiến việc tuyển dụng lao động gặp khó. Đặc biệt, để thu hút nguồn nhân lực, mức thu nhập cũng là điều khiến lãnh đạo VMRCC trăn trở.

Theo ông Hùng, cùng một chức danh, mức lương của thuyền viên đi tàu hàng có thể cao gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần so với đi tàu tìm kiếm cứu nạn. Đơn cử, mức lương cho chức danh thuyền trưởng của tàu hàng viễn dương có thể từ 170-220 triệu đồng/tháng, còn thuyền trưởng tàu cứu nạn sẽ khoảng 40 triệu đồng. Do đó, để tuyển sỹ quan có kinh nghiệm chuyên môn, nghiệp vụ giỏi về làm cứu nạn không dễ. Mỗi lần có sỹ quan về hưu, trung tâm chỉ còn biết khắc phục bằng cách tận dụng nguồn nhân lực hiện có, sau đó tuyển thêm người ở các chức danh thấp hơn.

Thiếu nhân lực dự phòng

Không chỉ khó trong tuyển dụng lao động chất lượng cao, việc không có nguồn nhân lực dự phòng cũng gây nhiều bất tiện. Hiện nay, số lượng viên chức của VMRCC có hơn 300 người. Trong đó, riêng đội ngũ thuyền viên tàu, cano tìm kiếm cứu nạn khoảng 147 người.

Trung tâm sở hữu 7 tàu và 9 ca nô tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng, cơ bản đủ định biên để hoạt động và thực hiện nhiệm vụ. Thế nhưng, công việc đặc thù luôn phải thường trực 24/7 nên đội ngũ thuyền viên rất vất vả.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực IV (thường trực tại tỉnh Khánh Hòa) thông tin, 98% thuyền viên trong khu vực là người xa quê. Khu vực này ít người theo học hàng hải nên khó tìm nguồn tại chỗ. Mỗi khi thiếu chức danh đột xuất nào, trung tâm lại phải điều động người từ các khu vực khác.

“Không có nguồn dự phòng, anh em tại khu vực luôn phải túc trực quanh năm. Thuyền trưởng muốn nghỉ phép, trung tâm sẽ bố trí đại phó hỗ trợ, nhưng cũng chỉ được 2-3 ngày”, ông Bình nói.

Đối mặt già hóa

Cũng vì khó khăn trong tìm kiếm nhân lực, một trong những vấn đề khiến ngành tìm kiếm cứu nạn hàng hải đau đầu còn là xu hướng già hóa nhân lực. Độ tuổi trung bình của thuyền viên trực tiếp tham gia tìm kiếm cứu nạn ở khoảng 35-50 tuổi.

“Mỏi mắt” tìm nhân lực cứu nạn hàng hải- Ảnh 2.

Đặc thù công việc của lực lượng tìm kiếm cứu nạn hàng hải là thường làm việc trong môi trường khắc nghiệt, nguy hiểm.

Thậm chí, do nhu cầu công việc và không có người thay thế nên có những thuyền viên 57-58 tuổi vẫn làm việc, dù theo luật, họ có thể được nghỉ hưu từ 55 tuổi.

Năm nay 57 tuổi, ông Lương Thành Phương, thợ máy tàu SAR 273 hằng ngày vẫn chăm chỉ tập luyện, rèn sức khỏe để đáp ứng nhu cầu công việc. Ông thừa nhận, ở độ tuổi này, sức khỏe và sự nhanh nhẹn đã không còn được như các thanh niên trai tráng. Thế nhưng, những người như ông lại có kinh nghiệm dày dạn để vừa đáp ứng công việc, vừa có thể hướng dẫn cho lớp thuyền viên trẻ.

Công tác trong nghề tìm kiếm cứu nạn hàng hải đã hơn 15 năm, với ông Phương, dù là công việc vất vả nhưng ông rất trân trọng. Điều khiến ông suy nghĩ là ngày càng ít người chọn nghề này.

“Tàu có các chức danh và mọi người làm việc theo vị trí việc làm như thuyền trưởng, đại phó, thợ máy… Nhưng khi ra hiện trường, tất cả lại kiêm luôn công việc của nhân viên cứu nạn, từ tìm kiếu, cứu vớt nạn nhân, sơ cứu”, ông Phương thổ lộ.

Cũng vì thế, dù đã đầy đủ kinh nghiệm, bằng cấp chuyên môn trong vận hành tàu nhưng thuyền viên khi vào làm việc đều phải trải qua các lớp huấn luyện, đào tạo nghiệp vụ và cập nhật kiến thức về tìm kiếm cứu nạn.

Lãnh đạo VMRCC khẳng định, thuyền viên tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng phải là người tinh thông nghiệp vụ, được huấn luyện thường xuyên với các giáo án riêng và phải có lòng dũng cảm, yêu nghề, sẵn sàng chấp nhận rủi ro.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/moi-mat-tim-nhan-luc-cuu-nan-hang-hai-192240513223457678.htm

Cùng chủ đề

Tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển đô thị thông minh

Chiều 4/11, Tổ chức đại học Pháp ngữ (AUF) và Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức Hội thảo quốc tế “Đào tạo nhân lực chất lượng cao phục vụ chiến lược phát triển đô thị thông minh: Kinh nghiệm quốc tế, tiềm năng hợp tác, giải...

Giảm tai nạn hàng hải, cứu nạn hiệu quả hơn nhờ hệ thống VTS

Ngoài thực hiện chức năng giám sát, hỗ trợ và điều phối giao thông hàng hải, hệ thống giám sát và điều phối giao thông hàng hải (VTS) còn giúp giảm tai nạn hàng hải, hỗ trợ đắc lực cho công tác tìm kiếm cứu nạn trên biển. ...

Việt Nam thiếu hụt nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cao

Đó là nhận định của các chuyên gia giáo dục và công nghệ tại hội thảo “Giải mã nghịch lý ngành Công nghệ: "Đại bàng gõ cửa nhưng nhân lực khép cửa” ngày 1/11 bởi Hệ thống Đào tạo Lập trình viên Quốc tế Aptech và đơn vị hữu quan. ...

Cá nhân cứu người trong tình huống khẩn cấp có phải đăng ký với công an?

(Dân trí) - Đại biểu Quốc hội đề nghị cá nhân tình nguyện tham gia phòng cháy, cứu nạn trong tình huống khẩn cấp không phải đăng ký với công an cấp xã nơi cư trú. Tình nguyện cứu người không phải đăng ký trước Thảo luận về dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ sáng 1/11, đại biểu Nguyễn Văn Mạnh (Vĩnh Phúc) đề nghị xem xét lại phần định nghĩa về tai nạn, sự...

Sửa Luật Đường sắt, bổ sung nhiều cơ chế đặc thù

Sáng nay (31/10), Bộ GTVT đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến rộng rãi Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi). ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thủ tướng dự lễ hội văn hoá

Chiều 5/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự lễ hội văn hoá và giới thiệu du lịch Việt Nam hướng tới kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Trung Quốc và Năm giao lưu nhân văn Việt - Trung vào năm 2025. ...

Tháo gỡ khó khăn, tuyến ĐT948 ở An Giang tăng tốc thi công sau Báo Giao thông phản ánh

Tuyến ĐT948 kết nối hai khu du lịch Chùa Bà chúa xứ núi Sam với cáp treo Núi Cấm (An Giang) đang được nâng cấp, mở rộng để các phương tiện lưu thông êm thuận. ...

Nvidia và TSMC “vớ bẫm” nhờ bùng nổ nhu cầu AI

Các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu thế giới như Nvidia và TSMC “vớ bẫm” từ nhu cầu bùng nổ AI giúp vốn hóa thị trường tăng vọt trong tháng 10/2024. ...

Chưa quy định vấn đề định giá quyền khai thác khoáng sản

Uỷ ban thẩm tra cho biết, việc quy định vấn đề định giá quyền khai thác khoáng sản trong dự thảo Luật hoặc giao Chính phủ quy định chi tiết là chưa khả thi tại thời điểm này. ...

SASCO lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Lãnh đạo Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không Tân Sơn Nhất (SASCO) cho biết đơn vị này lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam. ...

Bài đọc nhiều

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước ta hôm nay rời Hà Nội, lên đường...

Lý do hàng loạt chủ ô tô hạng sang Mercedes-Benz phông bạt lên nóc xe

Theo trang Passionate Geekz ngày 14/10, một chủ xe tại Trung Quốc đã đăng tải hình ảnh chiếc SUV hạng sang của mình, với phần nóc được che bằng tấm bạt ba màu thường dùng trong xây dựng. Điều này đã gây ra những cuộc thảo luận được nhiều người quan tâm trên tại các nền tảng mạng xã hội. ...

Dự báo thời tiết TP.HCM ngày 4/11: Chiều tối tiếp tục có mưa dông

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Nam Bộ, thời tiết TP.HCM hôm nay 4/11, trời nắng nhẹ từ sáng đến trưa, về chiều tối tiếp tục có mưa dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.Nhiệt độ dao động trong khoảng 30-32 độ C, độ ẩm tương đối phổ biến 66%, mật độ mây 94%.Dự báo chỉ số UV: Các quận, huyện của TP.HCM...

Thủ tướng Việt Nam, Campuchia và Lào ăn sáng làm việc

Sáng 9-10, Thủ tướng Việt Nam, Campuchia và Lào có buổi ăn sáng làm việc ở Vientiane. Lãnh đạo ba nước nhất trí tìm giải pháp phát triển các cơ chế hợp tác song phương, ba nước theo hướng hiệu quả, thực chất hơn.   Thủ tướng Phạm Minh Chính có buổi ăn sáng làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone và Thủ tướng Campuchia Hun Manet tại Vientiane sáng 9-10 - Ảnh: DƯƠNG GIANG Sáng 9-10, nhân dịp tham dự...

Thủ tướng phát lệnh khởi công Vành đai 3 Tp.HCM và 2 tuyến cao tốc

Sáng 18/6, tại Tp.Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ và phát lệnh khởi công đồng loạt xây dựng 3 dự án giao thông quan trọng quốc gia. Đó là đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1). Sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tuyến...

Cùng chuyên mục

Lai Châu 136 tác phẩm dự Giải báo chí tỉnh về xây dựng Đảng năm 2024

(CLO) Ngày 5/11, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy – Cơ quan Thường trực Giải báo chí tỉnh Lai Châu về xây dựng Đảng tổ chức buổi họp thông qua cách thức chấm tác phẩm tham dự Giải năm 2024; thảo luận, thống nhất phân công nhiệm vụ thành viên Ban giám...

Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Cao Bằng lần thứ IV – năm 2024 thành công tốt đẹp

Sáng 5/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Cao Bằng đã long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ IV - năm 2024. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nông Thị Hà dự Đại hội.Ngày 5/11, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Đăk Hà (Kon Tum) tổ chức Hội thi "Sáng kiến truyền thông về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình năm 2024". Với sự chuẩn...

Tổng Bí thư: Một số giải pháp trọng tâm tinh gọn bộ máy hệ thống chính trị

Theo Tổng Bí thư, muốn "TINH-GỌN-MẠNH-HIỆU NĂNG-HIỆU LỰC-HIỆU QUẢ" cần khẩn trương thực hiện cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, với một số công tác trọng tâm. Trong bài viết "TINH-GỌN-MẠNH-HIỆU NĂNG-HIỆU LỰC-HIỆU QUẢ" ngày 5/11, Tổng Bí thư Tô Lâm chỉ rõ: Thời điểm 100 năm đất nước ta dưới sự lãnh đạo Đảng và 100 năm...

Dự báo thời tiết 6/11/2024: Không khí lạnh tăng cường, mưa to ở khu vực ven biển

Dự báo thời tiết 6/11/2024, miền Bắc duy trì trời lạnh. Khu vực Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và giông. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc, hiện nay (5/11), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến khu vực Bắc Trung Bộ, một số nơi ở khu vực phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ; ở trạm Bạch Long Vĩ đã có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật...

Ảnh hưởng không khí lạnh, Hà Nội mưa vài nơi, trời lạnh

(ĐCSVN) – Đêm nay, không khí lạnh tiếp tục bao trùm và ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc, trong đo khu vực Hà Nội có mưa vài nơi, trời lạnh với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 19-21 độ C.   ...

Mới nhất

Công khai nội dung đấu thầu trước để các nhà thầu biết và tự quyết định

Trong báo cáo giải trình các ý kiến của đại biểu Quốc hội về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã làm rõ các lo ngại liên quan đến một số hoạt động đấu thầu được thực hiện trước khi dự án hoặc điều ước...

Hành trình 10 năm với những dấu ấn khác biệt của Masterise Homes

Liên tục giới thiệu những sản phẩm cao cấp, phát triển các dự án bất động sản hàng hiệu, sáng tạo trong các hoạt động vì cộng đồng…, hành trình 10 năm qua của Masterise Homes đã ghi được nhiều dấu ấn khác biệt với khách hàng, đối tác và cộng đồng. Liên tục giới thiệu những sản phẩm cao...

Sản phẩm Nafoods Group được công nhận Thương hiệu Quốc gia 2024

Ngày 4/11/2024, tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam (THQG VN) năm 2024, sản phẩm của tập đoàn Nafoods Group đã được công nhận Thương hiệu Quốc gia cho giai đoạn 2024-2026. Ngày 4/11/2024, tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam (THQG VN) năm 2024, sản phẩm của...

Số tài khoản chứng khoán cán mốc 9 triệu, lượng mở mới tiếp tục giảm

Cá nhân trong nước mở mới hơn 1,7 triệu tài khoản chứng khoán trong 10 tháng từ đầu năm 2024. Đến cuối tháng 10/2024, tổng lượng tài khoản chứng khoán đã vượt 9 triệu Số tài khoản chứng khoán cán mốc 9 triệu, lượng mở mới tiếp tục giảmCá nhân trong nước mở mới hơn 1,7 triệu tài khoản chứng...

Công an vào cuộc vụ hiệu trưởng kê khai giá bạt chống nắng cao gấp 3

Công an huyện Bố Trạch (Quảng Bình) đã vào cuộc xác minh những thông tin liên quan đến vụ hiệu trưởng kê khai giá bạt chống nắng cao gấp 3 giá khảo sát của phụ huynh tại Trường tiểu học Lý Trạch. ...

Mới nhất