Trang chủNewsVăn hóa - Xã hộiMỗi địa phương một dấu ấn

Mỗi địa phương một dấu ấn


3(2).jpg
Ẩm thực truyền thống luôn hấp dẫn du khách tại các điểm đến du lịch.

Hà Nội, với sự phong phú và tinh tế trong ẩm thực được đúc rút từ văn hóa hàng nghìn năm, là một điểm đến ẩm thực hấp dẫn. Các món ăn nổi tiếng như phở Lý Quốc Sư, chả cá Lã Vọng, bánh cuốn Thanh Trì… đã trở thành biểu tượng của ẩm thực Hà Nội. Những tuyến phố ẩm thực như Tạ Hiện, Mã Mây, Đồng Xuân cũng là điểm đến quen thuộc của du khách. Hà Nội được nhiều trang báo và trang du lịch nổi tiếng thế giới xếp vào danh sách những thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn nhất. Thành phố đang hướng tới việc khai thác thế mạnh ẩm thực để phát triển du lịch đến năm 2030.

TPHCM – một trong những trung tâm du lịch lớn của cả nước, luôn coi ẩm thực là sản phẩm chiến lược để thu hút du khách. Trong nhiều năm qua, ẩm thực đường phố đã trở thành một phần không thể thiếu trong nhịp sống của thành phố. Những món ăn như cơm tấm sườn bì chả, bánh mì Sài Gòn, hủ tiếu gõ… đã trở thành biểu tượng ẩm thực của TPHCM. Các công ty du lịch cũng thiết kế nhiều chương trình du lịch giúp du khách trải nghiệm ẩm thực đường phố một cách gần gũi và thực chất nhất.

Hải Phòng trong những năm gần đây cũng đã thành công trong việc phát triển du lịch ẩm thực với sản phẩm “foodtour” đặc biệt, nhờ việc xây dựng bản đồ số về ẩm thực.

Theo ông Lê Công Năng – Tổng Giám đốc Công ty Du lịch WonderTour, để phát triển du lịch ẩm thực thì việc quy hoạch các khu vực ẩm thực, tạo điều kiện cho các nhà hàng chất lượng giới thiệu ẩm thực cao cấp đến du khách là hết sức quan trọng. Thêm vào đó việc số hóa các hình thức quảng bá du lịch ẩm thực thông qua các kênh truyền thông hiện đại như mạng xã hội và ứng dụng di động cũng sẽ giúp các địa phương dễ dàng tiếp cận và giới thiệu đặc sản của mình đến với du khách toàn cầu.

Trên thực tế, hiện Thừa Thiên Huế đang khá nổi bật với việc xây dựng thương hiệu để trở thành kinh đô ẩm thực, nâng cao hình ảnh ẩm thực Huế trong khu vực và trên thế giới. Thời điểm này Huế đang phát triển các sáng kiến mới như dự án “Một Food ở Huế”. Đây là dự án quảng bá ẩm thực ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Dự án này đã xây dựng đại sứ AI – O Thực – chatbot chuyên biệt về ẩm thực đầu tiên tại Việt Nam. O Thực không chỉ giúp giải đáp thắc mắc về ẩm thực, văn hóa, du lịch Huế mà còn cung cấp thông tin cá nhân hóa cho du khách.

1(6).jpg
Du khách trải nghiệm làm bánh phu thê tại Huế.

Tuy nhiên, để khai thác ẩm thực cho phát triển du lịch, hướng tới sự phát triển đồng đều giữa các địa phương trên cả nước vẫn đang là điều khó khăn. Đánh giá vấn đề trên, PGS.TS Phạm Hồng Long – Trưởng khoa Du lịch (Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng: “Việc phát huy sức mạnh ẩm thực hiện đang bị cạnh tranh dữ dội, như Thái Lan được mệnh danh là “bếp ăn của thế giới”. Rome (Ý) cũng được ví như thiên đường ẩm thực… Vì vậy, các địa phương cần rất nỗ lực để phát huy thế mạnh của mình. Ở đâu muốn phát triển du lịch thì ở đó phải có sự quan tâm của chính quyền địa phương, và ẩm thực cũng thế. Khi có chủ trương chính sách thì mới có sự đồng hành của doanh nghiệp và các bên liên quan khác” – ông Long chia sẻ, đồng thời nhấn mạnh, song song với đó, cần tổ chức thường xuyên các lễ hội về ẩm thực để thu hút du khách tìm đến các địa phương, từ đó nâng tầm ẩm thực cho điểm đến.

Theo Cục Du lịch quốc gia nhận định, nơi nào có dịch vụ ăn uống đặc sắc, nơi đó sẽ để lại dấu ấn tốt với du khách, giúp họ thỏa mãn nhu cầu khám phá ẩm thực, kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu. Chính vì thế để phát triển du lịch ẩm thực một cách đồng đều trên cả nước, mỗi địa phương cần lựa chọn các món ăn tiêu biểu để phát triển và xây dựng thương hiệu gắn liền với phát triển du lịch tại khu vực đó.

Ngoài ra, cần xây dựng tour du lịch ẩm thực (food tour), kết hợp với du lịch nông nghiệp, khám phá đặc sản địa phương, hay xây dựng các khu ẩm thực đường phố và chợ ẩm thực đêm tại các điểm du lịch là những sáng kiến cần được thúc đẩy. Khuyến khích các doanh nghiệp lữ hành hợp tác với các nhà hàng, nghệ nhân ẩm thực. Bên cạnh đó là xây dựng cơ sở dữ liệu về du lịch ẩm thực và sử dụng hình ảnh ẩm thực trong các chiến dịch quảng bá du lịch.

Mặt khác, để tận dụng lợi thế của ẩm thực, ngành du lịch cũng cần có một kế hoạch cụ thể và dài hạn để đồng hành cùng phát triển. Du lịch cũng sẽ là một “phương thức hữu ích” để quảng bá và đưa những món ăn mang đậm bản sắc Việt Nam trở thành biểu tượng ẩm thực quốc gia, giống như cách mà Sushi của Nhật Bản, Kimchi của Hàn Quốc hay Pizza của Ý đã trở thành thương hiệu toàn cầu.

Nhìn trên một bức tranh tổng thể, ẩm thực Việt Nam không hề thua kém bất cứ nền ẩm thực nào trên thế giới. Vì thế để khai thác hết tiềm năng của ẩm thực hướng tới phát triển du lịch, thời gian tới cần có một chiến lược phát triển cụ thể, bao gồm quy hoạch các khu vực ẩm thực, đào tạo nguồn nhân lực, đầu tư cơ sở hạ tầng, và đẩy mạnh quảng bá thông qua các kênh truyền thông hiện đại. Sự khác biệt và độc đáo của mỗi địa phương sẽ là chìa khóa thu hút du khách và đưa ẩm thực Việt Nam lên một tầm cao mới trên bản đồ du lịch thế giới.

Ông Nguyễn Xuân Quỳnh – Tổng thư ký Liên chi Hội Đầu bếp Việt Nam (Hiệp hội Du lịch Việt Nam): Coi ẩm thực chính là văn hóa

ong-nguyen-xuan-quynh.jpg

Ẩm thực là thế mạnh góp phần phát triển du lịch của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam. Và ẩm thực Việt Nam đã chứng minh sức hấp dẫn và lan tỏa giá trị trên toàn cầu với nhiều món ăn được công nhận, được trao nhiều giải thưởng, danh hiệu quốc tế uy tín.

Vậy nên, để biến ẩm thực trở thành một thế mạnh thu hút khách du lịch và thúc đẩy phát triển du lịch, cần phải coi ẩm thực chính là văn hóa để lồng ghép vào phát triển du lịch. Nếu tách rời ẩm thực và văn hóa hoặc chưa chú trọng đến sự phát triển của ẩm thực là một thiếu sót. Khi chúng ta biết kết hợp ẩm thực và văn hóa thì khi đó sản phẩm du lịch ẩm thực mới có giá trị và mới tạo được điểm nhấn. Chúng ta cần có một chương trình mang tầm cỡ quốc gia nếu muốn quảng bá về ẩm thực Việt Nam. Đặc biệt phải xác định được sản phẩm nào là sản phẩm cốt lõi để quảng cáo cho một giai đoạn. Ví dụ, khi chúng ta xác định ẩm thực là văn hóa và ẩm thực là một trong những mũi nhọn khác biệt của Việt Nam thì việc đầu tư, hình ảnh phải sâu rộng, không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới. Phải có những chương trình đặc biệt về ẩm thực để giới thiệu với bạn bè quốc tế, hay những chương trình giao lưu văn hóa ẩm thực với các nước.

Còn đối với các địa phương, hiện các sản phẩm du lịch ẩm thực hiện nay mới chỉ đáp ứng được phần nào nhu cầu của du khách và chủ yếu ở các thành phố lớn, đa phần các sản phẩm du lịch còn nhỏ lẻ, chưa xây dựng được thương hiệu mạnh nên du khách cũng gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm. Vì vậy để nâng tầm giá trị ẩm thực thành sản phẩm du lịch thì mỗi địa phương cần phải tìm ra được điểm nhấn trong việc xây dựng, quảng bá tour cũng như các món ăn.

Ông Tưởng Hữu Lộc – Phó Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á: Cần có quy hoạch về ẩm thực vùng miền

ong-tuong-huu-loc-.jpg

Văn hóa ẩm thực là một trong những sức hút vô cùng lớn đối với du lịch Việt Nam. Tuy nhiên các địa phương còn đang lúng túng trong việc phát huy ẩm thực địa phương. Hàng quán nổi tiếng ở tỉnh nào cũng có nhưng để trở thành một món ăn phổ biến và nổi tiếng trên thế giới thì hiện nay chúng ta vẫn chưa có động thái để thúc đẩy. Đây là một trong những vấn đề rất khó khi muốn phát triển về ẩm thực, chọn ẩm thực để thu hút khách du lịch. Vì vậy cần có quy hoạch về ẩm thực vùng miền. Các địa phương sẽ chọn thúc đẩy quảng bá cho thị phần nào. Mạnh về khách nội địa hay khách nước ngoài. Khi đó cần tập trung vào những món ăn có chứng nhận về ẩm thực. Món ăn đó được địa phương công nhận là đặc sản. Cùng với đó, họ phải kể được câu chuyện về món ăn đó.

Cũng cần lưu ý rằng, đối với các điểm du lịch càng nổi tiếng, đặc biệt những địa điểm thu hút du khách quốc tế thì cần phải rà soát chặt, phải đạt được những chứng chỉ về vệ sinh thực phẩm và phục vụ thì mới được đưa vào để phục vụ du khách. Ngoài nhà hàng, khách sạn, việc buôn bán hàng rong cũng phải được rà soát, kiểm tra thường xuyên, xử lý nghiêm khi có vi phạm xảy ra. Việt Nam được coi là bếp ăn của thế giới, nếu quảng bá đồ ăn mà thiếu phương thức quản lý về tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, không có kịch bản để xử lý khi xảy ra những rủi ro về an toàn vệ sinh thực phẩm thì sẽ tạo ra hậu quả rất lớn.



Nguồn: https://daidoanket.vn/moi-dia-phuong-mot-dau-an-10289739.html

Cùng chủ đề

Loạt món Việt ‘áp đảo’ danh sách các thức ăn từ thịt bò ngon nhất châu Á

Bò nhúng giấm, bò lúc lắc, bò né,... là những món ngon từ thịt bò của Việt Nam được Taste Atlas, chuyên trang ẩm thực nổi tiếng thế giới, đánh giá cao. Với 4,6/5 sao, bò nhúng giấm của Việt Nam đã trở thành cái tên được Taste Atlas đánh giá cao nhất trong danh sách 50 món ăn từ thịt bò ngon hàng đầu châu Á. "Đây là một loại lẩu, gồm nước dùng có vị chua của giấm, ngọt...

Masan Consumer đồng hành quảng bá ẩm thực Việt tới bạn bè năm châu

Sự đồng hành của Masan Consumer tại Liên hoan Ẩm thực Quốc tế lần thứ 12 không chỉ góp phần tôn vinh hương vị độc đáo của gia vị Việt mà còn giới thiệu nét tinh tuý của ẩm thực Việt đến bạn bè năm châu. Trong hai ngày 7 và 8/12/2024, Liên hoan Ẩm thực Quốc tế lần thứ 12 đã diễn ra tại Khu Ngoại giao Đoàn, Hà Nội. Đây là sự kiện thường niên về văn hóa...

Vị phở yêu thương hôm nay đến Làng Nủ

'Năm nay, Phở yêu thương sẽ đi đâu?' là câu hỏi được các quán phở, người nấu phở ngon gửi đến ban tổ chức trước Ngày của phở 12-12 hằng năm. Chữa lành với Phở yêu thươngGắn bó đều đặn với chương trình Phở...

Phở Thìn Bờ Hồ lên Làng Nủ: Ấm áp vị phở, vị yêu thương

Dù công việc tại hai quán phở Thìn Bờ Hồ (61 Đinh Tiên Hoàng và trên phố Kim Mã) rất bận rộn, cần đến sự coi sóc trực tiếp, nhưng cả hai vợ chồng chị Thu và mẹ đều sẽ lên với bà con Làng Nủ đợt này. ...

Đặc sản Sa Pa lọt top bánh ngọt nhiều lớp ngon nhất châu Á

Mới đây, chuyên trang ẩm thực nổi tiếng đã công bố danh sách những món bánh ngọt nhiều lớp ngon nhất châu Á, trong đó có bánh hạt dẻ, đặc sản nổi tiếng ở Sa Pa của Việt Nam. Theo Taste Atlas, bánh hạt dẻ là món ăn nhẹ phổ biến, thường được nhiều du khách thưởng thức và mua về làm quà khi đến thăm Sa Pa. Bánh hình tròn, to và dẹt hơn bánh pía của miền Nam....

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Gặp mặt tướng lĩnh, cán bộ cao cấp quân đội nghỉ hưu

Chiều 18/12, Thành ủy - HĐND - UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM tổ chức buổi gặp mặt tướng lĩnh, cán bộ cao cấp quân đội nghỉ hưu trên địa bàn, nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2024). ...

Thanh niên là nhân tố chủ chốt trong phát triển tương lai đất nước

Tổng Bí thư Tô Lâm tin tưởng, tuổi trẻ Việt Nam sẽ không ngừng vươn lên, tự chủ, tự tin, tự lực, tự cường, nỗ lực mạnh mẽ vì một Việt Nam dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh. ...

Mặt trận cần thể hiện rõ hơn vai trò giám sát, phản biện

Phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác Mặt trận năm 2024, ông Nguyễn Hoàng Hà - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Ninh Bình nêu rõ: Trong năm 2025, MTTQ các cấp cần thể hiện rõ hơn vai trò giám sát, phản biện xã hội; chú trọng giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt, cán bộ đảng viên... ...

Tổng kết Cụm thi đua các tổ chức xã hội năm 2024

Sáng 18/12, tại Hà Nội, UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết Cụm thi đua các tổ chức xã hội năm 2024. Tham dự Hội nghị có bà Nguyễn Quỳnh Liên, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Dân chủ, giám sát và phản biện xã hội UBTƯ MTTQ Việt Nam. ...

Thêm nhiều trường bỏ xét tuyển học bạ

Năm 2025, nhiều trường đại học thông tin sẽ bỏ phương thức xét tuyển học bạ hoặc giảm chỉ tiêu xét tuyển của phương thức này trong tuyển sinh. Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội vừa thông báo dự...

Bài đọc nhiều

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Theo thông tin từ Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, sinh năm 1944, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, sau thời gian lâm bệnh, mặc dù được Đảng, Nhà...

Chặn hết Facebook cha mẹ, họ hàng: Khỏi bình luận qua lại, lộ hết chuyện riêng tư!

'Họ hàng bình luận ngoài lề, vô thưởng vô phạt hoặc lộ ra việc riêng gia đình. Tôi đặt giới hạn người xem để nhóm gia đình không đọc cho đỡ phiền hà'. "Những nhóm tin nhắn của gia đình, chủ yếu người lớn...

Facebook gặp lỗi xuất hiện chuỗi ký tự lạ

Ngày 9/12, một số người dùng tại Việt Nam và quốc tế phản ánh tình trạng mạng xã hội Facebook gặp lỗi xuất hiện các dòng ký tự lạ ở vị trí hiển thị thời gian bài đăng. Theo thông tin từ người dùng, lỗi chỉ xảy ra khi truy cập phiên bản web của Facebook mà không ảnh hưởng đến ứng dụng di động. Một số người dùng chia sẻ rằng thay vì hiển thị thời gian bài đăng, họ...

Công ty Luật SALA: Chuyên gia pháp lý đồng hành cùng doanh nghiệp

Công ty Luật SALA tự hào là một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn pháp lý và giải quyết tranh chấp cho doanh nghiệp tại Việt Nam. Với đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm, dẫn dắt bởi Luật sư Đỗ Thị Thanh Hằng - người có gần 20 năm kinh nghiệm trong ngành luật và từng công tác tại cơ quan thanh tra nhà nước, tại một số đơn vị thuộc Tập đoàn...

Cùng chuyên mục

Hàng hiệu giảm giá ‘sập sàn’, tín đồ thời trang tại TPHCM đổ xô đi săn sale

TPO - Hơn 500 thương hiệu cao cấp trong và ngoài nước “bắt tay nhau” giảm giá tới 80%. Ngay khi vừa mở cửa, cả trăm khách hàng đã nhanh chân vào cuộc săn sale diện Tết 2025. 18/12/2024 | 15:56 TPO - Hơn 500 thương hiệu...

Tổng Bí thư: Thanh niên quân đội phải xung kích đi đầu xây dựng quân đội tinh, gọn, mạnh, hiện đại

Ngày 18-12 tại Bộ Quốc phòng, Tổng Bí thư Tô Lâm, bí thư Quân ủy Trung ương, đã gặp mặt, động viên đại biểu thế hệ trẻ trong quân đội nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân. ...

Khán giả Việt hào hứng với phim chuyển thể từ truyện tranh

Hai bộ phim chuyển thể từ truyện tranh của Nhật Bản là ‘Đi karaoke đi’ và ‘Haikyuu!! Trận chiến bãi phế liệu’ được khán giả Việt yêu thích nhờ nội dung mới lạ, hấp dẫn. Khán giả tại TP. Hồ Chí Minh trong suất chiếu "Haikyuu!!: Trận chiến bãi phế liệu", bộ phim Nhật Bản có doanh thu 100 triệu USD. (Nguồn: Ban tổ chức) ...

Thái Bình có thêm 2 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

(CLO) Đến nay tỉnh Thái Bình đã có tổng số 16 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia thuộc danh mục lễ hội truyền thống và nghề thủ công truyền thống. ...

Clip nhà trai dùng ‘chiếc ô khổng lồ’ che mưa đi hỏi cưới thu hút hơn 3 triệu lượt xem

GĐXH - Vỏn vẹn chưa đầy 1 phút nhưng clip nhà trai ở Vũng Tàu dùng bạt che cho dàn tráp hỏi cưới đã nhanh chóng thu hút 3,4 triệu lượt xem nhờ ý tưởng độc đáo, sáng tạo. ...

Mới nhất

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào thăm chính thức Việt Nam

(Bqp.vn) - Sáng 18/12, tại Trụ sở Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam chủ trì lễ đón Thượng tướng Khamliang Outhakaysone, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào...

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến hội kiến Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Italy

(ĐCSVN) - Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến đề nghị thời gian tới, Bộ Quốc phòng hai nước tiếp tục quan tâm thúc đẩy, triển khai các nội dung hợp tác, tập trung vào một số lĩnh vực như: Trao đổi đoàn các cấp, nhất là cấp cao; phát huy hiệu quả các cơ chế tham vấn, đối thoại; thúc...

Khán giả Việt hào hứng với phim chuyển thể từ truyện tranh

Hai bộ phim chuyển thể từ truyện tranh của Nhật Bản là ‘Đi karaoke đi’ và ‘Haikyuu!! Trận chiến bãi phế liệu’ được khán giả Việt yêu thích nhờ nội dung mới lạ, hấp dẫn. Khán giả tại TP. Hồ Chí Minh trong suất chiếu "Haikyuu!!: Trận chiến...

Khuyến mãi đến 80%, người dân TP.HCM kéo đi ‘săn’ nước hoa, giày dép… hàng hiệu ngay sau khai mạc

Sự kiện 'Khuyến mãi hàng hiệu - City Sale mùa 2 năm 2024' với mức khuyến mãi đến 80% vừa được khai mạc tại TP.HCM đã thu hút nhiều khách hàng đến tìm hiểu mua sắm đồng hồ, nước hoa, quần áo... ...

Văn hóa ứng xử là giá trị cốt lõi để tạo dựng môi trường học đường lành mạnh

Ông Trần Văn Đạt, Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên, Bộ GD&ĐT cho biết: Việc xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học và tổ chức các hoạt động...

Mới nhất