Trang chủNewsVăn hóa - Xã hộiMỗi địa phương một dấu ấn

Mỗi địa phương một dấu ấn


3(2).jpg
Ẩm thực truyền thống luôn hấp dẫn du khách tại các điểm đến du lịch.

Hà Nội, với sự phong phú và tinh tế trong ẩm thực được đúc rút từ văn hóa hàng nghìn năm, là một điểm đến ẩm thực hấp dẫn. Các món ăn nổi tiếng như phở Lý Quốc Sư, chả cá Lã Vọng, bánh cuốn Thanh Trì… đã trở thành biểu tượng của ẩm thực Hà Nội. Những tuyến phố ẩm thực như Tạ Hiện, Mã Mây, Đồng Xuân cũng là điểm đến quen thuộc của du khách. Hà Nội được nhiều trang báo và trang du lịch nổi tiếng thế giới xếp vào danh sách những thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn nhất. Thành phố đang hướng tới việc khai thác thế mạnh ẩm thực để phát triển du lịch đến năm 2030.

TPHCM – một trong những trung tâm du lịch lớn của cả nước, luôn coi ẩm thực là sản phẩm chiến lược để thu hút du khách. Trong nhiều năm qua, ẩm thực đường phố đã trở thành một phần không thể thiếu trong nhịp sống của thành phố. Những món ăn như cơm tấm sườn bì chả, bánh mì Sài Gòn, hủ tiếu gõ… đã trở thành biểu tượng ẩm thực của TPHCM. Các công ty du lịch cũng thiết kế nhiều chương trình du lịch giúp du khách trải nghiệm ẩm thực đường phố một cách gần gũi và thực chất nhất.

Hải Phòng trong những năm gần đây cũng đã thành công trong việc phát triển du lịch ẩm thực với sản phẩm “foodtour” đặc biệt, nhờ việc xây dựng bản đồ số về ẩm thực.

Theo ông Lê Công Năng – Tổng Giám đốc Công ty Du lịch WonderTour, để phát triển du lịch ẩm thực thì việc quy hoạch các khu vực ẩm thực, tạo điều kiện cho các nhà hàng chất lượng giới thiệu ẩm thực cao cấp đến du khách là hết sức quan trọng. Thêm vào đó việc số hóa các hình thức quảng bá du lịch ẩm thực thông qua các kênh truyền thông hiện đại như mạng xã hội và ứng dụng di động cũng sẽ giúp các địa phương dễ dàng tiếp cận và giới thiệu đặc sản của mình đến với du khách toàn cầu.

Trên thực tế, hiện Thừa Thiên Huế đang khá nổi bật với việc xây dựng thương hiệu để trở thành kinh đô ẩm thực, nâng cao hình ảnh ẩm thực Huế trong khu vực và trên thế giới. Thời điểm này Huế đang phát triển các sáng kiến mới như dự án “Một Food ở Huế”. Đây là dự án quảng bá ẩm thực ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Dự án này đã xây dựng đại sứ AI – O Thực – chatbot chuyên biệt về ẩm thực đầu tiên tại Việt Nam. O Thực không chỉ giúp giải đáp thắc mắc về ẩm thực, văn hóa, du lịch Huế mà còn cung cấp thông tin cá nhân hóa cho du khách.

1(6).jpg
Du khách trải nghiệm làm bánh phu thê tại Huế.

Tuy nhiên, để khai thác ẩm thực cho phát triển du lịch, hướng tới sự phát triển đồng đều giữa các địa phương trên cả nước vẫn đang là điều khó khăn. Đánh giá vấn đề trên, PGS.TS Phạm Hồng Long – Trưởng khoa Du lịch (Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng: “Việc phát huy sức mạnh ẩm thực hiện đang bị cạnh tranh dữ dội, như Thái Lan được mệnh danh là “bếp ăn của thế giới”. Rome (Ý) cũng được ví như thiên đường ẩm thực… Vì vậy, các địa phương cần rất nỗ lực để phát huy thế mạnh của mình. Ở đâu muốn phát triển du lịch thì ở đó phải có sự quan tâm của chính quyền địa phương, và ẩm thực cũng thế. Khi có chủ trương chính sách thì mới có sự đồng hành của doanh nghiệp và các bên liên quan khác” – ông Long chia sẻ, đồng thời nhấn mạnh, song song với đó, cần tổ chức thường xuyên các lễ hội về ẩm thực để thu hút du khách tìm đến các địa phương, từ đó nâng tầm ẩm thực cho điểm đến.

Theo Cục Du lịch quốc gia nhận định, nơi nào có dịch vụ ăn uống đặc sắc, nơi đó sẽ để lại dấu ấn tốt với du khách, giúp họ thỏa mãn nhu cầu khám phá ẩm thực, kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu. Chính vì thế để phát triển du lịch ẩm thực một cách đồng đều trên cả nước, mỗi địa phương cần lựa chọn các món ăn tiêu biểu để phát triển và xây dựng thương hiệu gắn liền với phát triển du lịch tại khu vực đó.

Ngoài ra, cần xây dựng tour du lịch ẩm thực (food tour), kết hợp với du lịch nông nghiệp, khám phá đặc sản địa phương, hay xây dựng các khu ẩm thực đường phố và chợ ẩm thực đêm tại các điểm du lịch là những sáng kiến cần được thúc đẩy. Khuyến khích các doanh nghiệp lữ hành hợp tác với các nhà hàng, nghệ nhân ẩm thực. Bên cạnh đó là xây dựng cơ sở dữ liệu về du lịch ẩm thực và sử dụng hình ảnh ẩm thực trong các chiến dịch quảng bá du lịch.

Mặt khác, để tận dụng lợi thế của ẩm thực, ngành du lịch cũng cần có một kế hoạch cụ thể và dài hạn để đồng hành cùng phát triển. Du lịch cũng sẽ là một “phương thức hữu ích” để quảng bá và đưa những món ăn mang đậm bản sắc Việt Nam trở thành biểu tượng ẩm thực quốc gia, giống như cách mà Sushi của Nhật Bản, Kimchi của Hàn Quốc hay Pizza của Ý đã trở thành thương hiệu toàn cầu.

Nhìn trên một bức tranh tổng thể, ẩm thực Việt Nam không hề thua kém bất cứ nền ẩm thực nào trên thế giới. Vì thế để khai thác hết tiềm năng của ẩm thực hướng tới phát triển du lịch, thời gian tới cần có một chiến lược phát triển cụ thể, bao gồm quy hoạch các khu vực ẩm thực, đào tạo nguồn nhân lực, đầu tư cơ sở hạ tầng, và đẩy mạnh quảng bá thông qua các kênh truyền thông hiện đại. Sự khác biệt và độc đáo của mỗi địa phương sẽ là chìa khóa thu hút du khách và đưa ẩm thực Việt Nam lên một tầm cao mới trên bản đồ du lịch thế giới.

Ông Nguyễn Xuân Quỳnh – Tổng thư ký Liên chi Hội Đầu bếp Việt Nam (Hiệp hội Du lịch Việt Nam): Coi ẩm thực chính là văn hóa

ong-nguyen-xuan-quynh.jpg

Ẩm thực là thế mạnh góp phần phát triển du lịch của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam. Và ẩm thực Việt Nam đã chứng minh sức hấp dẫn và lan tỏa giá trị trên toàn cầu với nhiều món ăn được công nhận, được trao nhiều giải thưởng, danh hiệu quốc tế uy tín.

Vậy nên, để biến ẩm thực trở thành một thế mạnh thu hút khách du lịch và thúc đẩy phát triển du lịch, cần phải coi ẩm thực chính là văn hóa để lồng ghép vào phát triển du lịch. Nếu tách rời ẩm thực và văn hóa hoặc chưa chú trọng đến sự phát triển của ẩm thực là một thiếu sót. Khi chúng ta biết kết hợp ẩm thực và văn hóa thì khi đó sản phẩm du lịch ẩm thực mới có giá trị và mới tạo được điểm nhấn. Chúng ta cần có một chương trình mang tầm cỡ quốc gia nếu muốn quảng bá về ẩm thực Việt Nam. Đặc biệt phải xác định được sản phẩm nào là sản phẩm cốt lõi để quảng cáo cho một giai đoạn. Ví dụ, khi chúng ta xác định ẩm thực là văn hóa và ẩm thực là một trong những mũi nhọn khác biệt của Việt Nam thì việc đầu tư, hình ảnh phải sâu rộng, không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới. Phải có những chương trình đặc biệt về ẩm thực để giới thiệu với bạn bè quốc tế, hay những chương trình giao lưu văn hóa ẩm thực với các nước.

Còn đối với các địa phương, hiện các sản phẩm du lịch ẩm thực hiện nay mới chỉ đáp ứng được phần nào nhu cầu của du khách và chủ yếu ở các thành phố lớn, đa phần các sản phẩm du lịch còn nhỏ lẻ, chưa xây dựng được thương hiệu mạnh nên du khách cũng gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm. Vì vậy để nâng tầm giá trị ẩm thực thành sản phẩm du lịch thì mỗi địa phương cần phải tìm ra được điểm nhấn trong việc xây dựng, quảng bá tour cũng như các món ăn.

Ông Tưởng Hữu Lộc – Phó Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á: Cần có quy hoạch về ẩm thực vùng miền

ong-tuong-huu-loc-.jpg

Văn hóa ẩm thực là một trong những sức hút vô cùng lớn đối với du lịch Việt Nam. Tuy nhiên các địa phương còn đang lúng túng trong việc phát huy ẩm thực địa phương. Hàng quán nổi tiếng ở tỉnh nào cũng có nhưng để trở thành một món ăn phổ biến và nổi tiếng trên thế giới thì hiện nay chúng ta vẫn chưa có động thái để thúc đẩy. Đây là một trong những vấn đề rất khó khi muốn phát triển về ẩm thực, chọn ẩm thực để thu hút khách du lịch. Vì vậy cần có quy hoạch về ẩm thực vùng miền. Các địa phương sẽ chọn thúc đẩy quảng bá cho thị phần nào. Mạnh về khách nội địa hay khách nước ngoài. Khi đó cần tập trung vào những món ăn có chứng nhận về ẩm thực. Món ăn đó được địa phương công nhận là đặc sản. Cùng với đó, họ phải kể được câu chuyện về món ăn đó.

Cũng cần lưu ý rằng, đối với các điểm du lịch càng nổi tiếng, đặc biệt những địa điểm thu hút du khách quốc tế thì cần phải rà soát chặt, phải đạt được những chứng chỉ về vệ sinh thực phẩm và phục vụ thì mới được đưa vào để phục vụ du khách. Ngoài nhà hàng, khách sạn, việc buôn bán hàng rong cũng phải được rà soát, kiểm tra thường xuyên, xử lý nghiêm khi có vi phạm xảy ra. Việt Nam được coi là bếp ăn của thế giới, nếu quảng bá đồ ăn mà thiếu phương thức quản lý về tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, không có kịch bản để xử lý khi xảy ra những rủi ro về an toàn vệ sinh thực phẩm thì sẽ tạo ra hậu quả rất lớn.



Nguồn: https://daidoanket.vn/moi-dia-phuong-mot-dau-an-10289739.html

Cùng chủ đề

Đặc sản Quảng Ngãi – thưởng thức món ăn chế biến từ don

Con don Quảng Ngãi giống với con dắt của miền Bắc, thuộc loài nhuyễn thể, họ nhà hến, là nguyên liệu đặc biệt biến tấu ra nhiều món ăn ‘siêu cuốn’.

Tinh hoa ẩm thực Việt lên kệ siêu thị ở Mỹ

Công ty TNHH MTV Phân phối Saigon Co.op (SCD), một công ty con của Saigon Co.op, hợp tác với STC Natural Vina đã đánh dấu một cột mốc quan trọng khi xuất hai container hàng hóa nhãn riêng Co.op Select sang thị trường Mỹ. ...

Ẩm thực Việt – Hoa đặc sắc trong lễ hội Chợ Lớn Food Story 2024

Đến với lễ hội ẩm thực Chợ Lớn Food Story 2024, người tham dự sẽ trải nghiệm, thưởng lãm nhiều món ăn đặc trưng của ẩm thực Việt - Hoa như: mì, hủ tiếu, sủi cảo, bánh các loại, trà, nước mát... Bà Đào...

Chiếc bánh cốm 180 ngàn đồng, lít rượu táo mèo 100 USD có đắt không?

Ông Liam đặc biệt chú trọng yếu tố an toàn và xuất xứ tin cậy của ẩm thực là yếu tố cốt lõi quyết định hình ảnh và uy tín của điểm du lịch.Ông Nguyễn Quốc Kỳ, chủ tịch Vietravel Holding, lưu ý một sản phẩm du lịch cao cấp, về bản chất là cuối cùng để lại...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Trao yêu thương, ấm tình đoàn kết

Hòa chung không khí hân hoan, rộn ràng tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc khu dân cư thôn Thanh Hà (xã An Phú, huyện Mỹ Đức, Hà Nội), chiều 8/11, Đoàn đại biểu Báo Đại Đoàn Kết do Nhà báo Nguyễn Đăng Khang, Phó Tổng Biên tập Báo Đại Đoàn Kết làm trưởng đoàn đã đến chung vui cùng bà con nhân dân và trao tặng những phần quà ý nghĩa cho các hộ gia đình...

Khen tặng nhiều tập thể, cá nhân vì những đóng góp trong công tác dân tộc

6 tập thể, cá nhân được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tặng Bằng khen; 5 cá nhân được trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc; 30 tập thể, cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên tặng Bằng khen vì những đóng góp với công tác dân tộc, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Điện Biên. ...

Phản biện Nghị quyết về sử dụng tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập

Ngày 8/11, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương chủ trì hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội quy định việc sử dụng tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý của thành phố vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết. ...

Trình Quốc hội hơn 22 ngàn tỷ đồng để phòng, chống ma túy

Ngày 8/11, Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030. Áp lực từ thực trạng tình hình ma túyBáo cáo...

17 đại biểu Việt Nam tham gia Tàu Thanh niên Đông Nam Á

Tàu Thanh niên Đông Nam Á và Nhật Bản (SSEAYP) lần thứ 48 đã chính thức được khởi động lại sau 5 năm tạm dừng do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đoàn Việt Nam gồm 17 đại biểu là các thanh niên tiêu biểu thuộc nhiều độ tuổi và lĩnh vực chuyên môn khác nhau. ...

Bài đọc nhiều

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Theo thông tin từ Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, sinh năm 1944, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, sau thời gian lâm bệnh, mặc dù được Đảng, Nhà...

Di của ‘Những đứa trẻ trong sương’ tự theo bạn trai hơn 7 tuổi về làm vợ

Nhờ chống lại tục 'bắt vợ', Má Thị Di người dân tộc Mông đã tìm được hạnh phúc bên chồng hơn 7 tuổi. Má Thị Di (thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai) - nhân vật chính trong phim tài liệu Những đứa trẻ trong sương của đạo diễn Hà Lệ Diễm đã có những chia sẻ xúc động về cuộc sống của mình trong tọa đàm "Ra khỏi màn sương" do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức. -...

OpenAI có thể lỗ 44 tỷ USD đến năm 2028

Nếu như những năm đầu thành lập, cả Google và Facebook đều thể hiện sức mạnh tài chính đáng nể thì OpenAI – công ty gần 10 năm tuổi – cho thấy bức tranh trái ngược. Theo hồ sơ tài chính mà The Information thu thập được, nhà phát triển ChatGPT ghi nhận doanh thu tăng trưởng nhanh, có thể đạt 100 tỷ USD năm 2029 song có thể lỗ tổng cộng 44 tỷ USD từ năm 2023 đến...

Gawon MEOVV từng là người mẫu, như bản sao Park Min Young

Theo truyền thông Hàn Quốc, nhóm MEOVV bao gồm 5 thành viên, chính thức ra mắt vào tháng 9 năm nay.The Black Label đã thông báo về việc tổ chức sự kiện trải nghiệm cửa hàng pop-up độc đáo dành cho những người hâm mộ của nhóm. Sự kiện sẽ diễn ra tại The Hyundai Seoul từ ngày 29.8 đến 4.9, mang đến cho du khách cơ hội mua một số sản phẩm của MEOVV và chụp ảnh...

Cùng chuyên mục

Gương mặt nữ ‘thống trị’ lĩnh vực mật mã học nói điều ý nghĩa nhất của bà là ba đứa con

Mảnh mai và xinh đẹp, nụ cười đầy năng lượng luôn nở trên môi… là ấn tượng đầu tiên về Yael Tauman Kalai ở những ai gặp bà. ...

Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024: “Giao lộ sáng tạo”

Lần đầu tiên, “Giao lộ sáng tạo” sẽ được thí điểm hình thành dọc theo 7 công trình di sản lịch sử tiêu biểu của Hà Nội với hơn 100 hoạt động sáng tạo sôi nổi thuộc 12 lĩnh vực công nghiệp văn hóa. Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Giao lộ sáng tạo” diễn ra từ ngày 9 đến 17/11/2024. Lần đầu tiên, “Giao lộ...

TSMC dừng cung cấp chip tiên tiến cho khách hàng Trung Quốc

Gã khổng lồ đúc chip TSMC thông báo tạm dừng sản xuất chip AI và chip điện toán hiệu suất cao cho các khách hàng Trung Quốc, nhằm tuân thủ các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ. Theo đó, các khách hàng Trung Quốc bị ảnh hưởng bao gồm nhóm làm việc với điện toán hiệu suất cao, bộ xử lý đồ họa (GPU) và điện toán AI sử dụng các loại chip từ 7 nanomet, không bao...

Lễ hội Văn hóa – Du lịch Việt Nam tại Trùng Khánh, Trung Quốc diễn ra thành công tốt đẹp

(Tổ Quốc) - Chiều ngày 8/11 Lễ hội Văn hóa - Du lịch Việt Nam và Chương trình giới thiệu Du lịch Việt Nam đã chính thức được diễn ra tại thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới dự sự kiện. ...

Mới nhất

Trụ điện, cáp quang chằng chịt cản tiến độ cao tốc Khánh Hòa

Hàng loạt trụ điện, cáp quang nằm chằng chịt trên mặt bằng thi công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột chưa được di dời khiến tiến độ dự án đang gặp khó. ...

Thương mại Việt Nam và Peru, Chile ‘khởi sắc’ nhờ Hiệp định CPTPP

Việt Nam, Peru, Chile đều là thành viên của Hiệp định CPTPP và Hiệp định này đã góp phần gia tăng quan hệ thương mại giữa Việt Nam với các quốc gia. “Lực đẩy” từ Hiệp định CPTPP Nhận lời mời của Tổng thống Cộng hòa Chile Gabriel Boric Font và Tổng thống...

Giảm cân nên ăn mấy quả trứng mỗi ngày?

Giá trị dinh dưỡng của trứngNguồn protein chất lượng caoProtein trong trứng là loại protein tốt và chứa các axit amin thiết yếu cần thiết cho cơ thể con người, có thể cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể và phục hồi các mô.Giàu vitaminTrứng chứa vitamin A, D, E, K, B1, B6, B12 và các...

Bạc tăng trở lại sau quyết định của FED

Giá bạc hôm nay (9/11), thị trường bạc quay đầu tăng trở lại sau quyết định hạ lãi suất của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Giá bạc hôm nay tại Công ty CP Đầu tư vàng Phú Quý, giá bạc được niêm yết điều chỉnh giảm mạnh ở mức 1.183.000 đồng/lượng (mua vào) và...

Nhìn lại dấu ấn của bà Kamala Harris

Cách đây 3 tháng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã bước lên khán đài, cầm micro và có bài phát biểu định hình cả quá khứ lẫn tương lai của bản thân. Một ngày trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã quyết định dừng tái tranh cử và ủng hộ bà Kamala Harris kế nhiệm ông với tư...

Mới nhất