Trang chủVăn hóa - Xã hộiThời trang"Mời ăn phở, xem nghệ thuật, nghe đàn bầu" để quảng bá...

“Mời ăn phở, xem nghệ thuật, nghe đàn bầu” để quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới


Từ câu chuyện của CNN ngẫm về cách quảng bá hình ảnh đất nước

Chia sẻ tại một phiên họp chuyên đề về công tác ngoại giao văn hoá và thông tin đối ngoại trong khuôn khổ các hoạt động của Hội nghị Ngoại giao 32, ông Trần Nhất Hoàng, Phó cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), đã lấy câu chuyện của đài CNN để cho thấy nếu có cách làm mới thì sẽ thu hút sự chú ý của thế giới và mang lại có tác động rất lớn.

Ông Hoàng kể khi tham gia EXPO Dubai 2020, Đài CNN của Mỹ, khi đó đang đi tìm một câu chuyện về đổi mới sáng tạo ở triển lãm, đã đến tìm hiểu với đoàn Việt Nam để thực hiện phóng sự về các sáng tạo đột phá đang được giới thiệu tại Triển lãm Thế giới EXPO 2020 Dubai và phát sóng trên chương trình mang tên Innovate.

Trong quá trình tiếp đoàn, ông Hoàng cho biết: “Chúng tôi đã mời họ ăn phở, xem nghệ thuật, nghe đàn bầu, sau đó mới giới thiệu một đôi giày do hai sinh viên Việt Nam tại Phần Lan làm ra từ bã cà phê”.

Ấn tượng với câu chuyện về người trẻ quan tâm đến việc tái chế, CNN đã đến tận Phần Lan để tìm gặp những sinh viên người Việt Nam tài năng đứng sau hãng giày Rens Orginal.đôi

Cần cách tiếp cận mới để quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới - Ảnh 1.

Hình ảnh hai tài năng trẻ người Việt Nam đứng sau hãng giày làm từ bã cà phê.

Sau đó, CNN đã dành thời lượng rất lớn trong phóng sự để nói về cách làm của hai sinh viên người Việt Nam cũng như mong ước để có thể sản xuất giày tại chính quê hương.

Trong video đó, CNN mở đầu phần giới thiệu về Việt Nam bằng những hình ảnh ấn tượng của Nhà Triển lãm Việt Nam tại EXPO 2002 Dubai với không gian văn hóa đậm chất Việt Nam.

“Giữa âm thanh của nhạc truyền thống, các tác phẩm nghệ thuật địa phương, tôi không nghĩ mình lại có thể tìm thấy các công nghệ tối tân. Nhưng hóa ra, nơi đây lại hiện diện những sáng tạo khoa học đầy cảm hứng và đều hướng tới mục tiêu bền vững”, nữ biên tập viên Giokos bình luận.

Từ câu chuyện này, hình ảnh của Việt Nam cũng lan tỏa toàn diện hơn và công việc kinh doanh hãng giày của hai bạn trẻ cũng có bước thay đổi lớn.

Ông Hoàng cho rằng, qua câu chuyện này có thể thấy một thông điệp: “Chúng ta có đầy đủ câu chuyện hay của người Việt trên khắp thế giới nhưng cần phải làm sao để kể câu chuyện Việt Nam theo cách thật mới”.

Ông Hoàng cũng chỉ ra một thực tế là khả năng truyền tải nội dung hiện nay không chỉ được sáng tạo bởi các kênh nhà nước hay các tập đoàn truyền thông lớn, mà đang được phân bổ rất rộng rãi.

Với sự phát triển của truyền thông, mạng xã hội, ông Trần Nhất Hoàng gợi ý nên tranh thủ các tiềm năng của những “KOL” (người có sức ảnh hưởng) tổ chức tham gia hoạt động này để có hiệu quả.

Cùng ý kiến, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho biết hiện nay Việt Nam ước tính có khoảng 20.000 tài khoản cá nhân và kênh truyền thông lượng người theo dõi 10.000 trở lên, có những kênh lên đến vài triệu lượt theo dõi.

Cần cách tiếp cận mới để quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới - Ảnh 2.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm.

“Đây là một tiềm lực lớn, lực lượng này không cần ngân sách và chỉ mong được công nhận là những người làm tốt cho xã hội, đất nước, lan tỏa những điều tích cực trên không gian mạng. Khi được tham gia những vấn đề lớn của đất nước, họ rất vinh dự, sẵn sàng và sẽ mang nguồn lực của mình để tham gia”, ông Lâm nêu vấn đề.

Chẳng hạn tại cuộc thi ảnh, video “Việt Nam hạnh phúc – Happy Vietnam” tổ chức trao giải vào ngày 19/12 này. Các bài dự thi do người trong nước lẫn nước ngoài gửi đến, những tác phẩm đoạt giải rất hay và hoàn toàn có thể được sử dụng để quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam.

Theo kinh nghiệm của Đại sứ Việt Nam tại Phần Lan Phạm Thị Thanh Bình, Phần Lan có một ngân hàng hình ảnh, video đồ họa, thông tin về Phần Lan hoàn toàn miễn phí.

Hằng năm, Bộ ngoại giao Hà Lan thường tổ chức tới 400 chuyến thăm mời các nhà báo, KOL để tìm hiểu về đất nước và chia sẻ rộng rãi về hình ảnh cũng như thông điệp quốc gia.

Song để huy động được nguồn lực này, cần có cơ chế, chính sách và cách huy động mới.

Con người là sứ giả lan tỏa văn hóa Việt Nam

Bên cạnh đó, theo nhiều Đại sứ Việt Nam tại nước ngoài, về sâu xa, con người chính là sứ giả, yếu tố quan trọng nhất lan tỏa văn hóa Việt Nam tới thế giới.

Chia sẻ bên lề Hội nghị ngoại giao, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng cho biết: “Để nói về điều người Pháp ấn tượng nhất thì đó chính là con người Việt Nam”.

Theo ông, với người Pháp, ai đến Việt Nam cũng ghi lại những ấn tượng sâu đậm về đất nước và con người, từ thái độ tiếp khách tại sân bay, khách sạn đến các địa điểm du lịch. Ngay cả những người dân bình thường bán bánh mì, bán phở trên đường phố cũng để lại những hình ảnh đẹp trong lòng du khách Pháp.

Cần cách tiếp cận mới để quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới - Ảnh 4.

Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng.

“Theo tôi, tài sản lớn nhất của chúng ta chính là con người. Con người thực hiện nhiệm vụ quảng bá, con người làm du lịch. Con người là các “đại sứ” trên từng lĩnh vực quảng bá hình ảnh đất nước tới bạn bè quốc tế” – ông Thắng nói và nhấn mạnh bản thân mỗi người dân cũng cần ý thức điều này khi ứng xử với bạn bè nước ngoài. 

Cùng ý kiến, Đại sứ Việt Nam tại Canada Phạm Vinh Quang cũng cho rằng người Việt Nam, đặc biệt là cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Canada chính là sứ giả ngoại giao văn hóa.

“Họ chính là những người truyền tải hình ảnh, giá trị của Việt Nam một cách thực tế và gần gũi nhất đến với người dân Canada” – ông chia sẻ.

Theo Đại sứ Phạm Vinh Quang, hình ảnh đất nước Việt Nam trong suy nghĩ nhiều người dân Canada là những bức tranh khác nhau.

Do Canada ở khá xa Việt Nam, nên nhiều người địa phương vẫn nhìn hình ảnh đất nước từ cuộc chiến tranh Việt Nam trước kia. Tuy nhiên, cũng có những góc nhìn về Việt Nam đang phát triển kinh tế.

Đối với những người Canada đã từng đến Việt Nam, trong tâm trí họ, Việt Nam là đất nước có cảnh đẹp thiên nhiên, con người chan hòa.

Do vậy, rất cần những nỗ lực trong ngoại giao công chúng, ngoại giao văn hóa để đưa đến cho người Canada những hình ảnh đầy đủ hơn về đất nước Việt Nam. 

Một điển hình rõ nhất là cách Hà Tĩnh đang kết nối nguồn lực trí thức người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển, quảng bá văn hóa địa phương.

Giám đốc Sở Ngoại vụ Hà Tĩnh Thái Phúc Sơn cho biết, với phương châm mỗi người Hà Tĩnh ở nước ngoài là một “Đại sứ Văn hóa”, cộng đồng người Hà Tĩnh ở nước ngoài ngày càng ý thức sâu sắc hơn tầm quan trọng của việc duy trì, phát huy bản sắc văn hóa Việt Nam, truyền thống quê hương Hà Tĩnh, gìn giữ và phát huy tiếng Việt trong lòng xã hội ở nước sở tại.

“Nhiều kiều bào trí thức của Hà Tĩnh đã đóng góp quan trọng công sức, trí tuệ trong xây dựng và bảo vệ hồ sơ di sản văn hóa của Hà Tĩnh trình được UNESCO công nhận” – ông Sơn nói. 



Nguồn

Cùng chủ đề

Hãng thông tấn Antara xây dựng hệ sinh thái thông tin trong kỷ nguyên số

Bộ trưởng Bộ Truyền thông và Các vấn đề số của Indonesia, bà Meutya Hafid, nhấn mạnh vai trò của hãng thông tấn Antara đang ngày càng trở nên chiến lược, đặc biệt là trong kỷ nguyên chuyển đổi số. Bộ trưởng Meutya Hafid bày tỏ cảm ơn sự hợp tác của Antara với Bộ Truyền thông và Các vấn đề số trong nhiều chương trình số hóa nhằm hỗ trợ tính...

Thủ tướng yêu cầu phát triển sản phẩm y học cổ truyền phục vụ khách du lịch

Thủ tướng yêu cầu tập trung phát triển và đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, sản phẩm cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ của y học cổ truyền gắn với chăm sóc sức khỏe, nhằm phục vụ nhu cầu du lịch. Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1289/QĐ-TTg về kế hoạch phát triển nền Y học cổ truyền Việt Nam và Hội Đông y...

Hội thảo ‘Phát triển thương mại điện tử trong kỷ nguyên số’ năm 2024

Ngày 26/11, tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam tổ chức Hội thảo “Phát triển thương mại điện tử trong kỷ nguyên số”. Hội thảo “Phát triển thương mại điện tử trong kỷ nguyên số” Ngày 26/11/2024, tại Hội trường Khu du lịch Mỹ Trà, TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Sở Công Thương và Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam...

Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Tại tọa đàm “Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số”, diễn giả đã nêu thách thức, giải pháp để hàng Việt “cất cánh” trên môi trường số. Sáng nay 22/11, Báo Công Thương đã tổ chức Tọa đàm “Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số”. Tọa đàm có sự tham dự của các ông: Lê Đức Anh - Giám đốc Trung tâm...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Lộ trình đưa Lào Cai trở thành đầu mối kết nối giao thông, kinh tế với ASEAN, Trung Quốc

Phó thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký ban hành kế hoạch triển khai xây dựng Lào Cai trở thành Trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam - Trung Quốc. ...

Mỗi ngày thêm 4 chuyến xe từ Cần Thơ đi xứ biển Nha Trang

Bến xe trung tâm Cần Thơ sắp có đơn vị khai thác tuyến Cần Thơ - Nha Trang (Khánh Hòa) với tần suất 4 chuyến/ngày. ...

Khởi công nhà ở xã hội cho người dân nhường đất làm cao tốc qua Đồng Nai

Những hộ dân nhường đất làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nhưng không đủ điều kiện cấp đất tái định cư sẽ được mua nhà ở xã hội tại phường Phước Tân. ...

Người bệnh kêu thiếu thuốc, Bộ Y tế nói không nhận được báo cáo từ bệnh viện

Tại buổi gặp mặt báo chí mới đây, trước những phản ánh của báo...

Triển khai thi công cầu Phong Châu mới

Chiều 21/12, tại xã Phùng Nguyên (huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ), Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức lễ triển khai thi công dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới. ...

Bài đọc nhiều

Chủ tịch Đặng Gia Bena dẫn dắt cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân châu Á 2024

Ngôi vị Tân hoa hậu cũng đã được trao cho nữ doanh nhân đến từ Cần Thơ -...

Lịch thi chung kết Miss Intercontinental 2024 của Á hậu Bùi Khánh Linh diễn ra ở đâu, khi nào?

Á hậu Bùi Khánh Linh và dàn thí sinh đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ tranh tài để tìm ra chủ nhân của vương miện Miss Intercontinental 2024 (Hoa hậu Liên lục địa). Lịch thi chung kết Miss Intercontinental 2024 của Bùi Khánh Linh diễn ra ở...

MC Quỳnh Nga tiết lộ trước giờ G chung kết Miss Charm 2024

Tham gia Miss Charm 2024, MC Quỳnh Nga nói cô không hề được ưu ái, trái lại chịu không ít áp lực. Người đẹp sẵn sàng đón nhận ý kiến khen chê, trái chiều để hoàn thiện bản thân. Không hề được ưu ái khi thi Miss Charm - Bạn chuẩn bị tâm lý ra sao trước thềm chung kết Miss Charm 2024? Tôi hào hứng cho đêm chung kết sắp tới - thời khắc quyết định khép lại hành trình ý...

Võ Hoàng Yến vừa bế em bé vừa catwalk sau khi tái xuất

Hình ảnh "mẹ bồng con" được Võ Hoàng Yến kết show khiến nhiều khán giả thích thú. Chân dài diện trang phục màu đỏ rực rỡ có kiểu dáng xòe bồng, ôm sát phần thân trên và xòe rộng dần về phía dưới. Trở lại sàn diễn sau sinh con đầu lòng, Võ Hoàng Yến được khen ngợi giữ vẻ ngoài thon gọn, tươi tắn.Nhà thiết kế Vũ Ngọc và Son chọn xanh lá làm tông màu chủ đạo cho...

Học cách Triệu Lệ Dĩnh đổi kiểu tóc mới, ngoại hình trẻ trung hết cỡ

Triệu Lệ Dĩnh là một trong những gương mặt quen thuộc với khán giả không chỉ nhờ vào...

Cùng chuyên mục

Miss Charm 2024: Quỳnh Nga đoạt á hậu 2, đại diện Malaysia đăng quang

Chung kết Miss Charm 2024 (Hoa hậu Sắc đẹp quốc tế) diễn ra tại Nhà thi đấu Nguyễn Du, TPHCM với màn tranh tài của 37 thí sinh đến từ khắp nơi trên thế giới. Đại diện Việt Nam Quỳnh Nga đoạt á hậu 2. Ngôi vị hoa hậu chính thức gọi tên Rashmita Rasindran - đại diện đến từ Malaysia. Người đẹp sở hữu nụ cười rạng rỡ, làn da nâu khỏe khoắn với chiều cao 1,82m, số đo...

Trực tiếp Chung kết Miss Charm 2024: Quỳnh Nga vào top 20

Chung kết Miss Charm 2024 (Hoa hậu Sắc đẹp quốc tế) đang diễn ra tại Nhà thi đấu Nguyễn Du, TPHCM với màn tranh tài của 37 thí sinh đến từ khắp nơi trên thế giới. Đại diện Việt Nam là Quỳnh Nga. Xem trực tiếp tại đây: Trong chung kết, sau khi công bố top 20, thí sinh trình diễn áo tắm, top 10 trình diễn váy dạ hội, top 5 + 1 thi ứng xử và sau đó top...

Trang phục màu trung tính, phong cách đỉnh cao của thời trang

Từ công sở, dạo phố đến những buổi gặp gỡ quan trọng, với khả năng kết hợp linh...

MC Quỳnh Nga tiết lộ trước giờ G chung kết Miss Charm 2024

Tham gia Miss Charm 2024, MC Quỳnh Nga nói cô không hề được ưu ái, trái lại chịu không ít áp lực. Người đẹp sẵn sàng đón nhận ý kiến khen chê, trái chiều để hoàn thiện bản thân. Không hề được ưu ái khi thi Miss Charm - Bạn chuẩn bị tâm lý ra sao trước thềm chung kết Miss Charm 2024? Tôi hào hứng cho đêm chung kết sắp tới - thời khắc quyết định khép lại hành trình ý...

Những mẫu giày êm chân, hợp với mọi loại trang phục mùa đông

Sở hữu một đôi giày êm chân, nàng không chỉ có vẻ ngoài lịch thiệp, xinh xắn mà...

Mới nhất

Đà Nẵng ‘đi trước mở đường’, phát triển bứt phá, tăng trưởng 2 con số

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong định hướng xây dựng quốc gia thương mại tự do, Đà Nẵng có vai trò quan trọng, "đi trước mở đường", cần tiến hành thí điểm với tinh thần mạnh dạn làm, miễn là bảo vệ được độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ. ...

“Con đường lịch sử” thể hiện hình ảnh đầy tự hào về Bộ đội Cụ Hồ

(ĐCSVN) - Chương trình chính luận nghệ thuật mang tên "Con đường lịch sử" diễn ra tối 21/12 tại Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam, được phát sóng trực tiếp trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam. Sự kiện do Bộ Quốc phòng phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức nhân kỷ niệm...

Thắng Myanmar 5-0, đội tuyển Việt Nam vào bán kết ASEAN Cup 2024

(ĐCSVN) - Ngay trận ra mắt người hâm mộ Việt Nam, tiền đạo nhập tịch Nguyễn Xuân Son lập cú đúp bàn thắng giúp đội tuyển Việt Nam có chiến thắng 5-0 trước Myanmar, qua đó tiến vào vòng bán kết ASEAN Cup 2024 với ngôi đầu bảng B. Sau trận hòa 1-1 trước Philippines, đội tuyển Việt Nam lỡ...

HLV Myanmar bất lực: ‘Chỉ tuyển Thái Lan mới là đối thủ của Việt Nam’

"Ở bảng đấu của chúng tôi, tuyển Việt Nam chỉ hòa 1 trận và toàn thắng. Họ là một đội bóng mạnh. Đối thủ duy nhất của tuyển Việt Nam ở giải này là Thái Lan. Tôi xin gửi lời chúc may mắn đến HLV Kim Sang-sik", HLV Myo Hlaing Win chia sẻ trong buổi họp báo sau...

Mới nhất