Trang chủVăn hóa - Xã hộiThời trang"Mời ăn phở, xem nghệ thuật, nghe đàn bầu" để quảng bá...

“Mời ăn phở, xem nghệ thuật, nghe đàn bầu” để quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới


Từ câu chuyện của CNN ngẫm về cách quảng bá hình ảnh đất nước

Chia sẻ tại một phiên họp chuyên đề về công tác ngoại giao văn hoá và thông tin đối ngoại trong khuôn khổ các hoạt động của Hội nghị Ngoại giao 32, ông Trần Nhất Hoàng, Phó cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), đã lấy câu chuyện của đài CNN để cho thấy nếu có cách làm mới thì sẽ thu hút sự chú ý của thế giới và mang lại có tác động rất lớn.

Ông Hoàng kể khi tham gia EXPO Dubai 2020, Đài CNN của Mỹ, khi đó đang đi tìm một câu chuyện về đổi mới sáng tạo ở triển lãm, đã đến tìm hiểu với đoàn Việt Nam để thực hiện phóng sự về các sáng tạo đột phá đang được giới thiệu tại Triển lãm Thế giới EXPO 2020 Dubai và phát sóng trên chương trình mang tên Innovate.

Trong quá trình tiếp đoàn, ông Hoàng cho biết: “Chúng tôi đã mời họ ăn phở, xem nghệ thuật, nghe đàn bầu, sau đó mới giới thiệu một đôi giày do hai sinh viên Việt Nam tại Phần Lan làm ra từ bã cà phê”.

Ấn tượng với câu chuyện về người trẻ quan tâm đến việc tái chế, CNN đã đến tận Phần Lan để tìm gặp những sinh viên người Việt Nam tài năng đứng sau hãng giày Rens Orginal.đôi

Cần cách tiếp cận mới để quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới - Ảnh 1.

Hình ảnh hai tài năng trẻ người Việt Nam đứng sau hãng giày làm từ bã cà phê.

Sau đó, CNN đã dành thời lượng rất lớn trong phóng sự để nói về cách làm của hai sinh viên người Việt Nam cũng như mong ước để có thể sản xuất giày tại chính quê hương.

Trong video đó, CNN mở đầu phần giới thiệu về Việt Nam bằng những hình ảnh ấn tượng của Nhà Triển lãm Việt Nam tại EXPO 2002 Dubai với không gian văn hóa đậm chất Việt Nam.

“Giữa âm thanh của nhạc truyền thống, các tác phẩm nghệ thuật địa phương, tôi không nghĩ mình lại có thể tìm thấy các công nghệ tối tân. Nhưng hóa ra, nơi đây lại hiện diện những sáng tạo khoa học đầy cảm hứng và đều hướng tới mục tiêu bền vững”, nữ biên tập viên Giokos bình luận.

Từ câu chuyện này, hình ảnh của Việt Nam cũng lan tỏa toàn diện hơn và công việc kinh doanh hãng giày của hai bạn trẻ cũng có bước thay đổi lớn.

Ông Hoàng cho rằng, qua câu chuyện này có thể thấy một thông điệp: “Chúng ta có đầy đủ câu chuyện hay của người Việt trên khắp thế giới nhưng cần phải làm sao để kể câu chuyện Việt Nam theo cách thật mới”.

Ông Hoàng cũng chỉ ra một thực tế là khả năng truyền tải nội dung hiện nay không chỉ được sáng tạo bởi các kênh nhà nước hay các tập đoàn truyền thông lớn, mà đang được phân bổ rất rộng rãi.

Với sự phát triển của truyền thông, mạng xã hội, ông Trần Nhất Hoàng gợi ý nên tranh thủ các tiềm năng của những “KOL” (người có sức ảnh hưởng) tổ chức tham gia hoạt động này để có hiệu quả.

Cùng ý kiến, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho biết hiện nay Việt Nam ước tính có khoảng 20.000 tài khoản cá nhân và kênh truyền thông lượng người theo dõi 10.000 trở lên, có những kênh lên đến vài triệu lượt theo dõi.

Cần cách tiếp cận mới để quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới - Ảnh 2.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm.

“Đây là một tiềm lực lớn, lực lượng này không cần ngân sách và chỉ mong được công nhận là những người làm tốt cho xã hội, đất nước, lan tỏa những điều tích cực trên không gian mạng. Khi được tham gia những vấn đề lớn của đất nước, họ rất vinh dự, sẵn sàng và sẽ mang nguồn lực của mình để tham gia”, ông Lâm nêu vấn đề.

Chẳng hạn tại cuộc thi ảnh, video “Việt Nam hạnh phúc – Happy Vietnam” tổ chức trao giải vào ngày 19/12 này. Các bài dự thi do người trong nước lẫn nước ngoài gửi đến, những tác phẩm đoạt giải rất hay và hoàn toàn có thể được sử dụng để quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam.

Theo kinh nghiệm của Đại sứ Việt Nam tại Phần Lan Phạm Thị Thanh Bình, Phần Lan có một ngân hàng hình ảnh, video đồ họa, thông tin về Phần Lan hoàn toàn miễn phí.

Hằng năm, Bộ ngoại giao Hà Lan thường tổ chức tới 400 chuyến thăm mời các nhà báo, KOL để tìm hiểu về đất nước và chia sẻ rộng rãi về hình ảnh cũng như thông điệp quốc gia.

Song để huy động được nguồn lực này, cần có cơ chế, chính sách và cách huy động mới.

Con người là sứ giả lan tỏa văn hóa Việt Nam

Bên cạnh đó, theo nhiều Đại sứ Việt Nam tại nước ngoài, về sâu xa, con người chính là sứ giả, yếu tố quan trọng nhất lan tỏa văn hóa Việt Nam tới thế giới.

Chia sẻ bên lề Hội nghị ngoại giao, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng cho biết: “Để nói về điều người Pháp ấn tượng nhất thì đó chính là con người Việt Nam”.

Theo ông, với người Pháp, ai đến Việt Nam cũng ghi lại những ấn tượng sâu đậm về đất nước và con người, từ thái độ tiếp khách tại sân bay, khách sạn đến các địa điểm du lịch. Ngay cả những người dân bình thường bán bánh mì, bán phở trên đường phố cũng để lại những hình ảnh đẹp trong lòng du khách Pháp.

Cần cách tiếp cận mới để quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới - Ảnh 4.

Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng.

“Theo tôi, tài sản lớn nhất của chúng ta chính là con người. Con người thực hiện nhiệm vụ quảng bá, con người làm du lịch. Con người là các “đại sứ” trên từng lĩnh vực quảng bá hình ảnh đất nước tới bạn bè quốc tế” – ông Thắng nói và nhấn mạnh bản thân mỗi người dân cũng cần ý thức điều này khi ứng xử với bạn bè nước ngoài. 

Cùng ý kiến, Đại sứ Việt Nam tại Canada Phạm Vinh Quang cũng cho rằng người Việt Nam, đặc biệt là cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Canada chính là sứ giả ngoại giao văn hóa.

“Họ chính là những người truyền tải hình ảnh, giá trị của Việt Nam một cách thực tế và gần gũi nhất đến với người dân Canada” – ông chia sẻ.

Theo Đại sứ Phạm Vinh Quang, hình ảnh đất nước Việt Nam trong suy nghĩ nhiều người dân Canada là những bức tranh khác nhau.

Do Canada ở khá xa Việt Nam, nên nhiều người địa phương vẫn nhìn hình ảnh đất nước từ cuộc chiến tranh Việt Nam trước kia. Tuy nhiên, cũng có những góc nhìn về Việt Nam đang phát triển kinh tế.

Đối với những người Canada đã từng đến Việt Nam, trong tâm trí họ, Việt Nam là đất nước có cảnh đẹp thiên nhiên, con người chan hòa.

Do vậy, rất cần những nỗ lực trong ngoại giao công chúng, ngoại giao văn hóa để đưa đến cho người Canada những hình ảnh đầy đủ hơn về đất nước Việt Nam. 

Một điển hình rõ nhất là cách Hà Tĩnh đang kết nối nguồn lực trí thức người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển, quảng bá văn hóa địa phương.

Giám đốc Sở Ngoại vụ Hà Tĩnh Thái Phúc Sơn cho biết, với phương châm mỗi người Hà Tĩnh ở nước ngoài là một “Đại sứ Văn hóa”, cộng đồng người Hà Tĩnh ở nước ngoài ngày càng ý thức sâu sắc hơn tầm quan trọng của việc duy trì, phát huy bản sắc văn hóa Việt Nam, truyền thống quê hương Hà Tĩnh, gìn giữ và phát huy tiếng Việt trong lòng xã hội ở nước sở tại.

“Nhiều kiều bào trí thức của Hà Tĩnh đã đóng góp quan trọng công sức, trí tuệ trong xây dựng và bảo vệ hồ sơ di sản văn hóa của Hà Tĩnh trình được UNESCO công nhận” – ông Sơn nói. 



Nguồn

Cùng chủ đề

Giải pháp giám sát toàn diện cho doanh nghiệp Việt Nam từ SolarWinds và FTI

Ngày 3-10, FPT Telecom International (FTI) công bố hợp tác chiến lược cùng SolarWinds ra mắt mô hình giám sát CNTT thế hệ mới, đáp ứng đa dạng quy mô và nhu cầu của doanh nghiệp Việt Nam.   Sự kiện công bố quan hệ hợp tác chiến lược giữa FPT Telecom International, SolarWinds và Vietnet với sự tham gia đông đảo của nhiều doanh nghiệp Hai doanh nghiệp đã công bố mô hình giải pháp công nghệ mang tên Dịch vụ...

Xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa

Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội (HPA) phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm- Hà Nội tổ chức “Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa quận Bắc Từ Liêm” diễn ra từ ngày 26 đến 29/9. Sự kiện nhằm chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10. ...

An toàn thông tin – Yếu tố sống còn của Doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Ngày 26/09/2024, Hiệp hội Nữ Doanh nhân TP. Hà Nội (HNEW) phối hợp với Công ty Cổ phần MISA (MISA), Công ty TNHH Hòa bình Không gian mạng (CyPeace), Công ty Cổ phần Savvycom (Savvycom) và Công ty Cổ phần Hanel (Hanel) tổ chức tọa đàm với chủ đề “An toàn thông tin – Yếu tố sống còn của Doanh nghiệp trong kỷ nguyên số”. Sự kiện được bảo trợ truyền thông bởi Cục An toàn Thông tin –...

Đào tạo ứng dụng trí tuệ nhân tạo để đáp ứng yêu cầu phát triển báo chí hiện đại

Nhân sự quyết định được hiệu quả ứng dụng công nghệ mới Trong bối cảnh báo chí hiện đại, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng của các bài báo. Thay vì thay thế nhà báo,...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Cận cảnh đoạn cao tốc Bến Lức

Khi đưa vào khai thác, tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành dự kiến sẽ có nhiều tác động tích cực cho khu vực, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh, thành; đặc biệt là giảm tình trạng ùn tắc giao thông. ...

Dẫn ví dụ siêu bão Yagi, Milton, Thủ tướng kêu gọi tiên phong ứng phó biến đổi khí hậu

Phát huy vai trò và giá trị chiến lược của EASHội nghị Cấp cao...

Điểm danh loạt dự án Thanh tra Chính phủ đề nghị công an nhận hồ sơ để xem xét, điều tra

Sai phạm tại dự án liên quan Tổng công ty ThépChiều 11/10, Thanh tra...

Hà Nội sắp có thêm tuyến đường dài 2,5km dọc đê hữu Hồng ở Sơn Tây

Theo Quyết định, tuyến đường đi qua các xã, phường: Đường Lâm, Phú Thịnh,...

Tách ba viên sỏi bằng nắm tay từ cơ thể cụ ông 64 tuổi

Ngày 11/10, theo tin từ Bệnh viện Đại học Y dược Shing Mark...

Bài đọc nhiều

Miss Cosmo 2024: ‘Tôi và á hậu là 2 người ồn ào nhất cuộc thi’

- Trong suốt 3 tuần của cuộc thi, các bạn thích điều gì và thử thách lớn nhất phải đối mặt? Á hậu Mook Karnruethai Tassabut: Điều tôi thích nhất là tình chị em giữa các thí sinh. Trước đây, tôi chưa từng có chị em gái nên việc gần 3 tuần sinh hoạt, chia sẻ cùng các cô gái từ nhiều quốc gia rất thú vị. Đây là một cuộc thi lớn với 58 người và nhiều cá tính...

Đại diện Việt Nam hát nhạc Hàn Quốc, lọt top 15 phần thi Tài năng

Tối 9/10, phần thi tài năng Grand Voice của cuộc thi Hoa hậu Hòa bình 2024 (Miss Grand International) đã diễn ra sôi nổi. Các thí sinh để thể hiện khả năng ca hát để giành cơ hội lọt top 15 của phần thi phụ. Một số ý kiến của khán giả cho rằng, chặng đường Quế Anh tham gia cuộc thi còn dài và cô còn nhiều cơ hội thể hiện. Hiện, các phần thi phụ như phỏng...

Biến hóa cùng trang phục họa tiết kẻ sọc trong những ngày thu

Lưu ý khi chọn trang phục kẻ sọc Trang...

Nhà mốt Việt lên báo quốc tế nhờ Taylor Swift

Các tạp chí Elle, Marie Claire, Instyle, Cosmopolitan... dành cho Taylor Swift vô số lời khen ngợi về...

Cùng chuyên mục

4 thành phố ven biển tuyệt đẹp làm say lòng người ở Croatia

Mỗi thành phố, từ Dubrovnik với những bức tường thành cổ kính cho đến Pula với dấu ấn...

Khẳng định vẻ đẹp quyến rũ với đầm bodycon

Điểm nổi bật nhất của đầm bodycon chính là khả năng tôn vinh những đường cong cơ thể...

Những điểm đến vào mùa đông đẹp như tranh vẽ tại châu Âu

Không chỉ nổi tiếng với những thành phố hoa lệ, châu Âu còn hấp dẫn du khách bởi...

Tóc Tiên khoe dáng thon với váy ‘lạ’, đeo trang sức tiền tỷ

Trong loạt ảnh thời trang mới, Tóc Tiên gây ấn tượng với vẻ ngoài quyến rũ, phong cách thời trang cá tính.  Bộ ảnh đánh dấu sự kết hợp giữa nữ ca sĩ và NTK Huy Trần cùng một thương hiệu thời trang quốc tế. Với các thiết kế mới, anh chọn gam màu đơn sắc nhưng vẫn khai thác tối đa vẻ đẹp chất liệu, phom dáng giúp mang đến tổng thể hài hòa với concept của buổi chụp. Ba...

Nhã Phương gây sốt với vòng eo 56 cm, tự tin đọ sắc với dàn hoa hậu

Khi góp mặt tại sự kiện gần đây, Nhã Phương chọn váy trắng thanh lịch giúp tôn vòng...

Mới nhất

Bộ Y tế tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động đấu thầu tại các cơ sở y tế

Bộ Y tế tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động đấu thầu tại các cơ sở y tếTại Hội thảo triển khai thi hành Luật đấu thầu, Nghị định số 24/2024/NĐ-CP và các Thông tư của Bộ trưởng Bộ Y tế, nhiều vấn đề vướng mắc trong hoạt động đấu thầu tại cơ sở y tế được đưa...

Một cuộc chiến thương mại là “không thể tránh khỏi”

Theo ông Jens Eskelund, Chủ tịch Phòng Thương mại châu Âu (EuroCham tại Trung Quốc, với tình hình căng thẳng hiện tại, một cuộc chiến thương mại giữa Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc sẽ là điều "không thể tránh khỏi"

Mới nhất