Chiều 12/3, trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo Ban QLDA đường HCM cho hay, Ban vừa họp bàn các nhà thầu, đơn vị chức năng thống nhất phương án kỹ thuật và triển khai thi công các hạng mục điều chỉnh, bổ sung hệ thống ATGT, mở rộng nhiều vị trí điểm dừng xe khẩn cấp trên tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn từ ngày 14/3.
Theo đó, việc điều chỉnh được thí điểm triển khai trên 37km đầu tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn đoạn qua địa phận Quảng Trị.
Các nhà thầu ở những gói thầu này sẽ bổ sung đinh phản quang trên tim đường, tiêu phản quang ở hai bên hộ lan tôn sóng, bổ sung một số cụm biển báo tại các vị trí thắt hẹp (ngoài khu vực mở rộng đủ 4 làn xe).
Đồng thời, tăng cường thêm các biển báo, hướng dẫn giao thông khu vực vượt xe, chuẩn bị đến và kết thúc điểm vượt xe, các nút giao trên tuyến…
Đáng kể, tại các vị trí hoàn thiện nền đường quy mô 4 làn xe, các đơn vị chức năng tiến hành mở rộng dải dừng xe khẩn cấp bằng lớp kết cấu cấp phối đá dăm, láng nhựa, với chiều dài mỗi điểm mở rộng này tối thiểu 250m, chiều rộng lên tới 5-6m, hết quy mô nền đường cho 4 làn xe.
Khoảng cách giữa hai điểm mở rộng dải dừng xe khẩn cấp khoảng 3-5km, theo quy định hiện hành.
Theo thống kê của Ban QLDA đường HCM, cao tốc Cam Lộ – La Sơn có chiều dài gần 100km, trong đó qua địa phận Quảng Trị dài hơn 37km, còn lại qua Thừa Thiên – Huế.
Trong giai đoạn phân kỳ, trên toàn tuyến cao tốc hiện nay có 25km được đầu tư hoàn thiện quy mô nền đường 4 làn xe, trong đó, có khoảng 13km được đầu tư hoàn thiện quy mô mặt đường 4 làn xe tại 9 vị trí cho phép vượt (mỗi đoạn dài khoảng 1,5km).
Ngay trong tháng 3/2024, các đơn vị chức năng, nhà thầu thi công mở rộng dải dừng xe khẩn cấp tại các vị trí hoàn thiện quy mô nền đường 4 làn xe, nhưng chưa hoàn thiện lớp mặt (mới chỉ 2 làn xe ở giai đoạn phân kỳ).
Trao đổi với PV, ông Lê Văn Sáu, Phó giám đốc Ban QLDA đường HCM cho biết, thời gian qua, chủ đầu, tư, Cục Đường bộ VN rà soát trên các quy định hiện hành, lấy ý kiến các chuyên gia… để điều chỉnh mở rộng dải dừng xe khẩn cấp này ở những vị trí đã được đầu tư nền đường quy mô 4 làn xe.
Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng rà soát, điều chỉnh sơn kẻ vạch tim đường thí điểm ở đoạn cao tốc qua Quảng Trị, theo hướng điều chỉnh mở thêm những vị trí được vượt tại đoạn có đường thẳng, tầm nhìn thông thoáng.
Đồng thời, thu ngắn, hoặc kéo dài các vị trí được phép vượt hiện hữu ở đoạn 2 làn xe, bố trí phương án vượt 1 chiều cho các vị trí này (tổ chức sơn kẻ vạch tim đường nét liền và vạch nét đứt).
“Mục tiêu trong tháng 3, các vị trí điều chỉnh bổ sung hệ thống ATGT, mở rộng dải dừng xe khẩn cấp sẽ hoàn thành, qua đó, nâng cao hiệu quả đảm bảo ATGT trong quá trình khai thác cao tốc Cam Lộ-La Sơn phù hợp với quy mô đầu tư giai đoạn phân kỳ, hiện trạng trên tuyến”, ông Sáu nói.
Bổ sung nhiều loại biển báo trên cao tốc Cam Lộ – La Sơn
Theo thống nhất đoàn kiểm tra liên ngành trước đó (Cục Đường bộ VN, Khu QLĐB II, Cục CSGT, Ban ATGT Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế…), nhiều biển báo được bổ sung trên tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn.
Trong đó, đoạn 2 làn xe cho phép vượt xe, bố trí thêm một số loại biển báo như “Chú ý quan sát nguy cơ tai nạn đối đầu” và cách 300m đến vị trí kết thúc vượt bố trí biển chỉ dẫn “Chú ý hết đoạn đường cho phép vượt xe” cùng với biển phụ là 300m.
Đối với các đoạn đường có 2 làn xe không cho phép vượt, bắt đầu vào vị trí vạch sơn liền cấm vượt bổ sung thêm biển chỉ dẫn “Đoạn đường cấm vượt xe”; dọc khoảng 500m bố trí biển khuyến cáo “Đi đúng phần đường, tốc độ cho phép để tránh tai nạn đối đầu”.
Đối với các đoạn 4 làn xe cho phép vượt xe, khi chuẩn bị hết đường vượt bổ sung biển báo “Chú ý hết đoạn đường cho phép vượt xe” và biển phụ là 300m. Bên cạnh đó, bố trí 3 biển báo gồm: “Kết thúc đường đôi”, “Đường bị thu hẹp” kèm theo biển phụ “Khoảng cách đến đối tượng báo hiệu” đến vị trí bắt đầu thu hẹp và biển “Đi chậm” và cụm biển báo này được nhắc lại 2 lần cách 200m và 100m…