Trang chủNewsKinh tếMở rộng hợp tác kinh tế Việt

Mở rộng hợp tác kinh tế Việt


Quảng Bình: ”Gỡ” khó từ hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng các thị trường xuất khẩu Tăng cường xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu đạt kết quả tích cực

Xúc tiến đưa sản phẩm Việt vươn xa

Trong những năm gần đây, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản tương đối cân bằng, bền vững và tăng trưởng ổn định. Đặc biệt vào tháng 11/2023, Việt Nam -Nhật Bản đã nâng cấp lên “Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á và trên thế giới”.

Nhật Bản là đối tác thương mại lớn thứ 4, là đối tác xuất nhập khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam. Kim ngạch thương mại song phương năm 2022 đạt gần 50 tỷ USD.

Số liệu thống kê trong 6 tháng đầu năm 2024 cũng cho thấy, kim ngạch giao thương giữa Việt Nam – Nhật Bản đạt 21,7 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất siêu sang Nhật Bản 0,9 tỷ USD.

Về đầu tư, 6 tháng đầu năm 2024, Nhật Bản đã đầu tư vào Việt Nam 979 triệu USD.

Mở rộng hợp tác kinh tế Việt - Nhật từ ''đòn bẩy'' xúc tiến thương mại
Các đại biểu tại lễ ra mắt Trung tâm xúc tiến thương mại Việt-Nhật; Trung tâm dịch vụ-tư vấn tri thức và doanh nhân là người Việt Nam ở nước ngoài và Câu lạc bộ Doanh nhân Việt-Nhật. Ảnh: Trọng Nhân

Với mong muốn góp phần phát huy nguồn lực của người Việt Nam tại Nhật Bản cho sự phát triển kinh tế đất nước, mới đây, Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài đã chính thức ra mắt Trung tâm xúc tiến thương mại Việt – Nhật; Trung tâm Dịch vụ – Tư vấn Trí thức và Doanh nhân là người Việt Nam ở nước ngoài và Câu lạc bộ Doanh nhân Việt – Nhật.

Các trung tâm này có có vai trò kết nối và tiếp nhận yêu cầu từ phía Nhật Bản và tổ chức giao thương giữa doanh nghiệp và các địa phương của hai nước.

Chia sẻ tại buổi ra mắt Trung tâm xúc tiến thương mại Việt – Nhật, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Mạnh Đông cho biết, hiện tại đã có khoảng 600.000 người Việt Nam đang sinh sống, học tập và lao động tại Nhật Bản. Trong đó, đã có hàng nghìn doanh nghiệp người Việt Nam tại Nhật Bản đóng góp rất quan trọng vào phát triển kinh tế – xã hội của Nhật Bản, cũng như là cầu nối về giao thương ở các quy mô và mức độ khác nhau. Qua đó, góp phần thúc đẩy thêm quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai nước.

Đặc biệt, ông Đông nhấn mạnh: “Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài sẽ là lực lượng tiêu dùng và quảng bá các thương hiệu, sản phẩm của Việt Nam ở Nhật Bản và cùng chung tay thúc đẩy xúc tiến thương mại giữa 2 đất nước. Đồng thời, có vai trò mạnh mẽ, chủ động hơn trong việc đưa các sản phẩm của Việt Nam ra nước ngoài”.

Theo ông Nguyễn Mạnh Đông, các sản phẩm của Việt Nam hiện nay đều có chất lượng, mẫu mã, bao bì đẹp. Nếu có được sự đồng hành, hỗ trợ và đóng góp của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài thì chắc chắn các sản phẩm của Việt Nam sẽ ngày càng vươn ra thị trường nước ngoài nhiều hơn.

Ông Sakai Hironori, Chủ tịch Hiệp hội thân hữu Việt – Nhật cho biết, hiện rất nhiều doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn đầu tư vào Việt Nam. Ngoài những lĩnh vực lớn như năng lượng và xây dựng thành phố, những doanh nghiệp vừa và nhỏ mong muốn được hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam để phát triển đầu tư vào thị trường này.

“Tới thời điểm hiện tại thì đã có khoảng 2.000 doanh nghiệp Nhật Bản đã đầu tư vào thị trường Việt Nam và tôi mong muốn năm tới và năm tới nữa thì con số sẽ tăng lên khoảng 3.000 hoặc 4.000”, ông Sakai Hironori nói.

Theo đó, ông Sakai Hironori cho rằng: “Việc ra mắt Trung tâm xúc tiến thương mại Việt -Nhật là cơ hội kết nối xúc tiến đầu tư giữa hai nước. Các doanh nghiệp Nhật Bản rất muốn chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp Việt Nam. Và ngược lại, các lao động Việt Nam sẽ có thêm cơ hội để sang Nhật Bản làm việc”.

Doanh nghiệp Việt cần có tầm nhìn xa hơn

Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka Ngô Trịnh Hà đánh giá cao việc cần thiết thành lập một tổ chức làm cầu nối ngoại giao kinh tế giữa hai nước. Tổng lãnh sự cũng cho biết: “Việc thành lập Trung tâm Xúc tiến Thương mại Việt – Nhật là cần thiết trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước. Các doanh nghiệp của Việt kiều tại Nhật, các doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp của Nhật cần một cầu nối để thuận lợi hơn trong quá trình kết nối và chia sẻ cơ hội phát triển”.

Mở rộng hợp tác kinh tế Việt - Nhật từ ''đòn bẩy'' xúc tiến thương mại
Nhiều sản phẩm Việt Nam đã có mặt tại các thành phố lớn ở Nhật Bản. Ảnh: Thu Dịu

Là người từng có nhiều năm sinh sống tại Nhật, chia sẻ về cơ hội và thách thức của hàng Việt tại thị trường này, Giám đốc Trung tâm Tư vấn – Dịch vụ Trí thức và Doanh nhân Hà Trọng Nhân cho biết, hàng hóa của Việt Nam rất được lòng người tiêu dùng Nhật Bản. Đặc biệt, ngoài hàng nông sản, các món ăn nổi tiếng của Việt Nam như phở, bánh mì… cũng chiếm được cảm tình của khách Nhật. Nhiều nhà hàng Việt Nam đã có mặt tại các thành phố lớn ở Nhật Bản.

Tuy nhiên, theo ông Nhân, yêu cầu về chất lượng sản phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm đối với hàng hóa nhập khẩu của Nhật Bản rất cao, là thách thức không nhỏ cho doanh nghiệp Việt Nam.

“Trở ngại hiện nay là hầu hết doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam chưa hiểu rõ thị trường và văn hóa tiêu dùng của người Nhật. Ngoài chất lượng sản phẩm thì bao bì cũng là một trong những yếu tố rất quan trọng, song nhiều doanh nghiệp chưa thấu hiểu. Do vậy, doanh nghiệp Việt Nam cần có tầm nhìn xa hơn khi làm việc với đối tác Nhật Bản, đặc biệt cần trung thực, thực thi đúng các cam kết trong hợp đồng” – ông Nhân nói.

Với vai trò Giám đốc Trung tâm Tư vấn – Dịch vụ Trí thức và Doanh nhân, ông Hà Trọng Nhân nhấn mạnh: “Trung tâm Tư vấn – Dịch vụ Trí thức và Doanh nhân là người Việt Nam ở nước ngoài sẽ là cánh tay nối dài, chung sức cùng các hội đoàn xây dựng cộng đồng Việt kiều đoàn kết, thành công và luôn hướng về quê hương Việt Nam”.

Tại lễ ra mắt, Trung tâm Xúc tiến Thương mại Việt – Nhật đã ký biên bản ghi nhớ với Hiệp hội xúc tiến hợp tác kinh tế Việt Nhật; Hội thân hữu Nhật – Việt… Theo đó, các bên cung cấp thông tin và nhu cầu hợp tác, tiếp cận nguồn vốn, tổ chức các buổi gặp gỡ, trao đổi giữa các doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản với nhu cầu mong muốn phát triển lớn mạnh, đem lại lợi ích trực tiếp cho doanh nghiệp Việt Nam.





Nguồn: https://congthuong.vn/mo-rong-hop-tac-kinh-te-viet-nhat-tu-don-bay-xuc-tien-thuong-mai-330450.html

Cùng chủ đề

Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 – AgroViet 2024

Từ ngày 20 – 23/11, sẽ diễn ra Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 - AgroViet 2024. Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Toàn cảnh Họp báo. ...

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành công nghiệp thực phẩm

Triển lãm Quốc tế ngành công nghiệp thực phẩm - Vietnam Foodexpo 2024 do Bộ Công Thương chủ trì sẽ diễn ra từ ngày 13 đến 16/11/2024, tại TP. Hồ Chí Minh. Từ ngày 13 đến 16/11, Bộ Công Thương chủ trì giao cho Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các đối tác trong nước và quốc tế tổ chức Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2024 - Vietnam Foodexpo...

Kết nối tiêu thụ hàng trăm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024

Hàng trăm sản phẩm thuộc 42 bộ sản phẩm của 32 doanh nghiệp, cơ sở trong tỉnh Khánh Hòa được trưng bày, giới thiệu tại hội nghị kết nối cung - cầu. Ngày 7/11, Sở Công Thương tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức hội nghị kết nối cung - cầu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024. Sự kiện thu hút hàng trăm đại biểu đại diện cho các cơ sở sản xuất,...

Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Quốc Oai năm 2024

Sáng 7/11, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND huyện Quốc Oai tổ chức Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Quốc Oai năm 2024. Triển lãm là sự kiện thứ tư trong chuỗi các sự kiện quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch thuộc Kế hoạch Phát triển Trung tâm Thiết kế...

Người dân thích thú nếm hương vị quốc tế tại Triển lãm thực phẩm lớn nhất Việt Nam

Tại triển lãm quốc tế Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2024, khách tham quan được nếm nhiều hương vị quốc tế từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Đông Nam Á. Ngày 6/11, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội – ICE 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội đã khai mạc Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Thực phẩm - Đồ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam mong muốn được các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài hỗ trợ thông tin để mở rộng thị trường xuất khẩu. Câu chuyện từ thực tiễn Chia sẻ tại Toạ đàm giữa các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2024-2027 với các hiệp hội và doanh nghiệp do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam...

Ổn định nguồn cung hàng hoá thiết yếu cho người dân Thủ đô trong mọi hoàn cảnh

Ổn định nguồn cung hàng hoá thiết yếu cho người dân Thủ đô trong mọi hoàn cảnh là giải pháp trọng tâm ngành Công Thương Hà Nội đẩy mạnh triển khai. Đa dạng giải pháp ổn định nguồn cung, bình ổn giá Tại Gala 15 năm ngành Công Thương triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam do Bộ Công Thương tổ chức sáng 12/11, tại Hà...

POND’S mang kiến thức chăm sóc da đúng chuẩn tới gần 1000 học sinh Bến Tre

Bước đi ý nghĩa trong hành trình của POND'S Việt Nam nhằm phổ cập kiến thức làm đẹp cho thế hệ trẻ, giúp các bạn nhận biết và chăm sóc tốt cho làn da của mình Bến Tre, Việt Nam – Ngày 28/10/2024 – POND'S Việt Nam phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ đã tổ chức thành công chuỗi sự kiện “Phiên dịch tiếng da để phép màu lan tỏa” tại trường THPT Phan Ngọc...

Kiểm tra hoạt động sử dụng vật liệu nổ công nghiệp trên địa bàn

Công an tỉnh Lai Châu tổ chức kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật trong hoạt động sử dụng vật liệu nổ công nghiệp trên địa bàn… Nhằm đánh giá việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động quản lý và sử dụng vật liểu nổ công nghiệp của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn, thời gian qua Công an tỉnh Lai Châu đã...

Việt Nam chi 2,89 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

10 tháng năm 2024, nhập khẩu hạt điều cán mốc hơn 2,3 triệu tấn, trị giá hơn 2,89 tỷ USD, giảm 8,5% về lượng và giảm 1,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu hạt điều về Việt Nam trong tháng 10 đạt hơn 141 nghìn tấn, trị giá hơn 220 triệu USD, giảm 16,9% về lượng và giảm 9,3%...

Bài đọc nhiều

IPPG và China Duty Free Group đẩy nhanh mở cửa hàng miễn thuế tại Việt Nam

Tập đoàn Liên Thái Bình Dương vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với Tập đoàn miễn thuế Trung Quốc (CDFG) về thương mại du lịch. IPPG và China Duty Free Group đẩy nhanh mở cửa hàng miễn thuế tại Việt NamTập đoàn Liên Thái Bình Dương vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với Tập đoàn miễn thuế Trung Quốc (CDFG) về thương mại du lịch. ...

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc dự báo sẽ tăng mạnh vào đầu năm 2025

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc 10 tháng đầu năm 2024 giảm đến 84% và dự báo sẽ tăng mạnh trở lại vào đầu năm 2025. Có sự chuyển dịch về thị trường và chủng loại hồ tiêu xuất khẩu, Theo thống kê bộ sơ bộ của Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam, tháng 10/2024 Việt Nam xuất khẩu được 18.493 tấn hồ tiêu các loại...

BMS: Hệ thống quản lý pin cho trung tâm dữ liệu, giải pháp tối ưu giúp quản lý năng lượng

Đối với các trung tâm dữ liệu, sự ổn định của hệ thống điện đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì hoạt động liên tục và bảo vệ dữ liệu. Các sự cố về nguồn điện hoặc lỗi hệ thống pin dự phòng (UPS) có thể gây ra những gián đoạn nghiêm trọng, dẫn đến thiệt hại về thời gian và tài chính. Đó là lý do tại sao Hệ thống Quản lý Pin (Battery Management System...

Cơ hội nào cho thủy sản xuất khẩu sang Mỹ sau bầu cử Tổng thống mới?

Mỹ luôn là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Ông Donald Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ mang lại cả cơ hội và thách thức cho thủy sản Việt. Mỹ - thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam Theo số liệu của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tính tới cuối tháng 10/2024, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Mỹ...

Đầu tư căn hộ Expert Home chỉ 1,1 tỷ/căn tại VIC Grand Square

Chủ đầu tư VIC Grand Square tung ra thị trường dòng căn hộ thuộc phân khúc hàng hiếm chỉ từ 1,1 tỷ đồng, cùng chính sách bán hàng hấp dẫn khiến giới đầu tư không thể bỏ qua. Chủ đầu tư VIC Grand Square tung ra thị trường dòng căn hộ thuộc phân khúc hàng hiếm chỉ từ 1,1 tỷ đồng, cùng chính sách bán hàng hấp dẫn khiến giới đầu tư không thể bỏ qua. ...

Cùng chuyên mục

Canh tác lúa giảm phát thải khí mê-tan

(ĐCSVN) - Việt Nam đã “cam kết giảm phát thải khí mê-tan toàn cầu” với mục tiêu đóng góp giảm ít nhất 30% tổng lượng phát thải khí mê-tan vào năm 2030 so với mức năm 2020 trong các hoạt động trồng trọt, chăn nuôi, quản lý chất thải rắn, xử lý nước thải, khai thác dầu khí, khai thác than và tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch. Để đạt được những mục tiêu trên, những nông dân canh tác...

Ngành Hải quan tăng cường nâng cao đạo đức công vụ

(ĐCSVN) - Những năm qua, ngành Hải quan không ngừng nỗ lực xây dựng kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao đạo đức công vụ và văn hóa công sở, tạo chuyển biến tích cực trong tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ công chức. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn tồn tại một số hạn chế cần chấn chỉnh để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong quản lý nhà nước về hải quan... ...

Tuần Văn hóa – Thể thao

(ĐCSVN) - Tuần Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Long An lần thứ 2 năm 2024 diễn ra từ ngày 28/11 đến ngày 04/12 với 11 hoạt động chính được tổ chức tại TP.Tân An, huyện Bến Lức, Đức Huệ. ...

Có điện, người dân vẫn phải đun bếp củi: Công ty bán điện hứa ‘khắc phục ngay’

Liên quan tới việc có điện nhưng người dân ở Thanh Hóa vẫn phải đun nước bếp củi, không dám xem tivi, Công ty cổ phần kinh doanh điện Thanh Hóa đã tức tốc lên phương án lắp thêm trạm biến áp. Ông Nguyễn Như Triều, Phó Giám đốc Công ty cổ phần kinh doanh điện Thanh Hóa, cho biết, sau khi Báo VietNamNet có bài phản ánh về việc người dân ở các thôn Ngọc Sơn, Vĩnh An, Chí...

VinFast nhận hỗ trợ nguồn vốn dự phòng từ Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng

Ngày 12/11/2024, Tập đoàn Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng công bố cam kết hỗ trợ tài chính cho Công ty VinFast. Theo đó, từ nay đến hết năm 2026, Vingroup có kế hoạch cho VinFast vay mới tối đa 35.000 tỷ đồng, ông Phạm Nhật Vượng cam kết tài trợ cho VinFast 50.000 tỷ đồng. Đồng thời, Vingroup sẽ đầu tư thêm vào VinFast Việt Nam thông qua việc chuyển đổi toàn bộ khoản cho vay hiện hữu khoảng...

Mới nhất

Trả sai mũ bảo hiểm, nữ sinh lớp 7 bị đánh hội đồng

TPO - Nguyên nhân bước đầu xuất phát từ việc nữ sinh M. ở Bình Thuận có mượn và làm mất mũ bảo hiểm của em H. Sau đó, em M. có mua mũ bảo hiểm mới đền cho em H. nhưng không đúng màu với mũ cũ nên em H. không nhận, từ đó xảy ra mâu...

Quốc hội ‘chốt mục tiêu thu nhập bình quân đầu người năm 2025 đạt khoảng 4.900 USD

Theo nghị quyết được thông qua, Quốc hội quyết nghị mục tiêu năm 2025, tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) khoảng 6,5 - 7% và phấn đấu 7 - 7,5%. ...

3 biểu hiện trên da, móng và tóc cảnh báo cơ thể thiếu chất nghiêm trọng

Những chất cơ thể thường bị thiếu là các khoáng chất thiết yếu như vitamin và sắt. Hệ quả của tình trạng này...

Lợi ích không ngờ của táo với người trên 50 tuổi

Táo được coi là loại trái cây giàu dinh dưỡng, chứa nhiều hoạt chất bổ dưỡng mang lại nhiều lợi ích cho cơ...

Mới nhất