Đường Tân Kỳ Tân Quý, đoạn dài gần 2 km trên địa bàn quận Bình Tân được mở rộng 8-10 m lên 30 m, giúp giảm kẹt xe, khơi thông cửa ngõ Tây Bắc thành phố.
Giữa tháng 5, hai bên đường Tân Kỳ Tân Quý đoạn gần kênh Nước Đen như “đại công trường” khi hàng loạt căn nhà lần lượt phá dỡ phần trước, lùi sâu vào trong nhường chỗ cho dự án mở rộng đường. Nhiều nhà đã được chủ hộ xây sửa khang trang, ổn định sinh hoạt, buôn bán sau khi giao đất. Trong khi nhiều gia đình khác đang thuê công nhân, máy móc hoàn thiện mặt tiền và sắp xếp lại hàng quán. Dọc tuyến, công nhân tất bật thi công đào đường, lắp đặt cống thoát nước, hào kỹ thuật ở những đoạn mặt bằng đã được bàn giao.
Bà Nguyễn Hiền, 45 tuổi, chủ quán ăn bên đường Tân Kỳ Tân Quý, nói sau khi được chính quyền vận động, trước Tết Nguyên đán 2023 nhà bắt đầu giải toả, giao gần 40 m2 cho dự án. Phần diện tích còn lại bằng nửa lúc trước, khiến sinh hoạt đảo lộn nhưng gia đình sớm đồng thuận giao đất vì đường mở rộng sẽ giúp đi lại thuận tiện, giá trị nhà cũng cao hơn. “Sắp tới, công trường thi công đồng loạt nên kinh doanh, buôn bán sẽ bị ảnh hưởng nhiều, mong dự án triển khai nhanh để người dân ổn định đời sống”, bà Hiền nói.
Khởi công hồi tháng 3, dự án mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý đoạn qua Bình Tân dài gần hai km, từ đường Bình Long đến Mã Lò. Trên đoạn này, mặt đường được mở rộng lên 30 m và xây dựng đồng bộ hệ thống thoát nước, cây xanh, chiếu sáng, tổng kinh phí hơn 237 tỷ đồng.
Để triển khai công trình, 380 hộ dân, tổ chức thuộc hai phường Bình Hưng Hoà và Bình Hưng Hoà B bị giải toả một phần, được tách thành dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng riêng do địa phương thực hiện với tổng kinh phí khoảng 995 tỷ đồng.
Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM (TCIP – chủ đầu tư), dự án đang được thi công song song với công tác đền bù, giải toả. Dự kiến trong năm nay, quận Bình Tân sẽ hoàn tất bồi thường và bàn giao toàn bộ mặt bằng để chủ đầu tư thi công hoàn thành dự án vào quý 4 năm sau.
“Hiện, quá trình thi công gặp một số khó khăn như mặt bằng nhỏ hẹp, chưa liên thông, một số đoạn vướng hạ tầng kỹ thuật chưa được di dời cũng ảnh hưởng tiến độ dự án”, đại diện TCIP nói và cho biết đang tập trung phối hợp các bên liên quan giải quyết vướng mắc và tổ chức giao thông phù hợp, bởi đường vừa thi công vừa phải cho xe chạy.
Tân Kỳ Tân Quý là một trong tuyến huyết mạch ở cửa ngõ Tây Bắc TP HCM, kết nối các huyện Hóc Môn, quận Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình với sân bay Tân Sơn Nhất và nội đô thành phố. Tuyến đường này hiện có bề rộng khoảng 8-10 m, nên thường xuyên ùn ứ, nhất là giờ cao điểm do lưu lượng xe luôn dày đặc chạy qua.
Theo Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP HCM Phan Công Bằng, ngoài phần mở rộng ở quận Bình Tân, đường Tân Kỳ Tân Quý đoạn từ Lê Trọng Tấn đến Cộng Hoà, thuộc địa bàn quận Tân Phú và Tân Bình cũng đã có dự án, đang chờ triển khai để xoá “nút thắt cổ chai” thường xuyên ùn tắc. Đoạn này dài gần 650 m, mở rộng lên 30 m, trước đây chia làm ba dự án thành phần.
Trong đó, thành phần xây lắp có tổng vốn hơn 96 tỷ đồng cùng hai dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng, do các địa phương thực hiện với tổng kinh phí khoảng 561 tỷ đồng. Tuy nhiên, công trình mở rộng đoạn này đang tạm dừng, chờ điều chỉnh chủ trương đầu tư với việc gộp công tác bồi thường và xây lắp thành một dự án chung để triển khai. Ngoài mở rộng đường, trên tuyến còn dự án cầu Tân Kỳ Tân Quý sắp tới được thành phố hoàn thiện sau gần 5 năm tạm dừng.
Gia Minh