Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhMở lối đi ưu tiên thu phí ở sân bay Đà Nẵng,...

Mở lối đi ưu tiên thu phí ở sân bay Đà Nẵng, ai cũng ưu tiên rồi biết ưu tiên ai?

Trường hợp khách ưu tiên của hãng bay và khách không được ưu tiên nhưng đã mua vé đi làn ưu tiên cùng đi vào lối đi ưu tiên, vậy ai sẽ được ưu tiên đi trước?

Mở lối đi ưu tiên thu phí ở sân bay Đà Nẵng, ai cũng ưu tiên rồi biết ưu tiên ai? - Ảnh 2.

Hành khách xếp hàng vào lối soi chiếu an ninh tại ga quốc nội sân bay Đà Nẵng – Ảnh: CÔNG TRUNG

 Như đã thông tin, dịch vụ “lối đi ưu tiên” với mức phí 100.000 đồng tại sân bay Đà Nẵng đã tạo tranh luận trái chiều từ bạn đọc.

Nhằm góp thêm một góc nhìn xung quanh vụ việc, sau đây là ý kiến của bạn đọc Nhất Nguyên gửi đến Tuổi Trẻ Online.

Nên đúng nghĩa được “ưu tiên”

Tuần vừa rồi tôi có chuyến công tác đến Tokyo, Nhật Bản. Cả chiều bay đi và bay về, nhờ có thẻ thành viên hạng cao của một hãng hàng không trong nước mà tôi được đi làn ưu tiên trong việc soi chiếu an ninh, làm thủ tục xuất nhập cảnh tại sân bay Nội Bài lẫn sân bay Narita.

Với thẻ thành viên này, việc đi lại đều diễn ra nhanh chóng, thuận tiện, giúp tôi tiết kiệm thời gian, có thêm thời gian để nghỉ ngơi, giải quyết công việc trong lúc chờ bay và phần nào giảm ùn tắc tại các khu vực kể trên.

Thay vì dồn tất cả hành khách vào một vài làn thì một số khách được tách ra để đi ưu tiên, thường là khách đi hạng nhất, hạng thương gia, khách VIP, khách thẻ cao cấp của một số hãng hàng không.

Đây là thông lệ được gần như tất cả các sân bay trong nước và trên thế giới triển khai áp dụng.

Không chỉ giảm bớt khách cho các khu vực soi chiếu, xuất nhập cảnh vốn mất thời gian, làn ưu tiên cho các khách kể trên còn cho thấy sự trọng thị của các hãng hàng không với nhóm khách hàng cao cấp của mình.

Phía khách được ưu tiên cũng cảm thấy được hãng hàng không đối xử tốt, có cảm giác riêng tư hơn. Và điều đáng nói là vé ưu tiên phải đúng nghĩa “ưu tiên”, có nghĩa là nhóm khách này được nghiễm nhiên sử dụng làn ưu tiên mà không phải trả thêm bất kỳ chi phí nào.

Được phép bán vé lối đi ưu tiên không?

Trở lại việc sân bay Đà Nẵng triển khai bán vé đi làn ưu tiên cho tất cả các hành khách có nhu cầu đang gây nhiều tranh luận, theo tôi đây là quyết định không chỉ có tôi mà nhiều người khá ngạc nhiên.

Theo một số ý kiến, dường như phía ban quản lý sân bay chưa hiểu hết hai từ “ưu tiên” tại sân bay có ý nghĩa như thế nào, bên cạnh không ít ý kiến cho rằng đây dường như là việc thương mại hóa quá mức tại sân bay.

Phía sân bay Đà Nẵng dẫn điều 70, nghị định 05/2021/NĐ-CP để cho rằng việc bán vé là đúng quy định. 

Nhưng tại khoản 3 của điều 70 lại nêu rõ: không được tổ chức kinh doanh dịch vụ phi hàng không tại khu bay, trừ các dịch vụ cần thiết gồm cắt cỏ, xây dựng, lắp đặt, vệ sinh, sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng công trình, trang thiết bị hàng không và dịch vụ quảng cáo theo quy định tại điều 71 của nghị định này.

Tức là bán vé lối đi ưu tiên không nằm trong các dịch vụ phi hàng không cần thiết được phép triển khai?

Thực tế các nhóm khách hàng cao cấp đều muốn sử dụng làn ưu tiên, bởi công việc thường bận rộn, muốn đi lại nhanh, sớm hoàn tất thủ tục nhanh để còn làm việc khác.

Cũng bởi họ thường phải bỏ ra một số tiền không nhỏ cho hãng hàng không để mua vé hạng cao, hoặc để thường xuyên di chuyển, có khi cả 50-60 chuyến bay trong một năm với cùng một hãng. Vậy nên nhu cầu mong muốn được đối xử đặc biệt, được ưu tiên qua những nơi thường tốn thời gian ở sân bay là chuyện tất yếu.

Phía sân bay Đà Nẵng cho rằng có hãng hàng không bán vé đi làn ưu tiên dẫn đến ùn tắc ở làn này. Nhưng qua quan sát trong những lần đi lại tại sân bay này, làn ưu tiên tại khu vực soi chiếu an ninh, cả ở ga quốc nội và quốc tế, đều thường xuyên trong tình trạng vắng, có thời điểm chẳng có khách nào.

Một số câu hỏi cần được trả lời thấu đáo

Nếu đã lấy lý do hãng bán vé đi làn ưu tiên gây ùn tắc làn này thì sao không hạn chế hãng tự bán vé mà lại tham gia vào việc bán vé để cạnh tranh? Ai cũng thấy rằng việc này là không hợp lý bởi đã ùn tắc mà lại thêm đơn vị bán vé thì sao giảm ùn tắc?

Kế đến, nếu cho rằng hãng bán mà không chia lại chi phí cho sân bay thì sao phía sân bay và hãng không ngồi lại để thương thảo vấn đề này?

Trường hợp khách ưu tiên của hãng bay và khách không được ưu tiên nhưng đã mua vé đi làn ưu tiên cùng đi vào lối đi ưu tiên, vậy ai sẽ được ưu tiên đi trước?

Nếu phía sân bay vẫn muốn cung cấp dịch vụ lối đi ưu tiên, vậy nên chăng có hai làn ưu tiên riêng, một cho các khách thật sự được ưu tiên mà không phải trả phí, và một dành cho nhóm khách có trả phí?



Nguồn: https://tuoitre.vn/mo-loi-di-uu-tien-thu-phi-o-san-bay-da-nang-ai-cung-uu-tien-roi-biet-uu-tien-ai-20241205093256688.htm

Cùng chủ đề

Khẩn trương thi công, đưa sân bay quốc tế Long Thành vào khai thác năm 2026

Ngày 3/12, kiểm tra tiến độ triển khai dự án sân bay quốc tế Long Thành và đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các đơn vị phải khẩn trương thi công để hoàn thành công trình vào năm 2025 và đưa sân bay vào khai thác trước 28/2/2026.Theo báo cáo của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (ACV), gói thầu thi công xây dựng và lắp...

Sân bay Đà Nẵng tính thu tiền ‘lối đi ưu tiên’: Phục vụ ưu tiên hay phân biệt đối xử?

Dịch vụ 'lối đi ưu tiên' với mức phí 100.000 đồng tại sân bay Đà Nẵng đã tạo tranh luận trái chiều. Như Tuổi Trẻ Online thông tin, cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng sẽ trở thành sân bay đầu tiên trong 22...

Thu phí dịch vụ “lối đi ưu tiên” tại sân bay Đà Nẵng gây nhiều ý kiến trái chiều

Thông tin về thu phí dịch vụ ‘lối đi ưu tiên’ tại sân bay Đà Nẵng đang thu hút được sự quan tâm đặc biệt của khách hàng và dư luận. Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng sẽ trở thành sân bay đầu tiên trong 22 sân bay tại Việt Nam thí điểm thu phí dịch vụ “lối đi ưu tiên” tại khu vực kiểm tra an ninh soi chiếu 100.000 đồng/khách. ...

Cảng hàng không Đà Nẵng lên tiếng về lối đi ưu tiên, giá 100.000 đồng/lượt

(Dân trí) - Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng khẳng định, việc thu tiền dịch vụ phù hợp với các quy định. Dịch vụ này không làm ảnh hưởng đến khả năng cung ứng và chất lượng dịch vụ. Ngày 2/12, ông Phan Kiều Hưng, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, cho biết, từ 1/1/2025 sẽ chính thức triển khai thực hiện thu tiền cung cấp dịch vụ hành khách sử dụng lối đi...

Tranh cãi ‘lối đi ưu tiên’ sẽ thu 100.000 đồng/khách tại sân bay Đà Nẵng

Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng sẽ trở thành sân bay đầu tiên trong 22 sân bay tại Việt Nam thí điểm thu phí dịch vụ "lối đi ưu tiên" tại khu vực kiểm tra an ninh soi chiếu 100.000 đồng/khách. Vietjet Air...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bộ Công Thương lên tiếng lý do Temu tạm dừng hoạt động ở Việt Nam

Bộ Công Thương cho biết vẫn đang tiến hành rà soát hồ sơ đăng ký hoạt động thương mại điện tử của Temu nên đã yêu cầu sàn này tạm dừng hoạt động. Người mua sản phẩm Temu lo lắng khi sàn này tạm dừng hoạt động - Ảnh: Tuổi Trẻ Trả lời Tuổi Trẻ Online trước việc sàn thương mại điện tử Temu đã tạm dừng hoạt động với các nền tảng tiếng Việt tại Việt Nam, Cục Thương mại điện tử...

Không ăn cơm nhà, ăn ngoài tốn kém gấp đôi, gấp ba

Vì nhiều lý do, vợ chồng chị Thanh Ngân (34 tuổi, ngụ Phú Nhuận, TP.HCM) nói không với cơm nhà. Họ quen với việc đặt đồ ăn từ các ứng dụng và gần như 100% ăn ngoài, tiêu có khi 20 triệu mỗi tháng cho việc ăn uống. ...

Phát hiện tim người có ‘bộ não’ riêng

Nghiên cứu mới phát hiện tim người có một 'bộ não' thu nhỏ, một hệ thần kinh riêng điều khiển nhịp đập. Phát hiện này mở ra triển vọng điều trị mới cho các bệnh về tim. Từ trước đến nay, các nhà khoa...

Sử Việt qua lăng kính tự hào của người trẻ

Sau gần hai tháng, 16 thí sinh xuất sắc nhất sẽ cùng tranh tài trận chung kết hội thi Tự hào sử Việt 2024 chủ đề "Tự hào 50 năm TP anh hùng" do Thành Đoàn TP.HCM và báo Tuổi Trẻ tổ chức tối nay (5-12). ...

Dự thảo thông tư xác định chỉ tiêu tuyển sinh: Trường được lợi, trường thiệt thòi

Dự thảo thông tư xác định chỉ tiêu tuyển sinh đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra lấy ý kiến có nhiều điểm mới so với thông tư trước đây. Lợi cũng có mà hại cũng nhiều. Dự thảo thông...

Bài đọc nhiều

TS Trần Đình Thiên bị mạo danh mời đầu tư, bán khóa học tràn lan trên Facebook

(NLĐO) – Một loạt chuyên gia kinh tế bị các trang mạng xã hội mạo danh mời đầu tư, bán khóa học, mới nhất là TS Trần Đình Thiên. ...

Fed “lung lay”, USD đi xuống

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 5/12 ghi nhận đồng USD giảm nhẹ trong khi đồng EUR đi ngược chiều.

Đồng Nai: Đời sống đồng bào dân tộc thiểu số tiếp tục được nâng lên

Trong 5 năm qua, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Đồng Nai luôn nhận được sự quan tâm, đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào các dân tộc tiếp tục được nâng lên. Ngày 22/11, tại Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh Đồng Nai đã diễn ra ngày làm việc chính thức của Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ IV-2024. Tại Đại hội, ông Nguyễn...

Giá vàng hôm nay 4/12/2024: SJC và nhẫn trơn suy yếu, có lên lại 90 triệu?

Giá vàng hôm nay 4/12/2024 trên thị trường quốc tế tăng chậm do áp lực bán ra khá lớn mỗi khi vàng nhích lên. Vàng miếng SJC và nhẫn trơn suy yếu thời gian qua. Nhiều người mua vàng lúc 88-90 triệu đồng/lượng khi nào hòa vốn? Ngày 3/12, giá vàng miếng SJC 9999 trong nước được SJC và Doji tại Hà Nội và TPHCM niêm yết 83-85,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 200.000 đồng/lượng ở cả...

5AM mùa 2, bữa tiệc âm nhạc sáng sớm ‘chữa lành’ thu hút hàng ngàn người trẻ tại Đà Lạt

Sau thành công vang dội của 5AM mùa 1, sự kiện đã thu hút hàng ngàn bạn trẻ hòa mình vào bữa tiệc âm nhạc sáng sớm độc đáo, mùa thứ hai của chương trình sẽ trở lại vào ngày 7-12 tại thành phố Đà Lạt. ...

Cùng chuyên mục

Vicostone chia cổ tức 320 tỷ đồng

Vicostone thông báo dành 320 tỷ đồng để chia cổ tức đợt 2 năm 2024 với tỷ lệ 20%, tức mỗi cổ phiếu nhận 2.000 đồng. Vicostone thông báo dành 320 tỷ đồng để chia cổ tức đợt 2 năm 2024 với tỷ lệ 20%, tức mỗi cổ phiếu nhận 2.000 đồng. Công ty cổ phần Vicostone (mã chứng khoán VCS) vừa thông qua mức tạm ứng...

Ông Dương Công Minh và người nhà sở hữu bao nhiêu cổ phần tại Sacombank?

Sacombank vừa công bố thông tin cổ đông sở hữu 1% vốn điều lệ trở lên. Tổng tỷ lệ sở hữu của Chủ tịch Dương Công Minh và gia đình tại Sacombank là 3,95% vốn điều lệ Ông Dương Công Minh và người nhà sở hữu bao nhiêu cổ phần tại Sacombank?Sacombank vừa công bố thông tin cổ đông sở hữu 1% vốn điều lệ trở lên. Tổng tỷ lệ sở hữu của Chủ tịch Dương Công Minh và gia...

Hải Phòng hướng tới mục tiêu trở thành thành phố không ma túy

Ủy viên TW Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH Hải Phòng Lê Tiến Châu kêu gọi toàn hệ thống chính trị và nhân dân thành phố quyết tâm, chung sức, đồng lòng thực hiện mục tiêu “phấn đấu xây dựng Hải Phòng trở thành thành phố không ma túy”... Chiều 2/12, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng tổ chức hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về...

Khi nào sẽ khởi công băng tải than hơn 6km xuyên biên giới Việt Nam – Lào?

Tỉnh Quảng Trị và nhà đầu tư dự kiến khởi công băng tải than băng qua biên giới giữa hai nước Việt Nam - Lào dài hơn 6km, vốn đầu tư gần 1.500 tỉ đồng vào quý 1-2025. Dự án tạo động lực cho...

Mới nhất

Hôm nay chốt phương án lấy nước sông Hồng “hồi sinh” sông Tô Lịch

Các sở ngành của Hà Nội sẽ làm việc với Cục Quản lý đê điều và phòng chống thiên tai để thống nhất giải pháp lấy nước sông Hồng bổ cập cho sông Tô Lịch. Ngày 5/12, các sở, ngành của Hà Nội sẽ làm việc với Cục Quản lý đê điều và phòng chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp...

Sân bay Long Thành phải về đích vào 31.12.2025

Thủ tướng yêu cầu tất cả các đơn vị phải khẩn trương đẩy tiến độ các dự án thành phần, đảm bảo đưa sân bay Long Thành về đích vào 31.12.2025. Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận cuộc họp tiến độ của Thủ tướng về dự án sân bay Long Thành. Thủ tướng kiểm tra tiến độ sân...

Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về số lượng du học sinh đi học nước ngoài

Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về số lượng du học sinh ra nước ngoài học tập, trong khi đó chỉ thu...

Mới nhất