Theo thống kê năm 2023, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ ba của Hàn Quốc.
Kim ngạch thương mại giữa Hàn Quốc và Việt Nam năm 2023 đạt 79,43 tỷ USD, trong đó xuất khẩu từ Hàn Quốc sang Việt Nam là 53,49 tỷ USD; nhập khẩu từ Việt Nam sang Hàn Quốc là 25,94 tỷ USD.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Trịnh Minh Hoàng (giữa hàng đầu) đang giới thiệu các sản phẩm của quê hương. (Ảnh: B.H)
Điểm nổi bật trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc là cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu có tính bổ sung khá rõ nét, hàng hóa thương mại 2 nước không cạnh tranh trực tiếp lẫn nhau.
Việt Nam nhập khẩu từ Hàn Quốc chủ yếu là sản phẩm điện tử và linh kiện… Ở chiều ngược lại, Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc chủ yếu hàng dệt may, nông sản, thủy sản, đồ gỗ, sợi dệt các loại…
Lễ ký kết hợp tác giữa doanh nghiệp Hàn Quốc và các doanh nghiệp khu vực Nam Trung Bộ. (Ảnh: B.H)
Đại diện Hiệp hội doanh nhân và Đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc (VKBIA) cho biết, tuy kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam khá cao nhưng phần lớn đa số vẫn là xuất thô chưa qua chế biến, mặt hàng chưa đa dạng và chưa đánh đúng vào thị hiếu và nhu cầu của “thị trường điểm đến”.
Các mặt hàng thủy hải sản của Việt Nam vẫn còn có những điểm cần phải cải thiện để xuất khẩu.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam ký kết bản ghi nhớ hợp tác. (Ảnh: B.H)
Đối với các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng gặp phải một số khó khăn, ví dụ khó tìm kiếm được đối tác cung ứng thích hợp, phù hợp với lĩnh vực, ngành hàng mong muốn để có thể tiến đến hợp tác lâu dài.
Các thủ tục làm việc giữa Việt Nam và Hàn Quốc khi tham gia hoạt động xuất nhập khẩu đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ đều còn có những vướng mắc, khó khăn nhất định.
Một doanh nghiệp Hàn Quốc đang truy xuất nguồn góc sản phẩm. (Ảnh: B.H)
Về phía Ninh Thuận cho biết, hiện nay, trên địa có 182 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên gồm: nho, táo, măng tây xanh, tỏi, nha đam, thủy sản, muối, rong sụn, cừu, dê,… Đây là những sản phẩm có lợi thế cạnh tranh trên thị trường đang được tỉnh Ninh Thuận tập trung đầu tư, phát triển theo chuỗi giá trị sản xuất hàng hóa gắn với hoạt động du lịch; đẩy mạnh liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ và định hướng xuất khẩu.
Tuy nhiên, công tác xúc tiến thương mại, quảng bá, phát triển sản phẩm của tỉnh Ninh Thuận nói riêng và các tỉnh trong khu vực nói chung còn nhiều hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng của khu vực.
Sản phẩm đặc thù của Ninh Thuận được giới thiệu tại chương trình. (Ảnh: B.H)
Tại hội nghị, đại diện các bên cũng đã chia sẻ kinh nghiệm trong công tác hỗ trợ xúc tiến thương mại, kết nối xuất khẩu hàng hóa; chia sẻ, trao đổi thông tin giữa các doanh nghiệp về kinh nghiệm và những đề xuất nhằm mang lại hiệu quả trong công tác kết nối tiêu thụ sản phẩm; ký kết hợp tác (MOU) giữa doanh nghiệp Hàn Quốc và các doanh nghiệp khu vực Nam Trung Bộ.