Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chính‘Mở khoá’ thị trường Halal: Đúc kết từ 27 năm kinh nghiệm...

‘Mở khoá’ thị trường Halal: Đúc kết từ 27 năm kinh nghiệm xuất khẩu của Vinamilk


ANTD.VN – Với hơn 27 năm kinh nghiệm xuất khẩu, Vinamilk là một trong số ít doanh nghiệp có nhiều lợi thế khi thị trường Halal ngày càng rộng cửa. Ngoài việc thực hành sản xuất theo đúng tiêu chuẩn Halal, đại diện Vinamilk cho biết, lời cam kết với người tiêu dùng là yếu tố tiên quyết giúp doanh nghiệp trụ vững tại nhóm thị trường này.

Lần thứ 3 trở lại Việt Nam, ông Inam Ahmad Zia Ahmad, nhà nhập khẩu từ khu vực Trung Đông, vẫn chưa hết ngạc nhiên về sự hiện đại của các nhà máy sản xuất sữa của Vinamilk. Không chỉ có Halal – tiêu chuẩn bắt buộc để xuất khẩu vào các quốc gia Hồi giáo, “bộ sưu tập” các tiêu chuẩn hàng đầu thế giới như GlobalG.A.P, Organic EU, FDA, ISO 9001, FSSC 22000… đủ để sản phẩm của “ông lớn” ngành sữa này có mặt tại bất kỳ thị trường khó tính nào.

Biết đến Vinamilk tại hội chợ quốc tế từ hơn 10 năm trước, ông Zia Ahmad quyết định hợp tác để phân phối sữa bột trẻ em Việt Nam vào thị trường Afghanistan. “Không chỉ có sản phẩm đáp ứng hoàn toàn tiêu chuẩn Halal, họ còn có dịch vụ rất chuyên nghiệp, hỗ trợ chúng tôi tiếp cận người tiêu dùng, thực hiện các chương trình khuyến mãi hay hội thảo về sức khỏe và dinh dưỡng cho khách hàng. Ngoài sữa bột trẻ em, chúng tôi đang mở rộng sang nhiều dòng sữa khác, để đáp ứng nhu cầu cao hơn của thị trường”, ông Zia Ahmad nói thêm.

Ông Inam Ahmad Zia Ahmad trực tiếp đến tìm hiểu công nghệ sản xuất tại các nhà máy của Vinamilk
Ông Inam Ahmad Zia Ahmad trực tiếp đến tìm hiểu công nghệ sản xuất tại các nhà máy của Vinamilk

Cùng với doanh thu tăng trưởng gấp nhiều lần sau hơn 10 năm thâm nhập thị trường, nhãn hiệu Alpha của Vinamilk đã trở nên vô cùng quen thuộc, xuất hiện phổ biến ở khắp nơi… Không chỉ Afghanistan, các thị trường Halal đang chiếm gần 80% doanh số xuất khẩu của Vinamilk. Trong đó, có những nhóm thị trường tăng trưởng cao cả về tỷ trọng đóng góp lẫn giá trị, thậm chí có thị trường có mức tăng ước tính hơn 80% trong năm 2024.

Thị trường quy mô hàng nghìn tỷ đô đã rộng mở hơn

Với khoảng 2 tỷ người tiêu dùng tập trung tại Trung Đông, Nam Á, châu Phi và một số nước khu vực Đông Nam Á, thị trường sản phẩm Halal được đánh giá là “mảnh đất vàng” cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Chỉ riêng về thực phẩm, báo cáo của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) cho thấy, cộng đồng Hồi giáo toàn cầu chi tiêu khoảng 1.900 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến tăng lên 15.000 tỷ USD vào năm 2050. Trong đó, nông sản chất lượng cao, đặc biệt là sản phẩm sạch và hữu cơ có chứng chỉ Halal chiếm tỷ trọng lớn.

Việt Nam là quốc gia có thế mạnh về xuất khẩu nông sản, lại nằm ở châu Á – nơi có khoảng 62% dân số Hồi giáo trên thế giới sinh sống. Thời gian tới, Việt Nam và một số quốc gia Hồi giáo đặt mục tiêu tăng kim ngạch thương mại song phương, chẳng hạn: Việt Nam – Malaysia phấn đấu tăng kim ngạch thương mại lên 18 tỷ USD, Việt Nam – UAE lên 10 tỷ USD, Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ lên 5 tỷ USD…

Từ góc độ doanh nghiệp, ông Võ Trung Hiếu – Giám đốc Kinh doanh quốc tế Vinamilk – cho biết: “Thị trường sản phẩm Halal có tiềm năng rất lớn. Không riêng cộng đồng người Hồi giáo, người tiêu dùng tại các quốc gia phát triển như Mỹ, Nga, EU… cũng rất quan tâm đến tiêu chuẩn này vì tính an toàn, chất lượng và bền vững của nó. Việc Việt Nam mở rộng các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là Hiệp định CEPA (Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam – UAE) gần đây, đang tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong nước tiếp cận nhóm khách hàng đông đảo này”.

Về định hướng của Vinamilk với nhóm thị trường này, ông Hiếu chia sẻ doanh nghiệp đặt mục tiêu duy trì tăng trưởng sản lượng 5%-10% cho các thị trường truyền thống. Đồng thời, nghiên cứu các sản phẩm phù hợp để mở rộng các thị trường lớn như Malaysia, Indonesia… hướng đến phục vụ cộng đồng người Hồi giáo ở khu vực này.

Không chỉ hướng đến các quốc gia Hồi Giáo, sản phẩm đạt chuẩn Halal cũng giúp mở rộng tệp khách hàng tại các quốc gia châu Á
Không chỉ hướng đến các quốc gia Hồi Giáo, sản phẩm đạt chuẩn Halal cũng giúp mở rộng tệp khách hàng tại các quốc gia châu Á

Cơ hội có dành cho số đông?

Theo các chuyên gia, mặc dù là thị trường lớn, rất tiềm năng, lại có thuận lợi về vị trí địa lý, song hàng hóa Việt Nam nói chung, hàng nông thủy sản nói riêng sang thị trường Halal mới chỉ ở bước đầu khai phá. Dù đứng trong Top 20 quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới, nhưng Việt Nam chưa có tên trong Top 30 nước cung cấp thực phẩm Halal toàn cầu, với chưa đầy 1.000 doanh nghiệp có sản phẩm đạt chứng nhận.

Để “mở khóa” tiềm năng thị trường của những quốc gia chỉ tiêu dùng sản phẩm Halal, việc thực hiện chứng nhận và lựa chọn đúng tổ chức chứng nhận uy tín cần được doanh nghiệp lưu ý và tuân thủ. Với kinh nghiệm của mình, đại diện Vinamilk cho biết thêm, đơn vị xuất khẩu cần trao đổi với đối tác để tìm hiểu rõ các quy định cụ thể của mỗi thị trường. Không phải thị trường nào cũng yêu cầu chứng nhận bởi bên thứ 3, mà doanh nghiệp có thể tự xác nhận hoặc có các quy ước cho các sản phẩm, ngành nghề cụ thể.

Tùy thuộc vào bản chất ngành nghề và nguồn gốc sản phẩm, doanh nghiệp cần linh hoạt để thực hành phù hợp, tiết kiệm chi phí từ đó tạo lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm. Logo Halal trên sản phẩm không phải là “bài thi” duy nhất để thâm nhập thị trường. Điều quan trọng là phải thật sự am hiểu về nhóm thị trường này, để có nhận thức và thực hành tương thích”, ông Hiếu cho biết.

Tại Vinamilk, việc tìm hiểu và thực hành theo tiêu chuẩn này đã bắt đầu từ rất sớm, ngay từ khi Việt Nam còn chưa có cơ quan chứng nhận chính thức.Hiện, toàn bộ 387 mặt hàng xuất khẩu của đơn vị này đều đạt chuẩn Halal, bao gồm sữa bột, sữa đặc, bột dinh dưỡng, sữa chua ăn, sữa chua uống…

Logo Halal gắn trên sản phẩm không chỉ là một chứng nhận, mà còn là cam kết của nhà sản xuất đối với người tiêu dùng
Logo Halal gắn trên sản phẩm không chỉ là một chứng nhận, mà còn là cam kết của nhà sản xuất đối với người tiêu dùng

“Với Vinamilk, việc đạt tiêu chuẩn Halal không quá khó vì đã có kinh nghiệm và tự tin với quy trình quản lý chất lượng từ sản xuất đến vận chuyển của mình. Nhưng chúng tôi quan niệm, logo Halal gắn trên sản phẩm không chỉ là một chứng nhận, mà còn là cam kết của nhà sản xuất đối với người tiêu dùng. Cam kết này bao gồm nhiều yếu tố phía sau, từ tìm kiếm sản phẩm và hương vị phù hợp, thực hành sản xuất đảm bảo theo tiêu chuẩn Halal đến các chương trình hậu mãi, thiết kế bao bì… phù hợp với đặc thù thị trường”, đại diện Vinamilk giải thích thêm.

Cùng với chứng nhận, việc gắn kết chặt chẽ với đối tác, theo Vinamilk, là một trong những “bí quyết” chính giúp doanh nghiệp “bám rễ” tại một thị trường 10-20 năm. Thông qua các đối tác bản địa, nhà xuất khẩu này có thể cung cấp các sản phẩm sát với nhu cầu của người dùng, cũng như thiết kế bao bì, quảng cáo, hình ảnh thương hiệu… phù hợp với văn hóa, thị hiếu từng thị trường. Đối với các quốc gia Hồi giáo, điều này lại càng quan trọng.

Vinamilk thường xuyên kí được các hợp đồng lớn trị giá triệu đô với khách hàng đến từ thị trường Halal tại hội chợ quốc tế Gulfood tại Dubai
Vinamilk thường xuyên kí được các hợp đồng lớn trị giá triệu đô với khách hàng đến từ thị trường Halal tại hội chợ quốc tế Gulfood tại Dubai

Ngoài ra, việc tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại như hội chợ, triển lãm, giao lưu kết nối… cũng được đại diện Vinamilk tiết lộ là kênh hiệu quả để mở rộng thị trường xuất khẩu, không riêng với sản phẩm Halal. Trong năm 2024, doanh nghiệp đã tham gia gần 20 hội chợ, triển lãm và hoạt động xúc tiến thương mại, qua đó nhiều hợp đồng triệu đô đã được kí kết. Đầu năm 2025, nhà xuất khẩu này tiếp tục có mặt tại hội chợ thực phẩm lớn nhất nhì thế giới – Gulfood tại Dubai – nơi được ví như cánh cổng dẫn đến các thị trường Halal như Trung Đông, châu Phi và Tây Nam Á.



Nguồn: https://www.anninhthudo.vn/mo-khoa-thi-truong-halal-duc-ket-tu-27-nam-kinh-nghiem-xuat-khau-cua-vinamilk-post599345.antd

Cùng chủ đề

Logo Halal và lời cam kết của Vinamilk với người tiêu dùng

Với Vinamilk, logo Halal - tiêu chuẩn bắt buộc để xuất khẩu vào các quốc gia Hồi giáo - gắn trên sản phẩm không chỉ là một chứng nhận, mà còn là cam kết của nhà sản xuất đối với người tiêu dùng. Lần thứ 3 trở lại Việt Nam, ông Inam Ahmad Zia Ahmad, nhà nhập khẩu từ khu vực Trung Đông, vẫn chưa hết ngạc nhiên về sự hiện đại của các nhà máy sản xuất sữa của...

Vinamilk đồng hành cùng các đội Robotacon Việt Nam tỏa sáng tại đấu trường quốc tế

20 đội Robotacon ở nhóm 6-10 tuổi và 14 đội ở nhóm 8-19 tuổi đại diện cho Việt Nam đã tiếp tục chinh chiến và giành thắng lợi tại các giải đấu lập trình robot quốc tế với sự đồng hành của Vinamilk. 20 đội Robotacon ở nhóm 6-10 tuổi và 14 đội ở nhóm 8-19 tuổi đại diện cho Việt Nam đã tiếp tục chinh chiến và giành thắng lợi tại các giải đấu lập trình robot quốc tế...

Vinamilk tung mới thương hiệu sữa Optimum với công thức chứa 6 HMO

Vinamilk vừa chính thức tung mới thương hiệu sữa Optimum với công thức chứa 6 HMO (Human Milk Oligosaccharides) chưa từng xuất hiện tại Việt Nam. Trong lần tung mới này, hai dòng sản phẩm Optimum Gold và Optimum Colos ra mắt với diện mạo mới và được cải tiến vượt trội với thành phần được lấy cảm hứng từ các dưỡng chất quan trọng chỉ có thể được tìm thấy trong sữa mẹ, gồm: 6 HMO, đạm whey giàu...

Ấn tượng chương trình Ngày hội rèn luyện sức khỏe người cao tuổi Hà Nội 2024

Ngày 13/12, tại Hà Nội đã diễn ra Ngày hội rèn luyện sức khỏe người cao tuổi Thủ đô năm 2024, với sự tham gia của gần 3.000 người cao tuổi đến từ khắp các quận, huyện Hà Nội.Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Hội Sức khỏe ngoài trời người trung cao tuổi Hà Nội tổ chức, có sự đồng hành của Vinamilk và nhãn hàng sữa Sure Prevent Gold....

QUỸ SỮA VƯƠN CAO VIỆT NAM MANG QUÀ ẤM, SỮA NGON ĐẾN TRẺ EM VÙNG CAO TUYÊN QUANG

Khi tiết trời những ngày cuối năm trở rét cũng là lúc chuyến xe của Vinamilk và Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam tiếp tục lăn bánh, mang sữa ngon – áo ấm – quà vui đến với trẻ em miền cao. Hộp quà đặc biệt với nhiều bất ngờ đã được chuẩn bị bởi chính các nhân viên Vinamilk, mang đến một ngày nhiều niềm vui cho các em nhỏ tại huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang.   Một ngày...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Xuân Phả, điệu múa và tích trò cổ nghìn năm ở xứ Thanh

Đã từ nhiều đời nay, các thế hệ người dân ở xã Xuân Trường, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hoá vẫn cùng nhau gìn giữ, bảo tồn trao truyền một trò diễn dân gian. Tương truyền, trò diễn này có từ thời Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 xứ quân rồi lên ngôi Hoàng đế. Tháng 9/2016, trò Xuân Phả được Bộ VHTT&DL ra quyết định công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Di...

Miễn phí sạc xe điện tới năm 2027, mô hình trạm sạc nhượng quyền càng thêm hấp dẫn

ANTD.VN - Theo anh Vũ Quốc Hưng (An Giang), tận dụng mặt bằng để đầu tư trạm sạc nhượng quyền V-Green đang là mô hình kinh doanh mới và đầy hiệu quả tại Việt Nam. Đặc biệt với chính sách miễn phí sạc kéo dài tới 30/6/2027, sức hấp dẫn của xe điện VinFast đang ngày càng gia tăng, mang tới tiềm năng không thể đo đếm cho mô hình trạm sạc nhượng quyền. Tạo lợi thế cạnh...

NAPAS ra mắt dịch vụ thanh toán di động Tap & Pay

ANTD.VN - Dịch vụ thanh toán di động Tap & Pay cho phép số hóa thẻ NAPAS trên ứng dụng Mobile Banking để khách hàng có thể sử dụng điện thoại thông minh thực hiện thanh toán hàng hóa, dịch vụ mà không cần mang theo thẻ vật lý. Ngày 24/12/2024, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) đã công bố ra mắt dịch vụ thanh toán di động Tap & Pay cho phép số...

Cổ phiếu liên tục tăng trần, nhà sản xuất “Anh trai vượt ngàn chông gai” nói gì?

ANTD.VN - Công ty CP Tập đoàn Yeah1 (mã chứng khoán: YEG) vừa có văn bản giải trình về việc giá cổ phiếu tăng trần 5 phiên tiếp từ ngày 17/12/2024 đến ngày 23/12/2024. Trong văn bản gửi Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE), Yeah1 cho biết: Theo nhận định và đánh giá của Công ty, cổ phiếu YEG tăng trần 5 phiên giao dịch liên tiếp do diễn biến khách quan cung cầu của thị trường chứng...

Sun Life Việt Nam nhận giải thưởng Công ty bảo hiểm nhân thọ có dịch vụ khách hàng tốt nhất

ANTD.VN - Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Sun Life Việt Nam (Sun Life Việt Nam) vừa được Tạp chí Tài chính Quốc tế (thuộc International Finance Publications Limited có trụ sở tại Vương quốc Anh) trao tặng giải thưởng “Công ty Bảo hiểm Nhân thọ có Dịch vụ Khách hàng tốt nhất – Việt Nam 2024”. Ban tổ chức Giải thưởng của Tạp chí Tài chính Quốc tế đã bình chọn và ghi nhận Sun Life Việt...

Bài đọc nhiều

Từ vụ VF8 dừng chạy Xanh SM: Dùng ô tô sang chạy taxi làm giảm giá trị xe?

Tỉ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ dừng sử dụng dòng xe VinFast VF8 chạy taxi Xanh SM. Nhiều ý kiến tranh luận câu chuyện đưa dòng xe định vị hạng sang vào dịch vụ taxi cao cấp làm ảnh hưởng đến giá trị xe. ...

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học. 12/12/2024 06:16 Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB) (PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản...

Ngân hàng đầu tiên báo lãi 2024, hé lộ bức tranh lợi nhuận của ngành

(NLĐO) – Sacombank là ngân hàng đầu tiên công bố lãi trước thuế quý IV/2024 và có mức tổng lợi nhuận cả năm cao kỷ lục từ trước tới nay. ...

Kinh tế hợp tác xã nông nghiệp: Hơn 60% hoạt động có hiệu quả

(PLVN) - Năm 2024, cả nước có trên 14.300 Hợp tác xã nông nghiệp (HTXNN) hoạt động hiệu quả. Trong đó có 2.169 là chủ thể các sản phẩm OCOP được công nhận và 600.000 lao động nông thôn đào tạo nghề căn bản đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. 25/12/2024 07:12 Gian hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP của các HTXNN đạt tiêu chí đánh giá xanh, sạch, đẹp. (Ảnh:...

TP.HCM có gần 800 đơn vị đủ điều kiện mua điện tái tạo qua đường dây riêng

TP.HCM có nhiều doanh nghiệp, đơn vị đủ điều kiện để tham gia cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện tái tạo với khách hàng (DPPA), song đến nay chưa có doanh nghiệp nào chính thức đề xuất. Trao...

Cùng chuyên mục

VN-Index tăng mạnh nhất nửa tháng, lên hơn 1.274 điểm

VN-Index tăng gần 14 điểm, đánh dấu phiên tăng mạnh nhất từ đầu tháng 12 đến nay, lên 1.270 điểm khi nhà đầu tư giải ngân mạnh vào các cổ phiếu vốn hoá lớn. VN-Index tăng gần 14 điểm, đánh dấu phiên tăng mạnh nhất từ đầu tháng 12 đến nay, lên 1.270 điểm khi nhà đầu tư giải ngân mạnh vào các cổ phiếu vốn hoá lớn. ...

Nghệ An thu hút FDI cao nhất từ trước đến nay, đạt gần 1,7 tỉ USD

Năm 2024, Nghệ An thu hút vốn đầu tư nước ngoài FDI dự kiến đạt gần 1,7 tỉ USD, cao nhất từ trước đến nay. Thông tin trên được ông Phạm Hồng Quang - giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ...

Dòng tiền bất ngờ đổ vào nhóm cổ phiếu đại gia Việt, VN-Index bứt phá cuối năm

Thị trường chứng khoán ghi nhận dòng tiền tăng mạnh và đổ vào nhóm cổ phiếu trụ cột của các đại gia Việt, gồm các mã ngân hàng, vật liệu xây dựng…, qua đó kéo VN-Index tăng mạnh vào thời điểm cuối năm. Sáng 25/12, dòng tiền bất ngờ đổ mạnh vào thị trường chứng khoán với tâm điểm là 30 cổ phiếu trụ cột (nhóm VN30). Cổ phiếu ngân hàng và nhóm thép dẫn sóng, qua đó đẩy chỉ...

VN-Index tăng hơn 13 điểm, cổ phiếu đầu tư công và năng lượng tăng trần

(NLĐO)- Cổ phiếu trụ, tiềm lực mạnh thuộc ngành điện, xây dựng, đầu tư công, khu công nghiệp đồng loạt tăng kịch trần kéo nhiều cổ phiếu khác xanh ngắt. ...

Thế giới di động thu về hơn 3.500 tỉ từ Bách hóa xanh trong tháng 11

Riêng trong tháng 11-2024, chuỗi Bách hóa xanh mang về doanh thu hơn 3.500 tỉ đồng cho Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới di động. Gần đây có xu hướng các ngân hàng kết hợp cùng các doanh nghiệp đưa các cửa...

Mới nhất

Cư dân thành phố Kitsuki nỗ lực giữ gìn truyền thống và đô thị lịch sử

Thành phố Kitsuki đang tìm cách bảo tồn quang cảnh của thời kỳ Edo, cùng với việc cư dân địa phương nỗ lực phát triển các hoạt động chung của cộng đồng để tạo sức sống cho thành phố, nhằm giải quyết sự suy giảm dân số và xã hội già hóa, đồng thời khách du lịch đến nơi này.Nhật...

CT UAV gây ấn tượng ở Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024, CT UAV đã gây ấn tượng khi mang đến trưng bày mẫu Prototype tỷ lệ 1/6 của nguyên mẫu chiếc UAV điện chở người mang tên CT-2W1. Đây là UAV cánh bằng được thiết kế và phát triển bởi LAB của CT UAV (thành viên CT Group).  Theo Công ty Cổ...

Vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong công tác xuất bản

(CLO) Ngày 25/12, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về...

Nghệ An thu hút FDI cao nhất từ trước đến nay, đạt gần 1,7 tỉ USD

Năm 2024, Nghệ An thu hút vốn đầu tư nước ngoài FDI dự kiến đạt gần 1,7 tỉ USD, cao nhất từ trước đến nay. ...

Những trường hợp được miễn tất cả các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Năm 2025, Bộ GDĐT cho phép một số trường hợp được miễn tất cả các môn thi tốt nghiệp THPT. ...

Mới nhất