Nằm trong Điều chỉnh quy hoạch chung TX Quảng Yên đến năm 2040, nội dung quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông đã được điều chỉnh đảm bảo phù hợp với định hướng chung của tỉnh, thị xã và đảm bảo tính kết nối với các tuyến hành lang kinh tế vùng. Trong đó, dự kiến các dự án ưu tiên đầu tư theo từng thời kỳ, có các giải pháp triển khai thực hiện, phương thức huy động vốn đầu tư. Từ đó, mở ra nhiều cơ hội phát triển, giúp KKT ven biển Quảng Yên ngày càng thu hút được nhiều nhà đầu tư chiến lược, tạo động lực cho sự phát triển KT-XH của địa phương.
Xác định đầu tư hạ tầng giao thông là nhiệm vụ quan trọng, những năm qua, bằng nhiều nguồn lực, TX Quảng Yên đã quan tâm đầu tư, nâng cấp, cải tạo nhiều tuyến đường trên địa bàn. Nổi bật như dự án mở rộng, nâng cấp tuyến đường tỉnh 331B (đoạn từ chợ Rộc đến Hoàng Tân); nâng cấp tuyến đường tỉnh 338 nối dài (đoạn từ cầu Sông Chanh đến nút giao Phong Hải); nâng cấp đường cầu Chanh – Liên Vị (đoạn từ nút giao Phong Hải đến Vị Khê); xây dựng đường nối đường tỉnh 331B với đường tỉnh 338…
Bên cạnh một số dự án đã hoàn thành, TX Quảng Yên vẫn đang tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các dự án giao thông động lực. Trong đó, nổi bật như dự án xây dựng hoàn chỉnh nút giao Đầm Nhà Mạc; dự án đường ven sông kết nối từ cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đến TX Đông Triều với tổng chiều dài toàn tuyến 41km; dự án cầu Bến Rừng kết nối Quảng Yên với huyện Thủy Nguyên (TP Hải Phòng) với tổng mức đầu tư lên đến hơn 1.900 tỷ đồng…
Những dự án giao thông trọng điểm trên khi được hoàn thành sẽ tạo kết nối giao thông đồng bộ và mở ra cơ hội mới giúp TX Quảng Yên thông thương thuận lợi với những địa phương lân cận.
Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực, nhưng theo đánh giá, hạ tầng giao thông TX Quảng Yên vẫn tồn tại nhiều bất cập. Đơn cử như hệ thống đường giao thông đối ngoại có dấu hiệu quá tải. Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng còn thiếu kết nối đến các khu vực phát triển công nghiệp, dịch vụ của thị xã. Tuyến QL18A đang bị đô thị hóa thành đường đô thị. Hệ thống đường nội thị không đảm bảo quy mô khai thác lâu dài. Đặc biệt, các hạng mục quan trọng của hệ thống đường sắt, cảng biển chưa được đầu tư hoàn thiện mà vẫn ở dạng tiềm năng, được khai thác còn khiêm tốn…
Trong khi đó, KKT ven biển Quảng Yên đang phát triển rất sôi động và thu hút sự quan tâm đầu tư của nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư. Do đó, rất cần điều chỉnh quy hoạch phát triển hệ thống giao thông đảm bảo kết nối đồng bộ, hiện đại, an toàn và quản lý quy hoạch giao thông chặt chẽ để không đi chệch hướng với chủ trương, quy hoạch đầu tư của tỉnh, địa phương.
Theo điều chỉnh quy hoạch, thị xã sẽ tập trung phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đô thị hiện đại và đồng bộ, đáp ứng nhu cầu giao thông gia tăng, đảm bảo phát triển giao thông đô thị bền vững… Cụ thể, đối với hạ tầng giao thông đối ngoại, trong điều chỉnh quy hoạch, TX Quảng Yên xác định dự trữ quỹ đất để nâng cấp đoạn cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, từ quy mô hiện tại 4 làn xe lên 6 làn xe, xây dựng đường gom hai bên, hoàn thiện các nút giao khác tại khu vực Đầm Nhà Mạc, phường Phong Hải, phường Tân An và nút giao khu vực đảo Hoàng Tân; xây dựng tuyến đường sắt cao tốc chạy dọc cao tốc Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái.
Quảng Yên cũng xác định tiếp tục tập trung khai thác, cải tạo các bến, cảng, luồng sông chính để phục vụ nhu cầu phát triển của các KCN. Đối với lĩnh vực giao thông công cộng sẽ xây dựng 2 tuyến đường sắt đô thị chạy dọc theo các đường trục chính của KKT, gồm: Tuyến theo hướng Đông Tây, kết nối Đông Triều – Uông Bí – Quảng Yên – Hạ Long; tuyến kết nối Quảng Yên với huyện Thủy Nguyên (TP Hải Phòng). Cùng với đó là các tuyến xe buýt chạy trên tuyến đường chính của đô thị, đảm bảo liên kết các khu vực và liên kết với các ga đường sắt đô thị… Qua đó, tạo động lực để Quảng Yên ngày càng thu hút được nhiều nhà đầu tư chiến lược, góp phần đẩy mạnh phát triển KT-XH của địa phương.