Hàng hóa Việt Nam có cơ hội lớn để xuất khẩu sang Australia. Bên cạnh những mặt hàng truyền thống, cần mở rộng sang ngành hàng mới như thịt gà tươi, cua Cà Mau.
Cơ hội lớn cho hàng nông thủy sản Việt
Australia hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực châu Đại Dương và cũng là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam đến châu Đại Dương, với tỷ trọng lên tới 88%.
Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, trong tháng 1/2025 tổng kim ngạch song phương đạt hơn 1,5 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Australia là điểm sáng khi ghi nhận mức tăng đến 13,9% so với cùng kỳ.
Australia cũng là một trong số ít các thị trường xuất khẩu lớn có mức tăng trên 10% trong bối cảnh xuất khẩu của cả nước chứng kiến mức giảm 4,3%.
Người tiêu dùng Australia ưa chuộng nhiều sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam. Ảnh: TTXVN |
Ông Nguyễn Phú Hòa - Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia - cho biết, trong số các ngành hàng Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này, nông, lâm, thủy sản và rau quả là ngành hàng còn nhiều dư địa. Người tiêu dùng Australia ưa chuộng hàng hóa của Việt Nam.
Tính đến thời điểm hiện nay, nông, thủy sản, thực phẩm Việt Nam đã phủ sóng rộng rãi tại Australia và có mặt tới tận các vùng xa như vùng lãnh thổ Bắc Australia.
“Năm 2024, xuất khẩu nông sản, rau quả sang Australia đạt hơn 111 triệu USD, tăng trưởng đến hơn 25% so với cùng kỳ; xuất khẩu thủy sản đạt hơn 343 triệu USD, tăng hơn 9%, cà phê tăng 48,3%, gạo tăng hơn 17%, bánh kẹo tăng hơn 23%, cao su tăng hơn 17%...
Đây là mức tăng trưởng rất ấn tượng. Kết quả này cho thấy, hàng nông, thủy sản, rau quả của Việt Nam đang có cơ hội rất lớn để đẩy mạnh xuất khẩu sang Australia trong năm 2025” - ông Nguyễn Phú Hòa nhận định.
Chia sẻ về những động lực thúc đẩy thương mại hai nước Việt Nam - Australia những năm qua, trong đó có thương mại ngành hàng nông, lâm, thủy sản, ông Nguyễn Phú Hòa cho biết, các hiệp định thương mại tự do (FTA), đặc biệt là các FTA thế hệ mới như RCEP, CPTPP... cùng những khuôn khổ hợp tác đã và đang tạo ra nhiều lợi thế cạnh tranh cho hàng hóa của Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường Australia.
Bà Nguyễn Thị Miên Hà - Giám đốc thị trường nước ngoài Công ty Cổ phần Sao Thái Dương - cho biết, Hiệp định CPTPP có hiệu lực đã mang lại mức thuế quan hấp dẫn cho hàng hóa xuất khẩu của Sao Thái Dương, giúp giảm giá thành sản phẩm và tăng lợi thế cạnh tranh.
Sản phẩm cà phê của Meet & More Coffee được giới thiệu, quảng bá rộng rãi tại Australia. Ảnh: Ngọc Luận |
Tương tự, ông Nguyễn Ngọc Luận - Tổng giám đốc Công ty TNHH Liên kết thương mại toàn cầu (Meet & More Coffee) - cho biết, các FTA đã hỗ trợ rất lớn cho hàng hóa của doanh nghiệp vươn ra thị trường nước ngoài.
“Chẳng hạn, thông qua CPTPP, sản phẩm cà phê hòa tan của Meet & More Coffee đã được hưởng thuế suất 0% khi xuất sang Australia. Đây là động lực để doanh nghiệp đầu tư công nghệ, tập trung hơn vào chất lượng sản phẩm xuất khẩu” - ông Nguyễn Ngọc Luận thông tin.
Cũng theo ông Luận, để hàng hóa Việt Nam hiện diện nhiều hơn tại Australia, việc xây dựng thương hiệu sản phẩm, ngành hàng là một trong những nhiệm vụ mà Meet & More Coffee chú trọng triển khai.
Chia sẻ kinh nghiệm khi xây dựng thương hiệu hàng nông sản tại Australia, đại diện Meet & More Coffee cho biết, trước hết là phải nghiên cứu hành vi tiêu dùng của người dân Australia, sau đó là xây dựng chiến lược cụ thể cho từng ngành hàng.
“Ngay từ năm 2020, khi xuất khẩu sang Australia, chúng tôi đã xác định đối tượng khách hàng tiềm năng chính là kiều bào - cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống tại Australia. Họ vừa là khách hàng, vừa là kênh giới thiệu và quảng bá hàng hóa của Việt Nam đến bạn bè Australia” - ông Nguyễn Ngọc Luận thông tin và cho biết thêm, doanh nghiệp cũng thường xuyên tham gia quảng bá hàng hóa tại các hội chợ, triển lãm, các khu chợ người Việt để tăng cường sự nhận diện.
Mở rộng lĩnh vực, ngành hàng xuất khẩu
Australia là thị trường tiềm năng đối với hàng hóa của Việt Nam, song đây là một trong những thị trường khó tính nhất thế giới với nhiều yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm cao, quy trình nhập khẩu nghiêm ngặt.
Phân tích cụ thể, ông Nguyễn Phú Hòa cho biết, Australia có các rào cản kỹ thuật, yêu cầu về nhãn mác, vệ sinh an toàn thực phẩm rất khắt khe, một số tiêu chuẩn còn cao hơn cả Hoa Kỳ và EU.
Không những vậy, Australia cũng yêu cầu nhiều quy định về nhập khẩu như: Chính sách thuế và thuế suất; quy định về bao bì, nhãn mác; quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm dịch; quyền sở hữu trí tuệ; thương hiệu; tập quán kinh doanh...
“Chính vì vậy, nếu muốn thâm nhập thị trường Australia, các doanh nghiệp xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam cần đặt ưu tiên hàng đầu đối với chất lượng sản phẩm, thay vì giá thành. Ngoài ra, người tiêu dùng Australia còn chú trọng bao bì, mẫu mã và thương hiệu” - ông Nguyễn Phú Hòa khuyến nghị.
Sẵn sàng đáp ứng những tiêu chuẩn của Australia, ngay từ năm 2020 khi xác định Australia là thị trường trọng điểm, Meet & More Coffee đã tập trung vào chế biến sâu, từng bước định hình thương hiệu của mình tại nước Australia.
Ông Nguyễn Ngọc Luận cho biết, người tiêu dùng Australia có yêu cầu rất cao về sự an toàn. Đặc biệt, các sản phẩm thực phẩm cần được kiểm định để đạt các tiêu chí thì mới được cấp giấy phép nhập khẩu. Thậm chí, nếu vào các siêu thị lớn, yêu cầu sẽ còn cao hơn, ngoài tiêu chí an toàn vệ sinh thực phẩm, công nghệ còn có các tiêu chí về phúc lợi...
Thịt gà tươi - sản phẩm tiềm năng khi xuất khẩu sang Australia. Ảnh: Cẩm Tiên |
Cam kết đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Australia, ông Nguyễn Phú Hòa cho biết, thương vụ đang tích cực mở đường cho các sản phẩm mới. Như với gà tươi từ Việt Nam, dù Australia chưa cho phép nhập khẩu, nhưng thương vụ đã phối hợp với nhà nhập khẩu M-import, cùng siêu thị đưa khoảng 15.000 sản phẩm gà ác chế biến để người tiêu dùng tại bang Tây Australia và Queensland dùng thử tại siêu thị.
Hoặc như với sản phẩm cua Cà Mau, thương vụ cũng khuyến cáo doanh nghiệp Việt Nam chú trọng chất lượng, chế biến và đóng gói theo quy định của Australia để xây dựng thương hiệu, từng bước thâm nhập vào thị trường này.
"Cua Mud tại Australia (gần giống của Cà Mau) có giá rất cao và chất lượng không đặc trưng, nhiều gạch như cua Cà Mau, do vậy nếu có thể chế biến, đóng gói theo quy định của nước này, đây sẽ là một mặt hàng có nhiều tiềm năng" - ông Nguyễn Phú Hòa thông tin và khuyến nghị, những tháng gần đây, giá cả nông, thủy sản tại Australia đang có giá tốt, do vậy, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh xuất khẩu ngay trong các tháng đầu năm 2025.
Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, trong tháng 1/2025 tổng kim ngạch song phương Việt Nam - Australia đạt hơn 1,5 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Australia là điểm sáng khi nhận mức tăng đến 13,9% so với cùng kỳ. |
Nguồn: https://congthuong.vn/xuat-khau-sang-australia-mo-duong-cho-cac-san-pham-moi-377284.html
Bình luận (0)