Đến nay Đà Nẵng đã có 23 đường bay trong nước và quốc tế. Năm 2025, nhiều đường bay mới dự kiến được mở từ các thành phố Incheon (Hàn Quốc), Bangkok (Thái Lan), Osaka (Nhật Bản), Yangon (Myanmar)... hay từ Nga, Đông Âu, Trung Đông đến Đà Nẵng, hứa hẹn đưa du khách về thành phố bên sông Hàn.
Du khách đến Đà Nẵng bằng đường hàng không ngày càng tăng. Ảnh: NGỌC HÀ |
Thời gian qua, công tác xúc tiến du lịch đường bay được ngành du lịch chú trọng, hàng loạt buổi làm việc với các hãng hàng không trong và ngoài nước được triển khai.
Đường bay nội địa hiện có 7 chuyến bay đến thành phố Đà Nẵng gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Lạt, Hải Phòng, Cần Thơ, đường bay Phú Quốc mở lại từ tháng 11-2024, đường bay Buôn Mê Thuột - Đà Nẵng khai trương tháng 10-2024.
Đường bay quốc tế đến Đà Nẵng có 16 đường bay: Bangkok (Thái Lan), Singapore, Kuala Lumpur (Malaysia), Đài Bắc - Đài Trung - Cao Hùng (Đài Loan - Trung Quốc), Macau (Trung Quốc), Hồng Kông (Trung Quốc), Siêm Riệp (Campuchia), Incheon - Busan - Daegu - Cheongju (Hàn Quốc), Narita (Nhật Bản), Manila (Philippines)…
Trong năm 2024, mở lại các đường bay quốc tế (Viêng Chăn - Lào, Ahmedabad - Ấn Độ); xúc tiến mở mới đường bay (Cheongju - Hàn Quốc, Đài Trung - Đài Loan, Trung Quốc). Bên cạnh đó, hai hãng hàng không mới lần đầu khai thác tại Đà Nẵng, cụ thể hãng Malaysia Airlines khai thác đường bay Kuala Lumpur - Đà Nẵng; hãng Hong Kong Airlines khai thác đường bay Hồng Kông (Trung Quốc) - Đà Nẵng; khai trương đường bay thuê chuyến từ Jakarta (Indonesia). Tần suất trung bình 111 chuyến bay/ngày đến Đà Nẵng, trong đó 52 chuyến quốc tế, 59 chuyến nội địa.
Theo hãng hàng không Vietjet Air, đường bay trực tiếp Đà Nẵng- Ahmedabad được khai thác với tần suất 2 chuyến khứ hồi/tuần. Qua khoảng 4 tháng đưa vào khai thác đường bay này, hãng đã phục vụ gần 10.000 lượt hành khách di chuyển giữa hai thành phố, mở ra nhiều cơ hội mở rộng hợp tác, phát triển du lịch, giao thương và giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Ấn Độ.
Nối tiếp kết quả đạt được, năm 2025, nhiều đường bay mới được mở đưa khách đến Đà Nẵng. Cụ thể, từ ngày 23-1, hãng Air Premia khai thác chặng bay Đà Nẵng - Incheon (Hàn Quốc) bằng máy bay thân rộng, với tần suất 4 chuyến/tuần; hãng hàng không Vietnam Airlines mở lại đường bay Bangkok - Đà Nẵng từ ngày 30-3 và đường bay Osaka (Nhật Bản) - Đà Nẵng vào ngày 3-7; hãng hàng không Myanmar Airways International mở đường bay từ Yangon (Myanmar) - Đà Nẵng, tần suất 2 chuyến/tuần, vào các ngày thứ Tư và thứ Bảy, bắt đầu khai thác vào ngày 2-4.
Đối với đường bay từ Manila (Phillipines) - Đà Nẵng, hãng hàng không Royal Air tiếp tục triển khai bay thuê chuyến và thay máy bay thân rộng với tần suất 4 ngày/1 chuyến; đối với đường bay thuê chuyến từ Jakarta (Indonesia) - Đà Nẵng, hãng hàng không Citi Links tiếp tục triển khai các chuyến bay giai đoạn tháng 3 đến tháng 10-2025.
Du khách tham quan Đà Nẵng. Ảnh: NGỌC HÀ |
Đối với đường bay từ Nga, Đông Âu, các đơn vị như Crystal Bay, Anex… triển khai mở các đường bay từ Đông Âu (đến Đà Nẵng dự kiến từ ngày 30-3 đến hết tháng 10-2025. Đối với đường bay kết nối Trung Đông, hãng hàng không Emirates xúc tiến mở đường bay từ Dubai - Bangkok - Đà Nẵng với tần suất 7 chuyến/1 tuần và dự kiến khai thác từ ngày 1-6-2025.
Theo thông tin từ Vietnam Airlines, đơn vị sẽ khai thác trở lại đường bay Đà Nẵng - Bangkok với tần suất 4 chuyến/tuần vào các ngày thứ Hai, thứ Năm, thứ Sáu và Chủ nhật; thời gian tới, nếu đủ điều kiện, sẽ tăng tần suất khai thác lên 7 chuyến/tuần. Đối với đường bay giữa Đà Nẵng và Osaka, đơn vị khai thác với tần suất 4 chuyến/tuần vào các ngày thứ Hai, thứ Năm, thứ Sáu và Chủ nhật. Ngoài ra, đơn vị đã khai thác 2 đường bay quốc tế đến Đà Nẵng trước đó là Đà Nẵng - Seoul (Hàn Quốc) với tần suất 7 chuyến/tuần và Đà Nẵng - Tokyo (Nhật Bản) với tần suất 7 chuyến/tuần.
“Top 10 thị trường khách quốc tế đến Đà Nẵng năm 2024 có Thái Lan và Nhật Bản. Việc khai thác các đường bay quốc tế đến Đà Nẵng góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại, du lịch, giao thương giữa Việt Nam đến hai nước nói trên. Hiện nay, Vietnam Airlines là hãng duy nhất khai thác đường bay từ Nhật Bản tới Đà Nẵng với tần suất 7 chuyến/tuần.
Việc mở lại đường bay Đà Nẵng - Osaka từ tháng 7, Vietnam Airlines sẽ nâng lên thành 2 đường bay thẳng từ Đà Nẵng đến thị trường Nhật Bản, với tần suất 11 chuyến/tuần. Với vai trò là hãng hàng không quốc gia, hãng sẽ tiếp tục đồng hành cùng thành phố trong việc nghiên cứu, đánh giá thị trường và hy vọng sẽ có thêm nhiều đường bay quốc tế trong thời gian tới”, đại diện Vietnam Airlines thông tin.
Việc các hãng hàng không đưa vào khai thác các đường bay mới, nhất là với các thị trường khách quốc tế mới của Đà Nẵng được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá là cơ hội và tiềm năng cho ngành du lịch.
“Việc mở các đường bay mới giúp Đà Nẵng giảm sự phụ thuộc vào một số thị trường khách du lịch truyền thống, tạo sự cân bằng và ổn định hơn cho ngành du lịch; tiếp cận các thị trường mới như Nga, Đông Âu và Trung Đông, khai thác tiềm năng du lịch từ những khu vực này. Đồng thời, vị thế của Đà Nẵng cũng được nâng cao; chẳng hạn, các đường bay kết nối với các trung tâm lớn như Dubai giúp Đà Nẵng khẳng định vị thế là một điểm đến du lịch quốc tế quan trọng; sự hiện diện của các hãng hàng không lớn như Emirates góp phần quảng bá hình ảnh của Đà Nẵng trên trường quốc tế, thu hút sự chú ý của du khách và nhà đầu tư…”, ông Nguyễn Ngọc Thiện, Phó Giám đốc Công ty Lữ hành quốc tế Hải Vân Cát, nhận định.
NGỌC HÀ
Nguồn: http://baodanang.vn/kinhte/202502/mo-duong-bay-moi-dua-khach-den-da-nang-4001040/
Bình luận (0)