TP.Đà Nẵng đang xúc tiến mở rộng những thị trường quốc tế mới, bên cạnh thị trường du khách quốc tế số 1 là Hàn Quốc. Theo kế hoạch khôi phục du lịch (DL) và đa dạng hóa thị trường khách quốc tế của UBND TP.Đà Nẵng, Sở DL tổ chức kết nối, thảo luận với các hãng hàng không và công ty lữ hành tại Ấn Độ về việc mở đường bay trực tiếp.
Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó chủ tịch Hiệp hội DL Đà Nẵng, Chủ tịch Hội Khách sạn Đà Nẵng, cho rằng từ một thị trường còn lạ lẫm với Đà Nẵng, năm 2023 du khách Ấn Độ chiếm 4,2% trong tổng số du khách quốc tế tới Đà Nẵng dù thành phố chưa có đường bay trực tiếp từ Ấn Độ. “Rõ ràng đây là thị trường lớn đối với TP.Đà Nẵng, cũng là nhóm khách có mức chi tiêu cao bậc nhất trong các thị trường châu Á. Do đó, nếu chúng ta sẵn sàng cơ sở vật chất và dịch vụ cho khách Ấn Độ, thì thị trường này mau chóng trở thành thị trường chính cho Đà Nẵng”, ông Quỳnh nói. Ông Nguyễn Ngọc Anh, Chủ tịch Hội Lữ hành TP.Đà Nẵng, cũng lưu ý doanh nghiệp DL cần chú trọng yếu tố ẩm thực trong hệ sinh thái thị trường đặc thù này, như đào tạo đội ngũ, tạo các trải nghiệm khác biệt cho thời gian lưu trú kéo dài 4 – 5 ngày.
Quảng Nam quảng bá du lịch tại Ấn Độ
Giữa tháng 9, Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Nam phối hợp tổ chức chương trình giới thiệu DL Quảng Nam tại TP.Mumbai nhằm quảng bá hình ảnh, giới thiệu điểm đến, sản phẩm dịch vụ DL của Quảng Nam đến các đối tác Ấn Độ. Đây là lần đầu tiên Quảng Nam xúc tiến DL tại Ấn Độ, thu hút gần 250 tổ chức, cơ quan, hãng hàng không, doanh nghiệp và các hãng phim lớn của Bollywood tham gia. Dịp này, Hiệp hội DL Quảng Nam và Hiệp hội DL Ấn Độ ký thỏa thuận hợp tác trao đổi du khách, tạo cơ hội kết nối doanh nghiệp DL. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Quảng Nam đón 25.000 lượt du khách Ấn Độ, thuộc top 10 thị trường khách quốc tế lớn nhất. “Việc xúc tiến lần này mở ra chương mới trong hợp tác DL giữa Quảng Nam, các điểm đến miền Trung và Ấn Độ”, ông Văn Bá Sơn, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Nam, nói.
Khảo sát từ các hãng lữ hành cho thấy, du khách Ấn Độ đánh giá cao điểm đến Đà Nẵng về năng lực cung ứng các sản phẩm – dịch vụ đa dạng, đảm bảo chất lượng. Ông Anuj Anand, Giám đốc kinh doanh Motherson Air Travel, chia sẻ: “Công ty có kế hoạch đưa khách đến những điểm đến mới và Đà Nẵng là điểm đến không thể bỏ qua. Các sản phẩm DL hiện nay của TP.Đà Nẵng cũng phù hợp với thị hiếu khách Ấn Độ, như khách có nhu cầu lưu trú ít nhất 4 đêm tại các khách sạn 4 – 5 sao, các hoạt động vui chơi, giải trí về đêm, các quán bar, pub và spa”. Ông Vinay Arora, Giám đốc ATG Holidays, tỏ ra hài lòng và bất ngờ về số lượng, chất lượng các khách sạn, nhà hàng Ấn Độ tại TP.Đà Nẵng cũng như chính sách MICE mà thành phố đang dành cho các đoàn khác.
MỞ ĐƯỜNG BAY TRỰC TIẾP
Trước tiềm năng đó, Sở DL TP.Đà Nẵng đã triển khai xúc tiến DL tại thủ đô New Delhi và Gurugram (Ấn Độ), thành phố lớn nhất bang Haryana của Bắc Ấn, nơi tập trung trụ sở các hãng hàng không lớn. Sở DL đã cung cấp thông tin về điểm đến, tiềm năng, sự tăng trưởng ấn tượng của thị trường khách Ấn Độ cùng các chính sách ưu đãi dành cho các hãng hàng không quốc tế mở đường bay trực tiếp như Air India, Vistara và Indigo.
Theo Sở DL TP.Đà Nẵng, 9 tháng đầu năm 2023, lượng du khách Ấn Độ đến TP.Đà Nẵng tăng trưởng mạnh với hơn 95.000 lượt, chiếm gần 50% tổng lượt khách Ấn Độ đến VN. Hiện các công ty lữ hành chuyên khai thác khách Ấn Độ vào VN như Motherson Air Travel, Dream Trip4U, Luxury Vacations & Holiday, ATG Holidays đều đang mở rộng mạng lưới. Các doanh nghiệp lữ hành này chuyên khai thác dòng khách MICE, khách FIT (khách lẻ) và gia đình phân khúc cao cấp, phù hợp với định hướng thị trường khách của TP.Đà Nẵng.
Theo bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở DL, với hàng loạt thế mạnh như DL nghỉ dưỡng biển, hội tụ các thương hiệu khách sạn nổi tiếng thế giới, các công viên giải trí chuyên đề đặc sắc, hoạt động giải trí đêm và văn hóa ẩm thực phong phú, lợi thế kết nối đến các di sản văn hóa thế giới…, TP.Đà Nẵng là điểm đến mới hấp dẫn đối với khách Ấn Độ. TP.Đà Nẵng cũng được vinh danh là Điểm đến lễ hội – sự kiện hàng đầu châu Á. “Sở DL cam kết hỗ trợ cụ thể cho đối tác hàng không mở rộng mạng lưới bay đến TP.Đà Nẵng, như quảng bá đường bay mới, chào đón đường bay đầu tiên và các chương trình xúc tiến nước ngoài. Sở cũng làm đầu mối kết nối hãng hàng không với các đơn vị kinh doanh DL để hình thành gói sản phẩm ưu đãi, hấp dẫn để chào bán, thu hút trao đổi khách giữa TP.Đà Nẵng với các thành phố lớn của Ấn Độ”, bà Hạnh khẳng định.
Các hãng hàng không Ấn Độ tỏ ra đặc biệt quan tâm mở đường bay trực tiếp đến thị trường DL trọng điểm Đà Nẵng. Trong đó, Hãng hàng không Vistara, Hãng hàng không IndiGo đã xúc tiến và sắp mở đường bay trực tiếp.