UBND tỉnh Vĩnh Long vừa ký bản xác nhận khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị, kế hoạch và bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ – Cà Mau (cao tốc Cần Thơ – Cà Mau).
Đây là bản xác nhận để giao mỏ cát san lấp trên sông Hậu (nhánh trái) thuộc thị trấn Trà Ôn, xã Lục Sĩ Thành và xã Thiện Mỹ (huyện Trà Ôn) cho đơn vị khai thác.
Cụ thể, mỏ cát này được giao cho Công ty CP Đầu tư – Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C (Công ty VNCN E&C) khai thác trong 12 tháng, với tổng diện tích khu vực khai thác hơn 20ha, tổng trữ lượng cát san lấp được phép khai thác là 0,56 triệu m3.
UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết công suất mỏ sẽ được chia thành 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 là 3 tháng sau khi mỏ được cấp phép. Đơn vị được phép khai thác 450.000 m3 cát/năm, tương đương 37.500 m3/tháng và khoảng 1.250 m3/ngày.
Trong thời gian này, chỉ hai phương tiện được hoạt động tại mỏ với dung tích gàu là 3,5 m3/xáng cạp.
Sau ba tháng, địa phương sẽ tiến hành xem xét, nếu hai bờ sông khu vực khai thác và bà con không khiếu kiện, các tháng còn lại đơn vị sẽ được nâng công suất lên 600.000 m3/năm, tương đương 50.000 m3/tháng và khoảng 1.666 m3/ngày.
Đồng thời, đơn vị cũng được tăng lên ba phương tiện khai thác, với dung tích gàu là 3,5 m3/xáng cạp
UBND tỉnh Vĩnh Long yêu cầu Công ty VNCN E&C nộp một lần đầy đủ số tiền cấp quyền khai thác khoáng sản trước khi tổ chức khai thác; thực hiện việc khai thác khoáng sản cát san lấp theo đúng khối lượng, công suất, kế hoạch, phương pháp…
Mặt khác, đơn vị chỉ được phép cung cấp khoáng sản cho dự án thành phần đã xác định trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng.
Trước đó, ngày 26/1, tỉnh cũng đã có quyết định phê kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án khai thác mỏ khoáng sản cát lòng sông Hậu (nhánh trái), thuộc xã Tích Thiện và xã Lục Sĩ Thành, huyện Trà Ôn.
Theo quyết định, khu vực khai thác có diện tích hơn 34,2ha, trữ lượng phê duyệt khoảng 1,1 triệu m3, cung cấp cho dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, không phục vụ kinh doanh.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lê Đức Tuân, Phó giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau) cho biết, đối với mỏ cát thuộc thị trấn Trà Ôn, xã Lục Sĩ Thành và xã Thiện Mỹ, chủ đầu tư đang triển khai thực hiện nghĩa vụ tài chính và các nghĩa vụ khác có liên quan theo quy định.
“Dự kiến qua tết Nguyên đán Giáp Thìn sẽ bắt đầu khai thác chính thức”, ông Tuân cho hay.
Còn với mỏ thuộc xã Tích Thiện và xã Lục Sĩ Thành, ban quản lý dự án đang phối hợp cùng với Công ty VNCN E&C hoàn thành bản xác nhận, trình UBND tỉnh Vĩnh Long phê duyệt.
Dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau cần khoảng 18,4 triệu m3 cát. Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu tỉnh Vĩnh Long ưu tiên bố trí 5 triệu m3 cho dự án. Đến nay, tỉnh đã hoàn thiện thủ tục để khai thác 1,26 triệu m3 và giao cho nhà thầu khai thác.
Như vậy, cùng với hai mỏ cát đã được UBND tỉnh phê duyệt bản xác nhận và đánh giá tác động môi trường nói trên, Vĩnh Long đã xác định nguồn cung cấp 2,95 triệu m3 cát cho dự án.
Tại buổi làm việc với địa phương vào cuối tháng 1/2024 vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đề nghị lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các đơn vị có liên quan sớm hoàn tất thủ tục khai thác đối với khối lượng cát đã xác định nguồn cung. Đồng thời, xem xét cấp mới hoặc gia hạn mỏ cát đã hết hạn trên địa bàn hỗ trợ 2,05 triệu m3 còn lại.