Theo ghi nhận của PV, mỏ cát thuộc xã Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) do Công ty Hoàng Anh trực tiếp khai thác đã hoạt động trở lại từ ngày 13/2 (từ mùng 4 Tết).
Đây là mỏ cát đầu tiên trong tổng số 5 mỏ cát ngưng hoạt động trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 khai thác trở lại.
Anh Vũ Hồng Sơn, cán bộ điều hành mỏ cát, thuộc Công ty TNHH Xây dựng công trình và Thương mại Hoàng Anh (nhà thầu thi công) cho biết, mỏ cát phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau bắt đầu khai thác vào ngày 28 tháng Chạp, dự kiến làm xuyên Tết.
“Tuy nhiên, đến ngày 29 tháng Chạp, đơn vị tham gia vận chuyển không thể huy động được nhân công điều khiển sà lan nên việc khai thác đã phải tạm ngưng.
Trong những ngày đầu tiên khai thác trở lại vừa qua, công ty huy động được hai sà lan và khai thác khoảng 1.200m3/ngày.
Bắt đầu từ ngày mùng 5 Tết, công ty đã huy động đầy đủ số lượng thiết bị và cho khai thác đúng theo trữ lượng đã được cấp trong ngày”, anh Sơn cho biết thêm.
Có mặt tại mỏ cát, PV ghi nhận không khí làm việc diễn ra rất khẩn trương.
Anh Tô Anh Tuấn (48 tuổi), công nhân điều khiển xáng cạp cho biết: “Dù không khí Tết vẫn còn nhưng anh em đều gác lại, bắt tay ngay vào công việc, không có chuyện đủng đỉnh dịp đầu năm”.
Ông Lê Hoài Nam cho biết, đơn vị phối hợp với Công ty Hoàng Anh vận chuyển cát về công trường thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau cho biết: “Bắt đầu từ mùng 4 Tết, công nhân lái sà lan đã quay trở lại làm việc. Chúng tôi sẽ điều động đủ số lượng sà lan đến công trường khai thác cát để sớm đưa cát về thi công cao tốc theo quy định”.
Trong khi đó, các mỏ cát còn lại cũng đã đồng loạt quay trở lại khai thác từ ngày 15/2 (mùng 6 Tết).
Riêng mỏ cát thuộc xã Tân Mỹ và xã Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò, diện tích 32,05ha do Công ty Tân Nam trực tiếp khai thác sẽ trở lại hoạt động vào mùng 9 Tết.
Trước đó, tỉnh Đồng Tháp bàn giao 7 mỏ cát theo cơ chế đặc thù cho nhà thầu thi công cao tốc trục dọc ở miền Tây trực tiếp khai thác.
Trong số này, có hai mỏ ở huyện Hồng Ngự hoạt động xuyên tết Nguyên đán Giáp Thìn, 5 mỏ còn lại nghỉ Tết.
Dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau kết nối nhiều tỉnh ĐBSCL. Giai đoạn 1, dự án có tổng mức đầu tư hơn 27.200 tỷ đồng, chia làm hai dự án thành phần gồm Cần Thơ – Hậu Giang dài 36,7km, vốn đầu tư trên 9.700 tỷ đồng và đoạn Hậu Giang – Cà Mau dài 72,8km, vốn gần 17.500 tỷ đồng.
Công trình khởi công ngày 1/1/2023, dự kiến hoàn thành đầu năm 2026. Tổng nhu cầu cát cho toàn dự án khoảng 18,1 triệu m3. Riêng năm 2023 cần 9,1 triệu m3 và năm 2024 cần 9 triệu m3.