Camera giám sát toàn bộ hoạt động khai thác cát
Ngày 15/5, mỏ cát đầu tiên trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long bắt đầu khai thác, phục vụ dự án cao tốc Bắc – Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ – Cà Mau (cao tốc Cần Thơ – Cà Mau).
Đó là mỏ cát trên sông Hậu (nhánh trái) thuộc thị trấn Trà Ôn, xã Lục Sĩ Thành và xã Thiện Mỹ (huyện Trà Ôn). Đơn vị khai thác là Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C (Công ty VNCN E&C).
Mỏ cát này có tổng diện tích hơn 20 hec-ta, tổng trữ lượng khai thác 0,563 triệu m3. Thời gian khai thác từ 7-17h, trong 12 tháng.
Công suất khai thác được chia làm hai giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1 (ba tháng đầu sau khi mỏ được cấp phép), có hai xáng cạp (phương tiện chuyên dụng trong khai thác cát) được cấp phép khai thác, với công suất tương đương khoảng 1.250m3/ngày.
Giai đoạn 2, có ba xáng cạp khai thác, với công suất được nâng lên khoảng 1.666m3/ngày.
Trưa cùng ngày, ghi nhận tại khu vực khai thác mỏ cát, nhà thầu đã bố trí phương tiện khai thác và vận chuyển theo đúng quy định.
Trên các xáng cạp, có niêm yết thông tin thời gian, số lượng phương tiện và có cả số điện thoại của chủ đầu tư, cùng đường dây nóng của các cơ quan chức năng, như Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Long, công an địa phương, UBND huyện, xã.
Đồng thời, tại khu vực khai thác, đơn vị còn bố trí hệ thống camera giám sát toàn bộ hoạt động khai thác cát.
Mặt khác, Công an tỉnh Vĩnh Long cũng bố trí lực lượng giám sát trực tiếp và bảo vệ an ninh trật tự trong suốt thời gian khai thác.
“Độ sâu, công suất, thời gian khai thác, VNCN E&C sẽ tuân thủ tuyệt đối theo bản xác nhận khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị, kế hoạch và bảo vệ môi trường được UBND tỉnh Vĩnh Long phê duyệt.
Trong quá trình khai thác, chúng tôi cũng sẽ theo dõi quan trắc hằng ngày. Nếu tại khu vực khai thác có hiện tượng sạt lở, thì chúng tôi tạm dừng ngay để phối hợp cùng cơ quan Nhà nước xác định nguyên nhân và có hướng xử lý, đảm bảo quyền lợi cho người dân”, ông Đỗ Minh Châu, Phó tổng giám đốc Công ty VNCN E&C cho biết.
Còn hai mỏ cát chờ khai thác
Ngoài mỏ cát nói trên, tháng 2/2024, tỉnh Vĩnh Long còn bàn giao cho Công ty VNCN E&C mỏ cát san lấp trên sông Hậu (nhánh trái) thuộc xã Tích Thiện và xã Lục Sĩ Thành, trữ lượng hơn 1,1 triệu m3.
Tỉnh Vĩnh Long còn bàn giao cho Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam mỏ cát trên sông Hậu (nhánh trái) thuộc xã Thiện Mỹ và xã Lục Sĩ Thành (huyện Trà Ôn) với trữ lượng 0,758 triệu m3.
Các mỏ này đều được khai thác theo cơ chế đặc thù, phục vụ cho thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau. Đến nay, hai đơn vị được giao khai thác đã hoàn tất các thủ tục có liên quan. Tuy nhiên, vẫn chưa thể tiến hành khai thác vì người dân ở khu vực này lo ngại vấn đề sạt lở.
“Chúng tôi đang phối hợp với các nhà thầu kiểm đếm, đo đạc lại hiện trạng các hộ dân sinh sống trong khu vực khai thác của các mỏ. Đồng thời, thành lập tổ công tác vận động, tuyên truyền để bà con hiểu và ủng hộ cho dự án”, ông Đào Anh Xuân Nhựt, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Long thông tin thêm.
Ngày 11/5 vừa qua, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng đã có buổi khảo sát khu vực các mỏ cát này.
Sau khi khảo sát, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã có buổi gặp gỡ với bà con sinh sống khu vực khai thác cát.
Tại đây, Phó thủ tướng chỉ đạo lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long và chủ đầu tư khẩn trương khảo sát đo đạc, đánh giá lại hiện trạng các hộ dân sinh sống ở khu vực khai thác của ba mỏ cát. Bên cạnh đó, các nhà thầu cần triển khai việc khoan trắc địa hình khu vực mỏ cát.
Đồng thời giao các cơ quan chuyên môn tiến hành thăm dò địa chất, kiểm tra lại các vấn đề mà người dân nêu ý kiến.
Sau khi có kết quả, phải công bố rộng rãi cho bà con được biết, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến phương án, khu vực, độ sâu, công suất khai thác đối với các mỏ cát…
Dự án cao tốc cao tốc Cần Thơ – Cà Mau có tổng chiều dài tuyến khoảng 110km, được phân thành hai dự án thành phần.
Theo đó, dự án thành phần đoạn Cần Thơ – Hậu Giang có chiều dài hơn 37km, tổng mức đầu tư hơn 10.370 tỷ đồng; dự án thành phần đoạn Hậu Giang – Cà Mau có chiều dài hơn 73km, tổng mức đầu tư hơn 17.152 tỷ đồng.
Theo báo cáo của chủ đầu tư, hiện dự án đang bị chậm tiến độ, mà nguyên nhân chủ yếu là do thiếu nguồn vật liệu cát đắp gia tải.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/mo-cat-dau-tien-o-vinh-long-phuc-vu-cao-toc-can-tho-ca-mau-bat-dau-khai-thac-192240515171741815.htm