Trang chủNewsKinh tếMiếng bánh không dễ ăn

Miếng bánh không dễ ăn


Xuất khẩu dệt may tăng tốc trên đường đua tỷ USD Doanh nghiệp dệt may bắt tay vào sản xuất ngay sau Tết Nguyên đán

Năm 2023, do gặp nhiều khó khăn về đơn hàng xuất khẩu nhiều doanh nghiệp Việt tìm hướng đầu tư phát triển sâu hơn nữa ở thị trường “sân nhà”.

Đơn cử, năm vừa qua Tổng Công ty Đức Giang – CTCP đã cho ra mắt bộ sưu tập HERADG, với chất liệu được sử dụng từ sợi tự nhiên thân thiện môi trường như tơ, lụa, poplin, vải recycle… Cùng với một loạt các thương hiệu thời trang khác như S.PEARL, Paul Downer, DGC, Forever Young, sản phẩm thời trang của May Đức Giang ngày một có chỗ đứng trên thị trường.

Hay như với Tổng Công ty May 10- CTCP, sản phẩm thời trang công sở của doanh nghiệp ngày một được người tiêu dùng biết tới. Tự tin với sức cạnh tranh của sản phẩm May 10 trên thị trường, ông Hoàng Thế Nhu- Phó Tổng Giám đốc May 10 cho hay: May 10 tập trung vào chất lượng, thẩm mỹ sản phẩm bằng cách đầu tư vào đội ngũ thiết kế. Hiện May 10 có mạng lưới đội ngũ hơn 10 nhà thiết kế sáng tạo được đào tạo rất bài bản, sau đó đầu tư kiểm soát nguyên liệu đầu vào để phù hợp với thị trường Việt Nam.

Bước sang năm 2024 có nhiều cơ hội sáng cho ngành dệt may
Thị trường dệt may nội địa: Miếng bánh không dễ ăn. Ảnh Thu Hường

Cùng với đó, May 10 triển khai các giải pháp nâng cao dịch vụ trước, trong và sau khi bán hàng, tăng trải nghiệm của khách hàng qua công nghệ số. Khi tìm các sản phẩm, khách hàng có thể trải nghiệm thông qua ứng dụng 3D trước khi chọn kiểu cách, màu sắc… trước khi cùng ra quyết định. “Trong quá trình sử dụng sản phẩm, khách hàng có thể phản hồi các thông tin cập nhật nhanh và đó là giải pháp May 10 tạo niềm tin, uy tín của doanh nghiệp”, ông Hoàng Thế Nhu cho biết.

Dù đầu tư bài bản và có chiến lược, tuy nhiên việc phát triển thị trường nội địa là rất khó với doanh nghiệp dệt may trong nước. Quy mô thị trường không lớn, cạnh tranh khốc liệt với các thương hiệu nước ngoài là những nguyên nhân quan trọng.

Ông Lê Tiến Trường- Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam từng chia sẻ, quy mô thị trường dệt may nội địa của Việt Nam chỉ xung quanh mức 5 tỷ USD – con số quá nhỏ so với năng lực sản xuất của doanh nghiệp trong ngành.

Bên cạnh đó, nhiều thương hiệu nội địa và nhãn hiệu thời trang nước ngoài đã và đang sử dụng nhiều nền tảng công nghệ để phân phối tại Việt Nam, khiến tình hình cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường nội địa. Hơn 200 thương hiệu thời trang nước ngoài như Giovanni, Mango, Zara, H&M, Uniqlo, Warehouse, Topshop, CK, Nike, và Levi’s đã thâm nhập thị trường Việt và đang có kế hoạch mở rộng thêm cửa hàng.

Năm 2023 cũng là năm chứng kiến sự mở rộng số lượng cửa hàng của một vài thương hiệu lớn tại Việt Nam, tiêu biểu như Uniqlo. Hiện tại với 8 nhà máy cùng 240 ngàn công nhân sản xuất sản phẩm của Uniqlo ở Việt Nam, hàng Uniqlo xuất xứ Made in Việt Nam đã cung cấp cho 2.400 cửa hàng của Uniqlo trên toàn thế giới. Bên cạnh đó, mặc dù triển vọng kinh tế không mấy sáng sủa, năm 2023 Uniqlo đã mở thêm được 7 cửa hàng mới để nâng tổng số cửa hàng của hãng này ở Việt Nam lên 22 cửa hàng.

Tổng Giám đốc của Uniqlo ở Việt Nam, ông Osamu Ikezoe cho biết: Trong 3 năm phát triển, với số lượng cửa hàng trực tiếp cũng như cửa hàng trực tuyến, chúng tôi đã đạt được mục tiêu thâm nhập và mở rộng tại thị trường Việt Nam. Thành tích này là động lực thúc đẩy sự mở rộng cửa hàng mới trong thời gian tới để thỏa mãn nhu cầu mạnh mẽ của khách hàng.

Bên cạnh đó, cửa hàng của H&M hiện tại đã có mặt ở 5 tỉnh thành phố lớn nhất của Việt Nam với hơn 12 cửa hàng. Năm ngoái, thương hiệu này tập trung đầu tư thêm vào cửa hàng trực tuyến. Cuối năm 2022, thương hiệu cho giới trẻ từ Hàn Quốc, MLB đã mở liên tiếp 3 cửa hàng lớn ở TP. HCM và Đà Nẵng. Hiện tại, thương hiệu đã mở được 18 cửa hàng trên toàn quốc.

Các thương hiệu thời trang nước ngoài có lợi thế cả về thương hiệu nổi tiếng lâu đời, về vốn, nguồn nhân lực, công nghệ cũng như kinh nghiệm thị trường so với thương hiệu công ty nội địa. Tâm lý “chuộng đồ ngoại” của một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng Việt cũng là một ưu ái đối với thương hiệu ngoại.

Bên cạnh cạnh tranh với các thương hiệu thời trang nước ngoài, theo ông Hoàng Vệ Dũng – Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Đức Giang – CTCP khó khăn trong phát triển thị trường dệt may nội địa còn có thiết kế, nguyên liệu và tiêu thụ là ba khâu khó như nhau, đều cần tập trung vốn đầu tư để giải quyết.

Bên cạnh những doanh nghiệp có định hướng và chiến lược rõ ràng, phát triển thị trường nội địa được doanh nghiệp dệt may trong nước coi là “cứu cánh” khi thị trường xuất khẩu khó khăn.

Doanh nghiệp kết nối với nhau để triển khai đơn hàng nội địa nhưng thực tế thị trường trong nước vẫn khó khăn vì lạm phát, sức mua thấp. Đó là giải pháp bù đắp chung cho sản xuất chứ không phải là định hướng”, ông Phạm Xuân Hồng- Chủ tịch Hội Dệt May Thêu Đan TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh.





Nguồn

Cùng chủ đề

Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

10 tháng năm 2024, xuất khẩu dệt may tăng trưởng ở hầu hết các thị trường, đặc biệt FED mới đây giảm lãi suất kỳ vọng mang lại tác động tích cực hơn cho ngành. Theo số liệu từ Hiệp hội Dệt may Việt Nam, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam tháng 10/2024 ước đạt 3,86 tỷ USD, tăng 10,7% so với tháng trước và tăng 24,26% so với cùng kỳ...

Để chiếm lại top đầu, ngành 40 tỷ USD của Việt Nam nhìn bài học từ Bangladesh

Chỉ sau 2 năm, Bangladesh đã bứt phá lên vị trí thứ hai thế giới về xuất khẩu dệt may. Muốn tồn tại và chiếm vị trí top đầu, ngành dệt may Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu 40 tỷ USD dứt khoát phải có sự đầu tư, hy sinh cho sản xuất xanh. Bài học từ Bangladesh Thực tế 3 năm vừa qua, thị trường dệt may thế giới sụt giảm về tổng cầu do kinh tế, dịch bệnh....

Dệt may sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD?

(PLVN) -  Kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam đang phục hồi theo đà phục hồi của kinh tế thế giới. Nhiều dự đoán cho thấy, năm nay, nhiều khả năng dệt may Việt Nam sẽ “về đích” với mục tiêu xuất khẩu đạt 44 tỷ USD. Tín hiệu thị trường tích cực Số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tính đến ngày 15/10/2024, tổng kim ngạch xuất khẩu (KNXK) của dệt may...

Doanh nghiệp dệt may tăng tốc về đích

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là kết thúc năm 2024, doanh nghiệp dệt may trong nước đang tích cực sản xuất, đáp ứng thời gian giao hàng và về đích theo đúng kế hoạch. Đến thời điểm hiện tại, Công ty CP Dệt may Đầu tư thương mại Thành Công (TCM) nhận khoảng 92% kế hoạch doanh thu cho đơn hàng quý IV/2024 và khoảng 90% kế hoạch doanh thu đơn hàng năm 2024. Bên...

Doanh nghiệp dệt may đón đơn hàng mới, sôi động tuyển thêm lao động

Nhiều doanh nghiệp dệt may tuyển thêm lao động do đơn hàng tăng và kỳ vọng số lượng đơn hàng vào Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới do nhiều yếu tố tác động. Nhiều đơn hàng, nhiều doanh nghiệp dệt...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hội đồng Vàng Thế giới nhận định gì về triển vọng thị trường vàng?

Nhận định về triển vọng thị trường vàng, Hội đồng Vàng Thế giới cho biết, đầu tư vào vàng miếng và vàng xu dự kiến sẽ vẫn duy trì ổn định khi nguồn cung tăng. Tại buổi họp báo trực tuyến chiều 15/11, ông Shaokai Fan, Giám đốc khu vực Châu Á -Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) kiêm Giám đốc Ngân hàng Trung ương Toàn cầu tại Hội đồng Vàng Thế giới cho...

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giúp ‘kết nối’ sản phẩm DRC đến nhiều doanh nghiệp

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã kết nối nhu cầu sử dụng hàng Việt, giúp sản phẩm săm lốp DRC được nhiều doanh nghiệp ưu tiên sử dụng. Ông Lê Hoàng Khánh Nhựt – Tổng Giám đốc Công ty CP Cao su Đà Nẵng (DRC) đã chia sẻ như vậy trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương về những hiệu quả lớn mà Cuộc vận động...

Kết nối nông sản Cà Mau và Hòa Bình vào kênh phân phối

Với phương châm sử dụng nguồn cung ứng có nguồn gốc nội địa, doanh nghiệp phân phối đã đẩy mạnh tham gia hoạt động kết nối, nhằm tìm kiếm nguồn hàng cho dịp Tết Với phương châm sử dụng nguồn cung ứng sản phẩm có nguồn gốc nội địa, hàng sản xuất trong nước luôn là ưu tiên hàng đầu, trong ngày 15/11, đội ngũ thu mua của tập đoàn Central Retail Việt Nam đã tham...

Bộ Công Thương ban hành Thông tư về quản lý, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 23/2024/TT-BCT ngày 7/11/2024 quy định về quản lý, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ. Thông tư này quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ về quản lý, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Công...

Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

10 tháng năm 2024, xuất khẩu dệt may tăng trưởng ở hầu hết các thị trường, đặc biệt FED mới đây giảm lãi suất kỳ vọng mang lại tác động tích cực hơn cho ngành. Theo số liệu từ Hiệp hội Dệt may Việt Nam, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam tháng 10/2024 ước đạt 3,86 tỷ USD, tăng 10,7% so với tháng trước và tăng 24,26% so với cùng kỳ...

Bài đọc nhiều

IPPG và China Duty Free Group đẩy nhanh mở cửa hàng miễn thuế tại Việt Nam

Tập đoàn Liên Thái Bình Dương vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với Tập đoàn miễn thuế Trung Quốc (CDFG) về thương mại du lịch. IPPG và China Duty Free Group đẩy nhanh mở cửa hàng miễn thuế tại Việt NamTập đoàn Liên Thái Bình Dương vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với Tập đoàn miễn thuế Trung Quốc (CDFG) về thương mại du lịch. ...

Giá nông sản ngày 13/11/2024: Cà phê tăng mạnh, hồ tiêu giảm sâu

DNVN - Ngày 13/11/2024, giá cà phê nội địa tăng mạnh thêm 2.700 đồng/kg, dao động trong khoảng 109.300-109.900 đồng/kg. Trong khi đó, hồ tiêu giảm sâu 2.000 - 2.200 đồng/kg tại hầu hết các khu vực trọng điểm, ghi nhận mức giao dịch từ 138.000 - 139.000 đồng/kg. ...

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc dự báo sẽ tăng mạnh vào đầu năm 2025

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc 10 tháng đầu năm 2024 giảm đến 84% và dự báo sẽ tăng mạnh trở lại vào đầu năm 2025. Có sự chuyển dịch về thị trường và chủng loại hồ tiêu xuất khẩu, Theo thống kê bộ sơ bộ của Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam, tháng 10/2024 Việt Nam xuất khẩu được 18.493 tấn hồ tiêu các loại...

BMS: Hệ thống quản lý pin cho trung tâm dữ liệu, giải pháp tối ưu giúp quản lý năng lượng

Đối với các trung tâm dữ liệu, sự ổn định của hệ thống điện đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì hoạt động liên tục và bảo vệ dữ liệu. Các sự cố về nguồn điện hoặc lỗi hệ thống pin dự phòng (UPS) có thể gây ra những gián đoạn nghiêm trọng, dẫn đến thiệt hại về thời gian và tài chính. Đó là lý do tại sao Hệ thống Quản lý Pin (Battery Management System...

Cùng chuyên mục

Bổ sung 800 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương để xây dựng cầu Phong Châu mới

(ĐCSVN) - Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 1389/QĐ-TTg ngày 15/11/2024 bổ sung vốn từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024 cho Bộ Giao thông vận tải để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ. ...

Xanh SM cam kết dịch vụ ‘5 Xanh Tốt’, nâng cao trải nghiệm khách hàng

Bước vào mùa lễ hội cuối năm, Xanh SM công bố cam kết dịch vụ “5 Xanh Tốt”, khẳng định mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ, củng cố vị thế tiên phong trong lĩnh vực giao thông bền vững tại Việt Nam. Tiếp nối thành công của chương trình “Xanh lắng nghe bạn” phát động từ giữa năm nay để nâng cao chất lượng dịch vụ, Xanh SM công bố cam kết dịch vụ “5 Xanh Tốt”. Với...

Hội đồng Vàng Thế giới nhận định gì về triển vọng thị trường vàng?

Nhận định về triển vọng thị trường vàng, Hội đồng Vàng Thế giới cho biết, đầu tư vào vàng miếng và vàng xu dự kiến sẽ vẫn duy trì ổn định khi nguồn cung tăng. Tại buổi họp báo trực tuyến chiều 15/11, ông Shaokai Fan, Giám đốc khu vực Châu Á -Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) kiêm Giám đốc Ngân hàng Trung ương Toàn cầu tại Hội đồng Vàng Thế giới cho...

Hiện tại Hà Nội chưa có nhà ở xã hội được đầu tư bằng vốn ngân sách

Đây là một kết luận được rút ra từ bài tham luận của Sở Xây dựng TP. Hà Nội gửi đến hội thảo khoa học "Triển khai Luật Thủ đô số 39/2024/Qh15: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn". Hiện tại Hà Nội chưa có nhà ở xã hội được đầu tư bằng vốn ngân sáchĐây là một kết luận được rút ra từ bài tham luận của Sở Xây dựng TP. Hà Nội gửi đến hội thảo...

3TI Progetti Asia tiếp tục đề xuất đầu tư 2 tỷ USD sản xuất hydro tại Ninh Thuận

Công ty TNHH 3TI Progetti Asia tiếp tục đề xuất với tỉnh Ninh Thuận về đầu tư nhà máy sản xuất hydro. Quy mô dự án được đề xuất với công suất 1.500 MW, tổng vốn đầu tư khoảng 2 tỷ USD. 3TI Progetti Asia tiếp tục đề xuất đầu tư 2 tỷ USD sản xuất hydro tại Ninh ThuậnCông ty TNHH 3TI Progetti Asia tiếp tục đề xuất với tỉnh Ninh Thuận về đầu tư nhà máy sản xuất...

Mới nhất

Số người lao động rút bảo hiểm xã hội một lần giảm đáng kể

Từ đầu năm đến nay cả nước có gần 1,1 triệu người rút bảo hiểm xã hội một lần, so với cùng kỳ năm 2023 giảm 7.599 người. Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, tính đến ngày 4/11, cả nước có 19,365 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), tăng 11,39% so với cùng kỳ năm...

Nhã Phương muốn cùng ông xã Trường Giang tham gia chương trình Mái ấm gia đình Việt

Chứng kiến sự cơ cực của các em nhỏ mồ côi trong chương trình...

Tắt quyền trợ năng trên điện thoại có hệ điều hành Android

Muốn tắt quyền trợ năng trên điện thoại Android, đặc biệt là Xiaomi và Oppo? Dưới đây là hướng dẫn tắt quyền trợ năng một cách nhanh chóng và hiệu quả!

Xanh SM cam kết dịch vụ ‘5 Xanh Tốt’, nâng cao trải nghiệm khách hàng

Bước vào mùa lễ hội cuối năm, Xanh SM công bố cam kết dịch vụ “5 Xanh Tốt”, khẳng định mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ, củng cố vị thế tiên phong trong lĩnh vực giao thông bền vững tại Việt Nam. Tiếp nối thành công của chương trình “Xanh lắng nghe bạn” phát động từ giữa năm...

Thị trường trong nước chịu áp lực, dự báo tình hình xuất khẩu tiêu Việt cuối năm

Giá tiêu hôm nay 16/11/2024 tại thị trường trong nước giảm nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 137.500 – 138.000 đồng/kg.

Mới nhất