Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Miễn phí đỗ xe 30 phút là văn minh

Báo Giao thôngBáo Giao thông18/03/2025

Bãi đỗ xe là một dạng tài nguyên cần phải khai thác, nhưng khai thác thế nào để vừa mang lại lợi ích tối ưu cho Nhà nước và cộng đồng, đồng thời hài hòa với lợi ích của người dân là vấn đề đang được đặt ra.


Lượng ô tô con tăng lên hàng năm khoảng 10%, hướng di chuyển dồn nén vào đô thị lõi, khiến bãi đỗ xe ô tô ngày càng khan hiếm. Nhiều giải pháp đã được đưa ra, nhưng hiệu quả chỉ ở mức độ nhất định.

Miễn phí đỗ xe 30 phút là văn minh- Ảnh 1.

Bãi đỗ xe thông minh trên phố Nguyễn Công Hoan, Hà Nội (ảnh minh họa).

Chẳng hạn giải pháp triển khai đỗ xe theo ngày chẵn - lẻ được Hà Nội triển khai trên 7 tuyến phố từ năm 2016 đến nay, nhưng chưa lần nào tổng kết đánh giá.

Năm 2022, Hà Nội quy hoạch 1.620 bãi đỗ xe, nhưng đến cuối năm 2023 mới thực hiện được 57 bãi, 66 bãi đang triển khai đầu tư. Nhiều diện tích đất được quy hoạch xây dựng bãi đỗ xe bị bỏ hoang...

Cũng theo quy hoạch bến bãi, thành phố dự tính sẽ xây dựng 73 bãi xe ngầm, tuy nhiên đến nay chưa bãi xe nào hình thành, do khó khăn trong cân đối giữa suất đầu tư với doanh thu dự kiến.

Tính phí trông giữ xe cũng là câu chuyện gây tranh cãi, do mức thu được áp dụng tùy tiện, cách thu mỗi nơi một kiểu, khiến người đỗ xe có cảm giác mỗi bãi giữ xe có "luật lệ" riêng.

Hiện nay, cấp phép bãi giữ xe trên đường phố trong đô thị do cấp quận quyết định, nhưng cũng có những bãi xe do thành phố cấp phép, dẫn đến sự khác nhau về cách thức vận hành.

Để giải quyết câu chuyện minh bạch hóa phí đỗ xe, từ năm 2024 nhiều bãi xe ứng dụng thu phí không tiền mặt.

Tuy vậy, trong thực tế nhiều lái xe gặp rắc rối vì những lỗi như trừ tiền nhiều lần, trừ tiền dù mới chỉ tạm dừng vài phút, hay trừ tiền trong tài khoản mà vẫn bị thu tiền mặt.

Việc quy định thời gian một lượt đỗ xe (block) là 60 phút gây khó khăn, vì khi đỗ xe phát sinh thêm từ 1 phút (1 block + 1 phút) thì khách hàng phải trả tiền cho 2 lượt, gây bất bình.

Trong khu đô thị Linh Đàm (Hà Nội), một chủ xe phản ánh việc chưa xuống xe, không tắt máy, chỉ dừng vài phút để trả lời tin nhắn điện thoại, nhưng bị nhân viên bãi xe dùng đầu đọc quét thẻ ETC và trừ tiền trong tài khoản.

Nhiều chủ xe nói rằng mới đánh xe vào bãi nhưng nhầm địa điểm, nên phải rời đi ngay là chuyện rất bình thường. Nếu bị tính tiền ngay khi mới dừng xe là rất vô lý.

Ví dụ khác, tại một bãi đỗ xe tại khu vực Hoàng Cầu, dù có biển báo ghi rõ ô tô, taxi được phép đỗ không quá 5 phút, nhưng nhiều chủ xe vừa đỗ xe đã bị trừ ngay 20 nghìn đồng trên tài khoản thẻ không dừng ETC. Biển báo xung đột với máy tính tiền ETC cũng là điều vô lý, phải điều chỉnh.

Mặt khác, nhìn cách khai thác điểm đỗ xe miễn phí trong thời gian dưới 3 giờ (có tính phí khi vượt 3 giờ) của các trung tâm thương mại như Big C, Aeon Mall, Mipec có tác dụng thu hút thương mại rất lớn, ngày càng được nhiều người nhìn nhận là giải pháp hợp lý.

Một số khu đô thị đã áp dụng công nghệ để điều tiết vị trí đỗ xe trong khuôn viên, dưới tầng hầm theo block thời gian, thường là 30 phút một lượt.

Cách làm này cần được các doanh nghiệp dịch vụ trông xe triển khai, để người sử dụng ô tô không bị tình trạng "mất tiền oan" khi ra vào các địa điểm trong chốc lát.

Mới đây, Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị Hà Nội xem xét tạo điều kiện cho người dân đỗ xe 30 phút không thu phí để khuyến khích họ giao dịch trong thời gian này, quá 30 phút sẽ bị tính phí, lũy tiến bậc thang.

Cách làm này giúp người dân đi ô tô tăng cường ý thức tiết kiệm thời gian, tiết kiệm tiền bạc trong việc đỗ xe.

Gợi mở trên của Tổng Bí thư rất cần được nghiên cứu, và nếu đưa vào áp dụng triển khai, chắc chắn người dân sẽ đồng tình, ủng hộ.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/mien-phi-do-xe-30-phut-la-van-minh-192250317234350078.htm

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Lăng tẩm ở Huế
Khám phá Mũi Trèo đẹp như tranh ở Quảng Trị
Cận cảnh cảng Quy Nhơn, thương cảng lớn của miền Trung - Tây Nguyên
Tăng sức hấp dẫn cho Hà Nội từ những điểm du lịch hoa

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa Phương

Sản phẩm