Nhà mạng viễn thông Anh sẽ đầu tư 1,5 tỷ USD vào các công nghệ AI phục vụ khách hàng, dựa trên Azure OpenAI và Copilot, đồng thời thay thế các trung tâm dữ liệu vật lý bằng dịch vụ đám mây Azure rẻ hơn và có thể mở rộng.
Về phía Microsoft, tập đoàn trở thành nhà đầu tư cổ phần vào nền tảng IoT được quản lý bởi Vodafone – dự kiến sẽ tách ra thành doanh nghiệp độc lập vào tháng 4 tới, cũng như hỗ trợ mở rộng nền tảng tài chính di động của nhà mạng này tại châu Phi.
Hỗ trợ doanh nghiệp số hoá được Vodafone nhận định là cơ hội giúp tăng trưởng lợi nhuận cho ngành viễn thông vốn đã bão hoà. CEO Margherita Della Valle nhà mạng này ước tính thị trường có thể trị giá tới 140 tỷ euro.
Bà cho biết thỏa thuận đã ký với Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella sẽ “đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của khách hàng doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty vừa và nhỏ”.
Giám đốc tài chính của Vodafone Luka Mucic cho biết vai trò dẫn đầu của Microsoft trong lĩnh vực AI, củng cố bởi mối quan hệ đối tác OpenAI, sẽ thay đổi các dịch vụ khách hàng của Vodafone.
Theo kế hoạch, Vodafone sẽ sử dụng chatbot TOBi chạy trên AI do Microsoft cung cấp, có khả năng phản hồi truy vấn một cách thông minh và nhất quán hơn.
Công ty cho biết công nghệ này sẽ giúp nhân viên dịch vụ khách hàng nhà mạng cải thiện năng suất và chất lượng cuộc trò chuyện hơn là việc thay thế hoàn toàn nhân viên bằng AI.
Trong khi đó, Microsoft muốn tận dụng độ bao phủ của Vodafone trong lĩnh vực IoT và dịch vụ tài chính.
Nền tảng tiền di động M-PESA của Vodafone, hoạt động ở Kenya, Tanzania, Nam Phi và các nước châu Phi khác, có chung mục tiêu với Microsoft trong khu vực, chẳng hạn như xây dựng kiến thức kỹ thuật số.
(Theo Reuters)