Cuối năm ngoái, Meta đã ra mắt một dịch vụ có tên là “Đăng ký không có quảng cáo”, cho phép người dùng Facebook và Instagram ở châu Âu trả 12,99 euro một tháng để sử dụng các phiên bản không có quảng cáo. Một lựa chọn thay thế là chấp nhận các phiên bản có quảng cáo được cá nhân hóa.
Trong một tuyên bố hôm 1/7, Ủy ban châu Âu cho biết theo quan điểm sơ bộ của họ, lựa chọn này buộc người dùng phải đồng ý chia sẻ dữ liệu cá nhân để sử dụng mạng xã hội có quảng cáo cá nhân hóa của Meta, thay vì được chọn phiên bản ít cá nhân hóa hơn.
Nếu những phát hiện tạm thời của Ủy ban được xác nhận, EU có thể phạt Meta một khoản tiền tương đương 10% doanh thu hàng năm toàn cầu của công ty theo Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA). Dựa trên kết quả năm 2023 của công ty, số tiền đó sẽ lên tới 13,5 tỷ USD.
Margrethe Vestager, Ủy viên châu Âu phụ trách chính sách cạnh tranh, đã lưu ý trong tuyên bố hôm 1/7 rằng Meta đã thu thập dữ liệu cá nhân của “hàng triệu công dân EU trong nhiều năm”.
Bà cho biết: “Chúng tôi muốn trao quyền cho người dân để họ có thể kiểm soát dữ liệu của chính mình và lựa chọn trải nghiệm quảng cáo ít mang tính cá nhân hóa hơn”.
Michael Koenig, một quan chức cấp cao tại Ủy ban, cho biết Meta phải cung cấp cho người dùng một giải pháp thay thế cho quảng cáo cá nhân hóa hoàn toàn mà không dựa vào dữ liệu cá nhân. Ủy ban dự kiến kết thúc cuộc điều tra về Meta vào cuối tháng 3 năm sau.
Meta cho biết họ không chấp nhận kết quả điều tra của Ủy ban.”‘Đăng ký không có quảng cáo’ tuân theo chỉ đạo của tòa án tối cao ở châu Âu và tuân thủ DMA. Chúng tôi mong muốn đối thoại mang tính xây dựng với Ủy ban châu Âu để kết thúc cuộc điều tra này”, phát ngôn viên của Meta cho biết.
Thông báo của EU được đưa ra một tuần sau khi Ủy ban cáo buộc Apple vi phạm DMA vì đã ngăn cản các nhà phát triển ứng dụng tự do hướng người tiêu dùng đến các dịch vụ rẻ hơn. Các cơ quan quản lý cũng đang điều tra công ty mẹ của Google là Alphabet theo luật mới.
DMA, có hiệu lực vào tháng 3, yêu cầu các nền tảng trực tuyến thống trị cung cấp cho người dùng nhiều lựa chọn hơn và các đối thủ cạnh tranh có nhiều cơ hội cạnh tranh hơn. Các nền tảng trực tuyến thường thu thập dữ liệu cá nhân trên các dịch vụ của riêng họ và của bên thứ ba, sử dụng dữ liệu đó trong các dịch vụ quảng cáo kỹ thuật số.
Ngọc Ánh (theo CNN)
Nguồn: https://www.congluan.vn/meta-bi-cao-buoc-vi-pham-luat-phap-chau-au-voi-dich-vu-khong-quang-cao-post302034.html