“Pele – huyền thoại bóng đá thế giới người Brazil – đã giới thiệu bóng đá đến nước Mỹ. Tiếp đó là kỳ World Cup 1994 củng cố thêm tình yêu môn thể thao này tại nơi đây. Nhưng với Messi hiện nay đã đưa mọi thứ lên một tầm cao mới. Danh thủ người Argentina đã trở thành VĐV thể thao được yêu thích nhất ở Mỹ, là điều chưa từng có trước đây”, tờ AS bày tỏ.
“Messi đã giúp bóng đá trở nên phổ biến ở Mỹ, với sức hút tăng vọt từ khi anh gia nhập Inter Miami và giúp đội bóng này liên tiếp gặt hái thành công với 2 chức vô địch Leagues Cup năm 2023 và Supporters’ Shield năm 2024. Sức hút của Messi giúp các sân bóng ở Mỹ luôn chật kín khán giả, điều mà David Beckham, Ibrahimovic, Lampard, Raul hay David Villa chỉ làm được một phần trước đây. Messi đã thổi luồng sinh khí mới vào môn thể thao vẫn đang tiếp tục phát triển này ở Mỹ”, tờ AS nhấn mạnh.
Ở trận mới nhất Messi và Inter Miami để thua Atlanta United với tỷ số 1-2 trên sân khách Mercedes-Benz trong trận thứ 2 chuỗi “3 trận” tại vòng 1 play-off MLS Cup – giải bóng đá nhà nghề Mỹ, đã thu hút đến 68.455 khán giả. Đây là trận đấu có số lượng khán giả cao thứ 5 trong lịch sử của CLB Atlanta United, và lần đầu tiên kể từ năm 2019 khi đội này cũng thi đấu ở MLS Cup.
Bất kể Inter Miami thua trận và phải đấu trận thứ 3 vào lúc 8 giờ ngày 10.11 tới để tranh vé đi tiếp với Atlanta United, các văn phòng tại sân Chase vẫn rất bận rộn khi CĐV nườm nượp đăng ký mua vé vào sân ủng hộ Messi và đồng đội, theo tờ AS.
Trong khi đó, phân tích của tổ chức Blinkfire Analytics cho biết, Inter Miami hiện là đội bóng đá tại Mỹ được yêu thích nhất, cả trong nước và trên toàn cầu. Doanh thu của CLB do ông David Beckham làm chủ tịch và đồng sở hữu này trong năm 2024 đã tăng vọt lên hơn 200 triệu USD, gấp 4 lần so với năm 2023.
Messi đưa MLS trở thành thương hiệu toàn cầu
Chiếc áo đấu với số 10 và tên của Messi đã trở thành sản phẩm bán chạy nhất thế giới, với giá lên tới 200 USD (hơn 5 triệu đồng) mỗi chiếc. Theo tờ Bloomberg (Mỹ), các trận đấu của Inter Miami tại sân nhà Chase trong năm 2024 luôn bán hết vé, và cả số lượng vé ở sân khách. Doanh thu chỉ riêng tài trợ của Inter Miami đã dự kiến sẽ đạt đến 55 triệu USD.
“Sự hiện diện của Messi tại MLS hiện đã trở thành một tài sản lớn”, tờ AS khẳng định. “Điều này đã chứng minh là việc có hay không có danh thủ này thi đấu, các sân của các CLB khác hiện cũng đều đã tăng vọt số lượng khán giả đến xem. Doanh số bán vé đã tăng trên mọi phương diện kể từ khi MLS có Messi.
Ví dụ điển hình là CLB Atlanta United có trung bình đến 47.000 khán giả đến xem tại sân Mercedes-Benz trong năm nay, gần gấp đôi số lượng khán giả thông thường. Trong khi trận derby giữa 2 CLB LA Galaxy và LAFC gần đây đã thu hút hơn 70.000 người hâm mộ đến sân Rose Bowl theo dõi”.
“MLS đang có kế hoạch lớn hơn sau khi Messi có thể kết thúc sự nghiệp tại nước Mỹ trong 2 hoặc 3 năm tới. Đó là thông qua kỳ World Cup 2026 sắp tới sẽ thiết lập bóng đá trở thành như một nền tảng của văn hóa thể thao tại Mỹ. MLS đang có chiến lược rõ ràng thông qua Messi, biến nơi đây trở thành thị trường bóng đá đầy sức cạnh tranh.
MLS biết hiện nay giải đấu khó cạnh tranh với các giải đấu lớn ở châu Âu, nhưng giải đấu đang tăng trưởng đáng kể khi lọt vào tốp 10 giải đấu hay nhất thế giới trong năm 2024. Việc tiếp tục nới rộng các quy tắc, có thể giúp MLS thu hút thêm nhiều ngôi sao trong năm 2025.
Qua đó, giải đấu này muốn có lợi nhuận cao hơn và sẵn sàng đầu tư đáng kể để tiếp đà tăng trưởng hiện nay. Mục tiêu của MLS là vẫn duy trì sự hiện diện của Messi và tìm kiếm những Messi mới tiếp theo”, tờ AS nhấn mạnh.
Nguồn: https://thanhnien.vn/messi-lam-duoc-dieu-cuc-ky-dac-biet-chua-tung-co-tai-my-hon-ca-pele-185241105101055251.htm