“Giải bóng đá nhà nghề Mỹ (MLS) hy vọng sẽ có một cú đột phá về lượng người xem ở các sân, khán giả truyền hình và thị phần, sau khi Messi chính thức gia nhập CLB Inter Miami vào tháng tới”, tờ Marca đánh giá.
Tờ báo của Tây Ban Nha viết thêm: “Pele ký hợp đồng với New York Cosmos năm 1975 và David Beckham gia nhập LA Galaxy năm 2007, Messi được kỳ vọng sẽ trở thành nhà truyền bá bóng đá siêu đẳng thứ 3 ở một quốc gia mà môn thể thao này đã dần bắt kịp với thế giới sau hơn một thế kỷ”.
“Messi đến MLS là một sự kiện không thể lặp lại theo bất kỳ cách nào khác”, cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Mỹ, ông Sunil Gulati cho biết. “Bạn đang có một trong những cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại. Sau chức vô địch World Cup và sự nổi tiếng toàn cầu của Messi khi tham gia một giải bóng đá của Mỹ. Đó là một cơ hội rất tuyệt vời cho thể thao ở Mỹ”, ông Sunil Gulati nói.
Messi đến thi đấu ở giải MLS ở tuổi 36, trong khi với Pele khi ở tuổi 34 và Beckham là năm 32 tuổi. Nhưng khác với 2 danh thủ trên khi đến Mỹ đã bước qua sườn dốc của sự nghiệp. Messi hiện vẫn thường xuyên khoác áo đội tuyển Argentina và có thể chơi ở giải Copa America 2024 cũng như cả kỳ World Cup 2026, cả 2 giải này đều diễn ra ở Mỹ. Do đó, hiệu ứng sẽ cực kỳ lớn và hy vọng của MLS với Messi là rất khả quan.
“Trước khi Pele đến Mỹ, thời điểm năm 1974 khán giả đến sân trung bình chỉ khoảng 3.578 người. Nhưng sau khi Pele đến và chia tay vào năm 1977, con số trung bình khán giả đến sân theo dõi CLB New York Cosmos thi đấu mỗi trận đã tăng lên hơn 34.000 người. Hiệu ứng này cũng tăng lên rõ rệt từ khi có Beckham. Do đó, với sự xuất hiện của Messi hứa hẹn tạo bước đột phá cho MLS.
Giải MLS ra đời năm 1996 thay thế cho giải vô địch Bắc Mỹ kết thúc từ năm 1984, với ban đầu chỉ có 10 đội tham gia. Nhưng đến năm nay MLS đã tăng lên 29 đội và sẽ có thêm San Diego thi đấu vào năm 2025. Số người xem MLS đã tăng từ 2,8 triệu người và trung bình là 17.400 vào năm 1996 lên 10 triệu và trung bình là 21.033 vào năm ngoái. Tổng số người xem tăng 28% trong năm nay và mức trung bình là 7%. Khoảng 22 CLB ở MLS hiện đều thi đấu ở các sân vận động dành riêng cho bóng đá được xây mới hoặc được xây dựng lại gần như toàn bộ, chỉ có 6 đội thi đấu trên sân cỏ nhân tạo”, tờ Marca đánh giá về sự phát triển của MLS.
Tuy nhiên, những thông số này của MLS vẫn thua rất xa các giải thể thao nhà nghề tại Mỹ như NFL, MLB và NBA. “NFL thu hút trung bình 16,7 triệu người xem trên các nền tảng truyền hình và kỹ thuật số trong mùa giải trước. Giải đấu này đã thu hút 18,8 triệu người đến các sân vận động, trung bình là 69.442. Còn MLB là 64,6 triệu và trung bình là 26.843. Do đó, Messi sẽ phải đối đầu trước những thử thách này để giúp MLS dần thu hẹp khoảng cách và bắt kịp thị phần các giải đấu khổng lồ tại Mỹ”, tờ Marca cho biết thêm.
“Những tín hiệu hiện nay cho thấy sức ảnh hưởng của Messi có thể giúp MLS phát triển mạnh trong thời gian tới. Messi còn có đến 469 triệu người theo dõi trên Instagram là một ưu thế rất lớn. CLB Inter Miami cũng đã có thêm 3,8 triệu người theo dõi trên Instagram (tăng lên gần 6 triệu người) khi vừa công bố Messi gia nhập. Inter Miami dự định chuyển sang sân khác là Hard Rock thi đấu có sức chứa 65.000 chỗ ngồi thay vì sân đang sử dụng chỉ 18.000 khán giả, để đáp ứng nhu cầu về vé xem danh thủ này thi đấu”, tờ Marca thông tin.