Ngày 14/7/2023, tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Fitch Ratings (Fitch) vừa công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm B, triển vọng tích cực cho Mcredit. Cụ thể, Fitch giữ nguyên bậc xếp hạng tín nhiệm nhà phát hành (Issuer Default Ratings – IDR) dài hạn và ngắn hạn của Mcredit ở mức B, giữ nguyên triển vọng tín nhiệm Tích cực như công bố từ tháng 11/2022.
Với kết quả này, Mcredit giữ nguyên mức xếp hạng cao nhất của Fitch dành cho thị trường Tài chính tiêu dùng Việt Nam. Đây là kết quả của định hướng hợp lực tập đoàn, hỗ trợ về vốn ở mức chiến lược giữa Mcredit với các chủ sở hữu là ngân hàng của mình (Ngân hàng TMCP Quân Đội – sở hữu 50%, Ngân hàng SBI Shinsei (Nhật Bản) sở hữu 49%).
Theo Fitch, Mcredit là thành viên quan trọng, hoàn thiện chuỗi bán lẻ của MB và chiến lược xây dựng dịch vụ tài chính tiêu dùng của MB tại Việt Nam. MB tham gia sâu vào việc quản trị và điều hành công ty thông qua việc nắm giữ các vị trí lãnh đạo chủ chốt, chia sẻ về cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin, quản trị rủi ro, tệp khách hàng, kênh phân phối sản phẩm với Mcredit, liên tục hỗ trợ vốn nhất quán cho Mcredit kể từ khi thành lập năm 2016.
Với Shinsei Bank, theo Fitch, Mcredit đang được hưởng lợi đáng kể, đặc biệt ở mảng nguồn vốn và hạ tầng kỹ thuật. Điều này được thể hiện rõ nét bằng các số liệu về vốn vay từ Shinsei Bank trong lịch sử, và sự hiện diện của Shinsei Bank trong quản trị, điều hành của Mcredit.
Xét riêng thị trường tài chính tiêu dùng, Mcredit tiếp tục giữ vững vị trí TOP 3 đạt được từ cuối năm 2021 và đặt mục tiêu vươn lên vị trí TOP 2 trong năm 2023. Mcredit giữ vững tốc độ tăng trưởng kép trong 6 năm qua ở mức 69% và kì vọng kiểm soát “miếng bánh thị phần” trên 13% vào cuối năm 2023. Trong năm nay, Mcredit vẫn được dự đoán sẽ tiếp tục nằm trong nhóm đầu các công ty tài chính tiêu dùng về chất lượng tài sản.
Trong năm 2023, Mcredit đang tập trung vào tiết giảm chi phí vốn và các chi phí hoạt động khác thông qua sự hỗ trợ nguồn vốn giá tốt từ cổ đông và đẩy mạnh tỷ trọng số hóa trong các quy trình vận hành nội bộ. Hiệu ứng của quá trình số hóa được khởi động từ năm 2020 đã giúp chi phí hoạt động trên doanh thu của Công ty liên tục giảm, phản ánh cụ thể qua chỉ số biên lợi nhuận ròng của công ty trong 3 năm liên tiếp (2020 – 2021 – 2022) đã được cải thiện với các mức tương ứng: 8.7% – 13.8% – 16.9%.
Mcredit cũng đang đẩy mạnh phát triển các sản phẩm tín dụng tiện ích nhằm đáp ứng các thói quen tiêu dùng mới và nhu cầu tối giản quy trình, thủ tục của giới trẻ. Các sản phẩm tín dụng này đều có hàm lượng số hóa rất cao, tích hợp trên nền tảng công nghệ mới, có độ tương thích cao về hệ thống nên tận dụng được nhiều tính năng, tiện ích của các đối tác chiến lược, hoàn thiện thêm sản phẩm tín dụng cho Mcredit.