Các quan chức Mỹ cho biết, các máy bay chiến đấu đã gây ra tiếng nổ khi di chuyển với tốc độ siêu thanh trên bầu trời Thủ đô Washington, khiến người dân ở khu vực Washington kinh ngạc, trong nỗ lực đuổi kịp chiếc Cessna Citation sai phạm.
Cục Hàng không Liên bang của Mỹ (FAA) cho biết, một chiếc máy bay Cessna đã lao xuống địa hình đồi núi ở Tây Nam Virginia vào khoảng thời gian người ta nghe thấy tiếng nổ khi máy bay di chuyển với vận tốc siêu thanh ở thủ đô nước Mỹ. Một chiếc Cessna Citation có thể chở từ 7 đến 12 hành khách.
Một quan chức Mỹ cho biết, các máy bay chiến đấu không gây ra vụ tai nạn. Một nguồn tin cho biết, chiếc Cessna được cho là đang ở chế độ lái tự động và không hồi đáp các tín hiệu với nhà chức trách. CNN đưa tin, 4 người đã ở trên chiếc Cessna, trích dẫn một nguồn giấu tên.
Quân đội Mỹ đã cố gắng liên lạc với phi công, người không phản hồi, cho đến khi chiếc Cessna sau đó bị rơi gần Rừng Quốc gia George Washington ở Virginia, theo Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ (NORAD) cho biết trong một tuyên bố.
“Máy bay của NORAD được phép di chuyển với tốc độ siêu thanh và người dân trong khu vực có thể nghe thấy tiếng nổ siêu thanh”, tuyên bố cho biết thêm rằng máy bay của NORAD cũng sử dụng pháo sáng nhằm thu hút sự chú ý của phi công.
Chiếc Cessna cất cánh từ Sân bay Elizabethton City, Tennessee và hướng đến Sân bay Long Island MacArthur ở New York, cách Manhattan khoảng 80 km về phía Đông, theo FAA cho biết trong một tuyên bố, đồng thời cho biết thêm rằng Cơ quan Giao thông Quốc gia Ủy ban An toàn sẽ điều tra vụ việc.
FAA cho biết vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 3:30 chiều Chủ nhật giờ địa phương. Theo trang web theo dõi chuyến bay Flight Aware, chiếc máy bay dường như đã đến khu vực New York và thực hiện một cú ngoặt gần 180 độ, trước khi kết thúc ở Virginia.
ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, những chiếc tiêm kích F-16 của Lực lượng Phòng không Quốc gia đã được triển khai từ Căn cứ chung Andrews. Ít nhất một phi công quân sự đã nhìn thấy phi công chiếc Cessna đang bất tỉnh.
Mặc dù hiếm gặp, nhưng các sự cố liên quan đến phi công không phản ứng vì bất tỉnh đã từng xảy ra. Tay golf Payne Stewart đã qua đời vào năm 1999 cùng với 4 người khác sau khi máy bay của anh bị rơi ở Nam Dakota mà không có ai sống sót. Trong trường hợp chuyến bay của Stewart, máy bay đã bị mất áp suất khiến những người ngồi trên máy bay bất tỉnh vì thiếu oxy.
Tương tự, một chiếc máy bay tư nhân nhỏ của Mỹ với một phi công không phản ứng đã bị rơi ngoài khơi bờ biển phía Đông Jamaica vào năm 2014 sau khi đổi hướng quá xa về phía Tây Nam Florida và gây ra cảnh báo an ninh của Mỹ, khiến một máy bay chiến đấu phải được điều động để chuyển hướng nó.
Huy Hoàng (theo Reuters, CNN, ABC)