Trang chủEnterpriseCông ty Cổ phần Tập đoàn MasanMasan thiết lập hệ sinh thái O2 để tạo dòng tiền mạnh

Masan thiết lập hệ sinh thái O2 để tạo dòng tiền mạnh

Nói “không” với việc tham gia vào hoạt động mua bán tài sản như đầu tư bất động sản hoặc hoạt động đầu cơ ngắn hạn, Masan tập trung các hoạt động kinh doanh tạo dòng tiền vững mạnh.

Để tăng trưởng bền vững trong môi trường đang phát triển như Việt Nam, đòi hỏi phải xây dựng các hoạt động kinh doanh tạo ra dòng tiền vững mạnh, Masan tiết lộ “bí quyết” kinh doanh với định hướng bền vững tại báo cáo thường niên 2023 vừa công bố.

Từ online đến offline (O2)

Theo BCTN 2023 của CTCP Tập đoàn Masan (MSN), họ không tham gia vào hoạt động mua bán tài sản như đầu tư bất động sản hoặc hoạt động đầu cơ ngắn hạn; chỉ tham gia vào những lĩnh vực có nội lực tăng trưởng mạnh, có mô hình kinh doanh hiệu quả đã được chứng thực từ khối kinh tế tư nhân và có tiềm năng xây dựng doanh nghiệp quy mô lớn. Do đó, Masan xác định hàng tiêu dùng là lĩnh vực trọng điểm của mình.

Công thức của Masan: Tăng trưởng chi tiêu + Tăng trưởng mạng lưới = Gia tăng thị phần trong dài hạn

Trong thực tế, đây cũng có thể xem là sự khác biệt rất lớn của Masan với một số Tập đoàn đa ngành quy mô “sếu đầu đàn” trong nền kinh tế. Bởi hầu hết các Tập đoàn đều có gắn với lĩnh vực bất động sản hoặc tham gia mua bán tài sản, đầu cơ, trong đó việc gắn trực tiếp hoặc gián tiếp với bất động sản là một đặc điểm được xem như tất yếu đối với tiến trình phát triển của doanh nghiệp tư nhân trong nền kinh tế mà giá trị lớn, tài sản lớn nhất vẫn là tài nguyên nền cơ bản. 

Cũng theo báo cáo của Masan, với định vị tiêu dùng là trọng điểm, và mặc dù xác định việc tham gia vào các lĩnh vực và danh mục tiêu dùng mới đòi hỏi đầu tư và thời gian mở rộng quy mô, Masan tin rằng thiết lập hệ sinh thái tiêu dùng O2 (online to offline – trực tuyến đến trực tiếp) là cách tốt nhất để đảm bảo tạo ra dòng tiền với tăng trưởng bền vững. Và The CrownX được xây dựng với tham vọng trở thành nhân tố gia tăng lợi nhuận gấp nhiều lần, song hành cùng triển vọng tăng trưởng tiêu dùng của Việt Nam.

Các dòng tiền mà Masan thể hiện lĩnh vực tiêu dùng theo ghi nhận, đang hết sức khả quan.

Đó trước hết là dòng tiền FMCG có thương hiệu. Với các thương hiệu vững mạnh, năng lực phát triển sản phẩm mới và khả năng vận hành hàng đầu, Masan Consumer (MCH) – mảng kinh doanh FMCC của The CrownX – tạo ra biên lợi nhuận cao và dòng tiền bền vững trong các chu kỳ kinh tế và môi trường lạm phát.

Trong năm tài chính 2023, MCH đạt mức tăng trưởng lợi nhuận thuần sau thuế là 31% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương 7.195 tỷ đồng, nhờ mức tăng trưởng hai con số ở hầu hết các ngành hàng, cùng với đó là biên lợi nhuận gộp tăng đến mức cao kỷ lục là 44,9%. EPS năm 2023 đạt 9.888 đồng/cp, tăng mạnh so với EPS năm 2022 là 7.612 đồng/cp.

Tuy nhiên, bán lẻ hiện đại ngày càng phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam như một xu hướng tất yếu để đáp ứng nhu cầu đang tăng lên của người tiêu dùng, Masan dự đoán biên lợi nhuận sẽ dần chuyển dịch từ các nhà sản xuất có thương hiệu sang các nhà bán lẻ hiện đại (“MT) khi họ củng cố vị thế thị trường của mình.

Bên cạnh việc phục vụ trực tiếp người tiêu dùng và nâng cao trải nghiệm mua sắm của họ, Masan tham gia lĩnh vực bán lẻ đề tiếp cận phần lợi nhuận lớn hơn trong chuỗi giá trị tiêu dùng. Đây có lẽ chính là cơ sở để Wincommerce tăng tốc kể từ khi mua lại hệ thống Vinmart từ tay Vingroup hồi cuối 2020.

Theo đó, chiến lược cải thiện lợi nhuận và mở rộng bán lẻ hiện đại đã được Masan thực hiện kể từ cuối 2020 đến nay, ghi nhận một bước tiến dài khi cải thiện biên EBITDA từ âm 7% năm 2019 lên đến dương 2% vào năm 2023. “Sự thay đổi này là nhờ một loạt các sáng kiến bao gồm hợp lý hóa mạng lưới bán lẻ, tăng cường quan hệ đối tác với các nhà cung cấp, cải thiện hoạt động vận hành (điều chỉnh từ cấp cửa hàng đến chuỗi cung ứng), giới thiệu mô hình cửa hàng mới (WIN cho khách hàng ở khu vực thành thị và WinMart+ Rural cho khu vực nông thôn và triển khai chương trình hội viên mới. Từ đó, Masan đã thúc đẩy hiệu quả kinh tế trên mỗi đơn vị cửa hàng đạt mức tốt nhất ở nhiều mô hình khác nhau, từ đó nhân rộng ra toàn quốc để phục vụ nhiều phân khúc khách hàng. Việc đạt được mức lợi nhuận thuần sau thuế dương lần đầu tiên vào quý IV/2023 tạo nên tảng vững chắc để WCM mở rộng mạng lưới một cách bền vững và có lợi nhuận”, Masan cho biết.

Với mô hình kinh doanh O2 có lợi nhuận, theo Masan, chuỗi cửa hàng bán lẻ offline vững mạnh là yếu tố quan trọng để phục vụ hiệu quả người tiêu dùng trên kênh online hoặc trên các phương tiện số khác. Thông qua việc đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng tại các điểm bản offline, xây dựng hạ tầng tiêu dùng ứng dụng công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả và số hóa người tiêu dùng qua chương trình Hội viên WiN, Masan có thể khai thác mảng kinh doanh online bền vững hơn. “Mô hình này đặc biệt phù hợp trong bối cảnh thị trường Việt Nam, nơi gần 90% hoạt động bán lẻ vẫn diễn ra tại các cửa hàng bán lẻ vật lý mặc dù thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng”, theo Masan.

Xây dựng được mô hình có vị thế, Masan cũng khẳng định đòi hỏi phải đầu tư để nâng cao nhận diện thương hiệu và thu hút khách bằng các chương trình khuyến mãi, chưa kể đến chi phí vốn để xây dựng hạ tầng chuỗi cung ứng. Masan đặt mục tiêu tạo sự khác biệt bằng cách phát triển một nền tảng O2 tích hợp toàn diện với chiến lược POL (bắt đầu từ kênh offline) và chương trình Hội viên WIN để thu hút khách hàng, có tần suất mua sắm thường xuyên, gia tăng tiện lợi và dịch vụ được cá nhân hóa. Tất cả, không thể thiếu sự hỗ trợ bởi dữ liệu và khả năng thấu hiểu khách hàng. Trusting Social có trụ sở tại Singapore và Cty Logistic Supra, được hiểu, là những “mảnh ghép” không thể thiếu.

Thu hút vốn, tiếp tục đầu tư tiêu dùng

Trong năm 2023, Masan ghi nhận EBITDA đạt 13.343 tỷ đồng với lượng tiền mặt và các khoản tương đương tiền hợp nhất đạt 16.919 tỷ đồng, bao gồm các khoản đầu tư ngắn hạn dưới hình thức tiền gửi ngắn hạn và các hình thức đầu tư sinh lãi ngắn hạn khác.

Với các hoạt động cốt lõi tập trung vào hàng tiêu dùng thiết yếu, Masan tạo ra dòng tiền ổn định và là một trong số ít các doanh nghiệp quy mô lớn thu hút được các tổ chức tài chính lớn quốc tế. Tập đoàn này cho biết đã chuẩn bị đầy đủ nguồn vốn đề thanh toán các trái phiếu bằng VND đến kỳ đáo hạn trong năm 2024 – năm mà thị trường vốn tại Việt Nam, đặc biệt là thị trường trái phiếu – dự kiến vẫn còn gặp khó khăn.

Kết quả tài chính 2023. (Nguồn: BCTN Masan 2023)

Trước đó, quý IV/2023, Bain Capital, quỹ đầu tư tư nhân hàng đầu với khối tài sản khoảng 180 tỷ USD, đã ký kết khoản đầu tư trị giá 250 triệu USD với Masan Group. Thương vụ này dự kiến sẽ hoàn tất trong nửa đầu năm 2024, nguồn tiền thu được sẽ giúp Masan nâng cao mức độ linh hoạt trong quản lý bảng cân đối kế toán và đầu tư vào các hoạt động kinh doanh tập trung vào người tiêu dùng. Masan đặt mục tiêu tiếp tục tối ưu hóa bảng cân đối kế toán, giảm chi phí lãi vay và giảm nợ thông qua các hành động chiến lược của công ty.

Về trái phiếu, tại cuối 2023, từ chỗ nợ trái phiếu cần đáo hạn trong năm hơn 23.500 tỷ đồng tương đương gần 1 tỷ USD, Masan đã gần như hoàn thành đủ các nghĩa vụ thanh toán trái phiếu trong năm 2023 và tổng mức trái phiếu đáo hạn trong năm 2024 chỉ rơi vào mức khoảng 6.000 tỷ đồng.

Trong một cuộc gặp gỡ với các nhà đầu tư vào kỳ gần cuối năm, ông Danny Lê – TGĐ Tập đoàn – cũng chia sẻ, nợ trái phiếu của Masan gần như không còn đáng ngại. Trong khi đó, khoản đầu tư của Bain Capital với giao dịch dự kiến sắp hoàn tất này sẽ giúp Masan giảm đòn bẩy tài chính, tối ưu bảng cân đối kế toán. Đồng thời, Tập đoàn cũng đang đàm phán với các bên khác để có khả năng nâng tổng vốn đầu tư lên 500 triệu USD.

Được biết, theo tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024 Masan dự kiến trình cổ đông vào kỳ họp ngày 25/4, Tập đoàn đặt kế hoạch doanh thu trong khoảng 84.000 tỷ đồng – 90.000 tỷ đồng, lần lượt tăng 7,3% – 15%. Lợi nhuận sau thuế dự kiến từ 2.250 tỷ đồng đến 4.020 tỷ đồng, tăng 31% – 115% so với kết quả thực hiện năm 2023. Masan dự kiến sẽ không chia cổ tức năm 2024.

Đánh giá triển vọng của Masan trong 2024, BVSC Research dự báo, mảng tiêu dùng cốt lõi gồm Masan Consumer, WinCommerce đã dần tiến tới điểm hiệu quả khi tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CARG) của lợi nhuận trước thuế và lãi vay (EBIT) giai đoạn 2023-2025 đạt tới 20,8% so với giai đoạn 2021-2023 chỉ là 9%. Đồng thời, kỳ vọng nhu cầu tiêu dùng hồi phục và chi phí lãi vay suy giảm. 

Theo BVSC Research, thời điểm khó khăn nhất về áp lực tài chính của Masan đã qua và lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ hồi phục mạnh nhờ sự vững vàng của các mảng kinh doanh tiêu dùng và chi phí lãi giảm, sẽ tạo động lực tích cực cho giá cổ phiếu trong năm 2024. BVSC cũng nhấn mạnh cổ phiếu MSN, bên cạnh một số blue-chips khác, có thể sẽ thu hút dòng tiền trong câu chuyện nâng hạng sắp tới của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Trên thị trường, cổ phiếu MSN tại phiên giao dịch 17/4 ghi nhận sắc xanh với mức tăng 1,06%, giao dịch quanh 66.800đ/cp. Đây là một trong blue-chip được đánh giá đã có mức chiết khấu sâu và đang về vùng giá hấp dẫn. 3 tháng đầu năm 2024, cổ phiếu MSN đã tăng mạnh thị giá lên khoảng 20%, với đỉnh giao dịch quý gần chạm mốc 80.000đ/cp, đưa vốn hóa thị trường của MSN lên trên 4,4 tỷ USD, trước khi điều chỉnh.

Cùng chủ đề

Một công ty dược bị phạt, truy thu thuế hơn 10 tỉ đồng

(NLĐO) - Masan Consumer tạm ứng cổ tức bằng tiền mặt, tỉ lệ 95%. Công ty ước tính sẽ chi gần 7.000 tỉ đồng cho đợt cổ tức lần này. ...

Chiến lược tốt, Masan Group 11 năm liên tiếp vào Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất VN

Nhờ chiến lược kinh doanh và tốc độ tăng trưởng tích cực, Tập đoàn Masan tiếp tục được vinh danh "Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2024" (Top 50) ngày 11/12/2024. Đây là năm thứ 11 liên tiếp Masan có mặt trong danh sách Top 50 uy tín này. Top 50 là bảng xếp hạng giá trị và uy tín do tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư phối hợp cùng Công ty Chứng khoán Thiên Việt thực...

Masan Consumer đồng hành quảng bá ẩm thực Việt tới bạn bè năm châu

Sự đồng hành của Masan Consumer tại Liên hoan Ẩm thực Quốc tế lần thứ 12 không chỉ góp phần tôn vinh hương vị độc đáo của gia vị Việt mà còn giới thiệu nét tinh tuý của ẩm thực Việt đến bạn bè năm châu. Trong hai ngày 7 và 8/12/2024, Liên hoan Ẩm thực Quốc tế lần thứ 12 đã diễn ra tại Khu Ngoại giao Đoàn, Hà Nội. Đây là sự kiện thường niên về văn hóa...

WinMart tăng 20% nguồn cung hàng hóa, đảm bảo bình ổn giá cuối năm

Để phục vụ nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân vào dịp lễ, Tết, hệ thống bán lẻ WinMart/WinMart+/WiN đã làm việc trước với các nhà cung cấp từ 2 đến 3 tháng trước Tết để tăng cường dự trữ hàng hóa 20% so với cùng kỳ, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hoặc tăng giá đột biến.Thời điểm này, trên các triền đồi ở Tiểu khu 68, thị trấn Nông trường Mộc Châu...

Giá khoáng sản quan trọng tăng và triển vọng doanh nghiệp khai khoáng trong nước

Cùng thời điểm này, Trung Quốc tiếp tục thắt chặt việc kiểm soát xuất khẩu các khoáng sản quan trọng, động thái trên đã khiến cho giá của vật liệu hiếm tăng phi mã như Bạc, Đồng và Vonfram. Giá khoáng sản quan trọng tăng và triển vọng doanh nghiệp khai khoáng trong nướcCùng thời điểm này, Trung Quốc tiếp tục thắt chặt việc kiểm soát xuất khẩu các khoáng sản quan trọng, động thái trên đã khiến cho giá...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Gỡ thế khó của cảng Cửa Lò để thu hút hãng tàu, nguồn hàng – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Gần 1 năm (từ ngày 1/1/2024) kể từ khi Nghệ An có chính sách hỗ trợ hãng tàu biển vận chuyển container quốc tế và nội địa; hỗ trợ doanh nghiệp có hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu vận chuyển bằng container đi, đến cảng Cửa Lò nhưng chừng đó là chưa đủ để cảng Cửa Lò hấp dẫn khách hàng.Cảng Cửa Lò nằm ở vị trí tốt của khu vực Bắc Trung bộ, thuận lợi cho giao...

Công đoàn ĐSVN chăm lo tốt cho đời sống người lao động

Ngày 16/12, Công đoàn Đường sắt Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Tới dự và chỉ đạo hội nghị có ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ông Đặng Sỹ Mạnh - Bí thư, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty ĐSVN.  Thông tin tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công đoàn năm 2025...

Vươn mình bước vào kỷ nguyên mới dưới sự lãnh đạo của Đảng

(TG) - Mọi luận điệu xuyên tạc nhằm phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; những “lý luận” rêu rao rằng Việt Nam muốn “vươn mình trong kỷ nguyên mới” thì cần phải thực hiện dân chủ đa nguyên, đa đảng đối lập... đều cần phải được nhận diện đúng để kịp thời đấu tranh, bác bỏ. (Hình minh họa) Gần đây các phần tử bất mãn, cơ hội, phản động lợi dụng phát biểu của...

Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2024 – Vietnam Grand Sale 2024

Sở Công Thương đã có kế hoạch triển khai thực hiện “Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2024 - Vietnam Grand Sale 2024” trên địa bàn tỉnh Bến Tre. Thời gian diễn ra từ ngày 2-12-2024 đến ngày 31-12-2024. Sở Công Thương khuyến khích các doanh nghiệp chủ động thực hiện nhiều hoạt động khuyến mại với nội dung đa dạng hấp dẫn. Chương trình nhằm để kích cầu thị trường tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, đẩy mạnh...

Lấy thực tiễn làm động lực phát triển nguồn lực AI tại Việt Nam

Trong bối cảnh nguồn nhân lực AI tại Việt Nam còn khan hiếm, VNPT xây dựng chiến lược phát triển đội ngũ chuyên gia với động lực chính là những nhu cầu thực tiễn của thị trường. Tại Diễn đàn số Việt Nam - Hàn Quốc 2024 diễn ra ngày 22/11 ở Hà Nội, TS. Lê Thái Hưng, Giám đốc Chiến lược VNPT AI, đã đưa ra bức tranh toàn cảnh về thách thức và giải pháp trong việc phát...

Bài đọc nhiều

Phúc Long sắp nhận cấp khoản tín dụng 350 tỷ đồng từ Techcombank

HĐQT Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HoSE: TCB) vừa có nghị quyết phê duyệt cấp khoản tín dụng 100 tỷ đồng cho CTCP Phúc Long Heritage (PLH) để bổ sung vốn lưu động phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh. Thời hạn hạn mức là trong 12 tháng. Ngoài ra, Techcombank cũng cấp thêm mức tín dụng 250 tỷ đồng cho Phúc Long với thời hạn sử dụng 24 tháng cho Phúc Long để...

Ngập tràn khuyến mại tại WinMart chào mừng Quốc tế thiếu nhi

Tối 18/5, siêu thị WinMart Times City (Hai Bà Trưng) nhộn nhịp người, với phần lớn khách hàng là các ông bố, bà mẹ đi mua sắm cùng con nhỏ. Đây là thời điểm nhiều gia đình tranh thủ sắm sửa cho các bé, vừa để động viên các bé sau khi kết thúc năm học, vừa để chuẩn bị cho những chuyến du lịch cùng cả nhà dịp hè tới. Ghé WinMart săn ưu đãi hè “Các con sắp...

Masan ra mắt mô hình bán lẻ cho dân cư thành thị

TP HCMMô hình WinMart Urban rộng đến 2.000 m2 sẽ tập trung tại các chung cư, khu vực dân cư nội đô các thành phố lớn. <!--><!--> <!--><!--> WinMart Novia Phạm Văn Đồng khai trương. Ảnh: Thùy Chi WinMart Novia Phạm Văn Đồng khai trương ngày 26/5 là siêu thị đầu tiên của khu vực phía Nam theo mô hình WinMart Urban. Điểm mua sắm này nhằm phục vụ cư dân tòa nhà (hơn 500 căn hộ) và khu vực lân cận...

WinCommerce ra mắt siêu thị hơn 2.000 m2 tại Hà Nội

WinCommerce nâng cấp siêu thị WinMart Thăng Long (72 Trần Đăng Ninh, Cầu Giấy) theo mô hình trải nghiệm mới, mang phong cách châu Âu, mở cửa đón khách từ 23/6. WinMart Thăng Long là siêu thị theo mô hình trải nghiệm mới đầu tiên tại Hà Nội mang phong cách châu Âu hiện đại, trẻ trung nhưng không kém phần gần gũi, thân thiện. Tọa lạc tại vị trí trung tâm của khu đô thị làng quốc tế...

Cùng chuyên mục

Chiến lược tốt, Masan Group 11 năm liên tiếp vào Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất VN

Nhờ chiến lược kinh doanh và tốc độ tăng trưởng tích cực, Tập đoàn Masan tiếp tục được vinh danh "Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2024" (Top 50) ngày 11/12/2024. Đây là năm thứ 11 liên tiếp Masan có mặt trong danh sách Top 50 uy tín này. Top 50 là bảng xếp hạng giá trị và uy tín do tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư phối hợp cùng Công ty Chứng khoán Thiên Việt thực...

7 năm liên tiếp Masan High-Tech Materials được công nhận ‘Doanh nghiệp bền vững Việt Nam’

Tối 29/11, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã chủ trì tổ chức lễ vinh danh 100 Doanh nghiệp bền vững Việt Nam (CSI 100) năm 2024. Trong đó, Công ty CP Masan High-Tech Materials tiếp tục được xướng tên trong CSI 100. Đây là năm thứ 7 liên tiếp doanh nghiệp đạt danh hiệu này. Masan High-Tech Materials 7 năm liên tiếp được công nhận là 'Doanh nghiệp bền vững Việt Nam' Bộ chỉ số CSI 2024...

Masan 2024: Thành công với chiến lược đặt người tiêu dùng làm trọng tâm

Năm 2024 là một năm đầy thách thức đối với nền kinh tế xã hội Việt Nam, mặc dù được đánh giá tốc độ phục hồi không quá nhanh nhưng thị trường tiêu dùng bán lẻ đã bước đầu có những tín hiệu khả quan và dự báo có tiềm năng bứt phá hơn trong thời gian tới. Bộ sản phẩm Chin-su được thị trường Nhật Bản ưa chuộng. Chính vì vậy, các doanh nghiệp luôn đứng trước những thử thách...

Chiến lược M&A dồn lực cho mảng tiêu dùng – bán lẻ của Masan

Masan Group được biết đến là doanh nghiệp năng động bậc nhất trong việc thực hiện các thương vụ M&A. Thông qua các thương vụ này, Masan đang ngày càng hoàn thiện nền tảng tiêu dùng - bán lẻ của mình để mang lại giá trị cao hơn cho người tiêu dùng. M&A trong chiến lược xây dựng nền tảng tiêu dùng - bán lẻ Ngày 27/11, tại Diễn đàn Mua bán - Sáp nhập doanh nghiệp Việt Nam do Báo...

Masan Group được vinh danh Doanh nghiệp có chiến lược M&A tiêu biểu 2023 – 2024

Masan Group được biết đến là doanh nghiệp năng động bậc nhất trong việc thực hiện các thương vụ M&A. Thông qua các thương vụ này, Masan đang ngày càng hoàn thiện nền tảng tiêu - dùng bán lẻ của mình để mang lại giá trị cao hơn cho người tiêu dùng. M&A trong chiến lược xây dựng nền tảng tiêu dùng - bán lẻ Ngày 27/11, tại Diễn đàn Mua bán - Sáp nhập doanh nghiệp Việt Nam do Báo...

Mới nhất

Sản phẩm OCOP Hà Nội

LTS: Sau gần 6 năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thành phố Hà Nội đã có 2.711 sản phẩm được công nhận; trong đó có 6 sản phẩm 5 sao, 12 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.473 sản phẩm 4 sao và 1.220 sản phẩm 3 sao. Nhằm hỗ trợ người sản xuất, hợp...

NASA giải mã bí ẩn về vệ tinh Io của sao Mộc

Theo nghiên cứu mới, các nhà khoa học NASA đã phát hiện những núi lửa tại vệ tinh Io của sao Mộc là những núi lửa mạnh nhất trong hệ Mặt trời. Bề mặt vệ tinh Io của sao Mộc với rất nhiều núi lửa đang hoạt...

Nhếch nhác hầm chui cửa ngõ phía Đông TP.HCM xây 8 năm chưa xong

Sau 8 năm khởi công, hầm chui nút giao Trạm 2 trên Xa lộ Hà Nội, hướng từ TP.HCM đi Đồng Nai đến nay vẫn chưa hoàn thành. ...

Loại rau mùa đông vừa đắng vừa ngọt nằm trong top 10 loại rau tốt nhất thế giới, giúp bổ phổi, ngừa ung thư,...

GĐXH – Loại rau mùa đông có vị vừa đắng vừa ngọt này nằm trong top 10 loại rau tốt nhất thế giới. Rau có thể chế biến được nhiều món ăn hấp dẫn, nhưng chỉ cần bạn đem...

Mới nhất

Sản phẩm OCOP Hà Nội