Quý III/2024, Masan mang về 701 tỷ đồng lợi nhuận, gần gấp 14 lần so với cùng kỳ năm ngoái và hoàn thành 130% kế hoạch lợi nhuận ở kịch bản cơ sở. Doanh nghiệp hướng về quý cuối năm với mục tiêu tiến gần đến kế hoạch lợi nhuận 2.000 tỷ đồng.
Trong quý III/2024, doanh thu thuần của Masan đạt 21.487 tỷ đồng, tăng 6,6% so với mức 20.155 tỷ đồng của quý III/2023 nhờ sự tăng trưởng bền vững từ các mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ. Theo đó, kết thúc 9 tháng năm 2024, Masan ghi nhận 60.476 tỷ đồng doanh thu thuần, tương đương mỗi ngày mang về 220 tỷ đồng. Doanh nghiệp báo cáo đã hoàn thành 130% kế hoạch lợi nhuận sau thuế kịch bản cơ sở và hướng về kịch bản tích cực trong quý IV/2024.
Masan Consumer giữ vững đà tăng trưởng hai con số, sẽ IPO trong năm 2025
Mảng hàng tiêu dùng có thương hiệu của Masan, Masan Consumer (MCK: MCH), tiếp tục ghi nhận tích cực trong quý thứ ba của năm nay. Doanh thu quý III/2024 của Masan Consumer tăng 10,4% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 7.987 tỷ đồng. Con số tích cực này được đóng góp bởi chiến lược cao cấp hóa được triển khai trong ngành hàng thực phẩm tiện lợi và gia vị, giúp đạt tăng trưởng lần lượt 11% và 6,7% so với cùng kỳ. Hoạt động đổi mới trong ngành hàng đồ uống và chăm sóc gia đình và cá nhân giúp đạt tăng trưởng lần lượt 18,8% và 12,4% so với cùng kỳ. Doanh nghiệp tiếp dục duy trì biên lợi nhuận gộp ở mức cao là 46,8% trong quý III/2024.
Tiến trình IPO của Masan Consumer mới đây cũng có những diễn biến tích cực. Theo đó, vào ngày 2/10, Masan Consumer công bố kế hoạch chuyển giao dịch cổ phiếu MCH từ sàn UPCoM sang sàn HoSE. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cũng công bố kế hoạch chào bán 326,8 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 100:45,1 (cổ đông sở hữu 1.000 cổ phiếu có quyền mua thêm 451 cổ phiếu mới với giá 10.000 đồng/cổ phiếu). Đây có thể là động thái chuẩn bị cho việc niêm yết cổ phiếu MCH tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE). Theo thông tin từ doanh nghiệp, Masan đặt mục tiêu hoàn tất quá trình niêm yết cổ phiếu MCH tại HoSE trong năm 2025.
WinCommerce đạt lợi nhuận sau thuế dương cả quý
Đối với mảng bán lẻ của Masan, WinCommerce (WCM) ghi nhận doanh thu tăng trưởng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý III/2024, đạt 8.603 tỷ đồng trên toàn mạng lưới. Điều này được đóng góp chủ yếu bởi các mô hình cửa hàng mới WIN (phục vụ người mua sắm ở thành thị) và WinMart+ Rural (phục vụ cho người mua sắm ở nông thôn). Lợi nhuận sau thuế của WCM đạt con số dương 20 tỷ đồng trong quý III/2024, lần đầu tiên kể từ thời kỳ Covid-19. Đây là dấu hiệu cho thấy lộ trình gặt hái lợi nhuận bền vững trong thời gian tới.
Tính đến tháng 9/2024, WCM vận hành 3.733 cửa hàng WCM, mở rộng 60 cửa hàng mới kể từ quý II/2024. Công tác mở cửa hàng mới đã và đang được đẩy mạnh trở lại. Các siêu thị WinMart đạt lợi nhuận hoạt động (EBIT) dương trong khi tăng trưởng doanh thu không thay đổi, chủ yếu nhờ tỷ lệ hao hụt được cải thiện.
Theo báo cáo, trọng tâm chiến lược của WCM trong quý cuối năm 2024 là tiếp tục đạt lợi nhuận sau thuế dương, đẩy mạnh tăng trưởng LFL đồng thời tăng tốc độ mở cửa hàng để đạt khoảng 100 cửa hàng mở mới mỗi quý. WCM tiếp tục củng cố vị thế ở khu vực nông thôn với mô hình WinMart+ Rural đã chứng minh thành công.
Masan MEATLife liên tiếp 3 quý ghi nhận lợi nhuận dương
Trong quý II/2024, mảng thịt có thương hiệu của Masan, Masan MEATLife (MML) ghi nhận mức tăng lợi nhuận hoạt động (EBIT) 43 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 105 tỷ đồng so với cùng kỳ cho lợi nhuận sau thuế trước phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Pre-MI) trong quý III/2024. Đây là quý thứ ba liên tiếp MML báo cáo EBIT dương và quý đầu tiên đạt NPAT Pre-MI dương (20 tỷ đồng) kể từ năm 2023. Kết quả tích cực này được thúc đẩy bởi doanh số mảng thịt chế biến tăng lên đồng thời được hưởng lợi từ giá thị trường thịt gà và thịt lợn cao hơn.
MML tiếp tục sứ mệnh “cách mạng hóa” thị trường thịt chế biến đang phát triển của Việt Nam bằng các sản phẩm thơm ngon, chất lượng cao với 2 thương hiệu “Love brand” là Ponnie và Heo Cao Bồi. Hai thương hiệu này đã đạt được khoảng 50% thị phần trong thị trường sản phẩm xúc xích tiệt trùng.
Công tác tái cấu trúc mảng trang trại là nỗ lực của doanh nghiệp nhằm giảm thiểu rủi ro trong thị trường trang trại đầy biến động, đồng thời duy trì mảng này ở quy mô phù hợp để đảm bảo nguồn cung nguyên liệu thô không bị gián đoạn cho nhu cầu sản xuất thịt trong nước.
Chuỗi trà và cà phê của Masan – Phúc Long Heritage (PLH) tăng 12,8% so với cùng kỳ năm ngoái lên 425 tỷ đồng trong quý III/2024, chủ yếu nhờ đóng góp từ 21 cửa hàng mới ngoài WCM được mở trong cùng quý. PLH hiện vận hành 174 cửa hàng trên toàn quốc.
“Tôi tin rằng Masan sẽ tiến gần đến kế hoạch lợi nhuận sau thuế theo kịch bản tích cực là 2.000 tỷ đồng. Chúng tôi đã và đang tập trung kết hợp toàn bộ nền tảng tiêu dùng bán lẻ của mình, hướng đến mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận hợp nhất hai chữ số cho năm 2025”, ông Nguyễn Đăng Quang – Chủ tịch Tập đoàn Masan chia sẻ.
Kết quả kinh doanh khả quan của mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ của Masan cũng như thị trường tiêu dùng trong 9 tháng đầu năm 2024. Hướng về quý cuối năm 2024, theo chia sẻ từ ban lãnh đạo, Masan tự tin sẽ tiến gần đến kế hoạch lợi nhuận 2024 theo kịch bản tích cực.
Vĩnh Phú
Nguồn: https://vietnamnet.vn/masan-lai-701-ty-dong-trong-quy-iii-nam-2024-2336425.html