Thời gian gần đây, nhiều người dân tại TP.HCM nhận được các cuộc gọi, tin nhắn thông báo nợ tiền điện từ đối tượng mạo danh nhân viên ngành điện, yêu cầu khách hàng truy cập các trang web không chính thống để ‘nộp tiền điện’.
Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) cho hay tình trạng mạo danh nhân viên ngành điện gọi điện cho khách hàng nhằm mục đích lừa đảo diễn ra ngày càng nhiều với thủ đoạn tinh vi, tiềm ẩn nguy cơ gây thiệt hại cho người dân và khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác.
Coi chừng sập bẫy lừa đảo mạo danh nhân viên ngành điện
Ông Bùi Trung Kiên – phó tổng giám đốc EVNHCMC – cho biết trong thời gian qua, tình trạng mạo danh ngành điện lừa đảo khách hàng rộ lên khi tất cả các công ty điện lực thành viên đều nhận được phản ánh của người dân.
Theo phản ánh của nhiều khách hàng, đối tượng lừa đảo thường giả danh nhân viên điện lực, thông báo về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực điện lực để dụ dỗ khách hàng vào “bẫy lừa”.
Thứ nhất, đối tượng thông báo khách hàng đang nợ tiền điện với số tiền lớn, yêu cầu thanh toán ngay lập tức để tránh bị cắt điện hoặc thông báo khách hàng ghi sai tên, sai số tài khoản.
Thứ hai, các đối tượng này thông tin hệ thống điện đang gặp sự cố, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân hoặc thực hiện các thao tác chuyển tiền để khắc phục.
Thứ ba, kẻ mạo danh cũng thông báo, giới thiệu các chương trình khuyến mãi giả mạo, yêu cầu khách hàng truy cập vào đường link lạ hoặc tải ứng dụng độc hại để nhận ưu đãi.
Thậm chí có nhiều trường hợp gọi điện đến lãnh đạo các công ty điện lực, lãnh đạo Tổng công ty Điện lực TP.HCM để thông báo… nợ tiền điện và yêu cầu đến 35 Tôn Đức Thắng (trụ sở EVNHCMC) để đóng tiền điện.
Theo ông Kiên, điểm chung của hình thức lừa đảo này là sau khi mạo danh ngành điện liên lạc được với khách hàng, kẻ lừa đảo sẽ kết bạn qua Zalo, gửi link lạ và yêu cầu khách hàng truy cập để điền các thông tin.
Dù ngành điện chưa ghi nhận được tình trạng khách hàng thiệt hại, song ông Kiên cho rằng việc làm theo các yêu cầu của kẻ lừa đảo sẽ khiến khách hàng có nguy cơ bị chiếm quyền điện thoại, mất tiền trong tài khoản hoặc gặp các rủi ro khác về an ninh, an toàn.
Do đó, ông Kiên khuyến cáo khách hàng cần cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn, email có dấu hiệu lừa đảo và tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai cũng như xác minh thông tin với ngành điện qua các kênh chính thức như website, cài đặt ứng dụng chăm sóc khách hàng, liên hệ tổng đài chăm sóc khách hàng… trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch nào.
“Khách hàng cần nâng cao cảnh giác, chủ động phòng tránh để bảo vệ bản thân khỏi các chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi. Ngành điện cũng đã có văn bản gửi cơ quan công an báo cáo, đề nghị điều tra để hạn chế tình trạng lừa đảo này”, ông Kiên nói.
Rầm rộ quảng cáo thiết bị “siêu tiết kiệm điện” nhưng lại thêm… tốn điện
Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ Online về việc nhiều trang mạng quảng cáo tràn lan những thiết bị “siêt tiết kiệm điện” có thể giảm đến 70-90% tiền điện mỗi tháng. Lãnh đạo EVNHCMC khẳng định đây là những thiết bị không có tác dụng, thậm chí còn ngốn điện nhiều hơn.
Theo đó, ngành điện đã có trao đổi với đơn vị chuyên môn, kết quả cho thấy những thiết bị này gắn vào không hiệu quả, tiêu tốn điện và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, không đảm bảo an toàn thông tin khi phát sóng gây nhiễu.
Do đó, ngành điện khuyến cáo người dân không dùng những sản phẩm trôi nổi, chưa được kiểm chứng, kiểm định bởi các cơ quan chức năng để tránh “tiền mất tật mang”.
Liên quan đến tình trạng các nhà trọ tăng giá điện đối với thuê trọ không đúng quy định, lãnh đạo EVNHCMC đã yêu cầu tất cả các đơn vị thành viên rà soát, tiếp nhận thông tin và xử lý các trường hợp tăng giá điện đối với người thuê trọ trái quy định.
Tổ chức nhiều hoạt động tri ân khách hàng
Tại lễ công bố chương trình “Tháng tri ân khách” vào chiều 5-12, EVNHCMC cho hay chương trình này diễn ra trong các tháng 11, 12-2024 và có thể sang tháng 1-2025.
Trong đó ngành điện sẽ tập trung cao trong việc đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Ngành điện sẽ tri ân, tặng quà các khách hàng sản xuất công nghiệp, các hộ dùng điện lớn đã tích cực tham gia, phối hợp với các công ty điện lực dịch chuyển giờ sản xuất sang giờ thấp điểm… trong năm 2024.
Bên cạnh đó, ngành điện sẽ triển khai các chương trình cấp điện mới, hỗ trợ sửa chữa, kiểm tra, bảo dưỡng tư vấn, hướng dẫn miễn phí về hệ thống điện của khách hàng; Miễn phí lắp đặt công tơ, vệ sinh trạm biến áp cho các doanh nghiệp, hỗ trợ thí nghiệm máy biến áp của khách hàng.
EVNHCMC cũng phối hợp cùng các ngân hàng, các tổ chức trung gian thanh toán triển khai các hoạt động chăm sóc khách hàng như tặng điểm thưởng, voucher ưu đãi các dịch vụ.
Đối với chương trình an sinh xã hội, ngành điện TP sẽ tổ chức hoạt động trao tặng hệ thống điện mặt trời, trao tặng học bổng, tặng phần quà đến các mẹ Việt Nam anh hùng, các hộ nghèo…
Nguồn: https://tuoitre.vn/mao-danh-nhan-vien-nganh-dien-bao-no-tien-goi-lua-ca-lanh-dao-nganh-dien-tp-hcm-20241205165546594.htm