Với những màn trình diễn đặc sắc, MAMA 2024 được đánh giá có thể khiến khán giả chú ý tới những lễ trao giải âm nhạc cuối năm.
Vào dịp cuối năm, khán giả thường đổ dồn sự chú ý vào những màn trình diễn độc đáo tại các lễ trao giải âm nhạc Hàn Quốc.
Tuy nhiên trong hai năm trở lại đây, các đêm nhạc thuộc khuôn khổ lễ trao giải âm nhạc bị khán giả đánh giá nhàm chán, ít màn trình diễn đột phá. Thậm chí, một số buổi lễ còn bị phớt lờ, khán giả chỉ biết khi đến ngày tổ chức.
Mãi khi MAMA 2024 mang đến APT. của Rosé BlackPink và Bruno Mars hay màn tái hợp của bộ ba thành viên Big Bang gồm G-Dragon, Tae Yang, Dae Sung lên sân khấu, các lễ trao giải âm nhạc cuối năm “vun vén” hy vọng được khán giả chú ý trở lại.
Thiếu BTS và BlackPink, các lễ trao giải trở nên “ảm đạm”
Theo KBIZoom, có hai lý do chính khiến khán giả ít chú ý đến các lễ trao giải là thiếu đi sự xuất hiện của nghệ sĩ thế hệ gen 2, 3 (ra mắt từ năm 2017 trở về trước) và những màn hợp tác, cover độc đáo.
Nhìn lại những lễ trao giải lớn năm 2022, dàn khách mời và nghệ sĩ trình diễn hầu hết là các nhóm nhạc tân binh, thuộc thế hệ thứ 4 (ra mắt từ năm 2018). Những cái tên lớn như BTS hay BlackPink đều vắng mặt khiến các sự kiện này “hạ nhiệt” phần nào.
Một ví dụ là đêm nhạc của lễ trao giải MMA 2022 – một giải thưởng lâu đời và danh giá tại Hàn Quốc, thừa nhiều ghế trống khi thiếu vắng những cái tên gạo cội, nổi bật.
Trong một bài đăng trên Reddit, nhiều người hâm mộ cho rằng hầu hết các nhóm biểu diễn tại lễ trao giải là tân binh nên thiếu kinh nghiệm sân khấu, khó bùng nổ như nghệ sĩ hoạt động lâu đời.
“Các nhóm nhạc mới ra mắt có thể biểu diễn như một cách quảng bá nhưng ban tổ chức cũng nên mời những nghệ sĩ lớn như BTS, BlackPink, NCT… để hâm nóng sân khấu” – một khán giả nêu ý kiến.
Những màn tái hiện bản hit hoặc kết hợp của các nhóm nhạc gen 4 bị chê bai vì chưa thể hiện được nét riêng hoặc còn rời rạc, không đồng đều.
Ngay tại MAMA 2022, sân khấu kết hợp của các nhóm nhạc nữ tân binh như New Jeans, Le Sserafim, IVE, Nmixx và Kep1er bị chỉ trích vì nhìn như một buổi random dance (nhảy ngẫu nhiên theo nhạc) hơn là một màn trình diễn.
Màn kết hợp của những nhóm nhạc nữ tân binh tại MAMA 2022 gây thất vọng – Video: Mnet K-pop
KBIZoom thẳng thắn giải thích vì các nhóm thế hệ 4 thường sợ gây tranh cãi giữa những người hâm mộ nên tránh tương tác với nhau dù đang trình diễn. Điều này cũng gây tiếc nuối cho nhiều khán giả.
“Nhìn thật gượng gạo, các nhóm nhạc như bị ép diễn với nhau”, “Tôi thật sự nhớ những lần nhóm nhạc gen 2, 3 đùa giỡn, tương tác với nhau ngay khi trình diễn hoặc ngoài đời”… – nhiều khán giả thể hiện sự tiếc nuối.
MAMA 2024 mở ra hy vọng cho K-pop
Giữa thực trạng đáng thất vọng trên, MAMA 2024 dường như đang đem lại hy vọng, giúp các lễ trao giải âm nhạc cuối năm được chú ý trở lại.
Ngay từ khi công bố Rosé BlackPink và Bruno Mars lần đầu xuất hiện, G-Dragon tái hợp Dae Sung, Tae Yang, MAMA 2024 đã khiến nhiều người hâm mộ mong chờ.
Sự xuất hiện của Bruno Mars, Rosé BlackPink và G-Dragon khiến khán giả mong chờ MAMA – Ảnh: Chụp màn hình/Mnet
Quả thật, MAMA 2024 không làm khán giả thất vọng. Lần đầu xuất hiện tại lễ trao giải này, Rosé BlackPink và Bruno Mars đã có màn tương tác khiến nhiều người thích thú.
Phần trình diễn APT. tuy gây nhiều tranh cãi nhưng mang đến một làn gió mới mẻ khi ca sĩ Hàn và quốc tế song ca, điều mà dạo gần đây các lễ trao giải không làm được.
Màn tái hợp của ba thành viên Big Bang gồm G-Dragon, Dae Sung, Tae Yang cũng tạo nên một cơn sốt khi tái hiện lại bầu không khí K-pop thế hệ 2, 3.
Màn tái hợp của G-Dragon, Tae Yang, Dae Sung gây sốt – Video: Mnet K-pop
Một số màn trình diễn khác từ các diễn viên Lee Ji Ah, Byeon Woo Seok cũng khiến khán giả bất ngờ vì hình ảnh mới mẻ, khác biệt so với khi họ xuất hiện trên màn ảnh.
Ngoài những màn trình diễn độc đáo, nhiều khán giả còn bày tỏ sự xúc động khi đã rất lâu họ mới được thấy hình ảnh các nghệ sĩ tham dự cùng nhún nhảy cực sung, thậm chí tương tác với nhau.
“Đã lâu lắm rồi tôi mới được thấy hình ảnh các nghệ sĩ nhún nhảy thay vì chỉ ngồi và gật đầu theo điệu nhạc”, “Cảm giác như được quay lại MAMA vào những năm 2014, 2015 khi các nghệ sĩ thoải mái tương tác với nhau, những màn trình diễn độc đáo”… – khán giả bình luận về phần trình diễn của MAMA 2024.
Bên cạnh đó, tờ Los Angeles Times nhận định việc MAMA lần đầu tổ chức tại Mỹ là một tiềm năng to lớn cho các lễ trao giải Hàn Quốc khác.
Dù các giải thưởng âm nhạc Mỹ đang mở thêm hạng mục dành riêng cho K-pop nhưng chỉ nhà sản xuất xứ sở kim chi mới tạo nên được một chương trình trao thưởng âm nhạc “đúng chất” Hàn Quốc. Dù đêm 1 MAMA tại Mỹ còn nhiều thiếu sót, nhưng đây là một khởi đầu tốt.
Có thể nói MAMA 2024 không chỉ kéo khán giả quay lại với các lễ trao giải âm nhạc mà còn mang một hy vọng phát triển ra khắp toàn cầu.
Nguồn: https://tuoitre.vn/mama-2024-voi-rose-va-bruno-mars-hay-man-tai-hop-cua-big-bang-nhen-len-hi-vong-cho-k-pop-20241124114000078.htm